Author Topic: ใช้รถพับรุ่นใหนขี่ไปทำงานดีครับ  (Read 9105 times)

Gob

  • Guest
เนื่องจากต้องย้ายที่ทำงานครับ
เมื่อก่อนทำงานแถว RCA บ้านอยู่พระประแดง(บางน้ำผึ้งครับ) ใช้ MTBขี่ไปทำงานยังพอไหวครับ
แต่ตอนนี้ต้องย้ายไปทำงานแถวบางซื่อ(คลองปะปา) ไกลโหดไปหน่อย ..... เลยกะว่าจะซื้อรถพับขึ้น MRT จากคลองเตยแล้วปั่นไปทำงานต่อ ....
มีคำถามครับ
1. ล้อ 20 หรือ 16 ดีครับ ที่เหมาะกับการแบกขึ้นรถไฟฟ้า โดยที่ยังขี่ได้ถนัดอยู่ ใจอยากใช้ 20แต่กลัวเกะกะเวลาเอาขึ้นรถไฟ
2.มันเอาขึ้นรถเมล์ได้ไหมครับ
3.ช่วยแนะนำรุ่น ยี่ห้อให้หน่อยครับ ปกติใช้ MTBไปโปรไบท์ประจำ เลยเห็นแต่ Dahon แต่ราคาเอาเรื่องเหมือนกัน พอไปดูเซียงกงก้เห็นหลายคัน หลายร้าน แต่ไม่ค่อยมั่นใจสภาพเท่าไหร่นัก
อยากได้แบบมีเกียร์ครับ จะเป็นเกียร์ดุมดี หรือแบบปกติดีครับ เน้นทนทานนะครับ เพราะคงใช้งานหนักแน่ๆครับ
4.ราคาครับ ตั้งงบไว้ ไม่อยากให้ทะลุ5-6000 นัก แต่ถ้าเกินแล้วได้ของดี ก็ทุ่มครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ชั่งใจเอาเองก่อนครับ เพราะว่าล้อ 16 มันจะเด่นตรงพับแล้วเบา พับแล้วเล็กกว่าล้อ 20 แต่ถ้าปั่นกันนานหน่อย ล้อ 20 ก็จะเด่นกว่าพอควร
- ด้วยเหตุนี้ไง เขาจึงมีล้อขนาด 18 ออกมาด้วย แต่บ้านเราไม่นิยมเลย ไม่มียางนอกยางในขนาดนี้เลย

หากเน้นแบกแล้ว ผมเอียงๆ ไปที่ล้อ 16 มากกว่าครับ เพราะล้อ 16 ดีๆ นี้มันก็ปั่นไม่ได้ด้อยกว่าล้อ 20 นัก อาจดูแปลกตาไปหน่อยหากผู้ขี่ตัวโตสูงโย่ง คือมันจะดูเหมือนเอารถผิดส่วนมาปั่น เหมือนเอารถเด็กมาขี่ อะไรทำนองนั้น

ขึ้นรถเมล์ได้ สบายมาก รถเมล์แอร์ยิ่งสบายใหญ่ มีที่วางจักรยานเยอะเลย

Dahon นั้นดี มีชื่อเสียงเลื่องลือ หากรักและชอบจักรยานแล้วผมว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า แต่ใช่ว่ารถพับจะมีแต่ของ Dahon ล่ะ มีอีกเยอะมากๆ เลย หากแต่ในบ้านเราถ้าเป็นรถใหม่ก็มีแค่ Dahon กับ Giant

งบที่คุณให้มาน้อยไปนิดหากจะคบหากับรถเบาๆ ปั่นลื่นๆ ครับ ราคานี้ได้แค่รถพับของ LA เท่านั้นเองนะนี่



ผมเองก็ยังหารถพับดีๆ มาปั่นเหมือนกัน เล็งๆ ไว้ปีกว่าละ ยังไม่ได้สรุปสักที แต่เห็นมี Dahon ตัวหนึ่งเข้าตามมากครับ แต่คันละเกือบจะสองหมื่นเลยนะ คนละรุ่นกับที่ Probike เอามา ไว้ได้รถแล้วจะนำมาให้ชมครับ



i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Gob

  • Guest
ขอบคุณครับ
คือจริงๆ งบไม่ใช่ปัญหาหรอกครับ ที่ตั้งไว้ตอนแรกว่าจะดูมือสองก่อน
ถ้าไม่ถูกใจคงเล่นมือหนึ่ง แล้วราคาเป็นหมื่นคงไม่ใช่ปัญหาอะไรนัก ถ้าได้ของดีเพราะยังไงใช้งานทุกวัน หักลบค่าน้ำมันไป สองเดือนก็คุ้มแล้วครับ
ตอนนี้เลยเข้าไปดูเวป เห็น Halfway ของ Giant ก็ดูดีทีเดียว เลยมีตัวเปรียบเทียบแล้วละครับ เลยมีคำถามเพิ่ม
1.ถ้าเล่นมือสอง เคยเห็นพวกเชฟวี่ หรือ ดาฮอนผ่านตาอยู่บ้าง คิดว่าคุ้มค่าไหมครับ แล้วจะใช้ไปได้นานแค่ไหนก่อนจะซ่อมใหญ่หนึ่งครั้ง(เคยเห็นในเวปขายอยู่ 7000 ถ้าเทียบแล้วซื้อมือหนึ่งไปเลยจะดีไหมครับ)
2.ถ้าเล่นมือหนึ่ง(คงเป็น 20ละครับ เพราะขี่ค่อนข้างไกล)แนะนำรุ่นไหนดีครับในงบ 10000+(2000)
3.แนะนำร้านให้หน่อยได้ไหมครับ โปรไบด์ดีจริงแต่แพงไปหน่อยละครับ
รบกวนอีกครั้งนะครับ ขอบคุณมากครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อา .... ท่านเปิดใจออกมาแล้ว แสดงว่าคงรักและชอบจักรยานไม่เบา  :D แถมยังเข้าใจอีกว่ามันสามารถ "คืนทุน" ได้ภายในสองเดือนอีกด้วย

สมัยก่อนผมก็มองรถพับมือสองครับ มองมาตั้งแต่มันคันละสามพันกว่าบาท จนตอนนี้โดดกลายเป็น 6000 แล้ว บ้างก็ 7000 ก็มี หึหึ

หากหารถได้ถูกใจก็โอเคไปครับ แต่ข้อเสียของรถพับมือสอง (บางคัน) ก็คือ กลไกการพับเริ่มหลวมคลอน
- เริ่มจากหลักอาน ล็อคไม่อยู่ หรือไขแน่นแล้วล็อคได้ แต่ตอนปลดก็เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน
- กลไกพับคอหลวม ไขเท่าไหร่ก็ไม่แน่น แน่นได้แป๊บเดียวก็คลายอีกแล้ว
- กลไกพับตัวถังฝืด ติดขัด

Giant ก็โอเค ผมชอบการออกแบบของเขานะ แต่ยังไม่ชอบกลไกการพับตัวถัง มองรุ่นไหนไว้หรือครับ ขอเดาว่าเป็น FD7S นะ เพราะคุณเล่นปั่นกันไกลถึง 20 กม คงไม่เล่น Single Speed เป็นแน่

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Gob

  • Guest
จริงๆก็ชอบจักรยานอยู่แล้วครับ ปกติก็ปั่น MTB. ไปทำงานอยู่เป็นปกติอยู่แล้วครับ ก็เลยพอเข้าใจอยู่บ้างว่าของดีก็ต้องแพงเป็นธรรมดา
ลองเช็ค spec กับราคาดูแล้ว ตัวที่เข้าท่าก็คงจะเป็น Dahon Impuse D7 แล้วละมั้งครับ(ตัวถูกสุดละครับ)ราคาตั้งอยู่ราวๆ 14500 ไม่รู้ลดได้อีกเท่าไหร่ ถ้าแพงกว่า 12000 อาจจะไปมองมือสองดีๆ แทน
ช่วยวิจารณืข้อดีข้อเสียคันนี้ประกอบการตัดสินใจหน่อยนะครับ ถ้าคุ้มราคาก็จะได้ตัดสินเลย
ข้อมูลก็ดูตามเวปแล้วละครับ แต่ผมมีพื้นฐานจาก MTB.บางจุด บางตัวเกี่ยวกับรถพับก็ไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่นัก
กะว่าจะไปซื้อพรุ่งนี้ละครับ ช่วยแนะนำร้านให้ทีครับว่าร้านไหน บริการดี ราคาถูก จริงชอบโปร์ไบท์แต่ลดราคาให้น้อยไปหน่อยครับ ก็เลยมองๆ ร้านอื่นแทน
กะว่าจะไปเดินดูเซียงกงก่อนแต่เช้า ถ้าไม่มีโดนใจจริงๆ ก็กะว่าจะซื้อมือหนึ่งเลย...
จริงๆ ไม่ได้ขี่ถึง 20กม.หรอกครับ แต่รวมๆก็ราวๆ 16กม.ต่อวัน ละครับ
รบกวนครั้งสุดท้ายแล้วครับ ขอบคุณจริงๆครับ วันอาทิตย์ถ้ามาพระประแดงถ้าเจอเดี๋ยวเลี้ยงขนมครับ 5555555 :)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
หาจะซื้อ ก็ให้ไปที่ร้านนครไทยครับ ไกลถึงลาดพร้าว 101/1 เชียวแหละ แต่ได้ลดจากราคาตั้งสัก 20% พวกชมรมจักรยาน TCC ไปซื้อกันเยอะแล้ว ไปหิ้วรุ่น Helios มากันจนหมดสต๊อคแล้วล่ะ

ถ้าจะเล่นกันจริงจัง คือจะใช้รถพับนานๆ ยังไงผมก็เชียร์ของใหม่ เพราะสดกว่า แถมมีรับประกัน อะไหล่เสียก็มีเปลี่ยนทุกชิ้น แต่ถ้าได้รถมือสองที่ปีใหม่ๆ หน่อยก็โอเคนะ ลองดูจากกลไกบานพับที่ตัวถัง และหลักอานครับ เพราะมีไม่น้อยเลยที่นั่งๆ ไปแล้วมันค่อยๆ เลื่อนลงๆ ๆ ๆ ๆ โครตจะน่ารำคาญเลยแหละ แถมแก้ก็ไม่หาย ตัวล็อคมันล้าแล้วไง  

ผมกำลังจะเอาเจ้าตัวนี้เข้ามา แต่ราคามันอาจไปถึงหลักสองหมื่นเลย ถ้าไหว หรือสนใจ ก็ลองดูได้ครับ เป็นรถที่ผมดูแล้วเข้าท่าในราคาที่คุ้มค่าตัวคันหนึ่ง งบอาจสูงไปสำหรับมือสมัครเล่น แต่ถ้าเป็นคนเล่นรถพับคงร้องกรี๊ดเป็นแน่
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Gob

  • Guest
full suss เหรอครับ
MTB. ที่ผมใช้ยัง หมื่นกลางๆเลยครับ
จริงๆ แถวบ้านอยุ่คลองเตยครับ รู้จักกับพวกท่าเรือที่หิ้วรถเข้ามาอยู่เหมือนกัน แต่พวกรถดีๆจะโดนตัดเอาไปหมดก่อนละครับ(ขนาดรู้จักคนในนะเนี่ย) เค้าบอกว่าเมื่อก่อนรถพับสวยๆ ซื้อกันหน้าเรือ 2000นิดๆเอง แต่เดียวนี้หน้าเรือ 2000ได้แค่สภาพพอใช้ single speed คนเล่นกันเยอะ ราคาเลยหนีไปไกลแถมซื้อยากอีก
ขอบคุณครับ พรุ่งนี้จะถ่อไปลาดพร้าวละกันครับ(คงรอไม่ได้แล้วครับ ต้องใช้เดือนหน้าแล้ว กะว่าจะเอามาขี่ให้คุ้นเคยก่อน)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ไม่ได้เป็น Full Suspension ครับ มีแค่ช้อคฯหลัง

ใช้เฟรมของรุ่น Jetstream เป็นหลัก แต่ใช้อะไหล่ชิ้นส่วนที่ระดับรองลงมานิดหน่อย ก็เลยทำให้ราคาต่ำลงมาจากเดิมเยอะ

ราคายังไม่ทราบครับ ผมเลยกะแบบเผื่อเหลือ หากมาจริงก็จะได้ไม่เกินที่ผมแจ้งไว้

ขอให้โชคดีได้รถที่ถูกใจครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Art

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 128
  • I'm a llama!
ไม่ได้เข้ามานาน เดี๋ยวนี้พี่เปิ้นหิ้วรถพับมาขายด้วยเหรอครับ? ถ้าอยากได้อะไหล่บางชิ้นเช่น ที่ปั่นแบบพับได้ (เรียกบันไดใช่เปล่าครับ?) หรือแบบถอดได้ ตัว MKS (มั้ง?) ที่ขายในweb Dahon อะครับ พอจะหาให้ได้เปล่าครับ