Author Topic: จักรยานแบบใดที่เหมาะสมกับการปั่นในรูปแบบการทัวริ่ง  (Read 6288 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
จักรยานแบบใดก็สามารถปั่นในรูปแบบทัวริ่งได้ ท่านไม่ต้องจำเป็นที่จะไปหาซื้อรถราคาแพงๆ ที่เขาบอกว่าออกแบบมาเพื่อทัวริ่งโดยเฉพาะมาใช้งานเลยแม้แต่น้อย รถที่ดีที่สุดสำหรับทัวริ่งก็คือรถที่ถูกสัดส่วนกับร่างกายคุณ คันไหนคุณนั่งขี่ได้สบาย ไม่เจ็บก้น ไม่ปวดเมื่อยคอ มือเท้าไม่ชา นั้นแหละคือรถที่เหมาะสมแล้ว

หากแต่ถ้าเกิดต้องการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง การเลือกจักรยานให้เหมาะสมกับสัดส่วนร่างกาย และปรับแต่งรถให้เหมาะกับสภาพเส้นทางก็จะยิ่งช่วยให้ปั่นสบายมากยิ่งขึ้น เช่น หากใช้งานทางเรียบตลอด ก็ควรใช้ยางหน้าแคบลงมาจากปกติ ดอกยางก็เป็นแบบเรียบๆ มีลายในตัว อาจมีปุ่มด้านข้างบ้างก็ยังได้ เผื่อลุยนิดๆ หน่อยๆ

แต่ถ้าเดินทางแบบ Off Road ทราย ลูกรัง กรวด หากมีสภาพเส้นทางแบบนี้เยอะ ก็ควรใช้ยางวิบากขนาดใหญ่ ดอกยางเป็นเม็ดจะทำงานได้ดี แต่ยางพวกนี้จะกินแรงมากขณะปั่นบนพื้นเรียบ

นักเดินทางกลายท่านจึงเลือกยางแบบผสม คือดอกยางด้านบนเป็นแบบเรียบ แต่ด้านข้างดอกยางจะเป็นปุ่มๆ เอาไว้เผื่อลุยได้

จักรยานแบบ Full Suspension
- มักจะมีน้ำหนักมาก แต่ถ้าปั่นไหวก็ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดีเยี่ยมดีเดียว จะมามีข้อเสียหลักๆ ก็ตรงใส่แร็คหลังได้จำกัด ถ้าเป็นรถพวกนี้แนะนำว่าไม่ควรเดินทางไกลหลายๆ วัน และหากจะขนสัมภาระก็น่าจะเป็นแร็คแบบจับหลักอาน แต่มีข้อเสียคือหากใส่ของหนักและขี่แบบ Off Road หรือเลี้ยวแรงๆ แล้วแร็คจะแกว่งหรือเอียงได้ง่าย ควรเป็นการเดินทางแบบ One Day Trip และใช้แบกเป้หลังเพิ่มพื้นที่ในการเก็บสัมภาระ อาจเพิ่มกระเป๋าหน้าแฮนด์อีกใบก็ยังได้

จักยานแบบ Hard Tail
- รถพวกนี้จะมีช้อคฯหน้า ใส่ได้แค่แร็คหลัง บรรทุกสัมภาระได้สบายมาก บางคันดัดแปลงขาแร็คแบบจับช็อคฯหน้าได้ ก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับท่านที่ขนสัมภาระเยอะๆ ถือว่าเป็นรถแบบ Classic สำหรับการเดินทางเลย

จักรยานแบบ Rigid Fork
- จะเรียกว่ารถแบบไม่มีระบบรับแรงสะเทือนหรือ Un Suspension ดีไหม รถแบบนี้หากเจอหลุม หรือรอยต่อถนนจะสะท้านมือเอามากๆ หากเป็นรถเก่าๆ ขับแล้วรถจะคอหลวมได้ง่ายกว่ารถแบบอื่น การหลวมนี้ส่งผลถึงตัว Stem ด้วย รถพวกนี้ต้องกวดขันความแน่นหนาของนอทให้บ่อยกว่าปกติ ข้อดีคือเบากว่ารถแบบอื่น ด้านหน้าหาแร็คใส่ง่าย มีทั้งแบบตะแกรงด้านบน และแบบยึดข้างด้วย Pannier รถพวกนี้จะลุยทางขรุขระได้ไม่ดีเลย แฮนด์จะสั่นสะท้านมือมาก ทำให้เมื่อยล้าเร็วกว่ารถแบบอื่น

จักรยานแบบ City Bike
- ผู้ขี่จะนั่งหลังตรง ไม่ก้มมากนัก เป็นท่านั่งที่สบายเอามากๆ แต่ต้องยอมต้านลมสักหน่อย ทำอัตราเร่งได้ไม่ค่อยดี เน้นแค่ปั่นสบายเท่านั้น เด่นที่แฮนด์แบบโค้งเข้าหาตัว จับสบายมือมากๆ สามารถใส่แร็คและสัมภาระได้อิสระดี รถแบบนี้มักจะไม่มีช้อคฯหน้า และไม่เหมาะกับทางวิบาก

จักรยานแบบ Hybrid
- เป็นลูกผสมระหว่างเสือหมอบและ MTB คือลุยอย่าง MTB และเร็วด้วยล้อ 700 ขนาดใหญ่อย่างเสือหมอบ เป็นรถที่เน้นทางเรียบ การใช้งานคล้ายรถ City Bike แต่มักจะใช้อุปกรณ์เกรดสูงกว่า ใช้ทัวริ่งแบบทางเรียบได้ดี

จักรยานพับ
- เป็นจักรยานที่พับได้ เหมาะกับทริปที่ต้องใช้ร่วมกับระบบขนส่ง หรือลงเรือ เพราะพับแล้วกินพื้นที่น้อย แต่โดยมากจะเป็นรถล้อเล็กไม่เกิน 20 นิ้ว จึงไม่เหมาะกับการเดินทางไกลๆ ข้อดีมีเพียงอย่างเดียวคือเล็กกระทัดรัด การขับขี่และทรงตัวจะสู้รถล้อใหญ่ไม่ได้
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride