Author Topic: สอบถามคุณ Mokan เรื่อง การเก็บเครื่องยนต์แข่งระหว่างพักฤดูกาล และเรื่องคูลแลนท์  (Read 4898 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อยากทราบเป็นความรู้ครับ เผื่อมีสิ่งใดที่ผมตกหล่นไป และได้ประยุกต์นำมาใช้กับรถผมด้วย

ถามเป็นสองประเด็นนะครับ คือ
1 การเก็บรถแข่งแบบมือสมัครเล่น
2 การเก็บรถแข่งแบบมืออาชีพ

หากเป็นไปได้ อยากให้คุณ Mokan ช่วยเล่าว่ามืออาชีพเขาเก็บรถกันอย่างไร ถอดยกเครือ่ง เกียร์ ฯลฯ ออกมาไหม ห้องเก็บเขาเป็นเช่นไร ถังน้ำมันต้องล้างให้เกลี้ยงหรือว่าเติมน้ำมันให้เต็ม แล้วอุปกรณ์อีเลคโทรนิคเขาดูแลกันอย่างไร

และขอคำแนะนำสำหรับมือสมัครเล่นอย่างผมด้วยครับ รถผมจอดมานานหลายเดือนมากแล้ว เปิดฝาหม้อน้ำดูมันมีคราบสีขาวเหนียวนิดๆ คล้ายแป้ง ติดอยู่รอบปาก และที่ใต้ฝาปิดหม้อน้ำครับ (ล่าสุดผมถ่ายคูลแลนท์ออก ใช้น้ำเปล่าเติมแทน) เลยสงสัยว่าไอ้คราบนี้มาได้อย่างไร อันตรายเพียงใด
- เอ๊ะ ผมควรใช้น้ำยาล้างหม้อน้ำล้างเจ้าคราบนี้ออกไหม หรือว่าแค่ถ่ายน้ำใหม่ก็พอ
- แนะนำคูลแลนท์ด้วยครับ ใช้แบบทั่วไปสีเขียวๆ หรือว่าใช้ของ Mercedes Benz (สีฟ้า) จะดีกว่ากัน - เน้นคุณภาพครับ และมันมีอายุการใช้งานไหม นานแค่ไหนควรถ่ายเปลี่ยนครับ


หากมีสิ่งใดที่ผมควรทำ รบกวนช่วยเสริมด้วยครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
เท่าที่เคยทำนั้นจะเป็นทีมรถคันเดียวหรือสองคันนะครับ โดยทั่วไปหลังจากซ้อม ควอลิฟาย และจบการแข่งแล้วทั้งเครื่องและเกียร์มักจะยกออกแล้วรื้อเพื่อดูสภาพของชิ้นส่วนทุกครั้ง ถ้าต้องเปลี่ยนอะไรก้อเปลี่ยน จากนั้นก้อประกอบกลับ แต่ถ้าหมดฤดูการแข่งขันก้อจะแยกเอาไว้เป็นชิ้น แล้วประกอบเมื่อถึงเวลาใกล้แข่งปีต่อไป บางครั้งถ้าเครื่องหรือเกียร์ส่ออาการประหลาดก้อจะรื้อเลยทันที เรื่องรื้อเครื่องรื้อเกียร์นี่เป็นกิจวัตรอยู่แล้ว เพราะต่อให้เราระวังในเรื่องการประกอบขนาดไหน โอกาสที่ชิ้นส่วนจะมี Defect แล้วก่อเรื่องนั้นมีได้ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นต้องรื้อเพื่อเช็คสภาพตลอดเวลา ถ้ามีสปอนเซอร์ในเรื่องชุดปะเก็นกับแบริ่งจะดีมาก แต่ก้อยังคุ้มกว่าเครื่องหรือเกียร์เจ๊งในระหว่างการแข่ง

คูลแลนท์นั้น เท่าที่แข่งมา ทุกสนามอนุญาติให้ใช้น้ำเปล่าเท่านั้น เพราะคูลแลนท์เวลารั่วลงสนามแล้วจะลื่นมาก เป็นอันตรายกับนักแข่งอื่นๆและทำความสะอาดยาก

ถังน้ำมัน หรือ Fuel Cell นั้นจะถ่ายน้ำมันออกทุกครั้งและเอาโฟมออกด้วย เพื่อความชัวร์ ถ้าเล่น Methanol ก้อถ่ายออกแล้วเอาเบนซินไล่ทั้งระบบซักรอบก่อนเก็บ เพราะ Methanol ชอบกัดอะไรที่ทำด้วยยางถ้าแช่ไว้นานๆ

ระดับสมัครเล่นนั้น ถ้าเครื่องไม่ได้ทำกันรุนแรงมากนัก เรื่องรื้อคงไม่ต้องบ่อยขนาดนั้น เอาแค่รื้อเก็บปลายปีก้อพอ พอเริ่มแข่งค่อยล้างแล้วประกอบกลับ

ตัวรถนั้นจะขึ้นขาตั้ง พอใกล้ฤดูการแข่งก้อรื้อช่วงล่างทั้งหมดออกตรวจสภาพ ดูสภาพเบรค สายไฟ ท่อต่างๆให้หมด ผมมี Check List ยาว 4-5 หน้า สำหรับเช็คส่วนต่างๆของรถอยู่แล้ว เรื่องสายไฟนั้นส่วนใหญ่บริเวณห้องเตรื่องจะก่อปัญหาก่อนเพื่อนเพราะมันร้อน

เรื่องคราบในหม้อน้ำนั้น ถ้ามันมีในหม้อน้ำ รับรองว่าในเครื่องก้อมี คงต้องล้างกันทั้งระบบ
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
อึ้มมม ความรู้ ความรู้

ขอบคุณมากครับที่ช่วยแชร์ ความรู้ ให้กับเด็กตาดำๆอย่างพวกผม

 ;D ;D ;D
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline kkpoke

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 221
  • I'm a llama!
ลง checking list ให้น้องๆ แบบพวกผมหน่อยจะเอาไว้ตรวจสภาพรถก่อนใช้งานไกลๆด้วย 8)
knock..out

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ถามเพิ่มครับ คงมีคนเป็นแบบผมอีกพอควร  

เป็นรถผมเองแหละครับ ทำเพื่อดริฟท์ ขับแค่เดือนละวันเดียว แถมบางเดือนไม่ได้ขับอีก จอดแช่เป็นหลัก ผมควรจะจัดการกับมันอย่างไรดีครับโดยใช้งบแบบประหยัด  

เท่าที่ทำทุกวันนี้ก็คือ
- ทำความสะอาด
- คลุมผ้าอย่างดี มิดชิด
- ถอดล้อบ้าง ไม่ถอดบ้าง อันนี้แล้วแต่ว่าจะเคลื่อนย้ายไหม (จอดสักเดือน ควรถอดล้อไหม)
- ใช้ตัว Tire Stopper ยันล้อไว้ (ไม่ดึงเบรกมือ)
- อุดท่อไอเสียด้วยผ้า
- ถอดแบตฯ ออก


น้ำมันเชื้อเพลิงผมเติมเต็มบ้าง ไม่เต็มบ้าง  ;D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
ถามตรงใจมากครับพี่เปิ้ล ตกอยู่ในสถาณการณ์เดียวกันเลย

 ;D ;D ;D
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
โอเช....ถ้างั้นนิยามของผมคือ เราไม่ได้"แข่ง"แบบซีเรียส แต่เรา"เล่น"แบบซีเรียส จะให้รื้อเครื่องกันหลังซ้อม หลังควอลิ"ควาย"(Qualify มันเพี้ยนไปเป็นควอลิควายได้ไงวะ??) และหลังแข่ง คงจะสาหัสเกินไป เพราะเรามักจะทำเครื่องยนต์แบบ reliable หรือ กดปุ๊บติดปั๊บ ได้ทุกเมื่อ ปีนึงค่อยเปิดฝากันซะทีนึง อะไรแบบนั้น เพราะฉะนั้น เรื่องเครื่องยนต์ ผมเน้นว่าใช้น้ำมันเครื่องที่ดีที่สุดเท่าที่จะหาได้ เวลาจอดระหว่างแข่งไม่ต้องถ่ายออก แต่เช็คสะภาพของน้ำมันว่ามีเศษอะไรหลุดออกมามั่งบ่อยๆจะดี ถ้าจอดไว้นาน เวลาสตาร์ทอย่าติดเครื่องในทันที หมุนเครื่องให้น้ำมันเครื่องถูกปั้มจนมี Oil pressure ซะก่อนแล้วค่อยติดเครื่อง ถ้ามีทางหมุนปั้มน้ำมันเครื่องได้โดยไม่ต้องหมุนเครื่องเลยจะดี แต่เครื่องยนต์ส่วนใหญ่จะทำไม่ได้

ถ้าใช้คูลแลนท์ ไม่แนะนำให้ถ่ายออก เพราะมันช่วยกันสนิมเวลาเครื่องอยู่นิ่งๆได้ดีกว่าปล่อยให้อากาศอยู่ในเครื่อง โดยเฉพาะพวก Block เหล็ก อาจจะเปลี่ยนถ่ายก่อนแข่ง ถ้าชอบ

ตัวรถนั้น เนื่องจาก Drift และ Gymkhana เน้นเรื่องช่วงล่างและล้อ ยาง เป็นจุดสำคัญ ผมชอบที่จะเอารถขึ้นขาตั้งลอยจากพื้นทั้ง 4 ล้อ เพราะจอดไว้นานๆ หน้ายางจะแบนและไม่กลม ถ้ายางซึมด้วยจะไปกันใหญ่ ถ้าขี้เกียจยกรถก้อเอาล้อกับยางแสตนดาร์ดใส่ไว้ (ก้อถ้าถึงขั้นเปลี่ยนล้อยางก้อยกขึ้นขาตั้งเถอะ เวรเอ๊ย)

อุดท่อไอเสียด้วยผ้านั้นดี เอาไว้กันหนูเข้าไปทำรังในหม้อพัก(ราคาเป็นหมื่น)ได้ ให้ระวังกรองเปลือยและสายหัวเทียนแบบ Silicone ด้วย หนูชอบมากกกกกกค่ะ ถ้ารถใช้มีปากแตรเปิด หาอะไรอุดไว้ซะ เช่น ลูกเทนนิส อย่าลืมเอาออกตอนจะสตาร์ทเครื่องละกัน ไม่งั้นจะมันส์โคตร

แบตเตอรี่นั้นไม่ต้องยกออกก้อได้....มันหนักนะ  ถอดขั้วแบตออกทั้งสองขั้วก้อได้ หาเครื่องชาร์จแบตไว้ด้วย แบตไม่ชอบอยู่เฉยๆนานๆ มันเหงานะตัว

ถ้าชอบคลุมผ้า ก้อ คลุม แต่ถ้าขยันปัดฝุ่นก้อไม่ต้อง ที่เหลือก้อคือตอนเอารถมาวิ่ง ตรวจสะภาพทุกอย่างให้ละเอียดก่อนที่จะสตาร์ทเครื่อง  โอเคนะ
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline GoogGoo

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 45
เวลาประกอบเครื่องใหม่ๆ ผมจะยังไม่ใส่หัวเทียน จากนั้นก็ Start เครื่องซักพัก (อย่านาน เดี๋ยวมอเตอร์ไหม้ .....อ้อถ้าเป็นเครื่องที่ใช้แล้วก็เอาลมเป่าที่แถวๆหัวเทียนหน่อยก็ดี เดี๋ยวฝุ่นผงตกลงไปในหัวเทียนต้องรื้ออีก) รอดูจนแรงดันน้ำมันเครื่องขึ้นมาบ้าง(อาจจะต้องทำซ้ำจนกว่าจะได้แรงดันที่ต้องการ) แล้วค่อยใส่หัวเทียนกลับเข้าไปจึงติดเครื่อง ลองดูแล้วกัน วิธีนี้น่าจะช่วยได้แรงปัญหาแรงดันน้ำมันเครื่องไม่มีตอนติดเครื่องใหม่ๆ ถึงแม้ว่าตอน Crank เครื่อง เครื่องมันจะหมุนบ้าง แต่ความดันในกระบอกสูบไม่มาก แบริ่งโหลดก็น้อย การสึกหรอก็เล็กน้อยตามไปด้วย
« Last Edit: March 11, 2006, 05:11:06 pm by GoogGoo »
"Speed has nothing to do with me." - Rick Mears