Author Topic: พี่เปิ้ลไอ้เบรคในโค้งน่ะเข้าใจแต่ไอ้เปลี่ยนเกียร์ล่ะ  (Read 14173 times)

Offline nutto

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 51
  • ทุนไม่ให้แต่ใจรัก
พี่ครับเปลี่ยนเกียร์ในโค้งเนี่ยมันยังเหรอพี่แล้วมันทำให้เร็วขึ้นได้เหรอ

แล้วทำยังไงล่ะ
 ???

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เพราะคนทั่วไปคิดว่าอยู่ในโค้ง ห้ามเบรก ห้ามเปลี่ยนเกียร์ ให้เลี้ยวอย่างเดียว ทำนองว่าจะได้มีสมาธิดี อะไรทำนองนั้น ผมมันเป็นคนชอบแหกกฏ ขับแบบผมคือไม่มีกฏ ขอให้เร็วกว่าคู่แข่งเป็นใช้ได้ ผมจึงมีสารพัดวิธีที่ลอง ผลก็คือบางทีก็เร็ว บางทีก็ไม่เร็ว ฮ่าๆ แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ลอง ยังดีกว่าว่าตามคนอื่นเขา

การเปลี่ยนเกียร์ในโค้งทำได้แน่ แต่ทำอย่างไร ช่วงจังหวะไหน และโค้งลักษณะอย่างไรถึงควรทำ อันนี้สิตอบยาก ยกตัวอย่างสนามพีระฯก็แล้วกัน ง่ายๆ หน่อย พอเห็นภาพ
- อย่างโค้ง 100R น่ะเปลี่ยนเกียร์ได้
- แต่โค้ง S2 น่ะไม่ควรเปลียนเกียร์เลย

สำหรับผม ไม่มีอะไรดีไปกว่าการฝึกซ้อมและทดลองครับ แล้วคุณจะได้เทคนิคใหม่ๆ (แต่อาจจะเก่าของคนอื่น)  ;D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline nutto

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 51
  • ทุนไม่ให้แต่ใจรัก
แล้วจะมีผลกระทบกับรถป่าวเนี่ย

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
บ๊ะ ไอ้หมอนี่ชอบถามงงงงแฮะ

มีผลกับรถ? ยังไงหรือ

ลองถามให้เป็นประโยคคำถาม ผมจะได้ตอบแบบมีสาระ  ;D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Basic driving skill : Brake late, Accelerate early smooth is the key.

For example turn 1 (at the end of long straight like Pattaya Pira)
100% BRAKE before turn (as late as posible)
start TURNING and at the same time DOWN SHIFT and start ACCELERATION thru the apex.

To answer the 1st question assume for auto-x.
So if you get all the down shift done in the turn before the apex.  You can get out of the turn quicker make it faster.  This is happen verry quickly.

Like O'Pern said your question is not clear but I gonna guess for 2nd question.
If you down shift use gear to slow down the car (Chain Gear) the engine might hit the redline and BOOM.  Piston go thru the block no good  :'(.  Always use brake to slow down the car.

I hope I answer that right  ???
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline nutto

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 51
  • ทุนไม่ให้แต่ใจรัก
โทษทีพี่ผมย่อคำถามมากไปหน่อยอ่ะ หมายถึงว่าตอนเราเปลี่ยนเกียร์ตอนเข้าโค้งอ่ะมันค่อนข้างผิดธรรมชาติอ่ะผมเคยทำแบบนี้ตอนเรียนขับรถเพราะผมลืมเปลี่ยนเกียร์ก่อนที่จะเข้าโค้งอ่ะโดนครูสอนขับว่า(ดุ ตักเตือน ตำหนิ)เลยอ่ะ ผมเลยอยากรู้ว่ามีผลข้างเคียง(ผลเสียน่ะ)กับรถไหม  ???

ป.ล.ผมมี(..)ขยายความให้ด้วยนาพอใจป่าว ;D ;D ;D ;D

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
แค่ทำผิดจังหวะ มันไม่มีผลเสียอย่างใดต่อตัวรถหรอกครับ แต่ถ้าเป็นตอนแข่ง ก็มีผลต่อเวลาที่ทำได้นิดหน่อย

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline nutto

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 51
  • ทุนไม่ให้แต่ใจรัก
อืมๆงั้นผมก้หัดทำได้สิอืมๆ

Offline BIG@BUCC

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 21
  • 3-2-1 GO!!!
แหะๆทำกับไอแก่ผมบ่อยครับ ผลเสียไม่มีครับ เพราะมันจะพุ่งขึ้นเยอะ....แต่ระวังจะพุ่งจนอันเดอร์นะครับ
thebigandfurious@hotmail.com,initialbig@yahoo.com,lil_biggie@msn.com
BU Car Club#001
แสวงการช่าง 09-993-4030...อยากติดตั้งไรถามมา..จัดห้ายยย
"Rusty KE-70+5K Engine+Hardcore Driver=BIG@BU Car Club"

Offline S(2)

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 43
  • hey!
    • S(2)
ลองหัดทำ heel and toe ให้ได้แล้วจะมีทางเลือกให้ทดลองเยอะขึ้นครับ แทบจะเปลี่ยนได้ทุกจุดที่อยากลองเลย
Lack of charisma can be fatal.