Author Topic: ขอปรึกษาพี่Mokanหน่อยครับ เฟืองท้ายพัง(รถแข่ง)  (Read 7101 times)

Offline Mangza

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 207
    • http://www.stormclub.com/
ผมเพิ่งจะขับรถเพื่อนพังมา เค้าให้ผมขับเพราะทำเวลาได้ดีกว่า ตอนกะลังซ้อมDrag เป็นรถEVO 4GSR(แท้) แต่งไปพอสมควร ลดน้ำหนักตามกติกาสตีทแดร็ก แรงม้าที่ฟลายวิลประมาณ400กว่าๆแรงม้า

เกียร์EVO6 - เฟืองท้ายเดิม AYC ยังมี  ครัชHKS TwinPlate ใหม่

ก่อนไปซ้อมตรวจเช็คระบบของเหลวต่างๆครบ น้ำมันเกียร์เฟืองท้ายเปลี่ยนใหม่หมดตอนทำเครื่องเสร็จ(ประมาณ1เดือน)

ตอนซ้อมเฟืองท้ายมันแตกครับ ดังปุ้งดังพอสมควร เสื้อแตกออกมาเป็นชิ้นๆ น้ำมันนองเลย


จะขอปรึกษาเรื่องเปลี่ยนเฟืองท้ายหน่อยครับ  คือเพื่อนผมเค้าจะเปลี่ยนเป็นของตัวRSที่ไม่มีระบบAYC  แต่คุยกะช่างบางคน เค้าว่ามันไม่ได้ทนกว่าเฟืองท้ายGSRหรอก มันแค่เบากว่าเพราะไม่มีAYCใส่ไปก็พังอีก

คืออยากรู้ว่าจริงๆแล้วมันทนกว่าหรือเปล่าครับ แล้วรถEVOปรกติ ถ้าจะแต่งเครื่องมีจุดไหนต้องระวังเป็นพิเศษบ้างครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับผม
คนไม่มีฐานะ

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
ลองเข้าไป mitsusport.com ของคุน ตุ๋ย กระทิงแดงดูคับ
เค้าอาจจะมี idea ดีๆ นะคับ คือไม่ได้บอกว่าท่าน mokan ไม่เจ๋งนะ
แต่เห็น พี่ตุ๋ยเค้าอยู่กับ evo มาตลอดอ่ะ ลองดูคับ
good luck
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ตกลงนี่เป็นปัญหาว่าเสื้อเฟืองท้ายแตกใช่ป่ะครับ แล้วมันแตกตอนไหน? แตกตอนเริ่ม แตกกลางทาง รึแตกตอนถอน.......เสื้อเฟืองท้ายนะ เสื้อเฟืองท้าย อย่าคิดลึก ;D แล้วตัวเฟืองเกียร์มันเป็นอะไรด้วยรึปล่าว? ที่ถามนี่เพราะเราต้องวินิจฉัยให้ได้เสียก่อนว่าต้นเหตุมันอยู่ตรงไหน มันอาจจะเป็นไปได้ว่าเฟืองเกียร์ฟันล้มขัดกันเองเลยทำให้เสื้อแตก หรือเฟืองเกียร์โอเคแต่เสื้อรับ stress ไม่ได้ หรือว่าเสื้อร้าวมาก่อนหรือปล่าว.

คือมันมีหลายๆครั้งที่เวลาประกอบหรือรื้อเกียร์/เฟืองท้ายมาทำเนี่ย ในระหว่างการรื้ออาจจะมีการใช้ค้อนเคาะตัวเสื้อให้แยกออกจากกัน ซึ่งเสื้อเฟืองท้ายหรือเสื้อเกียร์นั้นมันมีหลายๆจุดที่"กระทบแรงๆ"ไม่ได้ หรือบางที่ในขณะที่ทำนั้นทำเสื้อเกียร์/เฟืองท้ายหล่น สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดรอยร้าวที่มองไม่เห็นได้ ถ้าสังเกตชิ้นส่วนของเสื้อเกียร์/เฟืองท้ายที่แตกออกจะพอรู้ได้

เรื่องเสื้อไหนจะทนว่าเสื้อไหนนั้น อันนี้ผมบอกแบบฟันธงไม่ได้ เพราะไม่มีเสื้อทั้งสองอย่างอยู่ตรงหน้าเพื่อจะได้ดู"โหงวเฮ้ง"ได้ว่าอันไหนจะบักอึดกว่ากัน The rule of thumb ก้อคือ อันไหนที่มันดูหนากว่า มันก้อน่าจะแข็งแรงกว่า ไม่สำคัญว่ามันจะ EVO แท้หรือไม่ เพราะเสื้อเกียร์/เฟืองท้ายที่ทำมาเป็น production สำหรับรถบ้านทั่วไปย่อมมีความแข็งแรงจำกัดอยู่แล้ว คำว่า"ทั่วไป"นั้นแปลว่า ถ้าคุณและผมและอีกหลายๆคนสามารถหาซื้อได้ไม่ยากเย็นนัก ถ้าอยากได้ของดีที่รับประกันไม่แตกกลางสนาม ก้อต้องใช้ของที่มันหา"ทั่วไป"ไม่ได้ หรือโมดิฟายของที่ใช้อยู่

เสื้อเกียร์/เฟืองท้ายนั้นมักจะโดนมองข้ามเสมอ ทั้งๆที่มันเป็นส่วนที่ต้องรองรับแรงจากเครื่องยนต์อย่างมหาศาล แถมแรงเหล่านั้นยังถูก multiply ด้วยเฟืองเกียร์เข้าไปอีก แล้วเสื้อเกียร์/เฟืองท้ายที่หล่อด้วยอลูมิเนียมบางๆกับลูกปืนไม่กี่ตลับมันจะทนอะไรได้นักหนาเวลาเราเอามาปู้ยี้ปู้ยำในสนามแข่ง จริงป่ะ ถ้าถามว่าต้องเสริมความแข็งแรงตรงไหน ก้อดูจากทรากของเดิมละครับว่ามันแตกตรงไหน การเสริมความแข็งแรงให้เสื้อเกียร์/เฟืองท้ายนั้นมีทำกันมานาน แต่พวกเราไม่ค่อยได้เห็นกันแค่นั้นเอง ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Mangza

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 207
    • http://www.stormclub.com/
เสื้อของเฟืองท้ายแตกครับ  

รอยแตกบริเวณด้านบนของตัวเสื้อ หลุดออกมาเป็นชิ้นตามยาว ลักษณะของชิ้นที่แตกเหมือนๆกะซองหมากฝรั่งยาวๆ  เอามือหยิบออกมาได้เลยครับ

ด้านล่างมีรอยร้าว มองเห็นชัดเจนแต่ไม่แตกออกเป็นชื้นๆ น้ำมันไหลออกจนหมดครับ

สภาพเฟืองภายในดูเรียบร้อยดีครับ ไม่มีรอยแตก-บิ่นเลย


อาการตอนแตก  ซ้อมประมาณรอบที่3  ที่ประมาณปลายเกียร์3 ใกล้ๆจะเปลี่ยนขึ้นเกียร์4 รอบเครื่องน่าจะ7500กว่าๆ ผมได้ยินเสียงหอน(วู้ววววว) ดังมาจากทางตอนหลังของรถ เลยรีบเหยียบครัชแล้วปล่อยให้ไหลไป พอไหลไปได้ซักนิดหน่อย ก็ได้ยินเสียงดังปุ้งดังพอสมควรมาจากทางท้านของรถ  เลยคลานกะดึ๊บๆกลับไปตายรัง พอก้มดูก็เห็นเฟืองท้ายแตกอย่างที่บอกไปอ่ะครับ

คนไม่มีฐานะ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
เสื้อเฟืองท้ายแตกตรงปลายเกียร์3  ส่งเสียงหอนก่อนแล้วค่อยๆแตก ไม่ได้แตกแบบทันทีทันใดอย่างตอนปล่อยคลัทช์แล้วกระจายตรงเส้นสตาร์ท แสดงว่ามี stress crack เกิดขึ้นในตัวเสื้อเฟืองท้ายซึ่งค่อยๆร้าวมากขึ้นจนแตก ไม่ได้แปลว่าเครื่องแรงซะจนแตก ขอเดานิดนึง(เพราะไม่มีเสื้อเฟืองท้ายวางอยู่ตรงหน้า)ว่า แตกตรงที่มีรอยหล่อ casting เพราะบริเวณนี้มักจะมีรอยประกบขณะทำการหล่อนูนขึ้นมา แล้วโรงงานมักจะเจียร์รอยหล่อพวกนี้ลง แต่แค่พอไม่ให้น่าเกลียด แต่ก้อยังคงมีรอยอยู่ รอยเหล่านี้จะเป็น stress riser ที่ก่อให้เกิด stress crack ในชิ้นงาน ยิ่งงานที่รับโหลดเยอะๆอย่างเฟืองท้ายที่บายสีกับเดือยหมูพยายามดันเสื้อเฟืองท้ายให้แยกจากกันอยู่ตลอดเวลา วิธีง่ายๆที่จะทำให้ไม่เกิด stress riser ก้อคือเจียร์รอยหล่อที่ว่านี้ลงจนเรียบเป็นเนื้อเดียวกันทั้งด้านนอกและด้านใน

ถ้ายังต้องใช้เฟืองท้ายของ EVO อยู่ก้อใช้ไปเถอะ แต่ทำให้มันรับ stress ได้มากขึ้นหน่อยละกัน เรื่องความแข็งแรงนั้นมันคงมีเหลือเฟือ ไม่งั้นมันคงกระจายตรงเส้นสตาร์ทไปแล้ว เพราะตรงนั้นโหลดมันมหาศาลกว่าตอนรถวิ่งเยอะ

บางครั้งการทำรถแข่งก้อต้องเลือกเหมือนกันว่า เวลาจะมีอะไร"กระจาย"นั้น อะไรที่กระจายแล้วเจ็บกระเป๋าน้อยสุด โดยเฉพาะอย่างพวกเราที่ไม่สามารถหาของที่"ดีทีสุด"มาเล่นได้ บางคนเปลี่ยนอยู่นั่น เพลาข้างขาด เปลี่ยนเพลาข้างใหญ่ขึ้น พอเพลาข้างเจ๋ง CV Joint กระจาย เปลี่ยน CV ใหญ่ขึ้น ทีนี้เฟืองท้ายฟันหลอ เปลี่ยนเกียร์เฟืองท้ายแข็งขึ้น เสื้อเฟืองท้ายกระจาย เปลี่ยนเสื้อเฟืองท้ายเป็นรุ่นใหญ่ เพลากลางกระจาย เปลี่ยนเพลากลาง เกียร์กระจาย เปลี่ยนเกียร์ใหญ่ขึ้น คลัทช์กระจาย เปลี่ยนคลัทช์จับหนึบ ทีนี้ข้อเหวิ่ยงกระจาย  อืมมม.....ตกลงน่าปล่อยให้ตรงไหนกระจายดีหว่า? ผมนั้นชอบเลือกเพลาข้าง เพราะถูก เปลี่ยนง่าย เก็บเป็นอะไหล่ได้เยอะไม่เปลืองเนื้อที่ ก่อนมันจะขาดตรวจเช็คได้ เป็นต้น  ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ฮ่าๆ

ปั่นจักรยานโหดๆ กลับมาบ้าน " ขากระจาย " อิอิ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mangza

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 207
    • http://www.stormclub.com/
สั่งชุดเฟืองท้ายRSที่Ralliart(P'ya) ไปจะอาทิตย์นึงแล้ว ตอนโทรถามก็บอกว่าของมีเลยๆ ตังค์ก็โอนให้ไปหมดแล้ว ผลัดว่าจะส่งๆของให้มา4รอบแล้ว โทรทวงอยู่ทุกวัน ไม่ยอมส่งมาซักที อะไรว้า........ :-\
คนไม่มีฐานะ

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
เห่อ ยังดีคับ สั่งได้ 86 นี่ ไม่ได้เรื่องอ่ะ หายากชิบ
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
"......ก็บอกว่าของมีเลยๆ" ......ของน่ะมีแน่ๆ มีตรึม แต่มีอยู่ที่ญี่ปุ่น ฮ่าๆๆ ;D

เจอกันประจำล่ะคับพี่น้อง เรื่องสั่งซื้อเนี่ย แทบทุกที่ มีของแต่ต้องรอ ไม่รู้มีอยู่ที่ไหน หลังๆนี่ผมต้องประเภท "ไปหยิบมาให้ดูเลยละกัน ถ้าบอกว่ามี" ถ้าเห็นและจับต้องได้ ค่อยจ่ายตังค์ :P
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Mangza

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 207
    • http://www.stormclub.com/
ยังไม่จบครับทั่นพี่

ได้เฟืองท้ายมาแล้ว(ช้ากว่าที่ตกลง10กว่าวัน) กาวเยิ้มมาเลย ใหม่จิงๆ(เวง)  พอใส่เข้าไป มันดัง"คึ่กๆ" แถมรถวิ่งอืดอีกตะหาก

เลยไปถามอัตตราทดเฟืองท้ายเค้าว่าเท่าไหร่ เค้าว่าเป็น4.8 แถมมีแค่4ลูกนะในเมืองไทย เป็นเฟืองท้ายรถแรลลี่ ของแรลลี่อาร์ต ที่ดังคึ่กๆน่ะเป็นเพราะL.S.D.(ตูเพิ่งรู้นะเนี่ย -_-'')

ผมถามต่อว่า แล้วเฟืองท้ายเดิมมัน4.5 ใส่4.8เข้าไปแล้วมันไม่ขืนกะล้อหน้าเหรอครับ AWDนา? เค้าว่า ไม่เป็นไร เค้าก็ใส่กันเยอะแยะ(-_-'')

กุ้มใจT_T จะแข่งอยู่อาทิตย์นี้แล้วด้วย
คนไม่มีฐานะ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
อ่ะเจ๊ยยย...ข้างหน้าใส่ 4.5 ข้างหลังใส่ 4.8 แถมใครๆก้อใส่กันทั้งนั้น ช่างที่ไหนวะเนี่ย?? ไอ้ขับน่ะขับได้อ่ะนะ แต่มันจะทรมาน diff กลาง เวลา power on ล้อหน้ามันจะหมุนเร็วกว่าล้อหลัง แข่งบางอย่างจะใช้ได้แต่ต้องเป็นการแข่งที่ Traction ไม่ค่อยมี เช่น Rally หรือ Dirt track แต่ใน Drag นี่ไม่ค่อยแน่ใจเราะเราต้องการ Traction กันสุดๆ ถ้าล้อหน้าหมุนเร็วกว่ามันก้อจะพยายามสปิน แล้วมันจะช่วยอะไรละหว่า

วิธีนึงถ้าไม่อยากรื้อหรือไม่มีเฟืองท้ายเบอร์เดียวกัน คิอใช้ยางหน้าวงเล็กกว่ายางหลัง 6.25% จะหาได้ไม๊เนี่ย? ใช้ยางหลังเบอร์อะไรอยู่ล่ะ? ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Mangza

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 207
    • http://www.stormclub.com/
215/45/17  4 ล้อเลยครับพี่

ตอนนี้เล็งๆ ว่าจะใส่ล้อหน้าเป็น205/50/16 อยู่อ่ะครับ แก้ขัดไปก่อน หาเฟืองท้ายไม่ทันแหล่ว......
คนไม่มีฐานะ

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
ผมว่า rally art น่าโดนต่อยจริงๆคับท่าน
เหอๆๆ เดี่ยวเพื่อนผมกลับยี่ปุ่นไปให้มันซื้อให้เอามะ?
hhahhaa
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only