Author Topic: สินค้า-บริการแห่ขึ้นราคา อาหารพุ่งพรวด  (Read 2433 times)

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20120421/447799/%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2-%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%82%E0%B8%B6%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%B2-%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%94-5-10.html

วันที่ 21 เมษายน 2555 10:15
สินค้า-บริการแห่ขึ้นราคา อาหารพุ่งพรวด 5-10%

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สินค้า-บริการพาเหรดขึ้นราคา รับขึ้นค่าแรง-ต้นทุนการผลิตพุ่ง กลุ่มอาหารขึ้นสูงสุด แบรนด์ดังขึ้น 5-10% ยกแผง ภาคบริการไม่น้อยหน้าขึ้น 5-20%

ขณะที่ภาคธุรกิจเอกชน เดินหน้าเรียกร้องรัฐบาลขอผ่อนผันเวลาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ในอีก 70 จังหวัดที่เหลือออกไปอีก 2 ปี เพราะเกรงว่าจะกระทบต้นทุนการดำเนินธุรกิจอย่างรุนแรง แต่ในฝั่งผู้บริโภค ภาวะต้นทุนที่เพิ่มขึ้นรอบด้าน ทั้งค่าแรงขั้นต่ำ ค่าพลังงานเชื้อเพลิง และราคาสินค้าวัตถุดิบต่างๆ ที่ปรับขึ้น ส่งผลให้สินค้า-บริการที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปแล้วอย่างชัดเจนในหลายๆ รายการ โดยเฉพาะของกิน-ของใช้จำเป็น

"กรุงเทพธุรกิจ" สำรวจความเคลื่อนไหวราคาสินค้า-บริการอีกระลอก หลังจากค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน มีผลบังคับใช้ใน 7 จังหวัดนำร่อง กทม.-ปริมณฑล-ภูเก็ต มาตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2555 ผ่านมาเกือบ 20  วัน ความเคลื่อนไหวราคาสินค้า-บริการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด

ฟาสต์ฟู้ดนำร่องขึ้นราคา 5-10%
นางสาวยุคนธร วิเศษโกสิน ผู้อำนวยการตลาดไทยและต่างประเทศ บริษัท เดอะพิซซ่า คอมปะนี  จำกัด เปิดเผยว่า เดอะพิซซ่า ได้ปรับราคาสินค้า 5% ตั้งแต่เดือนก.พ. ที่ผ่านมา เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบในร้านกว่า 1,000 รายการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากปรับราคาแล้ว 2 เดือนที่ผ่านมา ยอดขายเติบโต 20%

ทางด้านนางสกุณา บ่ายเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัท ฮอท พอท จำกัด ร้านบุฟเฟ่ต์เปิดเผยว่าตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นมา บริษัทได้ปรับราคาบุฟเฟ่ต์ฮอทพอท อินเตอร์ เพิ่มอีก 20 บาท จาก 299 บาท เป็น 319 บาท มาจากต้นทุนวัตถุดิบสูง 20-30% ต้นทุนค่าแรงเพิ่มเป็นวันละ 300 บาทตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีพนักงาน 2,000 คน การปรับขึ้นค่าแรงทำให้ต้นทุนโดยรวมสูงขึ้น

ขณะที่ นายสุวัฒน์ ทรงพัฒนะโยธิน รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เชสเตอร์ ฟู้ด จำกัด ผู้บริหารร้านเชสเตอร์ กริลล์ กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย. นี้ได้ปรับราคาบางเมนู เช่น เมนูข้าวขึ้น 2-3% รองรับต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นต่อเนื่องเฉลี่ย 20% ทั้งกลุ่มซอส เครื่องปรุงรสต่างๆ

"คาร์แคร์"เล็งปรับราคา
นายกฤษฎ์ กาญจนบัตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาร์แลค (ไทย-เยอรมัน) จำกัด ผู้ให้บริการคาร์แคร์แบรนด์ “โมลี แคร์ บาย คาร์แลค 68” เผยว่า นโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน กระทบการดำเนินธุรกิจของบริษัท 100% เนื่องจากบริษัทมีพนักงานรวม 600-700 คนจาก 50 สาขาทั่วประเทศ ทำให้ต้นทุนค่าจ้างขึ้นรวดเดียว 40% โดยต้นทุนค่าจ้างปัจจุบันอยู่ที่ 20-30% นอกจากนี้เคมีภัณฑ์ต่างๆ เช่น น้ำยาล้างรถ น้ำยาเคลือบขัดสี เริ่มปรับขึ้นด้วย ผู้ประกอบการต้องปรับตัว เพิ่มมูลค่าแบรนด์ ปรับปรุงศูนย์บริการ เพื่อปรับค่าบริการเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี บริษัทยังไม่มีนโยบายปรับค่าบริการล้างรถ โดยยังตรึงราคาเดิมอีก 1-2 เดือน เพื่อดูสถานการณ์ หากต้นทุนยังสูงขึ้น ผู้ประกอบการคาร์แคร์ต้องปรับราคาอีกใน 1-2 เดือนจากนี้

“การปรับขึ้นค่าแรงต้องค่อยเป็นค่อยไป ต้องถามผู้ประกอบการว่าพร้อมหรือไม่ไม่ใช่คิดจะปรับก็ปรับ หากค่าแรงปรับขึ้นไปถึง 400-450 บาท ธุรกิจล้างรถอัตโนมัติจะกลับมา” นายกฤษฎ์ กล่าว

ปัจจุบันอัตราค่าบริการล้างสีและดูดฝุ่นสำหรับรถยนต์นั่ง อยู่ที่ 150 บาท/คัน, รถปิกอัพ 2 ประตู 150 บาท/คัน, รถปิกอัพ 4 ประตู 190 บาท/คัน และรถตู้ 190-210 บาท/คัน หากปรับราคาจะทำให้ราคาสูงขึ้นเฉลี่ยคันละ 40 บาท คือรถยนต์นั่ง อยู่ที่ 190 บาท/คัน, รถปิกอัพ 2 ประตู 190 บาท/คัน, รถปิกอัพ 4 ประตู 230-240 บาท/คัน และรถตู้ 230-250 บาท/คัน เทียบกับค่าล้างรถในประเทศลาวและกัมพูชาราคาใกล้เคียงกันที่ 120-150 บาท/คัน ส่วนพม่า  300 บาท/คัน อัตราการเข้าใช้บริการคาร์แคร์ของไทยที่ผ่ามา ลูกค้าใช้บริการช่วงปกติเดือนละ 2.69 ครั้ง/คัน ฤดูฝนตัวลดเหลือ 1.5-2 ครั้ง/คัน/เดือน

"ซักรีด"กรุงเทพฯขึ้นแล้ว 5%
นางสาวกัลยาณี แซ่กัง ผู้ประกอบการร้านสากลซักแห้ง กล่าวว่า ร้านได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าแรง เพราะผลิตภัณฑ์ที่ใช้ซักรีด ทั้งน้ำยาซักแห้ง น้ำยาปรับผ้านุ่มราคาสูงขึ้น ทำให้ต้องปรับราคาค่าบริการเพิ่มจากเดิม 5% ส่งผลให้จำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการลดลง ทางร้านจึงต้องทำโปรโมชั่นเพื่อรักษาลูกค้าประจำ

ผู้ประกอบการร้านลอนดรี คลินิก เผยว่า ผลกำไรลดลงเนื่องจากยังคงพยุงราคาบริการไว้เท่าเดิม แม้จะมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำตามนโยบายรัฐ แต่แก้ปัญหาด้วยการลดต้นทุนผลิตภัณฑ์ซักรีด ไม่ว่าจะเป็นผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม รวมถึงประหยัดค่าไฟฟ้า

"เมืองโบราณ"ขึ้นค่าชมรับค่าแรง
นางสาวณัชชาพร ธรรมทินโน เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารองค์กร เมืองโบราณ กล่าวว่า เมืองโบราณได้ปรับขึ้นอัตราค่าเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่ชาวไทยในชื่อ "บัตรคุ้มสยาม" ปรับขึ้นจากเดิม 250 บาท เป็น 350 บาท สำหรับผู้ใหญ่ชาวต่างประเทศ ปรับขึ้นจากเดิม 400 บาท เป็น 500 บาท โดยปรับเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท

อย่างไรก็ดี ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ยังมาจากการเพิ่มจำนวนสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองโบราณ จากเดิม 116 แห่ง เป็น 120 แห่ง ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการบำรุงรักษาเมืองโบราณ ที่มีการปรับขึ้น อีกทั้งมาจากการเพิ่มจำนวนการบริการ จากเดิมที่บัตรเข้าชมจะรวมแค่บริการจักรยานและรถราง แต่บัตรใหม่จะรวมค่านั่งเรือเข้าเที่ยวชมด้วย

ซาฟารีฯ-ดรีมเวิลด์-สวนสยามยันไม่ขึ้น
นายฤทธิ์ คิ้วคชา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซาฟารีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานที่ได้ค่าแรงเป็นรายวันอยู่กว่า 300 คน การปรับขึ้นค่าแรงตั้งแต่เมื่อต้นเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา เฉพาะส่วนนี้น่าจะกระทบต้นทุนประมาณ 10% อีกทั้ง บริษัทยังต้องทยอยปรับขึ้นค่าแรงให้พนักงานที่ได้ค่าจ้างเป็นเงินเดือนอีกราว 600 คนด้วย เมื่อปรับขึ้นทั้ง 2 กลุ่มจะกระทบต่อต้นทุนราว 10-15%

อย่างไรก็ดี บริษัทยังไม่มีแผนจะขึ้นราคา เนื่องจากธุรกิจท่องเที่ยวไม่ใช่ธุรกิจที่ปรับราคาขึ้นได้ง่าย จะส่งผลกระทบต่อความรู้สึก บริษัทจึงเน้นแก้ปัญหาด้วยการบริหารจัดการภายใน เพิ่มเป้ารายได้และเป้านักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 20% แทน

เช่นเดียวกับนายอำพล สุทธิเพียร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท อะมิวส์เม้นท์ ครีเอชั่น จำกัด ผู้ประกอบการสวนสนุกดรีมเวิลด์ เปิดเผยว่า แม้จะมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท ใน 7 จังหวัดแล้วตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา รวมถึงมีการปรับขึ้นราคาน้ำมัน แต่ในเบื้องต้นบริษัทยังไม่มีแผนขึ้นราคาบัตรผ่านประตู รวมถึงบัตรรวมเครื่องเล่นทุกประเภท เนื่องจากต้นทุนดรีมเวิลด์มีหลายปัจจัย มากกว่าค่าแรงหรือค่าน้ำมัน

"การจะขึ้นราคาสำหรับธุรกิจสวนสนุก ไม่อาจทำได้โดยง่าย เพราะอ่อนไหวต่อผู้บริโภค หากจะขึ้นราคาต้องมีกิจกรรมเสริม หรือเครื่องเล่นใหม่ๆ เข้ามาเพิ่ม"  นายอำพล ย้ำ

ด้าน นายไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ ประธานที่ปรึกษา บริษัท สยามพาร์ค ซิตี้ จำกัด ผู้บริหารสวนน้ำและสวนสนุก "สวนสยาม" กล่าวว่า สวนสยามได้ปรับขึ้นค่าผ่านประตูเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากการทยอยนำเครื่องเล่นใหม่ๆ เข้ามา ดังนั้นปีนี้แม้จะมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ สวนสยามก็ยังมั่นใจว่าภายใน 2 ปีนี้ จะไม่ขึ้นราคาอีกแน่นอน

คนร้องของแผงผ่านออนไลน์
ประเด็นของแพง และสินค้าขึ้นราคา เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่กล่าวถึงกันมาในสังคมออนไลน์ และโซเชียลมีเดียต่างๆ ทั้งในเว็บไซต์พันทิป และเว็บไซต์อื่นๆ ชาวออนไลน์ต่างแสดงความเห็น ตั้งกระทู้เกี่ยวกับราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคขึ้นราคา ทั้งอาหารสดและอาหารแห้ง  ทั้ง หมู เห็ด เป็ด ไก่ ผักสด ไข่ไก่ อาหารจานเดียวข้างทางฟู้ดคอร์ด บนห้างสรรพสินค้าขยับราคาจานละ 40 บาท เป็น 60 บาท แม้แต่น้ำแข็งหลอดในร้านสะดวกซื้อ ยังปรับจาก 7 บาท เป็น 8 บาท รวมถึงวัสดุก่อสร้างทั้งอิฐ หิน ปูน ทราย ที่ปรับราคาสูงมาก่อนหน้านี้ด้วย