Author Topic: Shock up ของ Tailins น่าเล่นมั้ยครับ  (Read 4108 times)

Offline Mondy

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 28
  • I'm a llama!
ในราคาที่ไม่แพงมาก แต่เห็นเค้าว่ากันว่คุณสมบัติสู้พวก Shock จาก ญี่ปุ่นได้เลย จริงรึเปล่าอ่ะครับ กำลังหัดแต่งรถครับ แต่เงินทุนยังไม่เยอะ เลยอยากได้ของดีราคาไม่แรงอ่ะครับ
ขอบคุณครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ฮ่าๆ ไม่รู้จักเลยครับ ขอข้อมูลให้ศึกษาหน่อย เป็นของใคร มาจากไหน แล้วเทียบกับช้อคฯญี่ปุ่นของยี่ห้ออะไร เกรดไหน อะไรทำนองนี้

ของมือสอง หรือมือหนึ่งครับ

ถ้าของมือหนึ่ง ก็สอบถามเรื่องการรับประกันคุณภาพให้ดี เสียแล้วเปลี่ยนให้เลย หรือว่าต้องรอส่งซ่อม แล้วระหว่างซ่อมเราจะใช้ช้อคฯอะไร

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mondy

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 28
  • I'm a llama!
เป็นของไทยทำนี่เองครับ ตามลิงค์นี้ไปเลยครับ เห็นน่าสนใจอยู่เหมือนกัน  :)
http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=48168

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
เรื่องดีกว่ารึปล่าวนั้น อันนี้ไม่รู้จะเทียบยังไง ถ้าเทียบกับของญี่ปุ่นก้อไม่รู้ว่าเทียบกับยี่ห้ออะไรอีก เพราะเท่าที่ดูจาก Link เวปที่ให้มา ก้อเห็นเป็นแค่ Shock เฉยๆ ที่ตัวมีเกลียวปรับตำแหน่งของสปริงได้แค่นั้น เป็น Shock ที่เราชอบเรียกกันว่า " โช้คแก๊ส" ซึ่งก้อไม่ได้ต่างจากโช๊คแก๊สยี่ห้ออื่น เพราะ โช้คแก๊สทุกยี่ห้อมีห้องแยกระหว่างแก๊สกับน้ำมันโดยมีลูกสูลกั้นระหว่างทุกยี่ห้ออยู่แล้ว เพราะนั่นเป็นดีไซน์ปกติ บางยี่ห้อเติมแก๊สได้ หลายยี่ห้อเติมไม่ได้

จะดีหรือไม่ดี จะเหมาะหรือไม่เหมาะ มันอยู่ท่ Rate ของ Shock ว่ามี Bump หรือ Rebound เท่าไหร่ เพราะรถแต่ละยี่ห้อมีน้ำหนักและสปริงไม่เท่ากัน ถ้าบอกว่า"ออกแบบมาสำหรับ Honda" โอเค แล้วถ้า Honda คันนั้นเปลี่ยนสปริงแข็งขึ้นล่ะ? Rate ของ Shock ก้อควรจะเปลี่ยนตามไปด้วย ก้อแสดงว่าต้องเปลี่ยน Shock หรือ Shock ที่ติดอยู่ต้องปรับตั้ง"ความหนืด"ได้ อย่างน้อยก้อ Rebound  ซึ่งของยี่ห้อนี่ปรับไม่ได้

คือถ้าเป็นรถเดิมๆไม่ได้ใส่สปริงแข็งกว่าเดิมมากนัก ใส่แล้วมันก้ออาจจะดีขึ้น แต่ดีขึ้นแค่ไหน ไม่รู้  ???
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Mondy

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 28
  • I'm a llama!
เรื่องดีกว่ารึปล่าวนั้น อันนี้ไม่รู้จะเทียบยังไง ถ้าเทียบกับของญี่ปุ่นก้อไม่รู้ว่าเทียบกับยี่ห้ออะไรอีก เพราะเท่าที่ดูจาก Link เวปที่ให้มา ก้อเห็นเป็นแค่ Shock เฉยๆ ที่ตัวมีเกลียวปรับตำแหน่งของสปริงได้แค่นั้น เป็น Shock ที่เราชอบเรียกกันว่า " โช้คแก๊ส" ซึ่งก้อไม่ได้ต่างจากโช๊คแก๊สยี่ห้ออื่น เพราะ โช้คแก๊สทุกยี่ห้อมีห้องแยกระหว่างแก๊สกับน้ำมันโดยมีลูกสูลกั้นระหว่างทุกยี่ห้ออยู่แล้ว เพราะนั่นเป็นดีไซน์ปกติ บางยี่ห้อเติมแก๊สได้ หลายยี่ห้อเติมไม่ได้

จะดีหรือไม่ดี จะเหมาะหรือไม่เหมาะ มันอยู่ท่ Rate ของ Shock ว่ามี Bump หรือ Rebound เท่าไหร่ เพราะรถแต่ละยี่ห้อมีน้ำหนักและสปริงไม่เท่ากัน ถ้าบอกว่า"ออกแบบมาสำหรับ Honda" โอเค แล้วถ้า Honda คันนั้นเปลี่ยนสปริงแข็งขึ้นล่ะ? Rate ของ Shock ก้อควรจะเปลี่ยนตามไปด้วย ก้อแสดงว่าต้องเปลี่ยน Shock หรือ Shock ที่ติดอยู่ต้องปรับตั้ง"ความหนืด"ได้ อย่างน้อยก้อ Rebound  ซึ่งของยี่ห้อนี่ปรับไม่ได้

คือถ้าเป็นรถเดิมๆไม่ได้ใส่สปริงแข็งกว่าเดิมมากนัก ใส่แล้วมันก้ออาจจะดีขึ้น แต่ดีขึ้นแค่ไหน ไม่รู้  ???

อ่า มันเป็นอย่างงี้นี่เอง กระจ่างขึ้นเยอะ ขอบคุณครับ  :)

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
ผมว่ามันอยู่ที่การทดสอบคับ

ถ้าโช้ค หนืดเกินไป เสปริงก็แทบที่จะม่ได้ใช้งาน
ถ้าสปริงค่า k แข๋งเกินไปก็ไม่ได้ใช้งานโช้ค
ไอ้สองอันนี้มันต้อง match กันอ่ะ ถึงจะได้ใช้ประสิฑทิภาพ

ผมชอบของไทยคับ เพราะว่าตัวเองก็พยายามเอาของไทยมาเผยแพร่
ถึงแม้ว่าวัสดุจะไม่ดีเท่า แต่เราก็สามารถทำให้มันใช้งานได้

ผมว่านักทดสองใน racing-club มีหลายคน ลองเอาของมาทดสอบกันสิคับ
เอาของไทยเนี่ยแหละคับ เงินไม่รั่วใหล ไม่ก็ออกแบบกันเองเลยแล้วสั่งทำ

good idea?
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
หรือจะหุ้นกัน ตั้งเป้นศูนย์ทดลองสินค้า ( เรียกยังไงหว่า )

คือเหมือนพวกที่ออก ISO. น่ะ   8)



  เวอรื วะไม่มี เอิกๆ


Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
ทุนสิคับ หาของไทยมาลอง กับรถ  ต้องมีรถหลายๆรุ่นมาลองทดสอบ
เช่น tein เนี่ ดูได้ว่าเค้ามีรถใน stock เค้าเพียบ เอามาไว้ทดสอบอย่างเดียวเลย
แต่ของไทยยังไม่มีการทดสอบ หรือทดสอบพร้อมกับการขายไปเลยน่ะสิคับ
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only

Offline S2

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 114
  • How fast can you burn?
    • under construction
ก็เอาโช๊คมาทดสอบ โดยขึ้นไดโนของโช๊ค ก็พอจะเปรียบเทียบกันได้ แต่เรื่องความทนทานหรือไม่อาจจะต้องปรับเปลี่ยนวิธีทดสอบนิดหน่อย