ถามได้มันส์ดีเหลือเกิน ผมตอบตามภูมิผมละกัน หากคุณ Mokan ผ่านมารบกวนช่วยเสริมด้วยครับ
เข้าใจว่าคุณกำลังศึกษาและสนใจเรื่องเครื่องยนต์กลไก แต่ถามแบบนี้มันเหมือนการเรียนลัดไปหน่อย เพราะหากตอบไปให้คุณเข้าใจ แต่คุณก็ยังจะนำไปใช้ไม่เป็น นั่นเป็นเพราะคุณขาดความเข้าใจเรื่องพื้นฐาน ซึ่งมันสำคัญมากเหลือเกิน และเชื่อว่าหากพื้นฐานคุณดีแล้ว คุณก็จะรู้เรื่องพวกนี้ได้เอง โดยที่ไม่ต้องมีใครบอกด้วยซ้ำไป
แต่เอาล่ะ ถามมาก็จะตอบให้พออ่านแล้วเข้าใจก็แล้วกันครับ
1. ผมใช้เครื่อง 4A ถ้าผมขยายขนาดลิ้นเร่งเพื่อให้ปริมาณอากาศเข้ามากขึ้น จะมีประโยชน์มั๊ยคับ
- ขยายลิ้นเร่ง ทำได้ตั้งแต่เอาเครื่องขัดมาปั่นแยงคว้านให้มันใหญ่ขึ้น แต่ทำแล้วจะใช้ลิ้นเร่งเดิมหรือ ลิ้นมันก็จะปิดไม่สนิท จะเหมือนเปิดอ้าๆ อยู่ตลอดเวลา หรือจะแก้ด้วยการเปลี่ยนลิ้นตามไปด้วย (คือเปลี่ยนตามขนาดที่เราขยายไป) หรือจะเล่นทางลัดด้วยการใส่ลิ้นที่มีขนาดใหญ่กว่า อย่างเช่นพวกนักแต่งรถในบ้านเราชอบเล่นลิ้นของเครื่อง VQ
- หากจะเพิ่งมองให้เห็นถึงประโยชน์ ผมก็มองเห็นแค่เพียงเฉพาะตอนรอบเครื่องสูงๆ มากๆ เท่านั้น เช่นเกิน 5000 - 6000 รอบขึ้นไป หรืออาจไม่เกิดประโยชน์เลยก็เป็นได้ หากเครื่องตัวนั้นๆ มันมีลิ้นที่มีขนาดสมบุรณ์ดีอยู่แล้ว ไม่ได้อั้นอากาศแต่อย่างใด
2. กรองเปลือย ดูดอากาศเข้าได้มากกว่าฝุ่นเยอะกว่าและต้องกลั้นห้องเพื่อเอาอากาศเย็น กรองเดิมติดรถเปลี่ยนแผ่นกรองคุณภาพดี กับรถเดิมๆ คุณจะเลิกใช้อะไร แล้วทำไมถึงใช้แบบนั้นคับ ผมรถสแตนดาร์ท
- กรองเปลือยที่ดีกว่าของเดิมคือ K&N ครับ แต่ต้องทำความสะอาดและพ่นน้ำยาเคลือบตามสเปคเขาระบุไว้ด้วย มีน้ำยาล้าง มีน้ำยาพ่น บางคนฉลาดมากใช้ผงซักฟอกล้าง แล้วเอาแปรงสีฟันขัด บางคนฉลาดกว่าอีก ใช้ลมเป่าพ่น สุดท้ายตัวกรองมันอายุไม่ยืน ก็ยังฉลาดอีกไปด่าว่าของมันห่วย กรองเปลือยไม่ทนเลย
- ไส้กรองของ HKS ให้ลมผ่านดีที่สุด แต่ล้างไม่ได้ อายุการใช้งานสั้น ถ้าวิ่งที่ไม่มีฝุ่นเยอะ และจ่ายไหวก็โอเค
- ที่ควรหลีกเลี่ยงก็คือแบบสแตนเลส ยี่ห้อแท้ๆ คือ Blitz หลังๆ มีออกมาเยอะมาก แบบนี้กรองไม่ดีเลย เสียงดังด้วย (บางคนชอบเสียงก็โอเค)
- ถ้าไม่ได้ขับแข่งขัน ผมแนะนำใช้ของเดิมๆ ครับ
3. ฝาสูบ และคอไอดี มีคนแนะนำให้ผม เปิดฝามาขัด พอทไอดีให้วน เพื่อให้อากาศยังคงอยู่ ไอเสียให้ไหลลื่นเพื่อไหลออกสู่รระบบท่อไอเสียเพื่อออกสู่อากาศได้ง่าย และในคอไอดี ขัดให้ลื่นเพื่อ ให้อากาศไหลผ่านได้สะดวก คำพูดเหล่านี้ เชื่อถือได้มั๊ยคับ แล้วถูกต้องตามหลักการการโมดิฟายรึปล่าวคับ
- เครื่องยนต์ยุคเก่าที่ผมเคยเล่นตอนหนุ่มๆ นั้นมันเป็นเครื่องที่ออกแบบมาใช้งานเป็นหลัก ฟอร์ทไอดีไอเสียด้านในไม่ค่อยเรียบดีนัก ถอดออกมาขัดแล้วรู้สิ่งวิ่งลื่นๆ ขึันหน่อย (อาจไม่แรงขึ้นเลย) แต่การขัดฟอร์ทของผมทำเพื่อให้อากาศไหลลื่นไหลเร็วนะ ไม่ได้หวังให้อากาศมันวนแต่อย่างใด วนก็ช้าสิ เอ๊ะ หรือผมเข้าใจอะไรผิดไป
- คำกล่าวข้างต้นก็ไม่ผิดครับ แต่ผมจะทำก็ต่อเมื่อผมรื้อประกอบเครื่องใหม่ และจะลงทำการแข่งขัน และจะใช้เครื่องยนต์ตัวนั้นลงแข่งครับ
4. ผมจะทราบได้อย่างไร ว่า แคมชาร์ฟควรใส่องศาเท่าไรคับ 256 264 272 และคสรเปลี่ยนสปริงวาล์วรึไม่คับ ระยะลิฟเท่าไรผมถึงควรเปลี่ยนสปริงวาล์วคับ หรือว่าสปริงวาล์วเดิมได้คับ
5. ลูกสูบ ผมเห็นมี เว้าและนูน แต่ต่างกันอย่างไรคับ บางทีผมเห็นเอาสีดำๆมาทาแล้วก็จัดการเซาะร่องใหม่ ทำเพื่ออ่ะไร
- การออกแบบลูกสูบเป็นไปตามการออกแบบเครื่องยนต์ครับ นูนบ้าง เว้าบ้าง ก็เพื่อคงอัตราส่วนในห้องเผาไหม้
- ถ้าเป็นเครื่องแบบ NA ก็ต้องแต่งด้วยวิธีเพิ่มกำลังอัดครับ ปรับจูนระบบไฟด้วยก็จะได้พลังขึ้นมาอีก
6. หัวเทียนเห็นบ้างบอก เบอร์ 6 บางท่าน 7 หรือ 8 มันแตกต่างกันอย่างไรคับ หลักการทำงานของเบอร์เป็นอย่างไร ผมพอเข้าใจแต่หัวเทียนเย็นและร้อนคับ แล้วสายหัวเทียนไม่ค่อยมีผลใช่มั๊ยคับหรือมันมีผลเห็นหลากหลายวัสดุหลากหลายความต้านทาน หลากหลายราคา
- หากค่าของเราคือเลข 7 ก็ยึดเลขนั้นเป็นค่ากลางครับ เบอร์ 6 ก็คือเย็น เบอร์ 8 ก็คือร้อน (หากจำสลับกันขออภัยด้วย)
- สายตัวเทียนนี่แหละครับ ตัวดีเลย ถ้าเป็นรถ NA ก็จะเด่นมากในการขับรอบสูงๆ ถ้าเป็นของดีๆ ก็จะจ่ายไฟได้นิ่งกว่าครับ
7. ระบบเบรค ผมใช้ของเดิม ดิสหน้าและหลัง ควรปรับปรุงมันหรือไม่ รถผมสแตนดาร์ท ผมคิดว่าผ้าเบรคคุณภาพดี น้ำมันเบรคถ่ายให้สะอาด วาล์วลูกสูบ ของคาลิปเปอร์ ทำความสะอาดบ้าง ผมทำถูกมั๊ยคับ ผมเห็นมีเพื่อนๆ ใช้สายถักส่วนตัวผม มองมันไม่มีประโยชน์ เพราะผมลองผ่า สายเดิม จะมีเส้นใยอยู่ในสายด้วย ส่วนในสายเบรคหรือท่อน้ำมันไฮโดรลิกเบรค ผมผ่ามา ไม่มีเส้นใยด้านใน ราคารุนแรง เข้าใจว่าโลหะอยู่ด้านนอกกัน ยางปูด ใช่หรือไม่ แล้วความคิดของผมถูกหรือไม่ ที่ว่าสายเดิม กับรถเดิมพอละคับ ปรับปรุงอย่างที่ผมว่าก็เพียงพอ โปรดชี้แนะผมด้วยคับ
- คุณเบรกใช้งานดูแล้วมันผิดปกติไหมล่ะครับ ถ้าใช้งานได้ดีก็โอเคแล้ว แต่ถ้าอยากแต่ง อยากโม ก็เริ่มได้จากผ้าเบรกเกรดสูงขึ้นหน่อยครับ พวก Bendix Metal King ยอดฮิตก็ใช้งานได้ดี ไม่แพงเว่อร์
- ส่วนสายเบรกถักนั้นก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่ดีครับ รถใหม่ๆ เปลี่ยนแล้วไม่ค่อยเห็นผลอะไรนัก เพราะสายยางของเดิมมันยังไม่บวมโป่งตอนเรากดเบรกหนักๆ แต่ถ้าเป็นรถอายุ 10 ปีขึ้นไป แบบนี้เปลี่ยนแล้วเห็นผลชัดเจนครับ
- ของแต่งบางยี่ห้อสายด้านในเป็นเทฟลอนครับ ทนแรงดันได้ดีมาก
ขอบพระคุณคับ ผมขอเพียง 7 ข้อก่อนคับ ส่วนในใจมีอีกมากมายคับ คำถาม เพียงผมไม่มีผู้ปรึกษาที่ดี แต่ผมชอบที่นี่คับ มีผู้ปรึกษาที่ดี ยังคงอยู่ และให้ความรู้ผมได้เสมอ
ขอบพระคุณคับ
ด้วยความยินดีครับ แต่สำหรับเรื่องที่มันพื้นฐานมากๆ หากคุณหาเวปอ่านเช่นพวก
www.howstuffwork.com ครับ เวปพวกนี้จะมีภาพเคลื่อนไหวแสดง เราจะเข้าใจได้ดีกว่าแค่อ่านคำตอบเป็นตัวหนังสือครับผม