Author Topic: [NEW ! 04/05/2006] กติกา Mmax - X-1R Thailand D1 Grandprix 2006  (Read 1970 times)

Offline Gong Runduce

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 485
  • สวยเรียบ GDB Applide-F
กฏกติกา  ของดริฟ DRIFT


ในรายการ    Mmax --  X-1R Thailand D1 Grandprix 2006  เพื่อค้นหา DRIFT KING 2006


TD1


การแข่งขันในปีนี้  จะมีรถยนต์ในการแข่งขันเป็นขับหลัง  

รูปแบบการแข่งขัน      

เปิดซ้อมตั้งแต่                            9.00 น.- 11.00 น.  
การแข่งขันจะเริ่มเวลา              11.00 น. - 13.00 น.
หลังจากแข่งขัน 15 นาที นักแข่ง D1 ทุกท่านสามารถลงมาดริฟได้ ถึง 13.15

1 .) เวลา 11.00 น.  นักแข่งทุกท่านจะต้องเข้าร่วมประชุมนักแข่ง  หากมีการประกาศเข้าร่วมประชุมนักแข่งแล้วมาไม่ตรงเวลา  ถือว่านักแข่งรับสภาพในการที่ท่านไม่ได้เข้าร่วมประชุมนักแข่ง ในเรื่องของไลน์การแข่ง  และวิธีการแข่งขัน

2 .) การแข่งขันจะมีกรรมการ 3 ท่านเป็นผู้ให้คะแนน  การตัดสินถือเป็นสิ้นสุด


กรรมการในปีนี้

- พี่ป๊อปปี่  จาก JUN AUTOMACHANIC
- พี่ป๊อป P-style
- พี่ John Good old car

************************การตัดสินของกรรมการถือเป็นที่สุด**************************


--------------------------------------------------------------------------------


คะแนนประจำปีเริ่มสนามที่ 4-10

ผู้ที่ได้อันดับต่างๆจะได้คะแนนสะสมประจำปี  ดังนี้ N E W !



อันดับ 1                20  คะแนน
อันดับ 2                18  คะแนน
อันดับ 3                16  คะแนน
อันดับ 4                14  คะแนน
อันดับ 5                12 คะแนน
อันดับ 6                10  คะแนน
อันดับ 7                 8  คะแนน
อันดับ 8                 6  ตะแนน
อันดับ 9                 4  คะแนน
อันดับ 10               2  คะแนน
อันดับที่ 11 ลงมาไม่มีคะแนน


ผู้ที่ได้ที่ 1  2 และ 3  ของแต่ละสนาม  รับถ้วยรางวัลประจำสนาม  พร้อมของรางวัล

ผู้ที่ได้ที่ 1 ในคะแนนประจำปีจะเป็น  Drift King Thailand2006  ในรายการ DRIFT COMPETITION -- Thailand D1 Grandprix 2006พร้อมถ้วยประจำปี พร้อมของรางวัล

***********รางวัลประจำปีจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง*********

กฏของรถยนต์และนักแข่งที่จะเข้าทำการแข่งขัน

1. ต้องคงสภาพอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยในรถเอาไว้เช่นเดิม (สามารถเอา AirBag ออกได้)
2. รถคันใดที่ใส่ โรลบาร์ ต้องยึดไว้ให้แน่นทุกจุด ทั้งจุดเชื่อมต่อตัวถังและจุดยึดระหว่างตัวโรลบาร์เอง และเส้น    ผ่านศูนย์กลางต้องมีขนาด 1.75 นิ้วขึ้นไป
3. รถทุกคันต้องมีเข็มขัดนิรภัยอย่างน้อย 3 จุดและต้องใช้งานได้ดี *******
4. ห้ามรถ 4 WD  **********
5. รถทุกคันต้องเป็นรถที่ถูกต้องตามกฎหมายและต้องมี ทะเบียนทุกคัน ********
6. ควรจะมีหูเกี่ยวสายลากจูง
7.  ผู้เข้าแข่งทุกคนต้องสวมหมวกกันน็อค ชนิดที่มีสายรัดคางและต้องรัดให้เรียบร้อย นักแข่งที่ไม่มีหมวกกันน็อค จะถูกตัดสิทธิ์ห้ามแข่งขัน *********
8. ผู้เข้าแข่งขันทุกคนต้องใส่ชุดที่รัดกุมไม่รุ่มร่าม เสื้อแขนยาว และกางเกงขายาว หากไม่มีชุดแข่ง  รองเท้าต้องเป็นรองเท้าหุ้มส้น ห้ามรองเท้าแตะเด็ดขาด *******
9. พวกฝาปิดทุกอย่างเช่นฝาปิดถังน้ำมัน , ฝาหม้อน้ำ , ฝาน้ำมันเบรก , ฯลฯ ต้องปิดสนิทไม่มีรั่วไหล หากพบเห็นและไม่สามรถแก้ไขได้จะถูกตัดสิทธิ์ทันที เพื่อความปลอดภัยของผู้แข่งขันท่านอื่น  *********
10. ประตูรถทุกบาน และ กระโปรงรถหน้าหลังต้องสามารถปิดได้สนิท และ ล็อคได้ไม่มีหลุด ********
11. ท่อต่างๆเช่นท่อน้ำมัน, ท่อน้ำมันเบรค ,ฯลฯ ต้องอยู่ในสภาพแน่นหนา ไม่หลุดร่วง **********
12. รถทุกคันต้องมีไฟเบรกท้ายรถที่ใช้ได้อย่างน้อย 1 ดวง และไฟหน้าหลังต้องใช้งานได้  
13. ระบบเบรคของรถทุกคันต้องอยู่ในสภาพที่ดี  **********

****** เพื่อความปลอดภัยพิเศษของรถนักแข่ง ขอให้ท่านติด -  ตัวตัดไฟ - ถังดับเพลิง ที่สามารถหยิบใช้ได้ทันที*********

การโมดิฟายด์

1. รถทุกคันต้องคงสภาพตัวถังจากโรงงานไว้ ห้ามรถตัดต่อ
2. กระจกหน้าไม่จำเป็นต้องเป็นกระจกจากโรงงาน  จะเป็นอะคลีลิกหรือพลาสติกได้                    
3. ใช้ยางใดๆก็ได้ที่ผลิต ทั้งในและนอกประเทศแต่ห้าม ยาง SLICK และยางรถแข่งอื่นๆที่ไม่ใช่ยางตลาดเด็ดขาด
4. สามารถถอดเบาะหลัง , วิทยุ , คอมแอร์ ออกได้
5. สามารถใส่แอโร่พาร์ทแต่งได้ แต่ควรยึดให้แน่น
6. สามารถอัพเกรดช่วงล่างได้อย่างอิสระ
7. สามารถเปลี่ยนล้อได้ ขนาดใดก็ได้
8. สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดใดก็ได้
9. สามารถโมดิฟายด์เครื่องยนต์ได้ไม่จำกัด

มารยาทในการแข่งขัน  N E W !

1. ต้องต่อแถวเข้าคิวทุกครั้งขณะที่คนอื่นต่อแถวเข้าคิวในการซ้อมและแข่ง
2. ขอโทษคู่ต่อสู้หากเกิดการกระทบกระทั่งกัน
3. ห้าม DRIFT ในบริเวณคนดู หรือ บริเวณที่สามารถทำอันตรายต่อผู้อื่นได้
4. ห้าม DRIFT หลังจากเข้าเส้นชัยแล้ว
5. ถ้ามีรถคันอื่นหมุนอยู่ในสนาม  ให้ขับรถดริฟที่ตามมาด้านหลังขับผ่านคันหน้าอย่างช้าๆ
6. ช่วงซ้อมควรทิ้งระยะห่างจากคันหน้าพอสมควร (โดยเฉพาะผู้ที่มีประสบการณ์น้อย)
7. ต้องสวมหมวกกันน๊อคทุกครั้ง ทั้งคนขับและคนนั่ง

การตัดสินการดริฟท์

การดริฟท์จะตัดสินกันที Execution และ Style
กรรมการควรจะรู้ลิมิต ของรถแต่ละคันที่ลงแข่งขันและมีความรู้เรื่องดริฟท์เป็นอย่างดี

1 .ความเร็วขณะเข้าและอยู่ในโค้ง
2. มุมในการเข้าดริฟท์ของแต่ละโค้ง เข้าใกล้ชิด APEX มากจะได้คะแนนมาก
3. การควบคุมรถจะต้องเป็นไปอย่างต่อเนื่อง
4.รถจะต้องเสียอาการตั้งแต่จุด START จนถึงจุด FINISH


1. รอบ QUALIFY   N E W !


การเข้าควอลิฟาย 8 หรือ 16 คัน แล้วแต่จำนวนรถ เพื่อ เข้าสู่ DRIFT BATTLE

ซึ่งเป็นหัวข้อหลักในการให้คะแนนของกรรมการ

โดยกรรมการจะวาง Lineสนาม ให้วิ่ง  

1. นักแข่งทุกคนจะเริ่มต้นที่ 100 คะแนน  ใน 100 คะแนนนั้นจะถูกแบ่งเป็นหลาย SECTION ตามรูปสนามที่กรรมการกำหนด และจะถูกหักไปเรื่อยๆ  เมื่อมีการ DRIFT ที่ผิดพลาด

2. 100  %จะถูกแบ่งเป็น  4 อย่าง  ในแต่ละ SECTION อย่างละ 25% ของแต่ละ SECTION คือ

     2.1  ความเร็ว 25%  คือ การใช้ความเร็วที่สูงที่สุดสำหรับเนื้อที่ของสนามที่มีให้ใช้
     2.2  การเข้า  LINE  ที่ถูกต้อง  25%  คือ การ  DRIFT  โดยใช้  RACING  LINE  หรือชิด  APEX ที่กรรมการกำหนด
     2.3  การขับที่  SMOOTH และต่อเนื่อง  25% คือ การควบคุมรถให้ DRIFT ตลอดโดยไม่มีการหักพวงมาลัยครง,UNDERSTEER,หลุดจาก
             สนาม,ขับโยนรถไปมาอย่างไม่เป็นจังหวะ  
     2.4  องศาของการ DRIFT  25% คือ การ DRIFT โดยใช้องศามากพอที่จะ DRIFT ทั้งสนาม  ต่อเนื่องได้อย่างสมบูรณ์ ( ไม่ใช้องศามากเกินไป  เลยทำให้เสีย LINE ในสนาม )

3.  ถ้าหมุนใน SECTION นั้นจะได้ 0  คะแนน

ผู้ที่ไม่ขับรถจนถึงลิมิต จะได้คะแนนน้อยลง

2. รอบ DRIFT BATTLE   N E W !

หากรถที่ทำการแข่งขันเกินกว่า 16 คัน  จะทำการแข่งขัน BATTLE 16 คัน  หรือ 8 คู่  คันคะแนนที่ 1 จับคู่กับ คันคะแนนที่ 16
หากรถที่ทำการแข่งขันน้อยกว่า 16 คัน  จำทำการแข่งขัน BATTLE  8  คัน  หรือ 4 คู่

1. การแข่งขัน DRIFT BATTLE เป็นการแข่งขันรถ DRIFT 2 คันพร้อมกันมีคะแนนรวม 10 คะแนน คนขับแต่ละคนจะมีคะแนนเริ่มต้นคนละ 5 คะแนน  และถ้าทำผิดกฎอะไรก็ตามจะถูกหักคะแนนไปให้รถอีกคันทันที

2. รถคันหน้า จะต้อง DRIFT ตั้งแต่จุดเริ่มต้น  จนไปถึงเส้นชัย   โดยที่รถไม่มีอาการการ UNDERSTEER หรือ หมุน รถคันหลังสามารถ DRIFT ได้เหมือนกันโดยทิ้งระยะห่าง 2 คันรถตลอดการแข่งขัน

รถคันหน้าจะได้ 5 คะแนน
รถคันหลังจะได้ 5 คะแนน

3. รถคันหน้า จะต้อง DRIFT ตั้งแต่จุดเริ่มต้น จนไปถึงเส้นชัย  โดยที่รถไม่มีอาการการ UNDERSTEER หรือ หมุน
รถคันหลังสามารถ DRIFT ได้เหมือนกันโดยทิ้งระยะห่าง 3 คันขึ้นไป

รถคันหน้าจะได้ 6 คะแนน
รถคันหลังจะได้ 4 คะแนน

4. รถคันหน้า จะต้อง DRIFT ตั้งแต่จุดเริ่มต้น จนไปถึงเส้นชัย  โดยที่รถไม่มีอาการการ UNDERSTEER หรือ หมุน
รถคันหลังสามารถ DRIFT ได้เหมือนกันโดยมีระยะห่าง 1 คันรถขึ้นไป 20 % ของสนาม

รถคันหน้าจะได้ 4 คะแนน
รถคันหลังจะได้  6 คะแนน

5. รถคันหน้า จะต้อง DRIFT ตั้งแต่จุดเริ่มต้น จนไปถึงเส้นชัย  โดยที่รถไม่มีอาการการ UNDERSTEER หรือ หมุน
รถคันหลังสามารถ DRIFT ได้เหมือนกันโดยระยะห่าง 1 คันรถได้มากกว่า 80% ของสนาม

รถคันหน้าจะได้  3 คะแนน
รถคันหลังจะได้   7 คะแนน

6. ถ้ารถ DRIFT คันไหนมีอาการ UNDERSTEER 1 ครั้ง จะถูกหัก2 คะแนน และถ้ามีอาการ UNDERSTEER 2 ครั้งขึ้นไปจะได้คะแนน 0 คะแนน

7. ถ้ารถ DRIFT คันไหนมีอาการ ตรง 1 ครั้ง จะถูกหัก 2 คะแนน และ ถ้ามีอาการตรง 2 ครั้งขึ้นไป  จะได้คะแนน 0 คะแนน

8. ถ้าหมุนจะได้ 0 คะแนนทันที

9. ถ้ารถ DRIFT คันหลังสามารถ DRIFT แซงคันหน้าได้  แต่ถ้าหากคันหลังเกิด

9.1  อาการ ตรง                     จะถูกหัก2 คะแนน
9.2 อาการ UNDERSTEER   จะถูกหัก 2 คะแนน
9.3 หมุน                               จะได้ 0 คะแนน

10.  กรณี DRIFT ทับ APEX  จะไม่เสียคะแนน

11.  กรณี DRIFT ออกนอกสนามจะถูกตัดคะแนน
11.1  หลุดออกนอกสนาม  1 ล้อ  จะถูกตัดครั้งละ 1 คะแนน
11.2 หลุดออกนอกสนาม   2 ล้อ  จะถูกตัดครั้งละ 3 คะแนน
11.3 หลุดออกนอกสนาม   3 ล้อ ขึ้นไป  จะได้ 0 คะแนน

12.  กรณีที่รถ DRIFT คันหน้าเกิดอาการหมุน  คันหลังจะได้ 10 คะแนนเต็ม  แต่คันหลังจะต้อง DRIFT ตลอดทั้งสนาม

13.  กรณีที่รถ DRIFT คันหลังเกิดอาการหมุน   คันหน้าจะได้  10  คะแนนเต็ม แต่คันหน้าจะต้อง DRIFT ตลอดทั้งสนาม

14.  ถ้ารถ DRIFT คันหลังชนคันหน้า  รถคันหลังจะถูกหักคะแนนครั้งละ 3 คะแนน (ในกรณีที่ไม่ได้ตั้งใจซึ่งจะถูกตัดสินโดยกรรมการ)

15.  ถ้ารถ DRIFT คันหลังชนคันหน้าโดยเจตนา  จะถูกไล่ออกจากากรแข่งขันครั้งนั้น

16.  ถ้ารถ DRIFT คันหลังสามารถแซงรถคันหน้า  และสามารถ DRIFT ตั้งแต่ ต้นจนจบ

16.1 รถคันหลัง (ทื่แซง)  จะได้  8 คะแนน
16.2 รถคันหน้า (ที่ถูกแซง) จะได้ 2 คะแนน

17.  ถ้ารถ DRIFT คันหลังแซงคันหน้าแล้วโดนแซงคืน  จะได้คันละ 5 คะแนน (เสมอกัน)

18. เสียงท่อไอเสียและควันจะไม่นับคะแนนใดๆทั้งสิ้น

19. ถ้ารถ DRIFT คันหลังพยายามแซงแต่แซงไม่พ้นและเกิดชนรถคันหน้า  จะถูกหักคะแนน 3 คะแนน

20. คำตัดสินของกรรมการถือว่า เป็นที่สิ้นสุด ***********************

***********************************************************************************************************************************************

****ค่าสมัครทั้งซ้อมและแข่ง  700 บาท
หรือนำกระป๋อง Mmax จำนวน 40 กระป๋อง เพื่อมาสมัครฟรี****

กฏกติกา Battle จะชี้แจงให้ทราบอีกครั้งที่สนามในเรื่อง Detail  หากมีการเปลี่ยนแปลงได้ทันจะมาเปลี่ยนแปลงในเวปไซต์ก่อน


การแข่งขันนักแข่งจะต้องใช้ความระมัดระวังกันเป็นพิเศษ  หากเกิดอุบัติเหตุจะต้องรับผิดชอบในการแข่งขัน
ในการแข่งขัน BATTLE หากนักแข่งท่านใด ใช้ GRIP ไม่มีการ SLIDE  แล้วเกิดการชน  อาจต้องตัดสิทธิท่านในสนามต่อไป รวมถึงการชดใช้ค่าเสียหาย
ทั้งนี้อยู่ในดุลพินิจของกรรมการ