Author Topic: อยากทำรถke 70 สนามพีระช่วยแนะนำหน่อย  (Read 5363 times)

Offline columbus

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 6
ตอนนี้ผมกำลังทำรถke 70 ลงแข่งรายการ super club เครื่องยนตื na ทำแรงได้ 215 hp อยากวิ่ง lap time 1.12 นาที
อยากขอคำแนะนำจากท่านผู้มีประสพการณื เรื่อง การเซ็ตช่วงล่าง ขอบคุรคับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ในวงการ Motorsports โดยเฉพาะการแข่งรถยนต์ในบ้านเรานะ ผมจะให้ความสำคัญกับเครื่องยนต์ ตัวรถ พอๆ กับคนขับเลยล่ะ (แต่ถ้าเป็นพวกงานใหญ่ยักษ์อย่าง F1 นั้น รถแข่ง และทีม สำคัญกว่าคนขับ)

ผมจะทุ่มเทไปในด้านเทคนิคการขับ การแซง การวางตำแหน่งรถตัวเองเมื่ออยู่ในสนาม การเบียด ปะทะ ปิด บัง กัน ฯลฯ เรียกว่าเราต้องเล่นกันทั้งในเกม และนอกเกม ที่สำคัญคือต้องรู้จักช่องว่างของกฏ

การทำเครื่องและการเซ็ทรถนั้นก็เป็นงานที่สำคัญไม่น้อย แต่ผมไม่ค่อยถนัดนัก รอคนข้างล่างถัดไปครับ V  :)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
อย่างที่เคยบอกไว้หลายๆครั้งว่า การเซ็ทช่วงล่างรถแข่งให้ได้เวลาที่ดีที่สุดนั้น ตัวรถแข่งเองต้องมีช่วงล่างที่สามารถเซ็ทได้ด้วย สปริงมีกี่ขนาด มีค่าความแข็งเท่าไหร่บ้าง ช๊อค หรือ Damper ปรับตั้ง Bump และ Rebound หรืออื่นๆได้ขนาดไหน Camber Caster ทำได้ขนาดไหน (แค่มี Camber plate จากเชียงกงไม่ได้แปลว่าพอ) เหล็กกันโคลงปรับได้ไม๊ หรือว่ามีกี่ชุด กี่ขนาด

ใน KE70 นั้น ข้างหน้าเป็นสตรัท ข้างหลังเป็นเพลาแข็ง ซึ่งทำอะไรไม่ได้มาก แต่ถ้าของข้างบนที่บอกมามีเยอะ มันก้อปรับแต่งได้มากขึ้น

นอกจากนั้นยังมีเรื่องเบรค จานเบรค ผ้าเบรค และการตั้ง Brake Bias หน้า/หลัง ซึ่งหลายๆคนมักจะมองข้าม และอีกหลายๆคนคิดว่าใส่เบรคใหญ่เข้าไปนั้นคือพระเจ้า จนหลายๆคนเจอเอาว่าพระเจ้าของเขานั้นกลายเป็นซาตานไปซะฉิบ

ยางมีกี่เส้น กี่แบบ กี่ Compound จะยี่ห้ออะไรก้อแล้วแต่  บางทียางหน้าและหลังอาจจะต้องใช้คนละยี่ห้อ (เข้าใจว่ารุ่นนี้ต้องใช้ยางเรเดียล ใช่ป่ะ)

เครื่องแรงน่ะดี แต่ไม่ได้แปลว่าจะเร็วถ้าแปะอยู่กับเกียร์ห่วยๆ สนามพีระฯเป็นสนามที่ต้องมีเกียร์ Ratio ที่ถูกต้อง ถึงจะใช้เครื่องยนต์ได้เต็มที่และได้เวลาที่ดี แค่"ซื้อเกียร์ Closed ratio มาจาก TRD" ไม่ได้แปลว่าเอามาใช้กับสนามพีระฯได้ แล้วเครื่องที่มียู่ 215hp นั้นมีแรงบิดสูงสุดอยู่ที่รอบเท่าไหร่ แล้วคิดว่าจะหมุนรอบได้ซักกี่พันรอบ เพราะ 215 ที่ว่านั้นมันคือ Peak Hp ซึ่งไม่ได้แปลว่ารถจะเร็วในสนาม สนามพีรฯเป็นสนาม Handling&Accelleration ซึ่งต้องการช่วงล่างและเครื่องที่มีแรงบิดรอบต่ำที่ดีและ Power band กว้าง ไม่ใช่มีแค่แรงม้าสำหรับ Top Speed

ส่วนที่เหลือก้ออย่างที่คุณเปิ้นบอก  ทำรถให้วิ่งได้ 1:12 ในสนามพีระฯนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่ถ้ามีแต่รถ แต่คนขับยังขับผิดๆถูกๆอยู่ รถคันนั้นมันก้อไม่ต่างจากเศษเหล็กก้อนนึง นอกจากนั้นแล้ว เมื่อมีรถ มีคนขับ ต้องมีเวลาทำเซ็ทอัพ ไม่ใช่ไปทำช่วงล่างที่ร้านตั้งศูนย์แล้วก้อไปแข่งได้ ทำเซ็ทอัพต้องทำที่สนามแข่ง ใช้เวลาอย่างน้อย 1 อาทิตย์ ถ้าคนขับฝีมือดีอาจจะน้อยกว่านั้น ทำเซ็ทอัพและเก็บข้อมูลจนกว่าจะได้เวลาที่ต้องการ

อ้อ....อย่าบอกว่า "ผมไม่ได้ซีเรียสขนาดนั้น แค่ขับเล่นๆ" เวลาทำรถลงแข่งไม่มีคำว่า"เล่นๆ"ครับ ถ้าไม่ซีเรียส...อย่าทำ ถ้าจะทำต้องซีเรียส แต่ซีเรียสของผมไม่ได้แปลว่าต้องแพงนะ อิอิ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ย่อหน้าสุดท้าย ถูกใจผมมากจริงๆ ครับ  :)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride