Author Topic: ไม่เข้าใจนิดหน่อยครับ  (Read 8037 times)

Offline president

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 14
ผมนิก คนที่ถาม LancerF กะพี่อ่ะครับ ที่ออกแบบไว้เป็นคันเหลืองๆดำๆ ขับหน้าอ่ะครับ

คือผมเอารถไปลอง วิ่งทางลูกรัง เป็นทางเข้าไปกลางทุ่งนาอ่ะครับ เหมือนพวกแรลลี่

แล้วเวลาเข้าโค้งเร็วๆ มันจะแหกอะครับ แบบว่าพุ่งตรงไปเลย ผมวิ่งเข้าวิ่งออกหลายรอบมากเลย อยากเข้าโค้งให้เร็วๆโดยไม่แหกอ่ะครับ

แล้วเวลาถึงโค้ง มันเป็นโค้งซ้ายอ่ะครับ แบบมันทำท่าจะแหกอีกแล้ว แล้วด้านหน้ามันเป็นคูอะครับ เข้าเร็วไป เหวอมาก เลยถอนคันเร่งครับ

แล้วมันก็ไม่แหก หัวมันจิกหาโค้ง แล้วก็ขวางเลยครับ แบบจะหมุนอ่ะ ผมเลยหักพวงมาลัยไปอีกทาง มันสะบัดกลับแบบน่ากลัวมาก แล้วผมก็เบรค ฝุ่นเต็มเลยครับ

ก็นั่งทำใจซักพัก แล้วขับกลับบ้าน มันเป็นขาออกอ่ะครับคราวนี้มันโค้งขวา แต่มันไม่มีคูดัก ผมเลยไม่กลัวไง พอขับเข้าโค้ง ประมาณ 80 จะแหกอีกแล้ว

คราวนี้ผมเอาเท้าซ้ายแตะเบรคเบาๆเอง  มันขวางอีกแล้วครับ แต่มันไม่หมุน เท้าขวาก็เหยียบอยู่ครับ ทำอะไรไม่ถูก แล้วมันก็สไลด์เลยครับ แบบทั้งคันอ่ะ

ไม่ได้หักพวงมาลัยกลับด้วยครับ พวงมาลัยมันเบาๆแปลกๆ แล้วรถมันถไลไปเหมือนมีอะไรมาดันด้านข้างอย่างนั้นอ่ะครับ

แล้วมันก็ไม่หลุด ตอนนั้นโค ตรดีใจเลยครับ แต่ผมไปทำอีกกลับทำไม่ได้อ่ะ เลยอยากจะถามว่า

 1.ตอนแรกที่ผมถอนคันเร่งอะครับ ทำไมมันหมุนแล้วสะบัด ทั้งๆที่ตอนแรกเหมือนล้อหน้ามันไม่เกาะถนนเลย

 2.อีกครั้งนึง ที่ผมเอาเท้าซ้ายมาแตะเบรคอ่ะครับ ทำไมมันเกิดอาการอย่างนั้นได้ล่ะครับ แล้วเรียกว่าดริฟต์หรือเปล่า

 3.มันสามารถทำได้อีก หรือว่ามันแค่ฟลุคครับ แล้วรถคันอื่นสามารถทำได้หรือเปล่า เพิ่งขับคันแรกครับ

 4.รถผมไม่มีอะไรป้องกันเลย ผมใส่หมวกกันน็อควิบากแบบของมอเตอร์ไซค์ กะรัดเข็มขัดอย่างเดียวอ่ะครับ พี่ว่าผมต้องจัดการยังไงกะตัวเองบ้างอ่ะครับ เผื่อเกิดอุบัติเหตุอ่ะครับ

ขอบคุณนะครับพี่

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: ไม่เข้าใจนิดหน่อยครับ
« Reply #1 on: March 27, 2009, 07:15:52 pm »
เอาล่ะโว๊ยๆ

มาแนวเดียวกับผมเมื่อตอนหนุ่มๆ เลย แต่ยุคนั้นผมต้องถามเองหาคำตอบเอาเอง

หากจะทำดริฟท์ ก็ต้องเข้าใจการดริฟท์เสียก่อน "เลี้ยวด้วยคันเร่ง เปลี่ยนทิศทางด้วยเบรก บาลานซ์รถด้วยพวงมาลัย"



Quote
1.ตอนแรกที่ผมถอนคันเร่งอะครับ ทำไมมันหมุนแล้วสะบัด ทั้งๆที่ตอนแรกเหมือนล้อหน้ามันไม่เกาะถนนเลย
- ถอนคันเร่งแล้วรถหมุนเป็นเรื่องปกติในกรณีที่ขับจนถึงลิมิท หรือไม่ก็ยางสูญเสียการยึดเกาะครับ อาการนี้เกิดขึ้นกับ Porsche 911 จนเป็นที่หวาดกลัวสำหรับนักขับหน้าใหม่อย่างมาก แต่กรณีของ 911 เขามักจะหมุนเพราะเร่งส่งแรงเกินไปนะครับ (แต่ถ้าถนนลื่นด้วย ยางไม่เกาะด้วย ถอนแรงๆ กระทันหัน และรถมี LSD ก็จะยิ่งหมุนได้ง่ายครับ)

Quote
2.อีกครั้งนึง ที่ผมเอาเท้าซ้ายมาแตะเบรคอ่ะครับ ทำไมมันเกิดอาการอย่างนั้นได้ล่ะครับ แล้วเรียกว่าดริฟต์หรือเปล่า
- เท้าซ้ายเบรกเพื่อจุดประสงค์ใดหรือ แต่ผลจากการเบรกมันทำให้รถอาการดีขึ้น ชอบใจใช่ไหม อยากทำได้อีกใช่ไหม ถ้าใช่ก็ไปฝึกเอา ทำแบบเดิมๆ นั่นแหละ ไม่มีคู ไม่ต้องกลัว ฮ่าๆ
- มันเป็นอาการเช่นนั้นก็เพราะรถมีบาลานซ์ถูกต้อง แต่มันสไลด์แบบเป๋ๆ ไปก็เพราะทางมันลื่น มันไม่มีแรงยึดเกาะ

Quote
3.มันสามารถทำได้อีก หรือว่ามันแค่ฟลุคครับ แล้วรถคันอื่นสามารถทำได้หรือเปล่า เพิ่งขับคันแรกครับ
-  ทำได้สิครับ แต่ไม่มีใครอยากทำกันหรอก รถแบบไหนๆ ก็สามารถลื่นไถลแบบนี้ได้ ดูตัวอย่างเมืองที่เขามีหิมะตกจนถนนลื่น ถนนเป็นน้ำแข็งสิครับ รถมันลื่นไถลเพราะล้อยึดเกาะถนนไม่ได้นั่นเอง บังคับทิศทางยาก เบรกก็ไม่อยู่ 
- กรณีของคุณแม้ไม่ใช่น้ำแข็ง แต่เป็นลูกรังก็ลื่นไม่แพ้กัน หากอยากให้ลื่นง่ายกว่านี้อีก หรือลื่นที่ความเร็วต่ำกว่านี้ก็ใช้ยางเก่าๆ ดอกโล้นๆ จะยิ่งลื่นแบบสะใจ


i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline president

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 14
Re: ไม่เข้าใจนิดหน่อยครับ
« Reply #2 on: March 27, 2009, 07:33:35 pm »
รถที่ใช้เป็นขับหน้า ก็หมายความว่า ขับหน้าก็ทำได้ใช่ไหมครับ ไม่ต้องดึงเบรคมือเลย ล้อหลังก็เปลี่ยนทิศทางได้

แต่ผมสงสัยว่า ทำไมเราไม่ต้องหมุนพวงมาลัยกลับเลยอ่ะครับ แบบมันสไลด์อยู่ ก็เหยียบคันเร่ง ล้อหน้ามันก็ตะกรุยอยู่อย่างนั้น

รถขับสี่ก็คงเหมือนกันใช่ไหมครับ แบบ wrc อ่ะ ที่โยนรถไปทั้งอย่างนั้นเลย น่าลองเหมือนกันนะครับ

แต่ผมไม่ชอบแบบดริฟอะดิพี่เปิ้ล เหมือนว่ามันล้างผลาญยังไงก็ไม่รู้อ่า


ตอนนี้ผมลองเป็นบ้าเป็นหลังเลยครับ 30 กว่าครั้ง ทำได้แค่ สองครั้งเอง

แล้วเรื่องความปลอดภัยล่ะครับพี่ สมัยที่พี่เล่น ทำยังไงอ่ะครับ แบบว่ามีแต่เงินพอเติมน้ำมันอ่ะครับ

เอาหมวกขี่มอไซค์มาใส่เฉยๆอ่า แนะนำด้วยครับ เรื่องนี้คุณพ่อขอไว้ครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: ไม่เข้าใจนิดหน่อยครับ
« Reply #3 on: March 27, 2009, 07:56:04 pm »
เพราะมันเป็นการลื่นไถลจากโมเมนตัมของตัวรถครับ มิได้ลื่นไถลจากการเร่งเครื่องยนต์แบบพวกดริฟท์ การควบคุมรถจึงแตกต่างกัน

การสไลด์รถด้วยโมเมนตัมจะคุมได้ยากมากๆ สอนก็ไม่รู้จะสอนอย่างไรนอกจากไล่ไปฝึกหัดกันเอาเอง แต่บอกได้ว่าคุณมาถูกทางแล้ว เริ่มแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเป็นแล้ว

ใส่หมวกไว้ก็ดีครับ แต่ถ้าไม่ตกถนน มันไม่พลิกกันง่ายๆ หรอก

สมัยผมเล่นดริฟท์นี้ ผมเล่นรถเปิดประทุนด้วยซ้ำไป มีตกถนนลงไปในพงหญ้า รถเละเทะไปหมด โชคดีไม่มีน้ำ เลยไต่ขึ้นมาเองได้

ถามคำเดียวครับ
- ที่ทำๆ อยู่นี่ ต้องการจะทำอะไรหรือ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline president

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 14
Re: ไม่เข้าใจนิดหน่อยครับ
« Reply #4 on: March 27, 2009, 08:01:41 pm »
อีกหน่อยเหอะพี่

แบบว่าสงสัย ที่พี่บอกว่ารถบาลานซ์ดี เค้าดูกันยังไงหรอครับ

รถผมมันบาลานซ์ดีจริงหรอครับ ผมว่าสภาพมันโหดร้ายมากเลยอ่ะ

พ่อบอกว่าจานเบรคมันเบี้ยวมั้งครับ เวลาเบรคแล้วพวงมาลัยมันสั่น สะท้านเลย

ยาง 4 เส้น ดอกยางยังไม่เหมือนกันเลยครับ

มีดีอย่างเดียวตรงที่มันเป็นรถของผมแล้วแหละ อิอิ อาจารย์ใหญ่เลยล่ะ

Offline president

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 14
Re: ไม่เข้าใจนิดหน่อยครับ
« Reply #5 on: March 27, 2009, 08:04:41 pm »
ผมก็ไม่รู้ว่าต้องการจะทำอะไรอ่ะครับ

แบบว่าตอนแรกมันเลี้ยวเร็วๆแล้วเลี้ยวไม่เข้า

ก็เลยอยากให้มันเข้าได้เร็วๆ

พอลองอะไรไปเรื่อยแล้วผลมันออกมาเป็นอย่างนี้อ่ะครับ เลยติดใจครับ

เพราะรู้สึกว่ามันเร็วกว่าที่ต้องค่อยๆโค้งอ่ะครับ

แต่ว่าตอนนี้รู้สึกกลัวทางลาดยางอะครับ กลัวมันพลิก

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: ไม่เข้าใจนิดหน่อยครับ
« Reply #6 on: March 28, 2009, 05:09:53 pm »
อ้าว เฮ้ย เล่นๆ อยู่นี้ยังไม่รู้เลยว่าตัวเองต้องการอะไรหรือครับนี่ แบบนี้ไม่ได้แล้ว เลิกก่อน กลับมาเริ่มต้นใหม่ก่อนจะสายเกินไป

อย่าเพิ่งหลงทาง หากอยากขับรถเก่งๆ ผมแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ให้ลองไปปฎิบ้ติดูว่าใช่แบบที่เราอยากเป็นไหม

- เริ่มจากตรวจสภาพรถทั้งหมดก่อนเพื่อนเลย จานเบรกคดก็เปลี่ยนซะ แต่ถอดมาแล้วลองดูความหนาของจานดูก่อน ถ้ายังหนามากก็ใช้เจียร์ไป แต่ถ้าพ่อเจียร์มาบ่อยแล้วแนะนำให้เปลี่ยนจานเบรกใหม่ครับ
- บูชช่วงล่างมีชิ้นไหนไม่สมบูรณ์ไหม หากมีต้องทำให้ดีเสียก่อน มิฉะนั้นขับต่อไปอาจได้ลากกลับบ้าน
-  ช้อค สปริง รีบไปทำให้มันสมบูรณ์ก่อน

เรื่องยาง
- ยางดอกไม่เหมือนกันทั้ง 4 ล้อนี่อาจเป็นปัญหาในการฝึกครับ แต่ถ้าขับใช้งานเรื่อยๆ ก็ไม่เห็นผลอะไรชัดเจนนัก เอาเป็นว่าใช้ไปก่อน หากจะเปลี่ยนใหม่ก็ขอให้ดอกเหมือนกันเฉพาะคู่ก็ยังดี คู่หน้า คู่หลัง ขอยางดอกเหมือนกัน สำคัญซ้ายขวาต้องเบอร์เดียวกันล่ะ
- หากอยากขับซิ่งๆ แนะนำให้เซ็ทลมยางให้เหมาะสม คำว่าเหมาะสมก็คือตามความพอใจของเรา ใช้ล้อกระทะขนาดเท่าไหร่ก็ X2 เข้าไปจะได้ค่าลมยางพื้นฐาน หากเป็นล้อ 13 ก็จะเท่ากับ 13 X2 = 26 เป็นค่ากลาง เราอาจชอบตัวเลขสูงหรือต่ำกว่านี้ก็ได้ แล้วแต่ผิวถนน แล้วแต่สภาพรถ สภาพยาง และแล้วแต่ความเร็ว ปัจจัยมันเยอะมาก ไม่มีสูตรตายตัวว่าเติมเท่าใดถึงจะพอดี


หากอยากขับเลี้ยวโค้งให้ได้เร็วๆ ก็ต้องรู้จักวิธีการเบรกก่อนครับ คนที่เบรกเก่งๆ จะเข้าโค้งได้เร็ว รถแข่งแรงๆ เขาเฉือนกันในการทำเวลาขณะเข้าโค้งครับ

ฝึกการเบรก
- อย่างแรก รถและเบรกต้องสมบูรณ์ก่อน มิฉะนั้นฝึกไปก็ไร้ผล แถมการฝึกกับรถที่ปกติ จะทำให้เราเรียนรุ้อะไรได้อีกเยอะ ฝึกกับรถผิดปกติ มีแต่จะพัง ยิ่งฝึกยิ่งพังเร็ว แถมฝีมือก็ไม่พัฒนา เพราะจับอาการรถไม่เป็น
- ใช้แรงยึดเกาะจากดอกยางให้เต็มที่ ฝรั่งเขาเรียกว่าเบรกให้ถึง Thread Hold แต่ห้ามเบรกจนล้อล็อคเด็ดขาด เอาให้แบบเกือบๆ ล็อคน่ะใช่เลย รถคุณคงยังไม่มี ABS นะ เพราะถ้ามี ABS ก็แค่กดให้มันสุดอย่างเดียว ง่ายกว่ากันเยอะเลย




เบื้องต้น เอาแค่นี้ก่อนครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline hs2ywy

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 28
  • I'm a llama!
Re: ไม่เข้าใจนิดหน่อยครับ
« Reply #7 on: March 30, 2009, 11:51:12 pm »
ขอแทรกนิดนะครับ 

ถามมาอีกนะครับ  รออ่านคำตอบของพี่เปิ้ล ครับ อิอิ

รู้สึกว่าจะยกระดับสมองมาได้เยอะครับ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: ไม่เข้าใจนิดหน่อยครับ
« Reply #8 on: April 01, 2009, 05:08:18 pm »
อย่างแรกนะครับ

ที่ตอนแรกเข้าโค้ง 80 แล้วเลี้ยวแล้วแหกนั้น เป็นเพราะ "เข้าเร็วเกินไป" เพราะน้ำหนักของรถนั้นไม่ได้ถ่ายมาข้างหน้าเวลาที่คุณอยากจะเลี้ยว ล้อหน้ามันก้อเลยไถ แถดๆๆ ออกไป ถ้าจะให้มันเลี้ยวได้ คุณต้องถ่ายน้ำหนักของรถมาข้างหน้าซะก่อน ทำยังไงนะหรือ ยกคันเร่งหรือเบรคยังไงละครับ เพียงแค่นั้นน้ำหนักมันก้อถ่ายมาข้างหน้า ล้อหน้าคุณก้อมี grip มากขึ้น มันก้อจะเลี้ยวได้ นั่นเป็นคำอธิบายต่อมาว่า ทำไมตอนมันไถ แหก แถก แล้วคุณยกคันเร่ง แล้วรถมันถึง"หน้าจิก"จน"ตูดปัด" เพราะน้ำหนักมันถ่ายมาขังหน้าจนด้านหลังนั้นเบา หน้ามันเลย"จิกเข้า" ตูดมันเลย"ปัด"ตามมา

ทีนี้พอมัน"ตูดปัด"ปั๊บ คุณเก๊าะ...โต๊ะจาย หมุนพวงมาลัยแก้สุดชีวิต จนกระทั่งมัน"แก้เกินไป"หรือภาษาปะกิดเขาเรียกว่า Over correct จนรถมันหมุนไปอีกข้างนึง

ต่อมา น้องบอกว่า เข้าโค้งมาเหมือนเดิม แหกเหมือนเดิม แต่ทีนี้แตะเบรคนิ๊สนึง รถมันก้อ สาดดดดดด......คุณก้อ เฮ้ยๆๆๆ ชอบๆๆ คือที่มัน สาดดดด นั้น ก้อเพราะว่าตอนที่รถคุณมันกำลังแหกในโค้งอยู่นั้น พอคุณแตะเบรคโดยที่เท้าขวายังจุ่มคันเร่งอยู่ เบรคนั้นมันทำงานแค่ข้างหลัง เพราะข้างหน้ามันโดนเครื่องเร่งเอาไว้ ล้อหลังมันเลยอยากจะล๊อค มันก้อเลยสาดดดดดออกมา ถามว่า ทำถูกรึยัง.....อันนี้ตอบไม่ได้ ถ้าคิดจะขับแรลลี่แบบนี้ละก้อ ไม่ใช่ เพราะแรลลี่ที่เขาสาดดดดกันนั้น เนื่องมาจากว่าพื้นผิวถนนลูกรังนั้นมันใช้เบรคไม่ได้ เขาเลยสาดดดดเอาด้านข้างเข้ามาก่อนเพื่อใช้ในการชะลอความเร็วลงหร้อมๆกับหันรถให้ถูกทางล่วงหน้าไปด้วย

อยากจะแนะนำว่า อย่าคิดที่จะเร็วซะอย่างเดียว จะเป็นเข้าโค้งเร็ว ออกจากโค้งเร็ว รึอะไรก้อแล้วแต่ อยากให้คิดในเรื่องการควบคุมและสั่งงานให้กับรถให้ถูกซะก่อน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ เบรค พวงมาลัย หรือ เครื่องยนต์ก้อตาม เพราะคุณไม่มีทางออกจากโค้งมาเร็วได้ ถ้าคุณเข้าโค้งนั้นไม่ได้ และเมื่อคุณออกจากโค้งเร็วไม่ได้ คุณก้อวิ่งในทางตรงเร็วไม่ได้เช่นกัน

อ้อ.....เริ่มในสนามฝุ่นน่ะดีแล้ว มันไม่เร็ว และไม่เปลืองยาง เวลามันหลุดไปก้อไม่ค่อยเจ็บ หมวกกันน๊อคและเข็มขัดนิรถัย ใส่ไว้ตลอดน่ะดี ถ้าเป็นไปได้ ตีโรลบาร์ใส่ไว้ในรถยิ่งดีใหญ่ แค่โรลบาร์คงไม่กี่พันอ่ะนะ
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: ไม่เข้าใจนิดหน่อยครับ
« Reply #9 on: April 01, 2009, 05:53:03 pm »
ขอแทรกนิดนะครับ 

ถามมาอีกนะครับ  รออ่านคำตอบของพี่เปิ้ล ครับ อิอิ

รู้สึกว่าจะยกระดับสมองมาได้เยอะครับ

^
^
รออ่านของคุณ Mokan ครับ เจ๋งกว่าของผมเยอะเลย  :JFBQ00224070614A:

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline president

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 14
Re: ไม่เข้าใจนิดหน่อยครับ
« Reply #10 on: April 04, 2009, 11:15:46 pm »
ได้ยางแล้วครับ เปลี่ยนมาเป็นมือสอง ยังใหม่อยู่เลย เจ้าของเปลี่ยนทิ้งครับ

ที่พี่ mokan บอก ก็แปลว่าเวลาที่เลี้ยวนี่ใช้ grip ของยางได้น้อยมากเลยใช่หรือปล่าวครับ

คือต้องใช้น้ำหนักรถในการเลี้ยว แบบว่าไม่ได้ใช้พวงมาลัย คันเร่ง และเบรคในการเลี้ยว

แต่ใช้พวงมาลัย คันเร่ง เบรค ในการเปลี่ยนตำแหน่งของน้ำหนัก แล้วใช้น้ำหนัก กะความเร็วของรถ ในการเลี้ยวเข้าไป ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ

ถ้าอย่างนี้คงจะยากน่าดูเลยอ่ะ แล้วมีวิธีฝึกหรือปล่าวครับ ไม่กล้าลองผิดลองถูกครับ กลัวจะไม่โชคดีตลอดอะครับ อีกอย่าง มันสิ้นเปลืองด้วยอะครับ

หาเงินยังไม่ได้เลย เหอะๆๆ เด๋วจะเข้ามาถามใหม่นะครับ ความสงสัยมันค่อยๆออกมาอ่ะครับ

ขอบคุณครับ