ครือว่า.....โฟล์คเต่าปี 69 เนี่ยนาครับ แบบว่า...ช่วงล่างมันไม่ใช่"ปีกนก 2 ชั้น"นะครับ มันไกลห่างจากปีกนก 2 ชั้น ค่อนข้างจะลิบลับเลยทีเดียว
ช่วงล่างด้านหน้านั้นเป็น Twin beam torsion tubes with upper and lower trailing arms คือเป็นแขน Trailing arms ข้างบนและข้างล่าง โดยใช้สปริงแบบ Torsion leaf springs เป็นสปริงแผ่นยาวๆ 5-6 แผ่น สอดอยู่ใน Beam ซึ่งสปริงที่ว่านี้โดนล๊อคไว้ตรงกลาง Beam แล้ว Trailing arms ซ้ายขวาก้อมาเสียบอยู่ตรงปลาย ทำให้ปลายอีกข้างแกว่งขึ้นๆลงๆได้ ข้อดีคือ ง่าย แข็งแรง ทน ข้อเสียคือ ไม่รู้จักคำว่า High Performance แม้แต่น้อย
ช่วงล่างด้านหลังนั้นมี 2 แบบ คือ Swing Axle กับ IRS (Independent Rear Suspension) แบบแรกนั้น.....หาความดีแทบไม่ได้ มันถูกออกแบบมาตั้งแต่สมัย WWII เพราะ Hitler สั่งให้ Ferdinan Porsche ออกแบบรถราคาถูกสำหรับประชาชนชาวเยอรมันทุกชนชั้น เป็นที่มาของคำว่า Volkswagen ซึ่งมาจาก Volks = ประชาชน และ Wagen = ยานพาหนะ, รถยนต์ เพราะฉะนั้นมันเลย.....หาความดีแทบไม่ได้ ถ้าจะเอามาใช้ขับแบบมันส์ๆในสนาม ต้องโมฯกันพอสมควร ไม่ได้โมฯให้ดีขึ้นนะ โมฯให้กันไม่ให้คว่ำเอาง่ายๆ เพราะช่วงล่าง Swing Axle นั้น เวลาเข้าโค้งแรงๆ อาจจะเกิดอาการ Jack-up ของล้อหลังด้านนอก ที่บางครั้งจะมุดเข้าไปใต้ท้องรถขณะเข้าโค้ง ผล....รถเด้งขึ้นและตีลังกาในที่สุด ถ้าไม่เชื่อ...แนะนำและยุยงให้ลอง แล้วจะรู้
แบบที่สองนั้นดีขึ้นหน่อย เพราะเป็นแบบ Semi-Trailing arms แต่ยังใช้ Torsion Bar ทำหน้าที่เป็นสปริงอยู่ เป็นช่วงล่างที่ขับสนุกขึ้นและทำให้ดีขึ้นได้ แคมเบอร์ไม่ค่อยเปลี่ยนเป็นบ้าเป็นหลังเหมือนแบบแรก แต่อย่างไรก้อตาม ถึงแม้จะดีกว่า แต่ก้อติดอยู่กับช่วงล่างหน้าที่ไม่ค่อยเข้าท่าเท่าไหร่ รถทั้งคันมันเลยวิ่งไม่ค่อยได้เรื่องนัก จะวิ่งสนุกๆขำๆละพอได้ครับ แต่จะหวังว่ามันจะ Perform ได้ดีละก้อ....ฝัน จริงอยู่ที่รถแข่งสมัยก่อนก้อใช้ช่วงล่างแบบนี้ แต่นั่นมันเมื่อสมัย 50 กว่าปีที่แล้ว สมัยที่แรงม้าก้อยังไม่ค่อยมี ยางก้อไม่ดี Technology ก้อล้าหลัง มันก้อเลยแข่งกันได้ในสมัยนั้น