Author Topic: การติดวัดtemp  (Read 10962 times)

kitikamdhorn

  • Guest
การติดวัดtemp
« on: March 11, 2009, 12:41:50 pm »
รถผมเป็นVW เต่า อ่ะครับ
นึกสงสัยขึ้นมาว่าถ้าจะติดเกจ์วัดอุณหภูมิเนี่ย จะติดได้ยังไงครับเพราะว่าเครื่องมันระบายความร้อนด้วยอากาศ...?

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: การติดวัดtemp
« Reply #1 on: March 11, 2009, 12:56:38 pm »
อ้าว เต่ามัน Air Cooled นี่ครับ หากจะติดมาตรวัด Water Temp ก็ไม่รู้จะเอาเซนเซอร์ไปไว้ตรงไหนกัน หรือจะทำแบบพวกวัยแรง คือเอาตัวมิเตอร์ไปวางปะไว้เฉยๆ ไม่ต้องต่อสาย เขาว่าดุดี ฮ่าๆ (มีจริงนะ มีเยอะด้วย)

แต่หากอยากจะใส่มิเตอร์จริงๆ ก็แนะนำให้ใส่แบบ Oil Temp ครับ วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง เอาไว้ดูเล่นๆ จับผิดรถตัวเอง ตอนไม่มีอะไรทำได้ดีมาก  :)

แนะนำอีกอันที่ใส่แล้วแทบจะเป็นโรคจิตก็คือ Vaccuum Meter เพราะเข็มมันแกว่งไปมา จนเราวิเคราะห์อะไรไม่ถูกเลยสักอย่าง  ;D
- ใส่ตัวนี้แล้วไม่ต้องมาโพสถามผมอีกเลยนะ ตอบยากกกก
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: การติดวัดtemp
« Reply #2 on: March 11, 2009, 11:27:11 pm »
VW เต่านั้น นอกจาก Oil Temp แล้วก้อจะมี Cylinder head Temp. อีกอย่างถ้าอยากจะติด แต่ในบ้านเราหายาก ตัวเซ็นเซอร์จะเป็นแหวนบางๆใส่รองไว้กับหัวเทีนยสูบ 3 (เพราะมันจะร้อนสุด โดยเฉพาะรุ่นที่ Oil cooler ยังอยู่ใน"ไอ้โม่ง"พัดลม เพราะ Oil cooler มันไปบังกระแสลมที่เป่ามาที่สูบ 3 รุ่นหลังๆจะมีไอ้โม่งที่เรียกว่า Dog House ซึ่งดีขึ้นมาอีกหน่อย แต่จะดีกว่านั้นถ้าเอา Oil cooler มาไว้ข้างนอกซะเลย)

แต่ติดเข้าไปก้อแค่นั้น มันจะบอกเราแค่ "เพ่ๆ ร้อนแล้วนะ.......เพ่.....ร้อนแล้วโว้ย.......เฮ้ย เพ่...งานเข้าแล้วนะ" คำถามก้อคือ ถ้าเข็มมันวิ่งขึ้น คุณจะทำยังไง? วิ่งไป ดับไปตลอดทางหรือ?  คือ VW เต่า เนี่ย อย่างหวังพึ่งแค่พัดลมให้มันเป่าลมอย่างเดียว เพราะมันเป่าได้เต็มที่ก้อแค่นั้นแหละ มันออกแบบมาสำหรับเครื่อง 60-70 แรงม้า พอเราซนทำเครื่องกันขึ้นไป 100 กว่าๆแรงม้า พัดลมมันเป่าจนหน้าเขียวมันก้อไม่เย็น แนะนำให้ใช้น้ำมันเครื่องเข้าช่วย ซื้อ Oil sump extension มาใส่เพิ่ม มันจะได้น้ำมันเครื่องมาอีก เกือบ 3 ลิตร แล้วเปลี่ยนเอาปั๊มน้ำมันเครื่องดีๆใหม่ๆใส่เข้าไป ไอ้ตัวเก่าที่ติดมากับเครื่องน่ะ โยนทิ้งได้แล้ววว จากนั้นใส่ Oil cooler ตัวโตๆเข้าไป เพื่อช่วยระบายความร้อนให้เครื่องยนต์

ส่วนตัวผม ผมใส่แค่
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: การติดวัดtemp
« Reply #3 on: March 11, 2009, 11:30:17 pm »
ผมใส่แค่ Oil Pressure Guage กับ Oil pressure warning Light แล้วก้อ Volt Meter แค่นั้น ถ้ายังมี Oil pressure อยู่ เต่าจะยังวิ่งได้เสมอ ถ้าวิ่งๆอยู่แล้วไฟ Oil ขึ้น ก้อจอดเถอะครับ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

kitikamdhorn

  • Guest
Re: การติดวัดtemp
« Reply #4 on: March 13, 2009, 09:01:52 am »
ผมอยากติดเพราะว่าอยากเอาไว้ดูเวลาวิ่งทางไกลน่ะครับ เผื่อเครื่องมันร้อน
เพราะหลาย ๆ คนบอกว่าเต่ามันวิ่งทางไกลไม่ได้ เพราะมันเป็น Air cooled นั่นแหละครับ(เครื่องporscheเมื่อก่อนยังเป็น air cooledเลยอ่ะ) ฟังแล้วเหมือนเต่ามันห่วยจังครับ

ผมก็ไม่ชอบติดอะไรที่มันไม่ได้ใช้ หรือใช้การไม่ได้เหมือนกันครับ รู้สึกว่ามันทำให้รถเรารก

เครื่องรถผมก็ไม่ได้แต่งอะไรเพิ่มนะครับ แต่ก็อยากติดไอ้ Oil sump extension ที่พี่ Mokan ว่า
มันคืออะไรอ่ะครับ แล้วหน้าตาเป็นยังไง มีขายมั้ย ประมาณเท่าไหร่อ่ะครับ

เดี๋ยวผมจะไปหา oil cooler กับ oil temp+oil pressure มาติดบ้างครับ

แล้วตัวไฟเตือน oil pressure นี่ต่อเองหรือมันมีขายด้วยครับ?

ป.ล. ของผมรุ่นปี69เครื่อง1300ครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: การติดวัดtemp
« Reply #5 on: March 13, 2009, 02:32:02 pm »
อูยย วิ่งทางไกลน่ะสบายมาก ลมพัดผ่านตลอด เย็นโล่งสบาย เช็คน้ำมันเครื่องให้ได้ระดับก็พอ

แต่ถ้าอยากใส่มาตรวัดเอาไว้ดู ก็ไม่ผิดอะไร เลือกให้มันเข้ากับสไตล์การตกแต่งของเราหน่อย จะได้ดูดี

กับ VW ผมว่าไปได้ดีกับ VDO นะ หาหน้าสีเดียวกับของเดิมติดรถ หรือจะมีขอบโครมก็สวยดีครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: การติดวัดtemp
« Reply #6 on: March 16, 2009, 11:08:11 am »
Oil sump extension หน้าตาเหมือนในรูปนะครับ มันปะเข้าไปกับเครื่องตรงที่ปกติมีฝาปิดน้ำมันเครื่องใต้เครื่องอ่ะนะครับ ระวังนิดนึงถ้ารถค่อนข้างเตี้ย เพราะมันจะห้อยลงมาเล็กน้อย ในรูปนั้นมีทั้งไซส์ปกติ ไซส์ใหญ่ และไซส์สลิมบางเบา กระชับ ไร้ซึมเปื้อน...ไม่ใช่ละ :yociexp41:

ส่วน Oil pressure warning light นั้น ในรถเต่าปกติจะมีอยู่แล้วนะครับ ตัวเซ็นเซอร์นั้นอยู่ข้างๆเครื่อง ต่ำกว่าจานจ่านมานิดนึง หน้าตาเหมือนในรูป มีสายไฟเสียบอยู่เส้นนึง ตัวไฟเตือนนั้นอยู่บนหน้าปัทม์ แต่จะเอามาต่อข้างนอกให้มันใหญ่ชัดเจนขึ้นก้อได้ ผมใช้ LED แทน เพราะหลอดหน้าปัทม์เดิมหายาก

รถเต่านั้นขับทางไกลได้สบายครับ พวกที่บอกว่ามันขับทางไกลแล้วร้อนนั้น มักจะเกิดขึ้นเพราะใส่เหล็กครอบเครื่องสำหรับระบายความร้อนไม่ครบ ไม่ก้อไอ้โม่งพัดลมบางรุ่นมี Thermostat ติดมาด้วย แล้วช่างดันไม่ได้ต่อ linkage เข้าไปหลังจากรื้อเครื่อง ลมมันเลยไม่ flow  ไม่ก้อใบพัดลมนั้นยับเยิน ไม่ก้อมีคราบหนาเตอะ บางคนไปใส่มู่เล่หน้าเล็กลง (ของแต่ง) พัดลมมันเลยหมุนช้าลง บางคนตั้งน้ำมัน"บาง"ไปหน่อย นมหนูตัน น้ำมันบาง เครื่องร้อน ดังนี้ เป็นต้น

In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

kitikamdhorn

  • Guest
Re: การติดวัดtemp
« Reply #7 on: March 17, 2009, 02:52:32 pm »
เพิ่งเคยเห็ฯครับ oil sump extension แล้วจะหาซื้อได้มั้ยครับเนี่ย  :JFBQ00198070419A:

ถามเพิ่มละกันครับ ผมกำลังชั่งใจอยู่ว่าจะเปลี่ยนล้อmagเป็นของporsche ขอบซัก17นิ้ว แต่คงต้องทำadapterอีก-ผมไม่อยากเอาดุมล้อไปแปลงน่ะครับเสียดายรถ
 กลัวรถมันจะวิ่งไม่ออก ช่วงล่างจะรับภาระหนักเกิน=ซิ่งไม่ได้-สวยอย่างเดียว แล้วก็เวลาเลี้ยวกลัวล้อจะไปติดด้านในน่ะครับ-เพราะมันกว้างกว่าเดิม
จะถามพวกพี่ ๆ ว่าคิดว่าไง ก็คงตอบผมว่า แล้วแต่ เพราะผมเป็นเจ้าของรถ แต่ถ้าปัญหาที่ว่ามาข้างต้นไม่มีผมก็อยากเปลี่ยนน่ะครับ มันจะมีปัญหามั้ยครับ?

ป.ล. mag ผมก็เป็นmagของรถvwครับไม่ต้องแปลง ใส่ได้เลย แต่ขอบมัน 14 เท่านั้นเอง

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: การติดวัดtemp
« Reply #8 on: March 18, 2009, 07:33:37 am »
Oil sump extension นั้นมีมานานละครับ ตั้งแต่กรุงรัตนโกสินตอนต้น...อ่ะล้อเล่นน้า  ไม่แน่ใจว่าบ้านเรามีใครหอบหิ้วเข้ามาบ้าง แต่ถ้าจะมีคนรู้จักมันก้อน่าจะเป็น "หม่อมตุ้ย" ที่ร้าน Showtime เพราะของเล่นโฟล์คเต่าแกค่อนข้างเยอะ พอดีผมไม่มีเบอร์แก ขออภัยอย่างแรง

โฟล์คเต่าปี 69 นั้นใช้ล้อที่มีน๊อต 4 ตัว และ PCD ที่ 130มม.  ล้อ Porsche นั้น 5 รู PCD เท่าไหร่จำไม่ได้แต่รู้ว่าเล็กกว่า ถ้าเป็นเต่ารุ่นน๊อต 5 ตัว จะมี Adapter สำหรับใส่ล้อ Porsche ขาย (ในอเมริกานะ เมืองไทยไม่แน่ใจ) แต่สำหรับ 4 รูนั้นยังไม่เห็น แต่คงทำ Adapter ได้เองไม่ยากนัก ถ้าไม่อยากเจาะรูบนดรัมเบรคเดิม เรื่องล้อจะติดด้านในของรถนั้นไม่ค่อยเป็นปัญหามากนัก โฟล์คเต่ามักจะเจอปัญหาใส่ล้อกว้างแล้วล้อกับยางมันจะถ่างออกมาข้างนอกบังโคลนมากกว่า โดยเฉพาะล้อหน้า เพราะความกว้างฐานล้อล้อหน้าโฟล์คเต่านั้นมันกว้างกว่าล้อหลังอยู่เกือบ 2 นิ้ว

อีกวิธีคือทำดุมล้อใหม่ แล้ว upgrade เบรคเป็น disc brake ไปเลย ถ้าทำดุมขึ้นมาใหม่ แนะนำว่าทำรูน๊อตล้อให้มันหาล้อใส่ได้ง่ายๆเช่น 4x100, 5x114.3 เป็นต้น ว่างๆจะหารูปมาให้ดู นะจ๊ะ
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: การติดวัดtemp
« Reply #9 on: March 18, 2009, 01:57:12 pm »
ของแต่งพวกนี้หม่อมตุ้ยน่าจะมี เพราะแกเล่นแรงๆ เยอะ แต่ถ้าหากไม่มี เขาก็จัดให้ได้แน่นอน ผมไม่มีเบอร์เหมือนกัน แต่เคยไปบ้านเขาบ่อยๆ อยู่แถวพหลโยธิน ช่วงสนามเป้าครับ



ตอนสมัยหนุ่มๆ ผมใช้ VW Bug กับเขาด้วยเหมือนกัน เป็นรถปี 60 กว่าๆ แต่ไฟท้ายใหญ่แล้ว กระจกหลังจอเหลี่ยม

ผมซื้อรถต่อจากคนอื่นเขามา เลือกแบบแต่งแล้วที่เราชอบ จะได้ไม่ต้องแต่งเพิ่มเอง เพราะแพงมาก

รถผมสไตล์แดร็กครับ ล้อหน้ากว้าง 135 หลังกว้าง 165 ลดระดับความสูงด้านหน้าลงเล็กน้อย เป็นรถสีเขียวอ่อน แต่ด้านข้างตรงประตูเป็นสีเขียวเข้ม จอดกลางวันโดนแสงแรงๆ แล้วเหมือนเป็นรถสีเดียว พอขับกลางคืนจะเห็นเป็นสองสี
- ภายในมีพวงมาลัยวงเล็กๆ กับคันเร่งแบบลูกกลิ้ง อันนี้ชอบมากๆ เพราะคันเร่งของ VW มันเป็นแบบยื่นขึ้นมาจากพื้น กดไม่ค่อยถนัด

แต่งแค่นี้แหละ แต่วิ่งดีระเบิด ไม่มีแอร์อีกด้วย แต่ปิดกระจกหมดใส่เสื้อหนังแล้วยังหนาวสั่นเลย

เล่าแล้วคิดถึงอดีตจริงๆ ซื้อมา 1200 $ เรียนจบ ขายไปได้ 1200 $ เท่าเดิม อิอิ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

kitikamdhorn

  • Guest
Re: การติดวัดtemp
« Reply #10 on: March 21, 2009, 04:06:58 pm »
ถ้าผมอยากได้ประสิทธิภาพในการขับขี่ควรจะเปลี่ยนเป็นล้อใหญ่มั้ยครับ
เป็นห่วงอีกเรื่องคือเวลาขายต่อ ถ้าไปแปลงดุมแล้ว(ผมก็อยากได้เป็นdisc เหมือนกัน) จะขายต่อยากมั้ยครับ หรือว่ารถเต่าขายได้อยู่แล้ว ?
เพราะผมเห็นรถแต่งจะค่อนข้างขายยาก(รถmodified ญี่ปุ่น) ที่จริงผมเองก็อยากทำหลายอย่างเลยครับ แต่กลัวเรื่องนี้แหละครับ

แล้วถ้าแปลงดุมเดิมเป็นดิสจะใช้ของอะไรมาใส่ได้บ้างครับ?

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: การติดวัดtemp
« Reply #11 on: March 21, 2009, 04:13:57 pm »
ต้องการประสิทธิภาพด้านในหรือครับ ถ้าด้านการเกาะถนนแห้งน่ะใช่ แต่ถ้าเปียกแฉะก็ไม่ใช่ ต้องการให้เกาะโค้งดีก็ใช่ แต่ถ้าจะเอาอัตราเร่งจากเครื่องเดิมๆ ก็ไม่ใช่

สมควรหรือไม่ อยู่ที่ใจตัวเองครับ ชอบก็เอาเลย มันไม่ดีหรือเลวลงถึงขั้นต้องถอดเปลี่ยนกันหรอกครับ เอาสวยไว้ก่อนก็เป็นทางเลือกที่หลายคนให้ความสำคัญ โดยเฉพาะพวกวัยรุ่นรถซิ่ง

VW ขายได้ด้วยตัวมันเอง ขายได้เฉพาะคนที่เขามีใจครับ

หากแต่งโดยใช้ของแต่งตรงรุ่น ไม่แปลงจนเสียรถ แบบนี้สบายใจได้ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

kitikamdhorn

  • Guest
Re: การติดวัดtemp
« Reply #12 on: March 24, 2009, 11:53:08 am »
ขอบคุณหลาย ๆ เลยครับ :JFBQ00224070614A:

มีเรื่องรบกวนอีกแน่นอนครับ แล้วจะรบกวนอีกนะครับ :yocifans009:

kitikamdhorn

  • Guest
Re: การติดวัดtemp
« Reply #13 on: March 26, 2009, 03:58:54 pm »
ตอนนี้ผมเจอจานดิสหน้า ที่ไม่ต้องแปลงดุมแล้ว ขันใส่ดุมเดิมได้เลย แต่ล้อผมขอบ 14 นี่สิครับ มันจะติดรึเปล่าไม่รู้ กำลังติดต่อเรื่องส่งของอยู่(ถ้าใส่ได้)

อยากถามเพิ่มครับ
รถเต่านี่เสียงของมันเป็นอย่างนั้น(คล้าย ๆ รถvespaแต่ไม่แหลมเท่า) เป็นเพราะเครื่องของมันหรือเพราะท่อไอเสียครับ
คือถ้าเปลี่ยนหม้อพักท้ายไปจะทำให้เสียงมันเปลี่ยนไปมั้ยครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: การติดวัดtemp
« Reply #14 on: March 27, 2009, 06:53:53 pm »
เสียงของเครื่องยนต์ขึ้นอยู่กับการออกแบบเครื่องยนต์นั้นๆ ครับ นั่นหมายถึงเครื่องแต่ละอย่างก็จะให้เสียงแตกต่างกัน แต่ถ้าสเปคเดียวกันก็จะเสียงคล้ายๆ กันเช่น Inline 4 1.6 FF ของ Honda ก็เหมือนๆ กับของ Mitsubishi และ Toyota
- แต่ถ้าเป็นแบบ Flat 4 ก็จะให้เสียงอีกแบบ อย่าง Subaru ก็จะมีเอกลักษณ์ของเขา
- ส่วนเต่าของเราก็ Flat 4 นะ แถม Air Cooled อีกด้วย ก็เลยมีเสียงเฉพาะตัว ต่างไปอีกแบบ
- จะเอาเสียงเพราะๆ ก็ต้องพวกสูบเยอะๆ ความจุมากๆ ไปฟังพวก Ferrari 512 โน่นเลยครับ Flat 12 ฮ่าๆ แล้วจะรู้ว่าแค่เดินเบาสาวก็กรี๊ดแล้วมันเป็นอย่างไร

เปลี่ยนหม้อพัก ท่อไอเสียก็ทำให้เสียงเปลี่ยนไปครับ แต่เป็นเสียงของท่อไอเสียนะที่เปลี่ยน เสียงจากเครื่องยนต์ เสียงวาล์ว เสียงกระเดื่องต่างๆ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride