Author Topic: NGV กับ LPG และ ผลกระทบ?  (Read 2829 times)

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
NGV กับ LPG และ ผลกระทบ?
« on: July 13, 2006, 12:26:24 pm »
เพื่อนเมลล์มาให้...เห็นว่ามีประโยชน์เลยเอามาให้อ่านกัน

1) NGV แตกต่างกับ LPG อย่างไร?
หลายคนเข้าใจผิดว่า NGV กับ LPG คือ เชื้อเพลิงชนิดเดียวกัน และไม่ทราบถึงข้อแตกต่าง ซึ่งความจริงแล้ว NGV ต่างจาก LPG อย่างสิ้นเชิง เนื่องจาก NGV มีสถานะเป็นก๊าซที่มีน้ำหนักเบากว่าอากาศ โอกาสในการติดไฟยากมาก และหากมีการรั่วไหล NGV จะฟุ้งกระจายขึ้นบนอากาศอย่างรวดเร็ว ไม่สะสมอยู่บนพื้น จึงมีความปลอดภัยสูงมาก สำหรับ LPG (Liquefied Petroleum Gas) ก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือก๊าซหุงต้ม ที่ใช้กันในครัวเรือน โรงงานอุตสาหกรรม รวมไปถึงรถแท็กซี่นั้น มีสถานะเป็นของเหลวที่หนักกว่าอากาศ หากรั่วไหลจะมีการสะสมและติดไฟได้ง่าย ในส่วนของค่าออกเทนนั้น NGV มีค่าออกเทนสูงกว่า LPG คือ มีค่าออกเทนสูงถึง 120 RON จึงสามารถนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ได้เป็นอย่างดี ขณะที่ LPG มีค่าออกเทนอยู่ที่ 105 RON

2) ผลกระทบ?
เมื่อใช้ก๊าซธรรมชาติแทนน้ำมันเบนซิน
บ่าวาล์วจะมีการสึกหรอเร็วขึ้นกว่าเมื่อใช้เบนซินแน่นอน
เนื่องจากการเผาไหม้ของก๊าซธรรมชาติเกิดเขม่าน้อยกว่าเบนซิน
จึงไม่มีเขม่าช่วยรองรับการสึกหรอของบ่าวาล์วเหมือนเมื่อใช้เบนซิน
จากประสบการณ์จะสึกเร็วกว่าประมาณเกือบสองเท่า
ผลของการสึกหรอของบ่าวาล์วคือจะทำให้ระยะห่างของก้านวาล์วลดลงเร็วกว่าปกติ
จึงต้องปรับตั้งระยะห่างก้านวาล์วบ่อยกว่าปกติสองเท่า
คือปรับตั้งระยะห่างดังกล่าวทุก 40,000 กม. แทนที่จะเป็นทุก 80,000 กม.
อายุของบ่าวาล์วแทนที่จะเป็น 400,000 กม. ก็เหลือ 200,000 กม.
ซึ่งก็มากพอที่เจ้าของรถไม่ต้องห่วง
และเมื่อบ่าวาล์วสึกหรอเต็มที่แล้วก็เปลี่ยนได้ในราคาไม่แพง (อย่างมากก็เป็นหมื่น
ปกติจะต่ำกว่าหมื่น) คิดเป็นค่าสึกหรอ 5 สตางค์ต่อกิโลเมตรในส่วนของบ่าวาล์ว
แทนที่จะเป็น 3 สตางค์ถ้าใช้น้ำมันเบนซิน
 
อัตราการสึกหรอของบ่าวาล์วสามารถลงได้หากใช้ความเร็วต่ำ หรือวิ่งใช้งานในเมือง
และสลับใช้น้ำมันเบนซินบ้าง ประมาณ 1 ชั่วโมงต่อการใช้ก๊าซ 10 ชั่วโมง
 
สรุปว่าไม่เห็นว่าจะเป็นอุปสรรคในการใช้รถมากนัก
เพราะการสึกหรอของบ่าวาล์วไม่ได้มีผลต่อสมรรถนะเครื่องยนต์และเป็นการสึกหรอที่
ต้องเกิดอยู่แล้วแต่อาจจะเร็วขึ้นถึงสองเท่าหากใช้รถแบบไม่ถนอม
แต่ถ้าใช้อย่างระวังก็แทบจะไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหาเพราะกว่าจะต้องเปลี่ยน (สวม)
บ่าวาล์วใหม่ก็ต้องใช้รถไปแล้ว 200,000 กม.
อย่างไรก็ตามต้องหมั่นให้ช่างปรับตั้งระยะห่างวาล์วทุก 40,000 กม.

 ;D ;D ;D

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:NGV กับ LPG และ ผลกระทบ?
« Reply #1 on: July 16, 2006, 07:46:15 am »
รถดริฟท์ใช้แก๊สดูสิครับ น่าจะประหยัดได้เยอะ ผมวิ่งใน BRC รถ A31 เติมเต็มถัง กดไปแค่ 80 โล ก็เหลือแค่ 1/4 ถังแล้ว (เหลือไว้ขับกลับบ้าน)

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride