Author Topic: แผ่นอลูมิเนียมใต้ท้องคับ  (Read 6696 times)

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
สวัสดีครับ คือผมอยากทราบว่าถ้ารถตีแผ่นปิดใต้ท้องตลอด(ตั้งแต่กันชนหน้าถึงกันชนหลัง) ไม่ทราบว่าจะดีต่อการใช้ความเร็วไหมครับ (เหมือนอย่าง F1)
 กรณีถ้าปิดใต้ห้องเครื่อง จะมีผลต่ออะไรไหมครับ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ดีแน่สำหรับในเรื่อง aerodynamic เพราะอากาศชอบเคลื่อนไหวไปบนพื้นผิวที่เรียบ แต่จำเป็นรึปล่าวสำหรับรถที่ใช้"วิ่งเล่น" มันก้ออยู่ที่ว่ารถคุณนั้นมัน aerodynamically sensitive ขนาดไหน สำหรับ F1 นั้นเพิ่มตรงนั้นลดตรงนี้แค่ 5-10 มิลลิเมตร ก้อแตกต่างกันราวฟ้ากับเหวแล้ว รถของคุณเป็นแบบนั้นรึปล่าว แล้วความเร็วที่ว่านั้นพูดกันที่ 300 กว่าๆขึ้นไปรึว่าย่องๆอยู่ 100 กว่าๆ นานนานนนนนจะเจอ 180-200 ซะทีนึง ถ้าไม่ก้อไม่ต้องไปนั่งทำให้มันเมื่อยตุ้ม เพราะเสียไม่เท่าคุ้ม อย่าพยายามเอา F1 มาเป็นตัวอย่างในการทำรถที่เอาไว้"ย่อง"เล่นๆ เพราะว่ามัน different kind of animal ใช่ มันวิเศษ มันไฮเทค แต่ไม่ใช่ว่ามันใช้ได้เลยจะเอามาใช้มั่ง ไม่งั้นลองเอาคลัทช์คาร์บอนมาใช้ดูดิ ดีนะ ชุดละเป็นแสน เปลี่ยนอาทิตย์ละชุด เอาป่าว
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ในหลักการแล้ว ดีต่อการทำความเร็วในแง่ของ Aerodynamic แน่ครับ

แลกมาด้วยสิ่งเหล่านี้
- การแบกน้ำหนักเพิ่มขึ้น แล้วแต่วัสดุที่ใช้
- เซอร์วิสใต้ท้องรถยากขึ้น ช่างอาจคิดค่าแรงเพิ่มขึ้น
- การระบายความร้อนของเกียร์ และเฟืองท้าย แย่ลง (กรณีเป็นรถขับหลัง)

ทำแผ่นปิดใต้ห้องเครือ่งด้วยก็ได้ครับ แต่จะระบายความร้อนจากหม้อน้ำได้ดีไหมทิ้งให้คิด เว้นเสียแต่ว่าจะเอาลมให้ระบายทิ้งบนฝากระโปรงหน้าแบบพวกรถแข่งแทน


« Last Edit: July 04, 2005, 10:45:12 am by O'Pern »
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline S2

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 114
  • How fast can you burn?
    • under construction
ก่อนจะทำก็ต้องมองให้ออกครับ ว่าอากาศไหลจากไหนไปไหน มากน้อยแค่ไหน ใช้ระบายความร้อนอะไรรึเปล่า แล้วพอเอาแผ่นๆใส่เข้าไป มันจะไหลเปลี่ยนไปยังไงบ้าง

ถ้าทำจริงๆแผ่นๆด้านหลังรถก็ขอให้ยกขึ้นนิดหน่อย เป็น diffuser ลด drag และเพิ่ม downforce  ;D

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
ขอบคุณครับ แต่ยังงงเรื่องระบายความร้อนลมมันจะวิ่งลงด้านล่างได้ด้วยเหรอครับ ไม่ใช่ลอยขึ้นข้างบนเหรอครับ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ก่อนอื่นต้องเข้าใจเสียก่อนว่า ลม นั้นคือการเคลื่อนที่ของอากาศ และอากาศนั้นจะเคลื่อนที่จากที่ซึ่งมี High pressure ไปหา low pressure เพราะฉะนั้นเมื่อต้องการให้อากาศเคลื่อนที่หรือมีลมพัดผ่านได้นั้น ต้องกำหนดหรือรู้ให้ได้เสียก่อนว่าตรงไหนมี high pressure และ ตรงไหนมี low pressure

บริเวณใต้ท้องรถนั้น เมื่อใส่ spoiler หรือ air dam เข้าไปจนเกือบติดพื้น จะทำให้เกิด low pressure เมื่อรถวิ่ง จึงทำให้เกิด down force และเป็นที่ที่อากาศนั้นอยากจะไหลออก ลมจึงวิ่งลงข้างล่างได้ แต่ก้อต้องระวังถ้าเปิดช่องให้ลมเข้าได้มากๆ low pressure ที่ได้ก้อจะลดลง เรื่องการควบคุมการเคลื่อนไหวของอากาศหรือ aerodynamic management นั้นยังเป็นสิ่งที่เข้าใจกันผิดอยู่มาก ที่เห็นบ่อยๆคือพวกที่ชอบเผยอฝากระโปรงทางด้านหลัง เพราะคืดว่าลมจะออกและจะระบายความร้อนได้ดีขึ้น จุดประสงค์ดีแต่ความรู้น้อยไปนิดนึง เพราะบริเวณฝากระโปรงด้านหลังหรือตีนกระจกหน้านั้นมันเป็นที่ที่มี high pressure อากาศใต้ฝากระโปรงจะไม่ไหลออก แต่อากาศข้างนอกจะวิ่งเข้าแทน ทีนี้ใต้ฝากระโปรงเลยกลายเป็น high pressure อากาศเลยไม่อยากไหลผ่านหน้ากระจังมาระบายความร้อนให้หม้อน้ำ ผล overheat ซิครับ ทีนี้ก้อมานั่งเกาะกบาลกันต่อ เนี่ย มันเรื่องง่ายๆแต่ไม่ค่อยมีคนเข้าใจ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เพียบเลยครับ...
 
 พี่ครับถ้เราสร้าง diffuser ไม่ดีจะทำให้รถเวลาขับด้วยความเร็ว (160-200 km) จะมีผลมากไหมครับ กะว่าอยากได้แบบ "F430"  

Offline S2

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 114
  • How fast can you burn?
    • under construction
สร้างไม่ดีก็ตัวใครตัวมันล่ะครับ  ;D

แผ่นปิดใต้ท้องก็ต้องรับแรงกดอากาศจากด้านบน เพราะแรงยกด้านล่างเนื่องจากอากาศที่ไหลเร็วกว่าน้อยลง งั้นก็ยึดไว้ให้แน่นๆหน่อยแล้วกัน

มุมของ diffuser ก็สำคัญ จำไม่ได้ว่ากี่องศาอากาศถึงจะไม่แยกตัว เพราะถ้าแยกตัวก็เกิด drag ถ้าอยากได้ diffuser มุมชันๆเพื่อเพิ่ม downforce โดยไม่ให้มีการแยกตัวของอากาศซึ่งทำให้เกิด drag ก็อาจจะเพิ่มปีกด้านใต้ diffuser อีกตัวเพื่อดัดการไหลของอากาศให้ตาม diffuser ไปก่อนจะแยกตัว

ปีกที่เราพูดถึงกันน่ะมันกลับด้านกันอยู่กับ aerofoil ของเครื่องบินนะ ปีกของเครื่องบินสร้าง lift ถ้าจับเครื่องบินกลับหัวก็จะได้ downforce  8)

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
ขอบคุณครับ