ท่อ Chrome-moly นั้น ไม่มีแพร่หลายตามร้านขายท่อนักน่ะครับ มีเป็นบางร้านต้องเดินหาเดินถามเอา(บางร้านถามแล้วยังไม่รู้เลยว่า Chrome-moly คืออะไร :o) Chromoly นั้นมี Yeild Strength และ Tensile Strength สูงกว่าเหล็ก Mild Steel
-ท่อ Mild Steel 1010 EWR จะมี YS@32,000psi./TS@45,000psi.(หาได้ทั่วไปในบ้านเรา)
-ท่อ Mild Steel 1020 DOM จะมี YS@70,000psi./TS@80,000psi.(ในบ้านเราหายากกว่า Chrome-moly อีก)
-ท่อ Chrome-moly 4130 จะมี YS@75,000psi./TS@85,000psi(พอหาซื้อได้)
เพราะฉะนั้นเวลาเอามาทำ Roll bar หรือ Roll Cage จึงสามารถที่จะใช้ท่อที่มีความหนาน้อยลงได้ เช่นปกติใช้ท่อ Mild Steel 1.5 x 0.095 พอใช้ Chrome-moly ก้อเป็น 1.5 x 0.083 ได้ เลยทำให้เบากว่า ไม่ใช่เพราะท่อ Chrome-moly นั้นเบากว่านะ น้ำหนักของทั้งสองอย่างมันเท่าๆกันแหละ
ส่วนท่อขนาด 1.6 นิ้วที่ว่านั้น ผมคิดว่าคงหมายถึงท่อขนาดที่ร้านท่อเรียก "หนึ่งนิ้วหก" คือ หนึ่งนิ้ว หกหุน หรือ 1.75 นิ้ว นะครับ ระวังนิดนึงเรื่องขนาดท่อ เพราะแต่ละร้านเรียกไม่เหมือนกัน และคนขายส่วนใหญ่จะรู้จักแต่ขนาดแป๊ป(Pipe) ซึ่งจะบอกขนาดตาม inside diameter หรือ รูใน ส่วนท่อหรือ Tubing นั้นจะบอกขนาดของภายนอกหรือ Outside diameter
โดยส่วนตัวนั้น ถ้าเป็น Roll Cage สำหรับรถที่น้ำหนักไม่เกิน 1,200 กก. ผมจะใช้ท่อ Mild steel ขนาด 1.5 x 0.095 (ประมาณ 2.4 มิล)หรือท่อ Chrome-moly ขนาด 1.5 x 0.083(ประมาณ 2 มิล) ถ้ารถที่หนักกว่านั้นผมจะขยับไปที่ขนาด Mild Steel 1.75 x 0.125 (หุนนึงหรือประมาณ 3 มิล นั่นแน่ะ) Chrome-moly 1.75 x 0.095 ถ้าเป็นแค่ Roll Bar 4 จุด เอาใหญ่ไว้ก่อน
เรื่องราคานั้น ไม่ถึง 3-4 เท่าหรอกครับ แค่ประมาณ 2 เท่าเองเท่าที่เคยซื้อนะ อ้อ จะใช้ Chrome-moly นั้นจะ tricky เล็กน้อย เพราะเชื่อมแล้วต้องทำ Stress Relief กับรอยเชื่อมทั้งหมด ไม่งั้นจะเกิด Stress crack ตรงรอยเชื่อม ทำให้เกิด Compromize กับ Structural Integrity.......OH MY GOD BRAVO!! (ขออภัย หลุดโลกไปหน่อย ;D) วิธีทำ Stress relief นั้น ปกติจะเอาชิ้นส่วนที่เชื่อมแล้วไปอบให้เหลืองกรอบ เอ็ย..ให้ร้อน อีกวิธีคือ Vibrate หรือเอาขึ้นโต๊ะสั่นด้วยความถี่สูง ไม่ถึงขนาด Ultrasonic อ่ะนะ อีกวิธีที่ง่ายแต่เมื่อย เอาฆ้อนเล็กๆเคาะถี่ๆรอบๆและบริเวณรอยเชื่อม
พอจะให้ความกระจ่างขึ้นป่าวเนี่ย ;D