Author Topic: ทำไม ... ต้องเชื่อ  (Read 2197 times)

Offline BUGGY

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 16
  • I'm a llama!
ทำไม ... ต้องเชื่อ
« on: June 08, 2006, 11:04:48 pm »
ทำไม ... เทอร์โบถึงพังเร็ว

เทอร์โบเป็นอุปกรณ์ช่วยอัดอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์โดยใช้ไอเสียของเครื่องยนต์กลับมาเป็นตัวขับดันและอัดอากาศบริสุทธิ์ภายนอกเข้าไปยังกระบอกสูบของเครื่องยนต์เพื่อให้สามารถผลิตแรงม้าได้มากขึ้นกว่าเดิม “เทอร์โบช่วยเพิ่มฝูงม้าอย่างไร” เทอร์โบจะถูกติดตั้งบนท่อไอเสียที่มีไอเสียไหลผ่านจากกระบอกสูบของเครื่องยนต์โดยอาศัยแรงดันไอเสียออกไปทิ้ง ส่วนปลายอีกด้านหนึ่งของแกนกังหันไอเสียก็จะมีใบพัดไอดีซึ่งหมุนไปพร้อมๆ กันและจะดูดอากาศเข้ามา เพื่ออัดไอดีบริสุทธิให้เข้าสู่กระบอกสูบเครื่องยนต์โดยที่ช่วงแกนกลางที่หมุนนั้นก็จะมีน้ำมันเครื่องหล่อลื่นอยู่และมีซีลกันน้ำมันรั่วที่แกนทั้งของข้างก่อนถึงตัวเทอร์ไบน์และใบพัดไอดี ดังนั้นเมื่อเทอร์โบช่วยอัดอากาศเข้ากระบอกสูบมากขึ้นพร้อมกับเพิ่มส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปจึงทำให้เครื่องยนต์มีกำลังแรงขึ้นและมีแรงม้าเพิ่มมากขึ้นด้วย เมื่อช่วยให้แรงก็ต้องดูแลอย่างดี
เจ้าของรถควรจะปฎิบัติดูแลและบำรุงรักษาเทอร์โบ ด้วยการหมั่นตรวจทำความสะอาดเปลี่ยนไส้กรองอากาศอยู่เสมอ หลีกเลี่ยงการใช้ไส้กรองอากาศเลียนแบบที่คุณภาพไม่ได้มาตรฐาน เพราะถ้าดูดอากาศเข้าไปแล้วมีการกรองฝุ่นที่ไม่สะอาดเทอร์โบก็จะเสียหายได้ หมั่นตรวจวัดระดับน้ำมันเครื่อง ตรวจกรองและท่อว่าไม่เกิดการอุดตัน ตรวจเช็คขันน็อตยึดท่อไอดี-ท่อไอเสียที่เข้าและออกเทอร์โบ เพื่อป้องกันการคลายและรั่ว รวมทั้งตรวจสอบว่าท่อไอดี-ไอเสียไม่มีการแตกร้าว
ด้านข้อปฎิบัติในการใช้เทอร์โบที่ถูกต้อง ห้ามสตาร์ทเครื่อง และเร่งรอบเครื่องยนต์โดยทันที ควรติดเครื่องและปล่อยให้เดินเบาอย่างต่ำ 2-3 นาที ทั้งนี้ควรจะติดตั้งเกจ์วัดบูสท์เพิ่มเติม เพื่อดูการทำงานของเทอร์โบ และอาการผิดปกติต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหลังได้ หลังจากที่ใช้งานเครื่องยนต์แล้ว อย่างถ้าอัดๆ มาด้วยความเร็วสูงก็อย่าเพิ่ง “ดับ” เครื่องยนต์ทันที ควรปล่อยให้เครื่องเดินเบาไว้ประมาณ 2-3 นาที เนื่องจากหลังการทำงานมาหนักๆ ตัวเทอร์โบจะมีความร้อนสูงมากและต้องอาศัยน้ำมันเครื่องมาช่วยลดความร้อนที่แกนเทอร์โบ หากดับเครื่องทันทีจะมีผลต่อชิ้นส่วนต่างๆ จนเกิดความเสียหาย การติดตั้งเทอร์โบไทเมอร์ช่วยหน่วงเวลาการดับเครื่องยนต์หลังจากที่บิดกุญแจดับเครื่องไปแล้วจะช่วยแก้ปัญหาในข้อนี้ โดยทั่วไปเทอร์โบที่ติดรถดีเซลมาจากโรงงานมักจะใช้เทอร์โบแบบมีน้ำมาช่วยระบายความร้อนเรียกง่ายๆว่า “เทอร์โบแบบมีน้ำ” แบบนี้ใครอยากติดเทอร์โบไทเมอร์เพิ่มเข้าไปก็ได้แล้วแต่ความต้องการหรือแล้วแต่เงินในกระเป๋า แต่ถ้าเป็นเทอร์โบแบบไม่มีน้ำมาช่วยระบายความร้อนก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องติดตั้งเทอร์โบไทเมอร์เพิ่มเติมเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งาน
ข้อสำคัญ ต้องเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพสูงและระบุให้ใช้กับเครื่องยนต์เทอร์โบ และหมั่นเปลี่ยนถ่ายตามระยะเวลาที่กำหนดอย่างเคร่งครัดด้วย

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:ทำไม ... ต้องเชื่อ
« Reply #1 on: June 09, 2006, 02:01:20 pm »
ดีมากครับ เนื้อหาชัดเจน สั้นๆและได้ใจความ ขยันหามาแบ่งปันกันครับ บางทีไอ้เรื่องบางเรื่องเราอาจจะนึกว่ารู้ดีแล้ว พอเอาเข้าจริงๆ จะเอ๊ย....ไปคนละทางเลยนี่หว่า กำเวง ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline vee volvo

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 18
  • I'm a llama!
Re:ทำไม ... ต้องเชื่อ
« Reply #2 on: June 09, 2006, 09:23:52 pm »
ของผมเป็น ไลท์เทอร์โบ ของ 940 อะพี่ มันเป็นอย่างไรเหรอคับต้องดุแลแบบที่พี่บอกหรือมีเพิ่มเติมเป่าคับ

 ขอบคุณล่วงหน้าคับ

Offline BUGGY

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 16
  • I'm a llama!
Re:ทำไม ... ต้องเชื่อ
« Reply #3 on: June 11, 2006, 12:18:32 am »
บทความนี้คัดลอกมานะครับ
ไม่ได้เขียนเอง
เอามาแบ่งกันอ่านเพื่อช่วยกันมองว่า
มีความเชื่อบางอย่างในบทความนี้
ที่ไม่อยากจะเชื่อ  อย่างที่คนส่วนใหญ่เชื่อกันมานาน