Author Topic: ขอความรู้เรื่อง"รีเลย์"หน่อยครับ  (Read 9778 times)

Offline NU

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 74
  • วาดมั่วนะคร๊าบ อย่าว่ากัน ^_^
ไม่เข้าใจว่าใส่เพื่ออะไร มีกี่เบอร์กี่แบบที่ใช้ในรถเราๆ

ผมซื้อชุดรีเลย์เพิ่มกำลังไฟหน้ามาครับ ให้สามารถใส่ Xenon ได้ พึ่งต่อเสร็จวันนี้ก็งงว่ามันใช้ทำอะไร ทำไมต้องซื้อ ถามคนขายเค้าตอบไม่เคลียร์ครับ

และวันนี้พอต่อเสร็จก็ได้ลองเปิดไฟหน้า-ไฟสูง ปรากฏว่ากว่าไฟจะติดต้องรอประมาณ5วิบ้าง 10วิบ้าง เป็นเพราะรีเลย์โนเนมรึเปล่าครับ รบกวนด้วย(ต่อถูกแล้วนะ)  ;D

ป.ล.เมื่อก่อนนานมาแล้ว เคยซื้อ Xenon สีฟ้าคู่ละ 200.-จากคลองถมมาใส่ มีอยู่วันนึงขั้วละลายครับ แล้วคอพวงมาลัยก็ร้อน หลอดพังไปแล้ว ถ้าผมใส่รีเลย์ตัวนี้จะสามารถใช้ของถูกๆอย่างนั้นได้รึเปล่าครับ แล้วความต่างระหว่างของถูกกับของแพงอย่าง Raybrig คืออะไรครับ
DRIFT drift ดริฟท์!!

Offline NU

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 74
  • วาดมั่วนะคร๊าบ อย่าว่ากัน ^_^
อ้อ....ตอนนี้ผมใช้หลอดเก่าของ OSRAM ธรรมดาที่หาซื้อได้ทั่วไปครับ ไม่ทราบว่ารู้สึกไปเองรึเปล่าว่ามันสว่างขึ้น(ซะงั้น) ยังไม่กล้าซื้อของใหม่ที่เป็นไฟขาว กลัวมันจะร้อนอีกแล้วขั้วละลายครับ  :)
DRIFT drift ดริฟท์!!

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
relay: [1] An electro-magnetically operated switch used to make and break the flow of current in a circuit. As low amperage current is passed through one circuit of the relay, it switches a greater current through another line. For example, when installing auxiliary lights with a heavy draw, the stock light switch may not be able to take the current. Thus a relay is installed so that when the light switch is turned on, low current is sent to the relay. The relay closes the circuit of heavy wiring directly from the battery to the lights.

พอจะเข้าใจป่ะ?? ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline NU

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 74
  • วาดมั่วนะคร๊าบ อย่าว่ากัน ^_^
ม่ายเลยครับ............แป่ววว  ???

แต่ผมลองสังเกตดูสวิชต์รีเลย์ไฟเลี้ยวกับรีเลย์ไฟหน้าก็หน้าตาเหมือนกัน แล้วทำไมมันถึงทำหน้าที่ต่างกันล่ะครับ เช่น รีเลย์ไฟเลี้ยวคอยตัดและแตะให้กระแสไฟเกิดการกระพริบเป็นจังหวะเสียงดัง"แต๊ก แต๊ก แต๊ก" ในขณะที่รีเลย์ไฟหน้าหรือแตรไม่ตัดเป็นจังหวะ

หรือผมดูผิดง่า  :(
DRIFT drift ดริฟท์!!

Offline maxx

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 109
  • .
 เอาเท่าที่ผมเคยเรียนนะ รีเลย์มันทำหน้าที่เป็นสวิตโดยใชสนามแม่เหล็กมาควบคุม โดยจ่ายไฟเข้าขดลวดของรีเลย์เพื่อสร้างสนามแม่เหล็ก แล้วที่ขั้วละลายน่าจะเพราะมีกระแสไหลมากไป (กระแสมาก=ไฟสว่างมาก)
พอกระแสมากความร้อนมาก ส่วนหน้าที่ของรีเลย์ที่คุณเอาไปใส่ในชุดไฟน่าจะเป็นตัวช่วยให้กระแสไฟฟ้าไหลได้สะดวกขึ้น อย่างเช่นรถกระป๋องอะ เคยเล่นกันรึป่าวครับ วิธีที่ทำให้มอเตอร์หมุนเร็วขึ้นเขาจะใช้ต้วเก็บประจุกับรีเลย์ รีเลย์ในรถกระป๋องมันทำหน้าที่เป็นสวิตจ่ายไฟเข้ามอเตอร์โดยไม่ต้องผ่านทรานซิสเตอร์
เพราะทรานซิสเตอร์มันจ่ายได้จำกัด แต่รีเลย์แหล่งมีเทาไรมันจ่ายหมดไม่มีกั้ก (อืมชักงงเองละ) แค่นี้ล่ะคับ
ลองหาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มาดูละกาน นะครับ ;D ;D

Offline NU

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 74
  • วาดมั่วนะคร๊าบ อย่าว่ากัน ^_^
ขอบคุณครับ แต่ถ้าผมหาหนังสืออย่างงั้นมาอ่านคงมึนเละ เพระผมไม่ได้เรียนทางด้านนี้เลยจ้า ในหนังสือจะใช้คำแปลกๆ  ;D
DRIFT drift ดริฟท์!!

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
เอางี้ อธิบายง่ายๆละกัน

วงจรไฟฟ้าแบบง่ายๆจะต่อโดย ไฟบวกจากแบตเตอรี่ ต่อเข้าสวิตช์ ออกจากสวิทช์ต่อเข้าหลอดไฟ จากหลอดไฟกลับเข้าขั้วลบแบตเตอรี่ เข้าใจนะ

ทีนี้ ถ้าแบตเตอรี่นั้นเป็นแบตเตอรี่แอมป์สูงๆแบบแบตรถยนต์ แล้วหลอดไฟที่ใช้ก้อเป็นวัตต์สูงๆ โหลดในวงจรมันจะสูงจนสวิทช์นั้นทนไม่ได้ เพราะสวิทช์นั้นมันรับจำนวน โวลท์ แอมป์ ในระบบได้จำกัด จะเปลี่ยนใช้สวิทช์ที่รับได้เยอะๆก้อได้ แต่ตัวมันจะใหญ่ สวิทช์สวยๆที่เราชอบๆใช้กันนั้นมันรับได้น้อย พอมีกระแสไฟผ่านมากๆสวิทช์มันจะร้อนและละลายในที่สุด ซวยๆหน่อยก้อไฟไหม้วอดวายกันทั้งคัน ก้อเลยต้องใช้รีเลย์เข้ามาช่วย

รีเลย์นั้นทำหน้าที่เป็นสวิทช์ที่รับโหลดมากๆในวงจร แต่รีเลย์จะปล่อยให้กระแสวิ่งในวงจรก้อต่อเมื่อมีไฟป้อนให้กับคอยล์แม่เหล็กไฟฟ้าในตัวมันทำงาน เมื่อคอยล์แม่เหล็กไฟฟ้าทำงาน มันจะดูดหน้าคอนแทคให้ติดกันทำให้นำกระแสของวงจรที่ต้องการเปิดได้ ส่วนไฟที่ป้อนให้กับคอยล์แม่เหล็กไฟฟ้านั้นก้อมาจากตัวสวิทช์สวยๆที่เราชอบใช้นั่นแหละ เพราะกระแสไฟในวงจรของคอยล์แม่เหล็กไฟฟ้านั้นมันไม่สูงมากนัก สรุปแล้วสวิทช์ที่เราใช้นั้น มันเอาไว้เปิดรีเลย์ให้ทำงาน จากนั้นรีเลย์จึงนำกระแสในวงจร(ในที่นี้)ไฟหน้าอีกที ทีนี้พอจะ get รึยัง

ส่วนรีเลย์ไฟเลี้ยวนั้นเป็นอีกประเภทนึง แต่ยังใช้ระบบคอยล์แม่เหล็กไฟฟ้าเหมือนกัน อยากรู้เรื่องนี้ หาหนังสิอ "วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น" มาอ่านดูก้อได้ ถ้า"อิเลคโทรนิค"นั้นมันหนักเกินไป  ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
คงจะเข้าใจผิดกับคำว่า "รีเลย์" นะคับ
รีเลย์ = หน่วงเวลา, ทำให้ช้าลง ประมาณนี้ใช่ไหม๊คับ

จิงๆ แล้วความหมาย คือ
รีเลย์ = สวิทช์เปิด-ปิดไฟ อย่างหนึง

อธิบายง่ายๆ ประมาณว่า ถ้ามีวงจรไฟฟ้าที่ใช้ไฟมากกกกๆๆๆ (โวลท์ แอมป์)
แล้วเอาสวิทช์ไฟธรรมดามาเปิด-ปิดจะบรรลัยหมดดด...
ก็เลยเอา รีเลย์ มาเปิด-ปิดแทน แล้วเอา สวิทช์ไฟธรรมดา มาเปิด-ปิด รีเลย์ อีกที

รู้ประมาณนี้แหล๊ะ ;D ;D ;D

ปล.1 ส่วนไฟ Xenon เวลาเปิดไฟ ได้ยินมาว่าจะหน่วงเวลาบ้างนิดหน่อยกว่าจะสว่าง
เนื่องจากตัวไอออนของหลอดไฟเองนั่นแหล๊ะ...(ถ้าของดีๆ แพงๆ เปิดปุ๊ป-ติดปั๊บ)

ปล. 2 ส่วนไฟเลี้ยวใช้รีเลย์เหมือนกัน แต่จะ เปิด-ปิด-เปิด-ปิด ตลอดเวลา
เนื่องจากมีคำสั่งผ่านจากสวิทช์ไฟ เปิด---> ชุดวงจรไฟกระพริบ ---> สั่งรีเลย์ให้เปิด-ปิด-เปิด-ปิด ---> ไฟเลี้ยวกระพริบ

ปล. 3 ต่อจาก ปล. 2 เอ๊ะ...แบบนี้เราก็สามารถปรับปรุงวิธีการใช้รีเลย์ได้หลายแบบละซิ อิอิ
เป็นต้นว่า ใช้สวิทช์ไฟ เปิด-ปิด อันเดียว แต่สามารถสั่งรีเลย์ ทำงานพร้อมกันหลายๆตัวได้
เป็นต้นว่า เปิดไฟฉุกเฉิน...เป็นต้น

รู้ประมาณนี้อีกแหล๊ะ ;D ;D ;D
« Last Edit: May 16, 2006, 10:28:52 pm by TopFanClub.com »

Offline NU

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 74
  • วาดมั่วนะคร๊าบ อย่าว่ากัน ^_^
โอ้ว.........เก็ทเลยครับทั้ง 2 ท่าน ถ้ามีอะไรมากกว่านี้ก็ช่วยบอกด้วยครับเพราะเรื่องระบบไฟในรถประมาทไม่ได้ แต่จะให้ช่างทำตอนนั้นพี่แกคิด 800.- ทั้งทีผมซื้อมาชุดสำเร็จแค่ 350.- ช่างใช้ของต่อเองจั๊มสายเองควรจะถูกกว่า ผมเห็นว่ามันไม่ถูกต้องเลยชอบทำเองเป็นส่วนใหญ่ครับ

คราวนี้ขออนุญาตถามว่า.........
1. มีส่วนไหนในรถที่จำเป็นต้องใช้รีเลย์บ้าง รถผม20ปีแล้วครับ มันตีวรีเลย์เยอะแยะมากในห้องเครื่องและเก่าแบบเน่าๆ สมควรที่จะเปลี่ยนรึยังครับ(ไม่รู้อันไหนเสียไม่เสีย แต่ของBoschแท้เป็นลูก 4 เหลี่ยม 4 ขั้ว)

2. รีเลย์แต่ละตัวมีเบอร์ต่างกันหรือไม่ หรือมีจำเพาะแค่เบอร์เดียวครับ สามารถบอกร้านอะไหล่ว่า"รีเลย์เหลี่ยม 5 ตัว"ได้เลยรึเปล่า

3.ตอนนี้รถจอดนิ่ง ผมลองเปิดสลับระหว่างไฟหรี่/ไฟหน้า ไฟหน้าขึ้นช้ามาก แต่ถ้ากระดกไปไฟสูงจะไม่ต้องรอโหลด ทั้งที่ผมก็ลองสลับเสียบรีเลย์ทั้ง 2 ลูกไปมาจากซ๊อกเก็ตก็เป็นเหมือนกัน(เข้าใจว่าลูกนึงไฟหน้า อีกลูกเป็นไฟสูง) หรือผมต้องซื้อรีเลย์ของ"BOSCH"แท้ๆครับถึงจะไม่เป็น และมีวิธีดูอย่างไรว่าของแท้..................แล้วก็ลองตอนรถวิ่งเปิดสลับไฟหรี่/ไฟหน้า/และค้างไฟสูงนานๆ ก็ดีขึ้นหน่อย(รอโหลดแป๊บเดียวติด) อาจเป็นเพราะตอนแรกไฟยังไม่เข้าไปสะสมในรีเลย์รึเปล่าครับ เหมือนิมน้ำใส่ขวดรอให้เต็ม ???

4. ถ้าให้ช่างต่อรีเลย์เอง 800.- ที่ว่า เห็นเค้าใช้รีเลย์ที่เป็นอลูกลมๆของ Denso มันต่างกันรึเปล่าครับ

....บางคำถามอาจดูโง่ไปก็ขออภัยด้วยนะครับ ถือว่าสอนคนเริ่มเรียนก็แล้วกัน ขอบคุณครับ  ;D
DRIFT drift ดริฟท์!!

Offline NU

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 74
  • วาดมั่วนะคร๊าบ อย่าว่ากัน ^_^
และจากที่อ่านทำให้ผมเข้าใจว่า"วงจรทุกอย่างที่ใช้สวิตช์ จำเป็นต้องใช้รีเลย์................แต่บางอันที่กินไฟน้อยเช่นไฟหรี่ก็ไม่จำเป็น" เข้าใจถูกรึเปล่าเอ่ย :P
DRIFT drift ดริฟท์!!

Offline NU

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 74
  • วาดมั่วนะคร๊าบ อย่าว่ากัน ^_^
เอ๊ะๆ.......ยังงี๊ก็แปลว่ารถที่ออกจากโรงงานเค้าไม่ได้ติดรีเลย์ไฟหน้าให้เหรอครับ
DRIFT drift ดริฟท์!!