Author Topic: คำถามมากมายคับ กับการทำเครื่อง NA  (Read 16203 times)

Offline phanlob

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 19
  • AE 111 4A & EG 6 3Door D15B+D16Y
1.  ผมใช้เครื่อง  4A  ถ้าผมขยายขนาดลิ้นเร่งเพื่อให้ปริมาณอากาศเข้ามากขึ้น  จะมีประโยชน์มั๊ยคับ

2.  กรองเปลือย  ดูดอากาศเข้าได้มากกว่าฝุ่นเยอะกว่าและต้องกลั้นห้องเพื่อเอาอากาศเย็น   กรองเดิมติดรถเปลี่ยนแผ่นกรองคุณภาพดี    กับรถเดิมๆ  คุณจะเลิกใช้อะไร    แล้วทำไมถึงใช้แบบนั้นคับ    ผมรถสแตนดาร์ท

3.  ฝาสูบ   และคอไอดี   มีคนแนะนำให้ผม   เปิดฝามาขัด   พอทไอดีให้วน เพื่อให้อากาศยังคงอยู่  ไอเสียให้ไหลลื่นเพื่อไหลออกสู่รระบบท่อไอเสียเพื่อออกสู่อากาศได้ง่าย   และในคอไอดี   ขัดให้ลื่นเพื่อ  ให้อากาศไหลผ่านได้สะดวก   

คำพูดเหล่านี้  เชื่อถือได้มั๊ยคับ    แล้วถูกต้องตามหลักการการโมดิฟายรึปล่าวคับ

4.  ผมจะทราบได้อย่างไร   ว่า  แคมชาร์ฟควรใส่องศาเท่าไรคับ  256  264   272  และคสรเปลี่ยนสปริงวาล์วรึไม่คับ  ระยะลิฟเท่าไรผมถึงควรเปลี่ยนสปริงวาล์วคับ  หรือว่าสปริงวาล์วเดิมได้คับ

5.  ลูกสูบ    ผมเห็นมี  เว้าและนูน  แต่ต่างกันอย่างไรคับ  บางทีผมเห็นเอาสีดำๆมาทาแล้วก็จัดการเซาะร่องใหม่  ทำเพื่ออ่ะไร

6.  หัวเทียนเห็นบ้างบอก  เบอร์  6 บางท่าน  7  หรือ 8  มันแตกต่างกันอย่างไรคับ  หลักการทำงานของเบอร์เป็นอย่างไร  ผมพอเข้าใจแต่หัวเทียนเย็นและร้อนคับ   แล้วสายหัวเทียนไม่ค่อยมีผลใช่มั๊ยคับหรือมันมีผลเห็นหลากหลายวัสดุหลากหลายความต้านทาน  หลากหลายราคา

7.  ระบบเบรค  ผมใช้ของเดิม  ดิสหน้าและหลัง   ควรปรับปรุงมันหรือไม่  รถผมสแตนดาร์ท   ผมคิดว่าผ้าเบรคคุณภาพดี  น้ำมันเบรคถ่ายให้สะอาด  วาล์วลูกสูบ  ของคาลิปเปอร์  ทำความสะอาดบ้าง   ผมทำถูกมั๊ยคับ   ผมเห็นมีเพื่อนๆ  ใช้สายถักส่วนตัวผม  มองมันไม่มีประโยชน์  เพราะผมลองผ่า  สายเดิม  จะมีเส้นใยอยู่ในสายด้วย   ส่วนในสายเบรคหรือท่อน้ำมันไฮโดรลิกเบรค  ผมผ่ามา  ไม่มีเส้นใยด้านใน  ราคารุนแรง  เข้าใจว่าโลหะอยู่ด้านนอกกัน   ยางปูด  ใช่หรือไม่  แล้วความคิดของผมถูกหรือไม่   ที่ว่าสายเดิม กับรถเดิมพอละคับ  ปรับปรุงอย่างที่ผมว่าก็เพียงพอ   โปรดชี้แนะผมด้วยคับ   


ขอบพระคุณคับ   ผมขอเพียง  7  ข้อก่อนคับ     ส่วนในใจมีอีกมากมายคับ   คำถาม   เพียงผมไม่มีผู้ปรึกษาที่ดี   แต่ผมชอบที่นี่คับ   มีผู้ปรึกษาที่ดี  ยังคงอยู่   และให้ความรู้ผมได้เสมอ   

ขอบพระคุณคับ
วิศวกำมะกรที่หลงไหลในเครื่องยนตร์

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ถามได้มันส์ดีเหลือเกิน ผมตอบตามภูมิผมละกัน หากคุณ Mokan ผ่านมารบกวนช่วยเสริมด้วยครับ

เข้าใจว่าคุณกำลังศึกษาและสนใจเรื่องเครื่องยนต์กลไก แต่ถามแบบนี้มันเหมือนการเรียนลัดไปหน่อย เพราะหากตอบไปให้คุณเข้าใจ แต่คุณก็ยังจะนำไปใช้ไม่เป็น นั่นเป็นเพราะคุณขาดความเข้าใจเรื่องพื้นฐาน ซึ่งมันสำคัญมากเหลือเกิน และเชื่อว่าหากพื้นฐานคุณดีแล้ว คุณก็จะรู้เรื่องพวกนี้ได้เอง โดยที่ไม่ต้องมีใครบอกด้วยซ้ำไป

แต่เอาล่ะ ถามมาก็จะตอบให้พออ่านแล้วเข้าใจก็แล้วกันครับ


1.  ผมใช้เครื่อง  4A  ถ้าผมขยายขนาดลิ้นเร่งเพื่อให้ปริมาณอากาศเข้ามากขึ้น  จะมีประโยชน์มั๊ยคับ
- ขยายลิ้นเร่ง ทำได้ตั้งแต่เอาเครื่องขัดมาปั่นแยงคว้านให้มันใหญ่ขึ้น แต่ทำแล้วจะใช้ลิ้นเร่งเดิมหรือ ลิ้นมันก็จะปิดไม่สนิท จะเหมือนเปิดอ้าๆ อยู่ตลอดเวลา หรือจะแก้ด้วยการเปลี่ยนลิ้นตามไปด้วย (คือเปลี่ยนตามขนาดที่เราขยายไป) หรือจะเล่นทางลัดด้วยการใส่ลิ้นที่มีขนาดใหญ่กว่า อย่างเช่นพวกนักแต่งรถในบ้านเราชอบเล่นลิ้นของเครื่อง VQ
- หากจะเพิ่งมองให้เห็นถึงประโยชน์ ผมก็มองเห็นแค่เพียงเฉพาะตอนรอบเครื่องสูงๆ มากๆ เท่านั้น เช่นเกิน 5000 - 6000 รอบขึ้นไป หรืออาจไม่เกิดประโยชน์เลยก็เป็นได้ หากเครื่องตัวนั้นๆ มันมีลิ้นที่มีขนาดสมบุรณ์ดีอยู่แล้ว ไม่ได้อั้นอากาศแต่อย่างใด

2.  กรองเปลือย  ดูดอากาศเข้าได้มากกว่าฝุ่นเยอะกว่าและต้องกลั้นห้องเพื่อเอาอากาศเย็น   กรองเดิมติดรถเปลี่ยนแผ่นกรองคุณภาพดี    กับรถเดิมๆ  คุณจะเลิกใช้อะไร    แล้วทำไมถึงใช้แบบนั้นคับ    ผมรถสแตนดาร์ท
- กรองเปลือยที่ดีกว่าของเดิมคือ K&N ครับ แต่ต้องทำความสะอาดและพ่นน้ำยาเคลือบตามสเปคเขาระบุไว้ด้วย มีน้ำยาล้าง มีน้ำยาพ่น บางคนฉลาดมากใช้ผงซักฟอกล้าง แล้วเอาแปรงสีฟันขัด บางคนฉลาดกว่าอีก ใช้ลมเป่าพ่น สุดท้ายตัวกรองมันอายุไม่ยืน ก็ยังฉลาดอีกไปด่าว่าของมันห่วย กรองเปลือยไม่ทนเลย
- ไส้กรองของ HKS ให้ลมผ่านดีที่สุด แต่ล้างไม่ได้ อายุการใช้งานสั้น ถ้าวิ่งที่ไม่มีฝุ่นเยอะ และจ่ายไหวก็โอเค
- ที่ควรหลีกเลี่ยงก็คือแบบสแตนเลส ยี่ห้อแท้ๆ คือ Blitz หลังๆ มีออกมาเยอะมาก แบบนี้กรองไม่ดีเลย เสียงดังด้วย (บางคนชอบเสียงก็โอเค)
- ถ้าไม่ได้ขับแข่งขัน ผมแนะนำใช้ของเดิมๆ ครับ

3.  ฝาสูบ   และคอไอดี   มีคนแนะนำให้ผม   เปิดฝามาขัด   พอทไอดีให้วน เพื่อให้อากาศยังคงอยู่  ไอเสียให้ไหลลื่นเพื่อไหลออกสู่รระบบท่อไอเสียเพื่อออกสู่อากาศได้ง่าย   และในคอไอดี   ขัดให้ลื่นเพื่อ  ให้อากาศไหลผ่านได้สะดวก  คำพูดเหล่านี้  เชื่อถือได้มั๊ยคับ    แล้วถูกต้องตามหลักการการโมดิฟายรึปล่าวคับ
- เครื่องยนต์ยุคเก่าที่ผมเคยเล่นตอนหนุ่มๆ นั้นมันเป็นเครื่องที่ออกแบบมาใช้งานเป็นหลัก ฟอร์ทไอดีไอเสียด้านในไม่ค่อยเรียบดีนัก ถอดออกมาขัดแล้วรู้สิ่งวิ่งลื่นๆ ขึันหน่อย (อาจไม่แรงขึ้นเลย) แต่การขัดฟอร์ทของผมทำเพื่อให้อากาศไหลลื่นไหลเร็วนะ ไม่ได้หวังให้อากาศมันวนแต่อย่างใด วนก็ช้าสิ เอ๊ะ หรือผมเข้าใจอะไรผิดไป
- คำกล่าวข้างต้นก็ไม่ผิดครับ แต่ผมจะทำก็ต่อเมื่อผมรื้อประกอบเครื่องใหม่ และจะลงทำการแข่งขัน และจะใช้เครื่องยนต์ตัวนั้นลงแข่งครับ

4.  ผมจะทราบได้อย่างไร   ว่า  แคมชาร์ฟควรใส่องศาเท่าไรคับ  256  264   272  และคสรเปลี่ยนสปริงวาล์วรึไม่คับ  ระยะลิฟเท่าไรผมถึงควรเปลี่ยนสปริงวาล์วคับ  หรือว่าสปริงวาล์วเดิมได้คับ

5.  ลูกสูบ    ผมเห็นมี  เว้าและนูน  แต่ต่างกันอย่างไรคับ  บางทีผมเห็นเอาสีดำๆมาทาแล้วก็จัดการเซาะร่องใหม่  ทำเพื่ออ่ะไร
- การออกแบบลูกสูบเป็นไปตามการออกแบบเครื่องยนต์ครับ นูนบ้าง เว้าบ้าง ก็เพื่อคงอัตราส่วนในห้องเผาไหม้
- ถ้าเป็นเครื่องแบบ NA ก็ต้องแต่งด้วยวิธีเพิ่มกำลังอัดครับ ปรับจูนระบบไฟด้วยก็จะได้พลังขึ้นมาอีก

6.  หัวเทียนเห็นบ้างบอก  เบอร์  6 บางท่าน  7  หรือ 8  มันแตกต่างกันอย่างไรคับ  หลักการทำงานของเบอร์เป็นอย่างไร  ผมพอเข้าใจแต่หัวเทียนเย็นและร้อนคับ   แล้วสายหัวเทียนไม่ค่อยมีผลใช่มั๊ยคับหรือมันมีผลเห็นหลากหลายวัสดุหลากหลายความต้านทาน  หลากหลายราคา
- หากค่าของเราคือเลข 7 ก็ยึดเลขนั้นเป็นค่ากลางครับ เบอร์ 6 ก็คือเย็น เบอร์ 8 ก็คือร้อน (หากจำสลับกันขออภัยด้วย)
- สายตัวเทียนนี่แหละครับ ตัวดีเลย ถ้าเป็นรถ NA ก็จะเด่นมากในการขับรอบสูงๆ ถ้าเป็นของดีๆ ก็จะจ่ายไฟได้นิ่งกว่าครับ

7.  ระบบเบรค  ผมใช้ของเดิม  ดิสหน้าและหลัง   ควรปรับปรุงมันหรือไม่  รถผมสแตนดาร์ท   ผมคิดว่าผ้าเบรคคุณภาพดี  น้ำมันเบรคถ่ายให้สะอาด  วาล์วลูกสูบ  ของคาลิปเปอร์  ทำความสะอาดบ้าง   ผมทำถูกมั๊ยคับ   ผมเห็นมีเพื่อนๆ  ใช้สายถักส่วนตัวผม  มองมันไม่มีประโยชน์  เพราะผมลองผ่า  สายเดิม  จะมีเส้นใยอยู่ในสายด้วย   ส่วนในสายเบรคหรือท่อน้ำมันไฮโดรลิกเบรค  ผมผ่ามา  ไม่มีเส้นใยด้านใน  ราคารุนแรง  เข้าใจว่าโลหะอยู่ด้านนอกกัน   ยางปูด  ใช่หรือไม่  แล้วความคิดของผมถูกหรือไม่   ที่ว่าสายเดิม กับรถเดิมพอละคับ  ปรับปรุงอย่างที่ผมว่าก็เพียงพอ   โปรดชี้แนะผมด้วยคับ   
- คุณเบรกใช้งานดูแล้วมันผิดปกติไหมล่ะครับ ถ้าใช้งานได้ดีก็โอเคแล้ว แต่ถ้าอยากแต่ง อยากโม ก็เริ่มได้จากผ้าเบรกเกรดสูงขึ้นหน่อยครับ พวก Bendix Metal King ยอดฮิตก็ใช้งานได้ดี ไม่แพงเว่อร์
- ส่วนสายเบรกถักนั้นก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่ดีครับ รถใหม่ๆ เปลี่ยนแล้วไม่ค่อยเห็นผลอะไรนัก เพราะสายยางของเดิมมันยังไม่บวมโป่งตอนเรากดเบรกหนักๆ แต่ถ้าเป็นรถอายุ 10 ปีขึ้นไป แบบนี้เปลี่ยนแล้วเห็นผลชัดเจนครับ
- ของแต่งบางยี่ห้อสายด้านในเป็นเทฟลอนครับ ทนแรงดันได้ดีมาก

ขอบพระคุณคับ   ผมขอเพียง  7  ข้อก่อนคับ     ส่วนในใจมีอีกมากมายคับ   คำถาม   เพียงผมไม่มีผู้ปรึกษาที่ดี   แต่ผมชอบที่นี่คับ   มีผู้ปรึกษาที่ดี  ยังคงอยู่   และให้ความรู้ผมได้เสมอ   

ขอบพระคุณคับ

ด้วยความยินดีครับ แต่สำหรับเรื่องที่มันพื้นฐานมากๆ หากคุณหาเวปอ่านเช่นพวก www.howstuffwork.com ครับ เวปพวกนี้จะมีภาพเคลื่อนไหวแสดง เราจะเข้าใจได้ดีกว่าแค่อ่านคำตอบเป็นตัวหนังสือครับผม
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

kitikamdhorn

  • Guest
ผมว่าถ้าใช้รถขับแบบธรรมดา ใช้ของ standard ก็พอครับ หรือถ้าอยากได้คุณภาพที่คงทน ก็ทำตามที่พี่เปิ้ลแนะนำครับ
แต่หลาย ๆ อย่างก็เข้าเกณฑ์ทำรถแข่งแล้วล่ะครับ โดยเฉพาะเครื่อง
อย่างที่พี่เปิ้ลว่า รื้อมาทำ ต้องคอยดูแลรักษาอีกนะครับ จะเปลืองงบไปอีกถ้าขับใช้งานปกติ

Offline wat toyota

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 3
ทำไงถึงแรงและถูก อยากใด้อัดตาเร่ง0-120       4EFE

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
remember pick 2 out of this 3 Cheap/Fast/Life.
 You want your car fast and cheap it can be done but will not last to long.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
remember pick 2 out of this 3 Cheap/Fast/Life.
 You want your car fast and cheap it can be done but will not last to long.


คำตอบนี้ถูกใจหลาย

 ;D ;D ;D
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ทำไงถึงแรงและถูก อยากใด้อัดตาเร่ง0-120       4EFE

ถามแบบนี้ ต้องให้คุณ Mokan มาเคลียร์เท่านั้น  :) 
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline wat toyota

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 3
ช่วยตอบด้วย4e fe อัดตาเร่ง0-120 8)

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
การโมฯเครื่องยนต์นั้นเลือกได้ 2 ใน 3 จาก แรง ถูก และ ทน อย่างที่เคยบอก

แรง ทน จะไม่ ถูก
แรง ถูก จะไม่ ทน
ถูก ทน จะไม่ แรง

มันเป็น Fact of Life ที่ฝืนสังขารไม่ได้จิงๆ ;D

1.  การเปลี่ยนลิ้นเร่งให้ใหญ่ขึ้นย่อมดีแ แต่อย่างที่คุณเปิ้นบอก จะไปเห็นผลตอนรอบสูงๆ ประเภท 7,500 หรือ 8,000 ขึ้นไป แถมบางเครื่องในรอบต่ำนั้น การตอบสนอง หรือ Throttle Response อาจจะแย่ลง อาจจะมี วอด หรือ ฟอด หรือ จืด ได้บ้างบางครั้ง

2.  ถ้าเรื่องเดิมๆ วิ่งใช้งานทั่วไป ซ่าบ้างเล็กน้อย ใช้ชุดกรองอากาศเดิมเถอะครับ เปลี่ยนแค่"ไส้กรอง"ดีๆอย่าง K&N หรืออย่างอื่นที่เปลี่ยนแทนที่ OEM ได้ก้อเหลือเฟือ

3.  การทำฝาสูบ ขัดพอร์ท ปาดบ่าวาล์ว เปลี่ยนวาล์วใหญ่ขึ้น เป็นส่วนนึงของการทำเครื่อง NA เพราะมันหลีกเลี่ยงไม่ได้ NA คือการปล่อยอากาศให้เข้าเครื่องยนต์ตามธรรมชาติ โดยไม่มีตัวช่วยอย่าง เทอร์โบ หรือ ซุปเปอร์ชาร์จ ก้อเลยต้องมาอาศัยการไหลลื่นของอากาศที่เข้าเครื่องยนต์หรือ Flow ของอากาศ (ไหลลื่นนะ ไม่ใช่ไหลวน ;D) เครื่องยนต์สมัยก่อนส่วนมากมีแค่ 8 วาล์ว เลยต้องทำกันเยอะหน่อย สมัยนี้ฝาสูบ 16 วาล์วนั้นทำออกมาจากโรงงานได้ดีขึ้นเยอะมาก บางเครื่องไม่ต้องแตะอะไรมาก แค่ขัดผิวในพอร์ทให้เรียบและหมดรอยหล่อก้อจบ ถ้าจะทำ แนะนำว่า อย่า......อย่าขยายปากพอร์ทไอดีซะจนใหญ่เว่อร์เป็นอันขาด ค่ายแต่งหลายๆค่ายชอบทำ เพราะมันดูน่ากลัวดี แต่ Flow ไม่ได้เรื่อง การทำพอร์ทนั้นต้องรู้ว่าจะ"แตะ"ตรงไหน เพราะถ้าแตะพลาด Flow ก้อหายทันที ใบ้ให้นดนึงว่า Trick การทำพอร์ทไม่ได้อยู่ที่ปากพอร์ทแต่อยู่ที่แถวๆบ่าวาล์ว อยากรู้แบบหมดไส้หมดพุง ต้องทำตัวน่ารักๆก่อนถึงจะยอมบอก อิอิ ;D

4. แคมชาร์ฟ องศาเท่าไหร่ดี จะเอาเครื่องไปทำไรละครับ แข่ง Drag, Circuit, Rally, Autoross, Gymkhana มันอยู่ที่การใช้งาน มันไม่มีแคมที่ใช้"ครอบจักรวาล"ถึงแม้จะเป็นเครื่อง VTec ก้อตาม จะต้องเปลี่ยนสปริงวาล์วไม๊ ถ้า Lift สูงๆวิ่งรอบจัดๆก้อต้องเปลี่ยน เพราะรอบจัดๆแล้ววาล์วจะลอย สปริงมันนิ่มไป ดันกลับไม่ทัน เปลี่ยนวาล์วให้เบาลงอาจจะช่วย แต่ถ้าทำขนาดนั้นก้อคงเปลี่ยน"ยกชุด"แหละ เอาง่ายๆระยะ Lift เท่าไหนั้น ถ้าใช้งานทั่วไปถึงแข่ง Club race หรือ Gymkhana ให้ระยะNet Valve Lift (Valve lift นะ ไม่ใช่ที่ Camshaft) เป็นประมาณไม่เกิน30% ของขนาดวาล์ว ถ้าแข่ง Drag ทำกันดุๆก้อขึ้นไป 33%

5.  ลูกสูบจะเว้าหรือนูนอยู่ที่อยากได้กำลังอัดเท่าไหร่ละครับ

6.  หัวเทียน ตามที่คุณเปิ้นบอกเลยครับ แน่นอนปลอดภัย ;D

7.  เบรคนั้น อยู่ที่การใช้งานครับว่า "โหด" ขนาดไหน กดขึ้นไป 240-300 แล้วเบรคปังลงมา 120-95 ในระยะ 60 เมตรก่อนเข้าโค้งกันบ่อยๆรึปล่าว ถ้าใช่ มีตังค์เท่าไหร่ใส่เข้าไปกับเบรค ถ้าไม่ใช่ เดิมๆมันพอไม๊ละครับ มันเริ่ม Fade บ่อยๆไม๊ น้ำมันเบรคเดือดมั่งรึป่าว เบรคร้อนฉ่าลั่นเป๊ะๆๆหลังจากขับรึป่าว ถ้าใช่ก้อน่าปรับปรุง ถ้ายัง เอาแค่ผ้าเบรคดีๆใส่เข้าไป รึจะเปลี่ยนจานเบรคหนาขึ้น มี slot ก้อดี แต่ไม่แนะนำจานเบรคแบบเจาะรู ส่วนสายถักนั้น อกกแบบมาเพื่อไม่ให้มีการ"พองตัว"ของสายเบรค ทำให้การตอบสนองของเบรคนั้นไม่ดี บางคนบอก"มันไม่คม" คือเบรคเนี่ยครับ ถ้าสายมันพองได้ เบรคแล้วมันจะหยุ่นๆที่เท้า มันบอกไม่ได้ว่าเราเบรคมากไปน้อยไปขนาดไหน ต้องผ่อนนิดนึงรึป่าว ล้อหลังซ้ายเริ่มล๊อครึยัง อะไรแบบนั้น ถ้าใช้สายถักมันได้ feeling ที่ดีขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับ"ประสาทตีน"ด้วยว่ารับรู้ได้ดีขนาดไหน หลายๆคน"ประสาทเสื่อม"เบรคไม่เคยได้เรื่อง ;D

พอแก้กระสัยได้บ้างไม๊ครับ ;D ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline ก็แค่DXเน่าๆ

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 146
  • ][Redline Team][
สงสัยจะกระอักแล้วคับ ;D