Author Topic: ช่วยเลือกและเปรียบเทียบด้วยคับ  (Read 6190 times)

Offline kumiko

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 25
กำลังตัดสินใจซื้อยางนะคับ
ระหว่าง neova and RE 01 R
อันไหนน่าเล่นและน่าใช้กว่าคับ
จุดประสงค์เพื่อวิ่งในรายการ FF ที่พีระคับผม
« Last Edit: May 18, 2006, 04:52:34 am by kumiko »

Offline kumiko

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 25
ไม่มีใครออกความเห้นเลยหรือคับ :'(

Offline SKMO

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 2282
neova จะนิ่มมาก เหมาะกับการแข่ง แต่ดอกจะหมดเร็ว

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ยางเป็นสุดยอดผลิตภัณฑ์ที่ผมบอกเสมอๆ ว่าทดสอบกันยากมากๆ (หมายถึงการทดสอบแบบ user ทั่วไปครับ ไม่มีเครื่องมือ ไม่มีแลป)

ตัวผมเองห่างเหินเรื่องสนามมาสักระยะแล้ว แต่มีความเห็นดังนี้
- หากจะเน้นกริปเฉพาะในการแข่งขันเท่านั้น ก็ขอให้เลือกยางที่มี thread wear ต่ำๆ นั้นคือเนื้อยางจะนิ่มกว่า โดยรวมก็น่าจะกริปดีกว่า แน่นอนว่าสึกเร็วกว่าเช่นกัน
- เลือกยางที่ผลิตมาจากเขตร้อนเหมือนบ้านเรา ดูจะใกล้เคียงกับการใช้งานจริงมากสุด ยางที่ดี ได้รับความนิยมสูงมากๆ หลายยี่ห้อเกิดจากถิ่นเมืองหนาว มาใช้บ้านเราก็จะมีกริปให้แค่ปีเดียวเท่านั้น ที่เหลือก็เอาไว้จอดโชว์หล่อๆ  ;D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ระวังนิดนึงเกี่ยวกับการเอายาง Radial สำหรับใช้วิ่งทั่วไปเอาลงไปวิ่งในสนามแข่ง

ยางใหม่จะมีดอกเต็ม ร่องยางลึก ดอกยางสูง เพราะฉะนั้นดอกยางจะเอียงตัวขณะที่มี sideload และศูนย์เสีย Grip ที่ควรจะได้ ถึงแม้ว่าจะสูบยางแข็งเท่าไหร่ก้อตาม

ประการที่สอง ดอกยางสูง เนื้อยางมาก ความร้อนสะสมจะมาก ถึงขั้น overheat พอบวกกับอาการเอียงตัวไปมา ก้อจะเกิดอาการฉีกและร่อนออกมาเป็นบั้งๆ

นี่คือเหตุผลที่เวลาใช้ยาง radial ในเวลาแข่งแล้วต้อง"โกน"ดอกยางออก โกนออกเท่าไหร่น่ะหรือ จนเหลือแค่ 3-4 มิลลิเมตรล่ะครับ อ้อ...แนะอีกนิดนึง เวลาเอายางถนนไปวิ่งในสนามแข่งน่ะ อย่าสูบลมแค่ 25 หรือ 30 ปอนด์อย่างที่"เขา"ฮิตๆกันนะ อัดเข้าไปใกล้ๆ 40 น่ะถึงจะได้เรื่อง ไม่เชื่อกรุณาลอง ข้าขอท้าทาย ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Both are good tires from reading the review many people like Neova.  Make sure run the right tire pressure and rim width.
« Last Edit: May 20, 2006, 06:57:55 am by zpeed »
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
RE 01 R
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ระวังนิดนึงเกี่ยวกับการเอายาง Radial สำหรับใช้วิ่งทั่วไปเอาลงไปวิ่งในสนามแข่ง

ยางใหม่จะมีดอกเต็ม ร่องยางลึก ดอกยางสูง เพราะฉะนั้นดอกยางจะเอียงตัวขณะที่มี sideload และศูนย์เสีย Grip ที่ควรจะได้ ถึงแม้ว่าจะสูบยางแข็งเท่าไหร่ก้อตาม

ประการที่สอง ดอกยางสูง เนื้อยางมาก ความร้อนสะสมจะมาก ถึงขั้น overheat พอบวกกับอาการเอียงตัวไปมา ก้อจะเกิดอาการฉีกและร่อนออกมาเป็นบั้งๆ

นี่คือเหตุผลที่เวลาใช้ยาง radial ในเวลาแข่งแล้วต้อง"โกน"ดอกยางออก โกนออกเท่าไหร่น่ะหรือ จนเหลือแค่ 3-4 มิลลิเมตรล่ะครับ อ้อ...แนะอีกนิดนึง เวลาเอายางถนนไปวิ่งในสนามแข่งน่ะ อย่าสูบลมแค่ 25 หรือ 30 ปอนด์อย่างที่"เขา"ฮิตๆกันนะ อัดเข้าไปใกล้ๆ 40 น่ะถึงจะได้เรื่อง ไม่เชื่อกรุณาลอง ข้าขอท้าทาย ;D

เห็นพวกโปรรุ่นเก่าๆ (และนักแข่งหน้าใหม่อีกเป็นจำนวนมาก) เขาเรียกออกเสียงว่า "บาร์บ" ครับ

ผมไม่ได้เป็นคนที่เกิดจากสนามแข่ง ผมงง แต่เก็บความงุนงงสงสัยว่ามันมาจากคำว่าอะไรหรือนี่

หรือว่าจะเป็น Bark ถ้าใช่ก็พอไหวครับ เพราผมเองก็เรียก Bark ผิดถูกอย่างไร โปรดชี้แนะด้วย
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
อันที่จริงนั้นมันไม่ใช่"บาร์บยาง"นะครับ มันเรียกว่า"บัฟยาง" ซึ่งมาจากคำว่า "Buff" sinv "Buffing" ซึ่งแปลว่า ปัดออก, ฝนออก

สำหรับการ Buff ดอกยางนั้นเขาจะใช้"แปรงลวด"หมุนเร็วๆสวนกับการหมุนของยางซึ่งหมุนช้าๆ แล้วปัดลงบนหน้ายาง ให้ดอกยางนั้นโดน ปัด, ฝน, ขัด, โกน รึจะเรียกอะไรก้อเหอะ จนดอกยางนั้นเตี้ยลง บริเวณที่ทำงาน Buffing นั้นจะเต็มไปด้วยขุยของยางและเหม็นหึ่ง เวลาทำแล้วหน้ายางมันถึงเป็นเส้นๆไง อ้อ...แล้วอย่าลืมให้เขา"ลบมุม"ตรงขอบดอกยางด้วยล่ะหลังจาก"บัฟ"แล้วอ่ะนะ

ถ้าใครไม่ชอบใช้แปรงปัดหรือ บัฟ แบบนี้ จะเอาขึ้นแท่นกลึงก้อได้นะ แต่ใบมีดที่ใช้นั้นจะต่างจากกลึงเหล็กมากกกกกกก รึมีใครอยากจะลองบน CNC ก้อได้ อาจจะทำธุรกิจได้นะ ;D ธุรกิจยางโกนสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ แต่คนซื้อคิดดูนะ ยางใหม่แต่ดอกหายไปบานเลย แถมมีค่า"โกนยาง"บวกเข้าไปอีก หืมมมม...อยากได้จังเลยยยยยยยย
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline BUGGY

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 16
  • I'm a llama!
ถามเพิ่มนิดครับ
ตอนนี้ใส่ยางไรอยู่ละครับ? ยางหมดสภาพแล้วยัง?
ผมคิดว่าถ้ายางยังพอจะใช้ใด้ และ ไม่ได้หวังผลการแข่งมากนัก
การแข่งแบบคลับนั้น คุณคิดว่าผลการแข่งไม่ได้หนักหนาอะไร
หรือว่าถ้ายากลองยางเนื้อนิ่ม ไฮเปอร์ฟม้าน ลองใช้ดูก็ได้ครับ
ทั้งสองรุ่นนั้นเนี่ยสมรรถนะกินกันไม่ลงเท่าไหร่  01อาร์จะมีภาษีกว่าเพราะเพิ่งจะนําเข้ามา เราอาจได้ยางที่ใหม่กว่า เจ้าเอดี07  แต่ก็อย่างว่าอีกละ ใหม่ที่เราเก่าที่มัน เพราะยางตัวนี้ออกเปิดวางขายตั้งสองปีมาแล้ว  มาที่หลังเอดี07ไม่นาน พวกที่ได้ลองขับกันทําเป็นตื่นเต้นว่าดีมากๆ เพราระไปเปรียบกับเอดี07เก่าๆอะ
เจ้าไหนถูกกว่า ยางสดกว่า ถือว่าดีกว่า
แต่ถ้าของเก่าใช้ได้ น่าจะดีที่สุด

Offline BUGGY

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 16
  • I'm a llama!
สวัสดีครับคุณโอเปิ้น และคุณมอร์แกน
บ๊าบ มันน่าจะมาจากบาร์บไวร์หรือเปล่าครับ
เพราะการเอาเนื้อยางออกไปนั้น มันใช้ลวดที่คมๆปาดออกไป

แต่สําหรับรถที่แข่งคลับฟฟ นั้น คงไม่ต้องที่ปาดหน้ายางออก เพราะว่าแรงไม่มากนัก และยางพวกนี้มีความพร้อมในระดับนึงแล้ว แต่เอายางใหม่ๆมาใส่เลยก็ไม่ดีอีกนะครับ

ในโฆษณาบอกว่าไฮเปอฟม๊านนักหนา เจอรถแรงๆเข้าไป เนื้อยางหลุดเป็นชิ้นใหญ่ๆแบบน่าเกลียดเลยละครับ ญี่ปุ่นหนอญี่ปุ่น

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
รถจะแรงหรือไม่แค่ไหนนั้น เมื่อลงไปใช้ในสนามแข่งแล้ว ยางที่ใส่ไว้ไม่ว่าจะเป็นยางกิ๊กก๊อกหรือยาง Hi-performance หรือ Ultra Hi-performance ก้อตามจะต้องรับงานหนักเท่ากัน เนื่องจากต้องทำงานในรับ Load โค้งด้วยความเร็วสูง ต้องรับ Load จากการเบรค อยู่ตลอดเวลา ถึงรถจะไม่แรง แต่ปลายทางตรงมี 150 กม/ชม. เบรคเต็มที่ลงมาเพื่อเข้าโค้งแรก แค่นั้น Load ที่ยางต้องรับก้อมหาศาลแล้ว ยิ่งเป็นรถถนนน้ำหนักเต็มๆยิ่งไปกันใหญ่

ถ้าบอกว่า"ลงไปวิ่งเบาๆย่องๆ คงไม่เป็นไรหรอก"แล้วจะลงปวิ่งทำ"เตี่ย"อะไร เมื่อลงไปสนามแข่ง ต้องใช้รถให้สุดลิมิตของมัน ไม่งั้น...อย่าลงไป เกะกะชาวบ้าน

ความเข้าใจในเรื่องของยางยังมีกันน้อยมากในวงการมอเตอร์สปอร์ตบ้านเรา แม้แต่ทีมเจ๋งๆหรือนักแข่งที่เรียกตัวเองว่า"คร่ำหวอด"ในวงการมานานก้อยังไม่เข้าใจในเรื่องของยางว่า ยางทำอะไรได้แค่ไหน และใช้งานมันได้อย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ยางจะดีไม่ดีมันไม่ได้อยู่ที่ว่าแก้มยางมันเขียนว่าอะไรนะครับ มันอยู่ที่คนที่ใช้ยางชุดนั้นอยู่ว่า"ฉลาดใช้"หรือปล่าว

และ confirm ครับ "บัฟยาง" แน่ๆ ไม่ใช่ "บาร์บยาง" ชอบออกเสียงและเข้าใจกันผิดเหมือนๆกับ "ควอลิฟาย"ที่ชอบอ่านกันว่า "ควอลิควาย" อ่ะครับ ฟายจิงๆเลย..... ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เริ่มมันส์แล้ว ขอแจมต่อ ฮ่าๆ

สำหรับผมแล้ว โดยทรรศนะส่วนตัว หากจะเล่นกับกริป ผมให้ความสำคัญของยางมากเป็นอันดับแรกเลยครับ ยิ่งรถสูสี ฝีมือใกล้เคียง ยางยิ่งมีผลชี้ชัดได้เลยนะ

ยางเป็นชิ้นส่วนเดียวที่สัมผัสพื้นถนน ชิ้นส่วนเดียวที่ทำให้เราเกาะ หรือหลุด ยางที่ดีจะต้องมาควบคู่กับการเติมลมที่เหมาะสมด้วย ลมยางหน้าหลังไม่จำเป็นต้องเท่ากัน หรือถ้าสนามมีโค้งแบบประหลาดๆ ลมยางซ้ายขวาบางทีก็ไม่จำเป็นต้องเท่ากันอีกด้วย

ปัญหาของมือใหม่ก็คือ ส่วนใหญ่ยังใช้กริปของยางไม่เต็มสมรรถนะ บ้างก็เบรกจนเกิด Heat Spot หน้ายางบวมตุ่ยเป็นลูกมะนาวขึ้นมาเลยก็มี

จำไว้ครับว่า Smoot is Fast
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline BUGGY

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 16
  • I'm a llama!
ถึงแม้ว่ารถคันเดิมนั้น ไม่ว่าจะใส่ยางอะไรวิ่งก็ตาม มันก็จะรับแรงเท่าเดิม
เพราะเป็นรถคันเดิมอยู่ดี
แต่กลับกัน ถ้ายางเป็นยางที่มีคุณสมบัติที่ต่างกัน โครงสร้างพื้นฐานไม่มีทางที่จะเท่ากัน
ยางสมรรถนะสูงกว่า มักจะมาพร้อมกับโครงสร้างที่แข็งแรงกว่า

การแข่งแบบคลับนั้น รถยังไม่ได้ปรับเรื่องเครื่อง และเบรคไปจากเดิมมากนัก
จะสามารถทําความเร็วไปได้สักแค่ไหนกันเชียว  แล้วจะเอาแรงจากนําหนักมากดได้งัย
นอกจากว่ากรณีที่ คนขับ ตั้งใจทําร้ายยาง อย่างสาหัส  แน่นอนยางอะไรก็เจ๊งบ้ง

ถ้ายางเดิมใช้ได้อยู่แล้ว น่าจะดีพอแล้ว
การเอายางไฮเปอร์ฟม้าน ไปลงแข่งรุ่นคลับฟฟ นั้นเนี่ย
คิดกี่ที่ก็ยังรู้สึก ว่า ลงทุนมากจัง

แต่ถ้าอยากลองใช้ดู ก็ดี เป็นการเก็บประสบการณ์ของเรา
แต่ควรจะระวังเรื่อง ช่วงล่างในส่วนอื่นๆอีกหลายอย่างเลยนะครับ
ออกตัวจะเร็วกว่าเดิมไหม?
เบรคจะทํางานไหวป่าว?
สปริง ช๊อค จะรองรับได้?
เพลาขับละ?
แรคจะอยู่กันนานไหม?
อีกเพียบ  ถ้าไม่คิดมากก็ลุยโลด  เดี๋ยวปัญหามันจะตามเรามาเอง  ค่อยๆแก้ไป

คนไทยไม่ได้มีความรู้ด้านยางน้อยนะ ไอ้ญุ่น และไอ้ฝรั่ง ต่างหาก
ไม่เชื่อลองเทียบกับจํานวนประชากรทั้งหมดดูครับ
 ;)
 

Offline kumiko

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 25
ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนคับ ที่ให้ความรู้และข้อมูล
รถผมก็ไม่ได้เดิมไปหมดหรอกคับ ทำมาบ้างพอสมควร
และก็ทำพอให้ลงขับในพีระได้ในระดับหนึ่ง

แต่เรื่องยาง ผมก็ตัดสินใจซื้อไปแล้วเป็นของ RE01R
ที่เลือกคงเพราะความใหม่คับ และอีกอย่างดูแล้วแก้มยางมันแข็งแรงกว่า neova
ส่วนเรื่องเนื้อยางความคิดผม คงเห็นว่านิ่มพอกันคับ

แต่สำหรับผมแล้ว FF club นี่แต่ละคัน ไม่เห็นมีคันไหน ๆ เดิม ๆ สักคันเลยคับ
ทำมาเพื่อการแข่งขันแทบทุกคัน
อีกอย่างเคยมีโอกาสได้ใช้ยาง Ve....... ในพีระบอกได้เลยคับ ไม่เกาะมาก ๆ ใช้คำว่าห่วยสุดยอดได้เลยคับ ครั้นมีเงินก็เลยอยากได้ยางดี ๆ ในระดับหนึ่งเท่านั้นเองคับ ;)