Author Topic: ถามเรื่อง สารเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องย&#  (Read 3279 times)

Offline mono

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 381
  • M_mono
ตอนนี้มีผู้ผลิตรายหนึ่งเข้ามาทำตลาดในภาคใต้อย่างหนักเอาสรรพคุณต่างๆ นาๆ มาอวด จนหลายคนควักเงินซื้ออย่างไม่ลังเล เพราะมีการสาธิตให้ดูว่า ใช้แล้วลดแรงเสียดทานระหว่างชิ้นส่วนได้อย่างดี โดยเพิ่มแรงกด แล้วเทสโดยการหมุนแล้วนำวัตถุมาถูที่แกนหมุน ใครๆเห็นแล้วก็อึ้ง โอ้ววมันดีชิปเป๋งเลยอ่ะ ลื่น สุดๆ การสึกหรอ น้อยด้วย..มีคำถามดังนี้ครับ

1. ผมใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์อยู่แล้วจำเป็นด้วยหรือ ที่ต้องใช้สารเพิ่มประสิทธิภาพตัวนี้(ขนาด250มล./990บ.)ใช้ 1 ขวดต่อการถ่ายน้ำมันเครื่อง เอาเงินส่วนนั้นไปซื้อน้ำมันสังเคราะห์แท้100% เติมดีกว่ามั้ย

2. เค้าบอกแต่ข้อดี แล้วข้อเสียจะตามมาเยอะมั้ยครับ (นอกจากจ่ายตังเยอะขึ้น)

3. ช่วยยกตัวอย่างให้ดูในกรณีรถบ้านใช้งานปกติ กับรถที่แข่งจิมบ้างตามโอกาศ ตามคลับ

รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ  :JFBQ00159070207B:
Hi ...........

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ขอโทษที่เพิ่งตอบ ผมเพิ่งเข้ามาอ่าน

สารเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์มีหลายกลุ่มครับ ต่างกันที่สารประกอบหลักที่อยู่ภายใน

- โมลิบินั่ม อันนี้แพร่หลายสุด ปลอดภัยสุด มีคนใช้มากสุด น้ำมัน ปตท แบบ Fully Syn ก็ใช้อันนี้ผสมเข้าไป
- กราไฟต์ ใช้กราไฟต์เป็นส่วนผสม น้ำมันเครื่องของ Elf จะใช้แนวนี้
- เทฟลอน สารสังเคราะห์ที่มีคุณสมบัติแสนลื่นของ dupont มีหลายค่ายใช้เหมือนกัน
- PTFE polytetrafluoroethylene (หากจำชื่อจริงผิดขออภัยครับ) เจ้านี้ก็มาจากค่่าย Dupont อีกเช่นกัน สารเพิ่มประสิทธิภาพยี่ห้อ Slick จะใช้ตัวนี้

เข้าเรื่อง
ก่อนจะเลือกใช้สารเพิ่มประสิทธิภาพ (Additive) ก็ตรวจสอบก่อนครับว่าเขาใช้ส่วนผสมอะไรใส่เข้าไปในขวด

ถ้าเป็นโมลิบินัม เขาจะใส่โมเลกุลของเม็ดโลหะเล็กๆ กลมๆ เข้าไป เจ้าโลหะจิ๋วนี้ก็จะแทรกอยู่ระหว่างชิ้นส่วนที่เสียดสี ผลคือลื่นครับ เพราะของเดิมมีแต่ฟิล์มน้ำมันบางๆ แต่พอมามีลูกเหล็กกลมๆ มาช่วยก็เบาแรงขึ้น แถมพอถูกเสียดสีนานๆ เจ้าโลหะนี้ยังสามารถซีลเข้าไปแทรกแทนชิ้นส่วนที่สึกหรอกได้อีกด้วย

สารอื่นก็จะมาทำนองเดียวกันนี่แหละครับ แต่ติงไว้อย่างหนึ่งคือ หากใช้ Base Oil เป็นแบบกราไฟต์ มันจะไม่ชอบรวมตัวกับสารพวกเทฟลอน

ส่วน PTFE ก็ลื่นมาก ดีมาก แต่ลื่นแป๊บเดียว เหมาะกับงานแข่งจริงๆ ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ตั้งแต่ทำรถแข่งและมำเครื่องแข่งมา ยังไม่เคยใช้ของพวกนึ้เลยครับ ใช้แค่น้ำมันเครื่อง Full Synthetic ล้วนๆ แค่เปลี่ยนทุกครั้งที่ออกไปวิ่ง ซ้อม และ แข่ง ยอมเปลืองเพื่อให้เครื่องมีชีวิตรอดครับพี่น้อง  :yocifans009:
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline mono

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 381
  • M_mono
ขอบคุณครับ กระจ่างแร้วว  :yociexpress01:
Hi ...........