Author Topic: บูทยางยูนิเทน ดีหรือไม่ดีแตกต่างจากของเดิมอย่างไร  (Read 12419 times)

Offline phanlob

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 19
  • AE 111 4A & EG 6 3Door D15B+D16Y
คือเห็นเพื่อนเปลี่ยนมา   ชวนผมเปลียน   เลยอยากขอความรู้คับ     เห็นมีเป็นค่าความแข็ง

และดีอย่างไร  เหมาะสมกับรถหรือไม่     และทำที่ไหน   ขอบพระคุณคับ
วิศวกำมะกรที่หลงไหลในเครื่องยนตร์

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
บูชแบบยูรีเทน จะมีความเหนียว และแน่นมากกว่าบูชยางแบบของเดิมๆ ติดรถมาครับ (เฉพาะกรณีรถบ้านทั่วไป) แต่เจ้ายูรีเทนนี้ก็มีความเหนียวแน่นหลายเกรดเช่นกัน ไปเจอตัวที่มันเนื้อเหนียวมากๆ มันก็จะออกอาการแข็ง ซึ่งไอ้แข็งๆ นี้แหละ ทำให้บางคนชอบ และบางคนไม่ชอบ มันอยู่ที่ว่าคุณจะเป็นคนฝ่ายไหน

ผลิตภัณฑ์ที่ผมทดสอบผ่านมือมาก็มีของ Super Pro ครับ ผลิตภัณฑ์ของออสเตรเลีย โด่งดังในกลุ่มพวก Off Road แต่ผมเอามาใช้กับรถดริฟท์นี้แหละ ผลดังนี้
- ผมไม่เรียกมันว่าแข็งนะ แต่ใช้คำว่าเหนียวแทน มันออกอาการหนึบๆ ถ้าเป็นรถบ้านเดิมๆ ไม่ใช้ช้อคฯสปริงแต่ง เปลี่ยนแค่บูชครบๆ คัน (ของ A31 มี 32 ชิ้น) ผมว่าจะควบคุมรถได้ดีมากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน สเปคของเขาบอกไว้ว่า เหนียวกว่าเดิม 6 เท่า ทนทานกว่าเดิม 10 เท่า
- การติดตั้งบูชต้องทำตามคู่มืออย่างละเอียด มีการใช้จารบีหล่อลื่นที่เขาแถมมาให้อย่างถูกต้องครบทุกจุด มิใช่มีแค่บูชก็ยัดๆ แล้วขันนอตให้แน่นเท่าน้้น
- บูชบางตัว ในรถบางคันมันเป็นแบบเยื้องศุนย์ (offset) ก็จะต้องเล็งมุมตำแหน่งให้ดี ทำให้เท่ากันทั้งสองข้าง ซ้าย ขวา ด้วย อันนี้จำเป็นอย่างมาก ทำผิดเพี้ยน รถก็จะวิ่งไม่ดี ไม่ได้ศุนย์ จะมาแก้ตอนตั้งศูนย์ก็ไม่ได้เสียด้วย รถใครเจอแบบนี้ผมว่างมกันตายเลยกว่าจะเจอ (โดยมากจะเจอในพวกบุชแต่งที่สามารถปรับมุมได้)
- รถที่่มีบูชน้อยชิ้น น้อยจุด จะเห็นผลได้ไม่ค่อยชัดเจนนักหากไม่ใช่รถกันสุดขั้ว (เช่นพวกรถกระบะแต่งซิ่ง)
- บูชบางชิ้นจะมีประกับโลหะแถมาให้ด้วย ไอ้จุดนี้ก็สำคัญ เพราะต้องจับหันหน้าให้ถูกทิศทางด้วย มันจะมีหน้าหนึ่งที่สัมผัสกับตัวเนื้อบูชยาง และอีกหน้าหนึ่งจะสัมผัสกับโครงรถของเรา หันผิดด้านก็ทำให้บูชทำงานไม่เต็มที่ (จุดนี้จะเป็นพวกบูชปีกนก และพวกบูชชิ้นใหญ่ๆ )



คำแนะนำ

- ก่อนเลือกซื้อบูชยางยูรีเทน ก็ให้กลับไปดูที่รถของตัวเองก่อนครับว่าใช้บูชแบบใดอยู่ ไม่ได้ซิ่งจัดๆ แบบลงสนามแข่งเป็นอาชีพแล้วล่ะก็ เราสามารถเลือกใช้บูชยางของสแตนดาร์ตตรงรุ่นใส่ได้ เพราะของเดิมคุณขับบูชห่วยๆ มาตลอด เจอของใหม่ปิ๊งๆ แน่นๆ ความพอใจของเราอาจจะจบตรงนี้ก็เป็นได้ และถ้าใช่ มันก็ทำให้คุณประหยัดเงินไปได้มากทีเดียว
- หรือกรณีที่ลองบูชเดิมๆ ใหม่ๆ มาแล้ว แต่ยังไม่พอใจฟิลของรถเลย แบบนี้ต้องเล่นยูรีเทนเท่านั้น ลองไปเช็คเกรดค่าความแข็งของเนื้อยางว่า ยี่ห้อใด แข็งมากน้อยเพียงใด แต่ถ้าเป็นยี่ห้อของแต่งดังๆ มักจะไม่มีเกรดให้เลือกนะ คือมีแค่แบบเดียวเท่านั้น
- สมัยก่อนหาของแต่งยาก ก็เลยมีคนกลึงบูชพวกนี้ใช้เอง ถ้าหาของได้ดีมีมาตรฐาน และกลึงอย่างถูกต้อง (คือวิธีกลึงต้องไม่ทำให้เนื้อบูชยางเสียสภาพไป) แบบนี้ก็พอใช้ได้ แต่มีอีกมากที่ทำผิดวิธี แล้วก็ไม่โทษตัวเองหรอก โยนความผิดไปให้บุช โดยบอกว่าบูชห่วย แข็งเกินไป ไม่ให้ตัว บูชมันไม่เถียงอะไรคุณหรอกครับ มันไม่มีปาก
- ยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนครบชุดรอบคันก็ได้ อาจเริ่มจากจุดหลักๆ ที่ขยับบ่อยก่อน เช่น บูชปีกนก หรือเปลี่ยนเฉพาะบุชที่มันเสียหายก่อน ตรงนี้จะประหยัดเงินค่าบุชไปได้เยอะ เพราะหากชอบคราวหน้าก็ทะยอยเปลี่ยนเพิ่มอีกได้ และถ้าไม่ชอบก็จะได้ไม่ต้องไปจ่ายเงินซื้อมันเพิ่มอีก (แค่ทนใช้ไอ้ที่เปลี่ยนมาแล้วต่อไป)
- เราสามารถเปลี่ยนบุชยางได้ตามร้านที่ทำช่วงล่างทั่วไป แต่เขามักไม่มีของไว้หรอก เราต้องหามาเอง แล้วไปให้เขาถอดใส่ รถผม A31 ใช้เวลา 2 วัน เพราะเปลี่ยนบูชแพท้ายด้วย มันต้องถอดแพทั้งชิ้นออกมา แพหลังมีบูช 4 ชิ้น ชิ้นหนึ่งขนาดเท่ากับถ้วยกาแฟแบบ Mug น่ะครับ
- กรณีซื้อของใหม่ทุกชิ้น ถามหาใบรับประกัน ถ้าไม่มี หรือคุยปากเปล่า ก็เก็บใบเสร็จไว้ให้ดี
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride