Author Topic: วิธีขับรถ  (Read 7615 times)

Offline FlukY

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 47
วิธีขับรถ
« on: February 10, 2004, 11:41:03 pm »
พอดีเพิ่งได้คุยกับเพื่อนมาอ่ะครับ

แล้วรอถามพี่ เปิ้ล แล้วก็ไม่เจอซะที

มีวันนั้นเจอ แล้วก็ ไม่ได้คุยไรมาก เพราะว่ารีบ ออกไปข้างนอก

คืออยากจะถามว่า วิธี การขับ รถ เครื่อง เทอร์โบ กับ เครื่อง VTEC

มี ลักษณะ การขับ ที่ต่างกันหรอครับ ตอนผมฟังแรกๆ ก็ งงๆ

คำถามอาจจะดูงี่เง่า นิดนึงนะครับ แต่ อยากรู้จริงๆ ว่า ต่างกันยังไงหรอครับ

รถแต่หล่ะคัน เครื่องแต่หล่ะเครื่อง มี นิสัยที่ต่างกัน อันนี้ผมพอจะรู้

แต่ อยากจะรู้ว่า มันจะต่างกันในแนวไหน แระ ต่างกาน ยังไง

มากน้อยเพียงได แล้วก็ มี ผล ต่อ การแข่ง หรือเปล่าครับ

ขอบคุณมากๆ ครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:วิธีขับรถ
« Reply #1 on: February 11, 2004, 09:15:53 am »
โหห ถามง่าย ตอบยาก ถามสั้น ตอบยาว

ลักษณะเฉพาะของเครื่อง VTEC ก็มักเป็นเครื่องรอบสูง รอบต่ำเทคไม่เปิดก็เหงาหน่อย พอลากรอบสูงนิดเทคฯเปิดก็ลื่นไหลได้ต่ออีกหน่อย เรียกว่าพอมีให้มันช่วงรอบกลาง-ปลาย

ส่วนเทอร์โบนั้นรอแค่บูสท์อย่างเดียว ที่จริงน่ะบูสท์มันมาตลอดแหละ แต่แรงดึงของมันจะออกมาช่ว
งไหนต่างหาก เคยเห็นหนังสือรถเขียนว่า "รถคันนี้เทอร์โบเริ่มทำงานที่ 3000 รอบ" หึหึ พี่ครับ เทอร์โบน่ะ มันหมุนตั้งแต่สตาร์ทเครื่องกันแล้วจ๊ะ แต่ช่วงนั้นมันผลิตลมออกมาได้น้อย ก็เลยไม่ค่อยรู้สึกอะไรนัก

พูดถึงการขับรถ ผมจะคิดถึงเรื่องเซ็ตติ้งเป็นอันดับแรกครับ รองลงมาก็สภาพสนาม และสุดท้ายก็คือตัวเครื่องยนต์เอง สามสิ่งนี้จะผสานกันไปตลอดการแข่งขัน ส่วนจะผสานกันได้กลมเกลียวขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับผู้ขับว่าเรียนรู้สามสิ่งนี้ได้ดีและรวดเร็วเพียงใด

วิธีการขับรถเครือ่ง VTEC VS Turbo อาจไม่แตกต่างกันเลยก็เป็นได้ แต่ลักษณะเครื่องยนต์มันจะตอบสนองเราต่างกันต่างหาก

ส่วนคนที่เขาว่ามีเทคนิคการขับที่แตกต่างกันก็ขอให้ย้อนถามเขาเพิ่มนิดว่าต่างกันในด้านไหน อย่างไร ถามแล้วมาบอกผมด้วยนะ ผมไม่เคยเล่นเครื่อง VTEC แต่ดูจากโหวงเฮ้งแล้วมันเป็นเครื่องรอบสูง สไตล์เดียวกับ 4AG ของโตโยต้าน่ะครับ

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride