ก่อนอื่นนะครับขอเคลียร์เรื่องนี้ก่อน
NGV = Natural Gas Vehicle คือยานพาหนะซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง
NG = Natural Gas คือก๊าซธรรมชาติ
CNG = Compressed Natural Gas คือก๊าซธรรมชาติซึ่งถูกอัดเก็บไว้ในถัง
เพราะฉะนั้น terminology ที่ถูกต้องคือ รถซึ่งใช้(ก๊าซ) CNG นะครับ ไม่ใช่ NGV ที่มาบอกนี่ไม่ได้จะพยายาม"กระแดะ"นะครับ แต่เห็นใช้ผิดกันมาตลอดแม้แต่"สื่อ"ต่างๆ มันเลยรู้สึกคันๆ ;D
กลับมาเรื่องถัง CNG ในรถ NGV นะครับ
CNG ที่ถูกนำมาใช้ในรถยนต์นั้นจะถูกเก็บไว้ในถังด้วยความดันสูงประมาณ 300 bar ก้อประมาณ 4500 psi (ต่างจาก LPG, Liquid Propane Gas ซึ่งอัดไว้ในถังด้วยความดันประมาณ 20 bar หรือ 300 psi) ด้วยเหตุนี้ ถังที่ใช้เก็ย CNG ต้องเป็นถังที่แข็งแรงมาก ถ้าเป็นเหล็กก้อจะหนา เมื่อหนาก้อจะหนัก แถมต้องมีปริมาตรมากพอที่จะใช้ไปไหนมาไหนได้โดยไม่ต้องเติมกันบ่อยๆอีก น้ำหนักถังอย่างเดียวเลยปาเข้าไปประมาณ 100 กว่ากิโลกรัม เอายัดไว้ในฝากระโปรงหลังก้อ"ตูดห้อย"ละครับ ต้องเปลี่ยนสปริงหลังช่วยกันเล็กน้อย ถ้าอยู่ในรถ Drift นั้นจะเกิดอาการแน่ๆเพราะมีน้ำหนัก และ inertia ด้านหลัวมากขึ้น
อ้อ...อีกนิด CNG นั้นต่างจาก LPG ตรงที่เวลารั่วออกมาสู่บรรยากาศ CNG จะเบากว่าอากาศและลอยขึ้น ไม่กองลงกับพื้นเหมือน LPG แต่ไม่ได้แปลว่า"ปลอดภัยกว่าเวลารั่ว"นะ ;D