Author Topic: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ  (Read 35626 times)

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #15 on: December 11, 2009, 03:56:40 pm »
I've tried double clutch, too much work for my feet.  I read the book "Going Faster", it said "double clutch most benefit racing transmissions cause there is not synchonizers.  Since I drive a street car w/ syncho, so I get easy way out only heel & toe.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #16 on: December 11, 2009, 05:19:58 pm »
^
ผมทำแบบเดียวกับพี่โก้ครับ

ลอง Double Clutch Down Shift แล้วยอมแพ้ จับจังหวะยากจริงๆ กลายเป็นยิ่งช้ากว่าเดิม แถมจะตกถนนเอา

เลยได้แค่ Heel n Toe
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
Re: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #17 on: December 11, 2009, 11:05:25 pm »
555+ เพิ่งมาอ่านเจอ
สงสัยผมหลงทางมานาน จนเดี๋ยวนี้ทำ Engine Braking จนคล่องไปแล้วครับ

:yocifans009:

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #18 on: December 11, 2009, 11:52:40 pm »
ครับ...เข้าใจครับ จนป่านนี้แล้วยังมีคนสอนให้ใช้ Engine Brake กันอยู่ มันก้อเลยยังมีคนใช้กันอยู่ในการแข่งรถบ้านเรา ในขณะที่บ้านอื่นเมืองอื่นเขาเลิกใช้กันไปนานแล้วววว...

Engine Brake นั้นมันเกิดขึ้นมาเพราะสมัยก่อนเบรคในรถยนต์และรถแข่งมันยังไม่มีประสิทธิภาพ ผ้าเบรคเองก้อยังไม่ได้ใช้วัสดุอะไรมากมาย เบรคไหม้ เบรคเฟด เบรคหมด เบรคแตก กันเป็นประจำ ก้อเลยต้องใช้ Engine Brake เข้าช่วยในการชะลอความเร็ว ก่อนที่จะใช้เบรค

มาปัจจุบัน technology ขอเบรคมันล้ำไปเยอะแล้วครับพี่น้อง กดจาก 300 kmph ลงมา 60 kmph กันได้ภายใน 4 วินาทีบน F1 บนรถเราๆทั่นๆที่แข่งๆกันก้อทำได้ดีกว่าสมัยก่อนเป็นร้อยเท่า อีกอย่าง เบรคอ่ะนะครับ ชุดนึงบนรถแข่งอย่างเจ๋งๆก้อหลักแสน แต่เครื่องแข่งอย่างเจ๋งๆมันราคาเป็นล้าน บนรถที่เราแข่งกันอาจจะพูดถึงหลักหมื่นสำหรับเบรค และหลักแสนสำหรับเครื่อง แต่ยังไงซะ เบรคมันก้อยังถูกกว่าเครื่องอยู่ดี ใช้เบรคจนหมดมันยังดีกว่า shift down ใช้ engine brake แล้วพลาด....รอบพุ่งไปหมื่นกว่า จากนั้นก้อกระจายเป็นชิ้นๆ

แต่ถ้าชอบทำเครื่องใหม่บ่อยๆ เงินแสนเป็นเรื่องจิ๊บๆ ก้อใช้ engine brake ต่อไปนะครับ
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #19 on: December 13, 2009, 11:08:39 pm »
Totally agree, Brake is a lot cheaper than engine.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #20 on: December 14, 2009, 01:28:41 pm »
There is god.. :JFBQ00224070614A: 

http://www.youtube.com/watch?v=Q3hrpkHoyrM
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline kamolwat_t

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 27
  • I'm iN
    • www.opel.tn.th
Re: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #21 on: January 05, 2010, 03:29:56 am »
สงสัยต่ออีกหน่อยครับ...

ไม่รู้ว่าผมทำผิดมาตลอดหรือเปล่า...

คือปรกติ ทำ Heel And Toe ได้ครับ... :JFBQ00215070523A:

แต่สงสัยเรื่อง ดับเบิลครัช... คือว่ารถผมก็เกียร์ H แพทเทิรน์ ทั่วไปครับ ผมเข้าใจมาตลอดว่า เวลาที่เราขยับจากเกียร์ใดๆ มาที่เกียร์ว่าง เราไม่จำเป็นต้องเหยียบครัช... :JFBQ00134070103A:

จึงทำให้ลำดับการทำ REV แมทชิ่งของผมกลายเป็น ขยับคันเกียร์มาที่เกียร์ว่างก่อน ตอนที่เริ่มขยับเบิลคันเร่งทันที(พอดีว่าของรถผมปรับเอาไว้มีช่วงดีเลย์เล็กๆ มันเลยพอดีจังหวะกัน)

กลายเป็นว่า การดับเบิลครัชจังหวะที่ 1 ผมข้ามไปเลย แล้วมาทำในจังหวะที่ 2 แทน...(จังหวะที่มันเป็นเกียร์ว่างแล้ว)  :yocifans009:

เลยสงสัยว่า... ผมควรจะกลับไปฝึกทักษะดับเบิลครัชใหม่ ให้ถูกต้องตามที่ควรจะเป็นดีกว่า... หรือว่า 2 ทักษะมันแยกกันใช้แทนกันได้ครับ... :yociexp49:

จะได้ปรับ Heel And Toe ให้กลายเป็น ดับเบิลครัชไปด้วยเลยครับ... :yocifans009:
opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 8v ล้อ 15 ยางแตนๆ

Mobiz 0 8188 2 5077

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #22 on: January 05, 2010, 02:50:00 pm »
How Double clutch is done?  From Higher to Lower Gear only.  While on Brake Clutch In / Gear to Neutral / Clutch Out / Rev Match / Clutch In / Lower Gear In / Clutch Out.  Practice  :yociexp67:
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline kamolwat_t

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 27
  • I'm iN
    • www.opel.tn.th
Re: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #23 on: January 05, 2010, 07:14:21 pm »
 :yocifans009:

ใช่ฮะใช้เฉพาะเวลาที่ ลดเกียร์ลงฮะ

แปลว่าคงต้องกลับมาฝึกใหม่ เพราะว่า ตอนแรกๆที่ผมฝึกผมเจอแต่ เรฟแมชชิ่ง กับ ทิวแอนด์โท ครับ ไม่เจอดับเบิลครัช แฮะๆๆ :yociexp18:

หัดใหม่ก่อน :JFBQ00196070418A:

แต่ตอนนี้ บูชคันเกีบร์ทำท่าจะแตกหน่อยๆแล้ว... :JFBQ00135070103B: เข้าเกียร์เริ่มยาก แก้เสร็จลองเลย... :yociexp67:
opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 8v ล้อ 15 ยางแตนๆ

Mobiz 0 8188 2 5077

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #24 on: January 06, 2010, 06:09:03 pm »
From my previous reply I only do Heel & Toe.
I've tried double clutch, too much work for my feet.  I read the book "Going Faster", it said "double clutch most benefit racing transmissions cause there is not synchonizers.  Since I drive a street car w/ syncho, so I get easy way out only heel & toe.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #25 on: January 07, 2010, 01:56:24 pm »
มันต้องฝึกในจังหวะที่รอบสูงๆ ความเร็วสูงๆ จะง่ายกว่าครับ ถ้าพลาด ถ้าวืด ก็จะออกอาการให้เห็นเลยว่าเรา "ต๊อง" ขนาดไหน ฮ่าๆ


สำหรับเทคนิคที่ใช้ฝึกบนท้องถนนสำหรับผมก็คือ Rev Match Down Shift ครับ

^
เอามาเพิ่มให้มึนกันอีกอัน
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

kitikamdhorn

  • Guest
Re: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #26 on: March 16, 2010, 04:19:26 pm »
มันต้องฝึกในจังหวะที่รอบสูงๆ ความเร็วสูงๆ จะง่ายกว่าครับ ถ้าพลาด ถ้าวืด ก็จะออกอาการให้เห็นเลยว่าเรา "ต๊อง" ขนาดไหน ฮ่าๆ


สำหรับเทคนิคที่ใช้ฝึกบนท้องถนนสำหรับผมก็คือ Rev Match Down Shift ครับ

^
เอามาเพิ่มให้มึนกันอีกอัน

ต่อครับพี่เปิ้ล กำลังมันส์เลย
อยากงงอีกครับ
มันเป็นยังไงครับไอ่ที่ว่านั่น แล้วทำเพื่ออะไรอ่ะครับ?

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #27 on: March 16, 2010, 06:28:01 pm »
คือการลดเกียร์ลงให้สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ครับ

หากรอบต่ำเกินไป ก็จะเป็นการทำ Engine Brake
หากรอบสุงเกินไป ก็จะเป็นการลดเกียร์ลงเพื่อเร่งแซง

ต้องทำให้ถูกจังหวะแบบพอดี รถก็จะนิ่ง เตรียมพร้อมที่จะเร่งส่งต่อ หรือจะลดความเร็วลงก็ย่อมได้
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #28 on: March 17, 2010, 01:23:56 am »
คำถามคือ "ทำไปเพื่ออะไร?" เอางี้...จะอธิบายก่อนว่า ถ้าไม่ทำ...จะเกิดอะไรขึ้น?

เรื่องของเรื่องมันเกิดขึ้นมาตอนสมัยอยุธยาตอนต้น ตอนนั้นบุเรงนองยกทัพมาประชิด...ขออภัย ผิดเรื่อง  เรื่องของเรื่องคือมันเกิดปัญหาตอนที่นักแข่งกำลังเบรคตรงสุดทางตรงเพื่อที่จะ Turn-in เขารู้ว่าออกจากโค้งนี้เนี่ย มันต้องใช้เกียร์ 3 (สมมุติอ่ะนะ)เพื่อเร่งออกจากโค้ง ก้อเลย Shift down ลงมาจากเกียร์ 5 ลงมาที่เกียร์ 3 ล่วงหน้าเอาไว้ก่อน จะได้ออกจากโค้งได้ ปื๊ด..ปื๊ด หน่อย แต่พอปล่อยคลัทช์ออกมา (ตอนนี้ก้อยังเบรคอยู่นะ) ปัง...ล้อหลังมันล็อค แหกปากดัง เอี๊ยด แล้วรถมันก้อหมุนติ้วหลุดออกจาก track ไปก่อนคนขับจะร้องว่า "เฮ้ย..."ด้วยซ้ำไป (ถ้ารถขับหน้า ล้อหน้ามันก้อจะล็อค แล้วแหก ไถ แถด ตรงไปเข้ากำแพง)

เหตุนั้นเนื่องจากว่า ขณะที่กำลังเบรคยู่นั้น เท้าขวานั้นยกจากคันเร่ง เพื่อที่จะมากดแป้นเบรค รอบเครื่องมันก้อ"เหี่ยว"ลงมาเกือบจะเดินเบา เท้าซ้ายก้อเหยียบแป้นคลัทช์ ปลดเกียร์ออกจากเครื่อง พอเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ 5 ลงมาเข้าเกียร์ 3 ได้สำเร็จ แผ่นคลัทช์มันก้อหมุนจี๋ขี้นมาสูงกว่ารอบเครื่องที่กำลังหมุนแบบเหี่ยวๆอยู่ พอคนขับถอนเท้าซ้ายออกจากแป้นคลัทช์ ชุดคลัทช์จับหมับเข้ากับฟลายวีล มันก้อจะพยายามอย่างยิ่งที่จะหมุนเครื่องยนต์ให้รอบมันหมุนตามขึ้นมาด้วย แต่เนื่องจากชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่หมุนอยู่นั้นมีน้ำหนัก (Recipocating parts have recipocating weight) บวกกับกำลังอัดในกระบอกสูบที่มี บวกกับแรงเสียดทานอื่นๆภายในเครื่องยนต์ มันก้อเลยเกิดแรงต้านที่จะหมุนตามไปด้วย อาการที่เรียกว่า Engine Braking ก้อเลยเกิดขึ้น ถ้าโชคร้ายเครื่องหมุนตามง่าย รอบเครื่องก้อจะหมุนทะลุหมื่นรอบและกระจายเป็นชิ้นๆ ถ้าโชคดีเครื่องไม่ยอมหมุนตามล้อก้อจะล็อคแล้วรถทั้งคันก้อจะเข้ากำแพง

แต่ถ้ารอจนความเร็วของรถมันลดลงมาแล้ว ถอนคลัทช์ออกมารอบเครื่องก้ออาจจะไม่เกินหมื่นได้ แต่ก้อยังเกิด Engine braking อยู่ดี ซึ่งยังมีโอกาศทำให้ล้อขับเคลื่อนนั้นล็อคได้อยู่ ซึ่งในขณะที่เรากำลัง threshold braking ตรงปลายทางตรงนั้น เราไม่อยากให้มันเกิดขึ้น ในรถขับหลัง ล้อหลังนั้นมันแทบจะล็อคอยู่แล้ว เพราะ weight transfer ไปล้อหน้าซะเกือบจะหมดอยู่แล้วขณะเบรค พอมี Engine braking มาแถมเข้าไปด้วยก้อ พระเจ้าช่วยกล้วยปิ้ง ล้อหลังล็อค หมุนติ้ว ในรถขับหน้านั้น ยางหน้าถูกเบรคซะจนหน้าจะเขียวอยู่แล้ว พอมี engine braking เข้ามาแถมก้อเลย ล็อคดีกว่ากู ไถพรืดเข้ากำแพง

ด้วยเหตุนี้ Heel&Toe ก้อเลยเกิดขึ้น เพื่อจะได้มีการ blip throttle หรือ เบิ้ลคันเร่ง เพื่อที่จะลด หรือ ปราศจากอาการ Engine Braking ส่วน Double Declutching down shifting นั้น เกิดขึ้นมาจาก Rally เพื่อที่จะลดการทำงานของ Synchromate ring (สมัยก่อนยังใช้เกียร์ Synchromate กันอยู่อ่ะ) จะได้มีใช้ได้ตลอดการแข่งขัน ซึ่งถึงแม้ว่าจะใช้เกียร์ Dogbox แล้วก้อยังใช้ได้อยู่ เพื่อทำให้การ shift down นั้นง่ายขึ้น นุ่มนวลขึ้น

แต่เดี๋ยวก่อน.....(ทุกอย่างย่อมมี"แต่"ตามมาเสมอ) สำหรับยี่สิบสายแรก....ไม่ใช่ละ  ไอ้ Heel & Toe และอะไรๆที่พูดกันมาทั้งหมดนี้นั้น....  จะไม่ทำก้อได้  (หลายๆคนคงบอกในใจว่า  "อ้าว!! ไรวะ") คุณก้อแค่เบรคที่ปลายทางตรงพร้อมกับเหยียบคลัทช์ shift down สบายๆมาที่เกียร์อะไรก้อแล้วแต่ trail braking แล้วเลี้ยวเข้าโค้ง พอคุณจะออกจากโค้งก้อค่อยๆถอนคลัทช์ออกมา พร้อมๆกับสวนคันเร่งลงไป ถ้าจังหวะคุณดี คลัทช์คุณจะมี slip กำลังพอเหมาะที่จะออกจากโค้งได้อย่างนุ่มนวลเช่นกัน

เหอๆๆๆ  งงไม๊ล่ะ....อย่าเพิ่งเชื่อ ไปลองทำดูแล้วจะรู้   :JFBQ00213070516A:
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #29 on: March 17, 2010, 08:42:10 pm »
ผมนึกไม่ออกจริงๆ ว่าถ้า Racing Club ไม่มีคุณ Mokan แล้วมันจะเป็นอย่างไร

ขอบคุณจริงๆ ครับ



Rev Match Down Shift เป็นเทคนิคที่ผมใช้ตอนซิ่งบนถนนสมัยหนุ่มๆ ครับ ใช้แทบจะทุกจังหวะที่ทำ Down Shift ด้วยซ้ำไป ทำให้รถที่แรงน้อยๆ อย่างผมพอที่จะฟัดกับพวกที่แรงกว่าได้บ้างในบางจังหวะ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride