Author Topic: รบกวนขอคำแนะนำการเลือกซื้อจักรยานด้วยครับ  (Read 11130 times)

Offline Ping-Pong

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 26
  • 5th Special Force Regiment
« Last Edit: January 19, 2006, 10:15:58 pm by O'Pern »
o_O ~

pp_ol

  • Guest

  เวง โอเปร่าทำพิษ - -'' ขออภัยครับ เอาใหม่ๆ

  รบกวนขอคำแนะนำการเลือกซื้อจักรยานด้วยคับ

 
  ;D เนื่องด้วยสภาวะ เงินในกระเป๋าขาดแคลนในการเติมน้ำมันรถ

      เมื่อ สองวันที่แล้วเลยไปเดินหาซื้อจักรยาน ไปที่เดอะมอลบางกะปิครับ ปรากฎว่าเจอหลายไซส์ หลายราคา

     ตั้งแต่ พันนิดๆ จนถึงสามหมื่นกว่าบาท  :P เลือกไม่ถูกครับผม  ;D

     อยากขอคำแนะนำในการเลือกซื้อหน่อยครับ ลักษณะการใช้งาน

1. ใช้ปั่นจากที่บ้าน แยก เกษตร - นวมินทร์ ไป เอแบค หัวหมาก ประมาณ สิบกิโล ไป-กลับ ก็ยี่สิบกิโลต่อวัน
 
2. ใช้ไปทำงานพิเศษ ไปกลับก็ ประมาณยี่สิบกิโล เช่นเดียวกันครับ

3. ปั่นเล่นด้วย เส้น เลียบทางด่วนรามอินทรา  ;D

 ถ้าลักษณะการใช้งานอย่างนี้เนี่ย ควรเลือกซื้อโดยดูคุณสมบัติอะไรบ้างครับ เพราะผมถามทางเซลส์ที่ขายอยู่ ได้คำตอบที่มึนๆ ไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ สรุปว่าซื้อคันที่แพงสุด ดีที่สุด   :P  

 ถ้าเป็นไปได้ ช่วยระบุยี่ห้อหรือรุ่นด้วยจะดีมากเลยนะครับ :D

 นอกจากนี้ ผมต้องซื้ออุปกรณ์เสริมอะไรบ้างครับ เช่น หมวก ที่ป้องกัน   ???

 ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับ ทุกคำตอบและความคิดเห็นครับ _/||\_  ทุจ้า  :) :D ;D

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
ช่วยถามอีกเรื่อง มีงบเท่าไหร่ครับ เดี๋ยวเกิดแนะนำไป4-5หมื่นไม่รู้น้า

ล้อเล่นครับ

 ;D ;D ;D
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ถามใจตัวท่านเองดูก่อนครับ ว่าอยากได้รถแบบพับ หรือไม่พับ

ถ้าไม่พับ ก็แนะนำเป็นเมาเทนไบค์ แต่ใส่ยางสลิคแทนนะ รับรองปั่นฉิวเลย
ถ้าพับ ก็มองหารถดีๆ หน่อย เพราะคุณเล่นปั่นวันละ 20 กม สำหรับรถพับ ถือว่าค่อนข้างเยอะครับ

บอกงบมาด้วยก็จะดีไม่น้อย

กะให้แบบคร่าวๆ
- เมาเทนไบค์แบบค่อนข้างดีก็หมื่นกลางๆ
- รถพับแบบดีๆ หน่อยก็หมื่นกลางๆ

ฮ่าๆ เห็นไหม หมื่นกลางๆ กันหมดเลย  ;D

อ๊ะ อย่าเพิ่งท้อ ถ้างบน้อยกว่านี้ก็ยังเล่นได้ แต่ว่าจะได้รถเกรดต่ำลงมานิดหน่อยครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ถ้าขี่กันยาวๆและบ่อยๆทุกวัน ผมว่า MTB มันจะอึดกว่าจักรยานพับได้นะครับ โดยเฉพาะกับผิวการจราจรที่ไม่ค่อยจะเรียบอย่างกรุงเทพฯ แถมยังต้องโดดขึ้นๆลงๆจากฟุตบาทอีก ส่วนจะมี suspension รึปล่าวนี้แล้วแต่งบ โดยส่วนตัวแล้วผมชอบแค่โช้คหน้ากับ Hardtail เพราะคล่องตัวกว่าสำหรับขี่ในเมือง

ตอนนี้ยิ่งบ้าหนักเพราะไปอ่านเจอกลุ่ม Single speed ในเนตเข้า เลยแปลงรถตัวเองมาเหลือแค่เกียร์เดียว เบาดี กำลังจะบ้าขั้นต่อไปคือ Fixed gear หรือไม่มีฟรีหลัง ท่าทางหน้าสนุก ส่วนใหญ่จะใช้เบรคหน้าอย่างเดียว ซึ่งผมเองก้อไม่ค่อยได้แตะเบรคหลังบ่อยอยู่แล้ว กำลังหาดุม Fixed gear ของพวก Velodrome อยู่แต่หายากจัง ร้านจักรยานบ้านเราไม่ค่อยมีใครขายอ่ะ ในเนตเขาเอาดุมหน้า Disc Brake มาแปลงใส่แต่ยังห่วงเรื่องความแข็งแรง ไม่ค่อยมั่นใจ

ขี่ในเมืองผมแนะให้ใส่หมวกกันน๊อคด้วยจะดี กับถุงมือดีๆซักคู่ ผมใช้หมวก Index รุ่น Hornet เพราะถูกดี ที่จริงมันสำหรับมอไซค์แต่ดูแล้วเหมาะกับจักรยานมากกว่า เอา Sheild กับแก็บออกก้อดูดีใช้ได้ เหมือนหมวกพวก X-games ส่วนจักรยานผมเหรอ เฟรมบริจาค กับตามหาอะไหล่มาประกอบเอง ชอบ สนุกดี กว่าจะลงตัวก้อเหนื่อยเอาการ ฮะๆ
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อ๊ะ ใจเราตรงกัน

ช่วงนี้ผมออกขี่ทุกวัน ปรับจากเมาเทนไบค์จนจะกลายพันธุ์เป็น Road Bike เสียแล้ว แต่เฟรมยังเป็นเมาเทนไบค์อยู่ ใช้ยางทางเรียบกว้าง 1.25 นิ้วใส่แทน เร็วกว่าเดิมฉิวไปเลย

ขณะปั่นอยู่ก็อยากได้ความเร็วเพิ่มอีกครับ ฉับพลันหัวก็แว่บฉากหนึ่งในหนังฝรั่ง เรื่องอะไรไม่รู้ แต่มีฉากขี่จักรยานหลายฉาก รถของเขาเป็นแบบ Single Speed มีเบรกหน้าอันเดียว ไม่รู้ว่ามีฟรีหลังไหม หรือเป็นแบบสเตอร์ ( Fix) ใช้แฮนด์แบบเสือหมอบใส่กลับหัว บางคันใส่แฮนด์แบบนี้แล้วยังตัดออกอีก มองดูรถคล้ายๆ วัวไปเลย
- เขาเรียกว่ารถอะไรหรือครับ มีชื่อเฉพาะไหม

อยากลองครับ อิอิ ขอสเปคด้วยว่าเขาใช้อุปกรณ์ระดับใด ยางขนาดเท่าไหร่ ฯลฯ ถ้าได้ลิงค์ชมภาพ ก็จะเยี่ยมไปเลย



เอ๊ะ หรือจะเอา Triathlon Bike มาเล่นดี (ชอบความเร็ว ไม่ได้แข่งหรอก แต่ก็ขี่บ่อยๆ ครับ)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Ping-Pong

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 26
  • 5th Special Force Regiment
 ;D  โอ้ ขอโทษด้วยครับ ไม่เข้ามาตอบเลย
       
      ตอนนี้ ย้ายที่เรียนแล้วครับ จากเอแบคไปเรียน มสธ ครับ ดังนั้นจะใช้ไปทำงานพิเศษกับเดินทางใกล้ๆ * ออกกำลังกายเท่านั้น

     งบ สองหมื่น ครับผม แหะๆ ข้อมูลสำคัญดันลืมบอก โทษทีครับ :)
o_O ~

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
งบ 2 หมื่น สามารถหารถเกรดดีๆ ได้สบายมาก

ถ้าไม่ได้ยก แบก เก็บไว้ในรถ ฯลฯ ผมไม่แนะนำให้ใช้รถพับแบบที่เขากำลังนิยมกันครับ ยังไงแล้วรถไม่พับมันก็ต้องแข็งแรงกว่าอยู่แล้ว

แนะนำรถเมาเทนไบค์แบบ Hard Tail ครับ คือไม่มีช้อคฯหลัง ส่วนช้อคฯหน้านั้นตอนนี้ส่วนใหญ่เขามีกันหมดแล้ว (แต่ผมกลับชอบแบบไม่มีช้อคฯหน้านะ - หากขี่ในเมือง)

มีรถอะไรในใจบ้างไหมครับ ยกตัวอย่างเป็นไกด์ให้คร่าวๆ

Trek , Gary Fisher - หาได้ที่ Probike ถนนสารสิน ติดสวนลุม
Giant - หาได้ที่ World Bike รามอินทรา กม 8

ราวๆ นี้ครับ ที่จริงยังมีอีกหลายยี่ห้อ แต่ไม่รู้ว่าคุณสนไหม เช่น Haro, Jamis, Scott, Mongoose, GT, ที่เอ่ยมานี้ อยู่ในงบ 2 หมื่นบาทครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline NU

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 74
  • วาดมั่วนะคร๊าบ อย่าว่ากัน ^_^
อย่าซื้อจักรยานในห้างนอกจากเซล50%ขึ้นไปครับ.............ไปอีกนิดถึงซอย101ฝั่งตรงข้ามกับเดอะมอลล์จะมีร้านจักรยานอยู่ชื่อ"นครไทย" ราคาคุยกันได้ครับ มีรถให้เลือกเพียบ อุปกรณ์ก็เช่นกัน ซื้อทั้งคันพะอุปกรณ์ก็ลดได้อีก

จากลักษณะการใช้งานที่ระบุ ควรใช้เสือภูเขาที่ไซส์เล็กกว่าเรา1เบอร์ครับ(อันเดอร์ไซส์) เช่น ถ้าตัวเราควรขี่รถไซส์18 (ช่วงขาถึงเป้ายาวกว่า 80 ซม.)ควรซื้อรถไซส์17มาใช้ เพราะรถที่เล็กกว่าจะสามารถคุมง่ายกว่าอ คล่องกว่าโดยเฉพาะในเมือง รถพับจึงได้เปรียบตรงนี้ แต่ถ้าจะใช้ขี่เที่ยวด้วยในต่างจังหวัดที่มีเนินและทางขรุขระบ้าง หรือแม้กระทั่งทางตรงยาวๆที่ต้องใช้ความเร็ว รถพับจะไปไม่ได้ครับ....เสือภูเขาจะหลากหลายกว่า แต่ถ้าขี่ระยะทางไกลๆประมาณทริปละ100กิโล ไม่ควรใช้รถอันเดอร์ไซส์ เพราะจะทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น ปวดหลัง ปวดเข่า ทรมาณมากๆ

อีกทั้งยังสามารถเปลี่ยนอะไหล่ ยาง ชุดคอ(สเตม แฮนด์ บาร์เอนด์)ให้เข้ากับสภาวะที่จะใช้ในวันนั้นๆได้อีก เช่นท่อบนของรถสั้นไป ก็เปลี่ยนสเตม(คอแฮนด์)ให้ยาวออกไป วันนี้ต้องขี่ทางเรียบ...ก็ใช้ยางหน้าเล็กประมาณ1.25 - 1.50 กินแรงน้อยกว่า วิ่งฉิวกว่าในการใช้แรงเท่ากัน หรือ พรุ่งนี้จะต้องลงทางแทร็ค ลุยป่าเขา ทางลูกรัง...ก็เปลี่ยนไปใช้ยางใหญ่หน้า2.0 - 2.3 ดอกเยอะ เกาะพื้นผิว มันส์ ได้อรรถรส

ส่วนของเสริมที่จะซื้อมีดังนี้
- ไมล์(มีตั้งแต่อันละ500 - 1000ขึ้น)
- หมวกกันน๊อค(ใส่ไว้ปลอดภัย มีตั้งแต่ราคาใบละ 500 - 3พันกว่า)
- แว่นกันแดด(นิยมยี่ห้อ King เป็นแว่นนิรภัยทุบไม่แตก) เลนส์ฉาบปรอททรงสวยอันละ300 - 500 แล้วแต่รุ่น) หลายคนใช้ OAKLEY แพง สวย หรู แต่ไม่จำเป็น เพราะเอาเงินส่วนนั้นมาอัพของในจักรยานดีกว่า
- ถุงมือ....เมื่อขี่ไปนานๆ เหงื่อจะออกที่มือครับทำให้แฮนลื่น อันตรายมาก ราคาตั้งแต่ 350 - 900
- บาร์เอนด์....ลักษณะเป็นแท่งเขากวางติดปลายแฮนด์ ช่วยพักมือตอนเมื่อยหรือขี่ไกลๆ จะเปลี่ยนท่าจากจับแฮนแบบมอไซ มาเป็นจับแบบพวงมาลัย

ของทุกอย่างมีการซื้อขายแบบมือ 2 ราคาขึ้นอยู่กับสภาพของและการต่อรองระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย และยังเป็นเวบที่ถือกันแบบพี่น้องอยู่ ไม่มีหยาบคายครับ.....ขออนุญาตพี่เปิ้ลแนะนำเว็บนะครับ www.thaimtb.com
DRIFT drift ดริฟท์!!