Author Topic: เรื่องจานเบรกหน่อยครับ  (Read 2943 times)

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
สวัสดีครับพี่ๆ  
 ถ้าเราซัดรถมาแล้วเวลารถติด (เกียร์ออโต้) ไม่ทราบถ้าเหยียบเบรคค้างไว้ จานมันจะคดหรือเปล่าครับ เพราะว่าเหล็กมันจะนิ่มไหมครับ  

รบกวนถามอีกเรื่องนะครับ โช้คอัพ ยี่ห้อ Tein ที่ปรับระดับได้ไม่ทราบว่ามันจะสูงหรือต่ำ แล้วรถจะสูงหรือต่ำลงกี่ซม.  ครับ และจะเข้าไปหาข้อมูลได้ที่ไหนครับ

ขอบคุณครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:เรื่องจานเบรกหน่อยครับ
« Reply #1 on: July 11, 2006, 06:54:19 pm »
"ซัด" คืออัดอย่างหนัก แช่นาน ใช่หรือไม่ ถ้าใช่ก็โอเค ถ้าไม่ใช่โปรดบอกผมด้วย

ขณะคุณซัด ไม่ว่าจะหนักปานใด ก็คือการที่ระบบเบรกได้พักผ่อน คงไม่ซัดไปเบรกไปนะ แต่ถ้าเป็นรถแข่งขณะลงสนามก็เป็นอีกกรณีหนึ่ง ยิ่งซัดเร็วแรง ลมก็ผ่านจานเบรกได้ดีขึ้น สบายกว่าจอดเดินเบาเสียอีก

ฉะนั้นหากเจอรถติดแล้วเหยียบเบรกก็ไม่เกิดปัญหาใดๆ

จานเบรกทำด้วยเหล็ก มันไม่นิ่มหรอกครับ แต่มันจะสึกหรอก็ตอนเจอผ้าเบรกเนื้อแข็งกดหนักต่อเนื่องนานเท่านั้นเอง

วิธีที่จะทำให้จานเบรกคดได้ก็คือ
- ลุยน้ำท่วมกระทันหัน จานยิ่งร้อน เจอน้ำเย็นๆ ก็ยิ่งไปเร็ว
- ทำท่อดักลมแล้วเป่าเข้าไปที่ด้านข้างจาน ก็มีสิทธิ์ทำให้จานคดได้บ้าง (เดา) อย่างน้อยท่อนี้ก็สามารถนำน้ำฝนเข้าไปหาจานเบรกได้ล่ะน่า


Tein
ถ้าเป็นรุ่นปกติ ก็จะมีตัวปรับระดับที่เบ้ารองสปริงครับ อันนี้หมุนได้จนต่ำมากๆ กระทั่งขับกันไม่ได้เลย ไปไหนก็ติดใต้ท้องตลอด หาข้อมูลโดยตรงได้ที่ tein.co.jp ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
Re:เรื่องจานเบรกหน่อยครับ
« Reply #2 on: July 17, 2006, 08:06:43 pm »
ขอบคุณครับพี่เปิ้ล

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:เรื่องจานเบรกหน่อยครับ
« Reply #3 on: July 19, 2006, 11:23:41 am »
ถ้าวิ่งปกติธรรมดาบนถนนซึ่งไม่ค่อยได้เบรคกันหนักๆ มีแต่วิ่งกันเร็วๆ แล้วปล่อยไหลๆๆๆ แตะๆเบรคกันครือๆนั้น จะ"ซัด"เข้าไปเท่าไหร่ก้อตามสบาย จานเบรคมันไม่ร้อนนักหรอกครับ มันมีเวลา cool down เหลือเฟือบนท้องถนน เจอรถติดเหยียบเบรคแช่ได้สบายใจ

แต่ถ้ากดมาซัก 200 แล้วเบรคเต็มตีนลงมาเพื่อจะหยุดก่อนด่านเก็บเงินทางด่วนภายในระยะ 50 เมตรละก้อ เบรคร้อนฉ่าแดงแจ๋เลยทีเดียว พอๆกับที่"หวด"กันหนักๆในสนามแข่ง (ในกรณีที่เบรคกันหนักๆตลอดนะ วิ่งกินลมชมนกชมไม้ไม่เอา) ถ้าแบบนั้นจานเบรคไม่ค่อยมีโอกาส cool down เท่าไหร่ ถ้ากดเบรคแช่เอาไว้หรือดึงเบรคมือเอาไว้ตอนจอด ตำแหน่งที่ผ้าเบรคกดจานเบรคอยู่จะอมความร้อนมากกว่าที่อื่นในขณะที่ที่อื่น cool down ผล..คดครับพี่

จานเบรคนั้นส่วนใหญ่ทำด้วยเหล็กหล่อ (จานมิเนียมก้อมี หรือจะเอาคาร์บอนก้อได้ แต่แพงนะจ๊ะ) เพราะเหล็กหล่อ"อม"ความร้อนได้ดี เบรคนั้นทำงานได้เพราะมันเปลี่ยนพลังงานกลให้เป็นพลังงานความร้อน ยิ่งจานอมความร้อนได้มาก โอกาสเบรคจะร้อนหรือ fade ก้อน้อยลง นั่นคือเหตุผลนึงที่จานเบรคใหญ่และหนาทำงานได้ดีกว่าจานเบรคเล็กและบาง

บางคนบอก"ผมติดท่อเป่าเบรคแล้วทำไมจานคดจานแตก?" ก้อดันไปติดท่อลมเป่าจานเฉพาะด้านในไงครับ ผลทำให้การขยายตัวและหดตัวต่างกันระหว่างหน้าจานเบรคทั้งสองข้าง เลยคด แตก บิด ฯลฯ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!