Author Topic: การเชนเกียร์ของรถแบบออโต้  (Read 6975 times)

natda

  • Guest
ตอนนี้รถผมไม่ยอมเชนเกียร์ทำให้ความเร็วรอบสูงมากทั้งๆที่ควาเร็วก็ไม่เท่าไหร่ เมื่อก่อนมันจะเชนเกียร์ถึง 4ครั้งแต่ตอนนี้ผมรู้สึกว่าจะเชนแค่ 3 ครั้ง ??? ???มีวิธีแก้ไขบ้างไหม ต้องล้างเกียร์หรือว่าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์หรือเปล่าครับ ???มือใหม่ครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:การเชนเกียร์ของรถแบบออโต้
« Reply #1 on: December 25, 2006, 12:55:18 pm »
อ่านแล้วเข้าใจว่า "เชนเกียร์" ของคุณ จะหมายถึงการลดเกียร์ลง หวังว่าคงจะถูกต้องนะ

ก่อนตอบคำถามผมอยากจะบอกว่าคุณใช้เกียร์ผิดวิธีอย่างมากครับ รถเกียร์ออโตนั้นแค่ใช้เกียร์ D เพียงอย่างเดียว ก็ลุยได้ทุกสถานการณ์แล้ว หากอยากเบรกแรงๆ ก็กดแป้นเบรกครับ ไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับเกียร์มัน อย่าไปเอาความรู้สึกเมื่อ 30 ปีก่อนที่เกิดกับรถสมัยเก่ามาใช้ สมัยก่อนมีแค่ดรัมเบรก 4 ล้อ กับยางหน้าแคบๆ คู่กับล้อกระทะเหล็ก ขับเร็วๆ แล้วเบรกไม่ค่อยอยู่ครับ บางครั้งก็ทรงตัวไม่ดี ผู้ขับสมัยนั้นจึงต้องใช้ Engine Brake นั่นคือการลดเกียร์ (แต่ไฉนมันเพี้ยนไปเป็นคำว่า "เชนเกียร์" ได้ ผมเองก็ไม่รู้เหมือนกัน)

เราคนรุ่นใหม่แล้ว ใช้คำให้ถูกต้องเถิดครับ

ฟังชั่นพิศดารต่างๆ ของเกียร์ออโตที่ให้มาในรถปัจจุบันนั้นล้วนแล้วแต่เป็นของเล่นหลอกเด็ก มีไว้ให้เกิดความสับสนเสียมากกว่าประโยชน์ที่แท้จริง ไม่ว่าจะเป็นโหมด + - / แบบชิฟหลังพวงมาลัย / แบบปุ่มกดขึ้นลง ฯลฯ อย่าไปสนใจอะไรกับมันนักเลยครับ คุมรถเราด้วยเท้าขวาของตัวเองนี่แหละ ดีที่สุดแล้ว
- แต่ถ้าคุณอยู่เมืองหนาวและกลัวล้อหมุนฟรีตอนออกตัว ก็สามารถเลือกโหมด winter ได้ครับ รถจะทำการออกตัวในเกียร์ 3 ให้ !!! (ใช่แล้ว ออกเกียร์ 3 เลย คือคุณกดอย่างไร ล้อมันก็มีทางหมุนฟรีไปได้)

เข้าเรื่อง
- รถคุณลดเกียร์แล้วเกียร์มันไม่ดึง ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนมันดึง แบบนี้ผิดปกติ ทางแก้แบบง่ายๆ สำหรับรถ AT ก็คือการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ครับ เราทำได้เพียงเท่านี้แหละครับ ปรับตั้งอะไรกับมันไม่ได้หรอก
- ลองจับอาการดูว่าเปลี่ยนแล้วรู้สึกดีขึ้นไหม ถ้าดีก็คือเรามาถูกทางแล้ว คราวหน้าก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เร็วขึ้นนิด หรือจะไปล้างเกียร์แบบ Flush & Fill ก็ได้ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Gong Runduce

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 485
  • สวยเรียบ GDB Applide-F
Re:การเชนเกียร์ของรถแบบออโต้
« Reply #2 on: December 25, 2006, 01:32:17 pm »
เข้าใจว่า เชน เกียร์ น่าจะมีที่มาจาก change gear...  :P

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
Re:การเชนเกียร์ของรถแบบออโต้
« Reply #3 on: December 25, 2006, 03:00:07 pm »
การเปลี่ยนเกียร์... :)

เด๋วขอถาม"คำถาม"ก่อนคับ
คุณอยากถามว่า..."รถมีเกียร์เดินหน้า 4 สปีด (D) แต่ตอนขับไป ทำไมมันเปลี่ยนเกียร์ให้แค่ 3 เกียร์เอง
เกียร์ 4 ไม่ยอมเปลี่ยนให้ซักที ลากรอบแล้วไม่เปลี่ยนเกียร์ให้สักที่ เกียร์เสียหรือเปล่า!!?"

ผมคิดถูกหรือป่าวคับ... ;D
« Last Edit: December 25, 2006, 03:04:46 pm by Top's »

เจ้าของกระทู้ครับ

  • Guest
Re:การเชนเกียร์ของรถแบบออโต้
« Reply #4 on: December 25, 2006, 03:11:42 pm »
เด๋วขอถาม"คำถาม"ก่อนคับ
คุณอยากถามว่า..."รถมีเกียร์เดินหน้า 4 สปีด (D) แต่ตอนขับไป ทำไมมันเปลี่ยนเกียร์ให้แค่ 3 เกียร์เอง
เกียร์ 4 ไม่ยอมเปลี่ยนให้ซักที ลากรอบแล้วไม่เปลี่ยนเกียร์ให้สักที่ เกียร์เสียหรือเปล่า!!?"

ใช่แล้วครับอาการมันเป็นแบบนั้นเลยครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:การเชนเกียร์ของรถแบบออโต้
« Reply #5 on: December 25, 2006, 06:43:35 pm »
โอ เพิ่งเข้าใจความหมายใหม่ของนิยามคำว่า "เชนเกียร์"

เมื่อก่อนผมคิดว่าคือการ down shift มางวดนี้ กลายเป็น up shift



ยืนยันคำตอบเดิมครับ ให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ หรือเงินถึง ก็ล้างเกียร์ ค่าใช้จ่ายราว 3000 - 4500 ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:การเชนเกียร์ของรถแบบออโต้
« Reply #6 on: December 25, 2006, 08:38:05 pm »
เกียร์ออโต้สมัยนี้ลูกเล่นเยอะ แต่เบสิคแล้วก้อเหมือนๆเดิม แล้วแต่ว่าจะมี 2,3 รึ 4 รึ 5 รึ 7 เกียร์ (7 เกียร์แบบ Jazz ไง จริงๆแล้วมัน CVT นะ มันนับจำนวนไม่ได้ หรือเรียกว่า Infinite ก้อได้ เพียงแต่ถ้าไม่ทำ step ให้รู้สึกไว้ ลูกค้าจะตาแหกกลับมาบอกว่า "รถมันไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์" เวรแท้ๆ ::))

เดี๋ยวนี้นอกจากเกียร์ Hi จะเป็นเกียร์สูงสุดจริงๆแล้ว ยังมีบางรุ่นที่เกียร์ Hi นั้นเป้นแค่ Lock-up Converter คือมีคลัทช์อีกชุดต่อกับ Torque Converter ทำให้เกียร์ต่อตรงกับเครื่อง ไม่มีการ Slip จนทำให้รู้สึกเหมือนกับว่า เออ...มันมีอีกเกียร์เว้ย

สำหรับเจ้าของกระทู้นี้ ไม่บอกแฮะว่ารถอะไร รุ่นไหน หรือใช้เกียร์อะไร ถ้ามี 4 เกียร์ แต่มันเปลี่ยนแค่ 3 รอบหมุนจี๋ๆๆๆแล้วไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์4 ซะที แบบนี้ อาการน่าเป็นห่วง แต่บางทีเป็นเพราะด้ามเกียร์ สายเคเบิ้ลเปลี่ยนเกียร์ ไปจนถึงจุดต่อต่างๆเกิดอาการสึกหรอ ดึงคันเกียร์มาที่ D หรือ 4 แล้ว แต่ตรงขาเขี่ยข้างเกียร์มันไปไม่สุด มันค้างๆคาๆอยู่เกือบๆจะ 4 มันก้อเลยแหง็กอยู่แค่ 3 วึ่งเป้นเรื่องเส้นผมบังภูเขา แต่ถ้าซวยไม่ใช่แค่นั้นก้อกลายเป็นเรื่องขนาดภูเขาได้ ลองเอารถเข้าเช็คดูก่อนว่าสภาพชิ้นส่วนต่างๆยังดีอยู่รึปล่าว เพราะแค่ว่ามันยังดึงไปดึงมาได้อยู่ไม่ได้แปลว่ามันโอเคนะ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

เจ้าของกระทู้ครับ

  • Guest
Re:การเชนเกียร์ของรถแบบออโต้
« Reply #7 on: December 26, 2006, 09:48:20 am »
รถผม toyota corolla สามห่วง 4auto ครับผมเอารถไปเข้าศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เมื่อเดือนที่แล้วเองครับตอนออกมาจากศูนย์ก็ไม่เคยเป็นแบบนี้ อาการในช่วงแรกคือเป็นบ้างไม่เป็นบ้าง แต่ตอนนี้มันเป็นติดต่อกันหลายวันแล้วครับ ผมควรเอารถไปเข้าศูนย์อีกครั้งหรือว่ามีวิธีแก้ไขอย่างอื่นอีกไหมครับ ขอบคุณทุกท่านมากนะครับสำหรับทุกคำตอบ

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
Re:การเชนเกียร์ของรถแบบออโต้
« Reply #8 on: December 26, 2006, 10:30:30 am »
ผมว่าเอาเข้าศูนย์ ให้เค้าเช็คจะดีกว่านะ

Offline Joe 104

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 89
  • O S K 104/616
Re:การเชนเกียร์ของรถแบบออโต้
« Reply #9 on: December 27, 2006, 10:13:38 am »
ฮ่าๆ..เหตุการณืนี้ผมเคยโดนมาก่อนครับ...ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ตอนเครื่องเย็น(เกียร์ 1 ไป 2)  หนักเข้าหนักเข้า เข้าถอยแล้วไม่ถอย  ผมลองถ่ายน้ำมันเกียร์แล้วก็ไม่หาย(ตามที่เบิ้นแนะนำ) ความซวยมาเยือนเดินหน้าได้แค่ 3 เกียร์เกียร์ถอยใช้ไม่ได้...โอเวอร์ฮอล์เกียร์ครับแน่นอนกว่าหามือสอง(ผมว่านะ)......
ตอนนั้น(ประมาณ2ปีที่แล้ว)  เกียร์เซียงกง 14000   โอเวอร์ตกราวๆ 8-9000 ครับ

เจ้าของกระทู้ครับ

  • Guest
Re:การเชนเกียร์ของรถแบบออโต้
« Reply #10 on: January 05, 2007, 02:02:36 pm »
อาการที่เล่ามาข้างต้นตอนนี้รถผมหายดีแล้วครับมีการเชนถึง4ครั้งเป็นปรกติ โดยที่ผมไม่ได้เอารถไปทำอะไรเลย เดี๋ยวนี้พอมันเป็นอีกผมจะเอารถจอดดับเครื่องไว้พักนึงแล้วมันก็จะหายจากนั้นก็ขับต่อไปโดยที่ไม่เร่งเครื่องมากนักแบบกดลึกเหมือนแต่ก่อน ผมจะผ่อนคันเร่งช่วยให้มันเชนเกียร์ด้วยนะครับ  ขอบคุณทุกท่านสำหรับความคิดเห็นครับ แต่สุดท้ายผมว่าอาการรถผมก็แปลกๆอยู่คาดว่าจะเอาเข้าศูนย์ โอเวอร์ฮอลล์ระบบเกียร์ใหม่ซักครั้งครับ

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
Re:การเชนเกียร์ของรถแบบออโต้
« Reply #11 on: January 06, 2007, 03:54:53 pm »
ดีแล้วละนั่น ;)