เท่าที่เข้าใจคือถ้าเป็นรถบ้านที่ใช้งานปรกติควรจะยึดติดกับน้ำมันเบรคที่ผู้ผลิตแนะนำ เพราะการเปลี่ยนไปใช้น้ำมันที่ DOT ต่างไปอาจจะไปกัดซีลต่างๆในระบบเบรคได้
โดยทั่วไปน้ำมันเบรคที่ได้ตามข้อกำหนด DOT5 มักจะมีส่วนผสมของ Silicone ซึ่งมีข้อดีคือไม่ดูดความชื้นไว้ในตัวมันเองทำให้ Wet Boiling Point สูงกว่า DOT3 และ DOT4 ซึ่งทำให้ DOT5 เหมาะสมกับการใช้งานบางประเภท เช่น พวกยานพาหนะทางทหารที่ไม่ต้องการดูแลในส่วนนี้มากจนเกินไป แต่ DOT5 (ที่มักใช้ Silicone เป็นส่วนผสม หรือจะไม่ใช่ DOT แต่มี Silicone เป็นส่วนผสม) ไม่เหมาะกับการใช้ใน High Performance Application เพราะว่าพวกที่มี Silicone เป็นส่วนผสมมัน Compressible ได้...อุตส่าเปลี่ยนสายถักและ/หรือ Caliper อย่างดีราคาเป็นแสน เพื่อต้องการความ Firm ของแป้นเบรค (จะได้กะระยะเบรคได้อย่างแม่นยำ) แต่ดันมาตกม้าตายเพราะใช้ ม้ำมันเบรค Silicone ซึ่งมัน Compressible...
ถ้าในรถแข่งที่ยังใช้ระบบเบรคของรถบ้านก็ควรจะยึดกับน้ำมันเบรค DOT เดิม แล้วเปลี่ยนถ่ายทุกครั้งก่อนควอลิไฟล์และแข่ง โดยใช้น้ำมันเบรคจากกระป๋องเปิดใหม่เสมอๆ แต่ถ้าเปลี่บยนไปใช้ระบบเบรคที่เป้นของ Aftermarket ที่มีซีลที่คุณภาพสูงก็สามารถขยับไปใช้น้ำมันเบรคที่มีจุดเดือดสูงกว่าได้ อาจจะเป็น DOT4, DOT 5.1, DOT 4+, DOT4 Super, Super DOT4 (สี่ตัวหลังคือพวกที่สามารถผ่านข้อกำหนดของ DOT 5 แต่ว่าไม่มี Silicone) ได้ หรือจะเป็นพวกแบบ High Performance เต็มตัวเลย เช่น Castrol SRF, Motul 600, AP 600, AP 550, Ate SuperBlue Racing พวกนั้น น้ำมันเบรคไม่มี DOT ก็มีเพราะ DOT มันก็แค่เป็นข้อกำหนดของ Department of Transportation ถ้ามีคุณสมบัติตามที่กำหนดก็สามารถติด DOT ได้ แต่พวกน้ำมันเบรคแบบ High Performance หลายตัวมันก็มีคุณสมบัติเกินกว่าที่ DOTกำหนดไปแล้ว