Author Topic: เห็นรถทัวริ่งแท้ๆ เขาใช้ Bar End Shifter กัน  (Read 5796 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Bar End Shifter ออกแบบมาเพื่อแยกตัวออกมาจากมือเบรกที่มักจะใช้แฮนด์แบบ Drop Bar (แฮนด์ก้มต่ำคล้ายพวกเสือหมอบ) ประโยชน์คือหากรถชน รถล้มมือเบรกหัก ก็ยังสามารถชิฟเปลี่ยนเกียร์ได้ หรือสายเกียร์ขาดก็สามารถซ่อมบำรุงได้ง่ายกว่า โดยไม่ต้องยุ่งกับมือเบรก แต่ Bar End Shifter ก็มีข้อเสียอยู่เยอะพอควร เริ่มจากจอดรถแล้วคอแฮนด์พับไปฝั่งหนึ่งโดยไม่ตั้งใจ ตัวชิฟเตอร์นี้จะไปชนกับท่อบนของเฟรม (top tube) อาจทำให้เฟรมเป็นหรือ หรือชิฟเตอร์หักได้ และที่เกิดแน่ๆ ก็คือตำแหน่งเกียร์จะเปลี่ยนไป พอกดบันไดออกตัวโซ่ก็จะเปลี่ยนแนว เกิดเสียงดังแคร๊งง ทำให้เกิดการสึกหรอโดยไม่ตั้งใจ ข้อเสียอีกอย่างคือช่วยยืนโยกหัวเข่าจะชนกับชิฟเตอร์ ชนแรงก็เป็นแผลได้เลย แถมชนแล้วเกียร์เปลี่ยนไปด้วย ทำให้เราเสียจังหวะขณะออกแรงถีบ ต้องมาไล่รอบกันใหม่หมด หากใครใช้ชิฟเตอร์ปลายแฮนด์แบบนี้ก็ต้องระวังจุดนี้ให้มาก
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride