Author Topic: จะถามเรื่องการเซตช่วงล่างอ่ะฮะ  (Read 4006 times)

Offline ae_free_style

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 77
  • zomeday i'll grow up...i know
ครือ ผมเองก็อ่านในเว็ปนี้มานานแล้วอ่ะฮะ ทำให้รู้ว่าไม่ควรเล่นรถขับหน้ากะการแข่งขัน แต่ฮะ...คือ มันจำเป็นจริงๆ เพราะนั่งปั้นเครื่องตัวนี้มาตั้งนานเลย...ต้องใช้ๆ ไปก่อนหน่ะครับ....ขอถามเลยหล่ะกันครับ

รถผมเป็น มีรายละเอียดดังนี้ครับ
+ AE101
+ 3s-GTE
+ Suspension : TEIN

แต่ตอนนี้มันติดอยู่หนึ่งตรงอ่ะฮะ....ว่าเหมือนกับ ม้า มันลงพื้นไม่ได้หน่ะครับ

ตามที่ผมเข้าใจไม่รู้ว่าถูกหรือเปล่า...
ตอนกระแทกออก หน้ามันจะยกๆ ลอยๆ ผมก็เลย ตั้งความหนืดของช่วงหน้าให้นิ่มๆ หน่อย แล้วก็ข้างหลังแข็ง แล้วก็ลมยางข้างหน้า 30 หลัง 35 ฮะ

ลองขับใหม่ กลับมีเพิ่มมาใหม่อีกอันแต่ก็พอจะแก้เรื่องหน้าลอยได้บ้าง แต่เวลาสับเกียร์ จะมีอาการหน้ายุบนิดๆ

เลยอยากจะถามอ่ะฮะ..ว่าการเซตแบบนี้ มันถูกหรือเปล่าครับ หรือต้องแก้ไขยังไง

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
จะทำการสิ่งใด ต้องกำหนดวัตถุประสงค์ก่อนครับ มองที่เป้าหมาย แล้วค่อยมองหาวิธีการ

งานนี้ก็เช่นกัน คุณจะเซ็ทรถเอาไว้ขับแบบใดหรือ ใช้งานแบบเรื่อยๆ หรือใช้งานแบบซิ่งมุดอัดลาก หรือแข่งขันในรูปแบบใด (โปรดระบุ) หรือแค่ต้องการให้หน้ามันไม่ลอยเท่านั้นเฉยๆ

จะเล่นรถขับหน้าหรือขับหลังไม่ใช่ประเด็นที่ใครจะมาต่อว่าเราหรอกครับ ที่เขาเปรยกันก็เพราะมีเด็กๆ รุ่นใหม่คิดว่า FF ค่ายหนึ่งมันแรงจนหนักหนาอะไรทำนองนั้น แต่ก็อีกน่ะแหละ เจ้าของรถแรงๆ เหล่านั้นที่พกแรงม้ามากันเป็นร้อย เคยคิดบ้างไหมว่าขณะที่รถตัวเองขับปกติบนถนนแบบเรื่อยๆ เหมือนชาวบ้านเขา รถเรานั้นใช้แรงม้าสักกี่ % ที่มีอยู่



เข้าเรื่อง

ก่อนจะแก้ปัญหาหน้าลอย ผมอยากให้เข้าใจถึงเรื่องธรรมชาติของรถขณะเคลื่อนไหวครับ
- ขณะกดคันเร่ง น้ำหนักจะเทไปด้านหลัง เร่งมากก็ยิ่งเทมาก และแรง เร่งน้อยก็เทน้อย กระชากน้อย
- กระแทกคันเร่งออกตัวแล้วหน้าลอย ก็เป็นอาการปกติของรถครับ อันนี้ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่ามันไม่ใช่อาการผิดปกติใดๆ แต่คุณต้องการลดอาการหน้าลอยนี้ใช่ไหมล่ะ ถ้าใช่ก็ลุยต่อ
- หน้าลอย เพราะน้ำหนักเทไปหลังครับ  หากไม่แก้ที่การขับ จะแก้ที่การเซ็ทรถก็ต้องแก้กันยกใหญ่ เผลอๆ แก้กันไปถึงโครงสร้าง และไม่แน่ใจว่าจะหายจากอาการหน้าลอยเสียด้วยสิ เอาไงดี ถ้าแก้ที่คน ก็ออกตัวเบานิด ให้รถเคลื่อนสักหน่อยแล้วค่อยกดสุด แบบนี้คงพอได้ แต่ถ้ายืนยันว่าจะออกตัวแรงๆ ให้ได้ ก็ตามมา
- เรื่องลมยางนี้ผมคิดว่าน่าจะเกี่ยวกับกริปนะ ไม่น่าจะเกี่ยวกับอาการหน้าลอยที่คุณจะแก้ไขมัน แต่เอ๊ะ คุณใช้ช้อคฯปรับเกลียวนี่นา แบบนี้สวย ลองปรับให้รถหน้าทิ่มๆ แบบลิ้นลากพื้นเลยครับ ด้านท้ายก็เอาลงนิด แต่ให้รถออกมาในลักษณะหน้าทิ่ม ออกตัวก่อนว่าที่แนะนำแบบนี้เพราะผมเคยปรับแบบนี้แล้วอาการหน้าลอยมันลดลงบ้างครับ (ไม่หายนะจ๊ะ) และผมทำเช่นนี้กับรถ RR ไม่ใช่ FF ซึ่งมันอาจเวิร์คหรือไม่สำหรับคุณผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ผมไม่เคยเล่นแรงกับ FF เลย
- แต่... คุณใช้ช้อคฯแบบใดหรือ เพราะช็อคฯรุ่นเก่าๆ ที่ผ่านตา ตอนปรับให้สปริงสูงหรือต่ำลงแล้ว จังหวะการยืดยุบของสปริงก็จะเปลี่ยนแปลงไปด้วย อันนี้ละเอียดอ่อนครับ เพราะปรับระดับแล้ว ก็ต้องมาปรับความหนืดของช้อคฯกันใหม่อีกที แต่ถ้าเป็นช้อคฯรุ่นใหม่ๆ (หรือรุ่นแพงๆ หน่อย) เขาจะมีเกลียวปรับระดับความสูงต่ำอยู่ด้านล่างของฐานสปริง หรือใกล้หูช้อคล่าง อันนี้ปรับขึ้นลงได้เลย ไม่ส่งบผลต่อการยืดยุบของแกนช้อคฯและสปริง เช่นของ Cusco Zero / Kei Office บางรุ่น และอีกมาก


คาดเดาแบบคร่าวๆ ครับ ท่านใดคิดเห็นเพิ่มเติม เรียนเชิญเสริม
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ก่อนที่จะบอกได้ว่า"จะเซ็ท"ยังไงนั้น ต้องรู้ก่อนอ่ะนะว่า จะเซ็ทรถไว้ทำอะไร เอาไปวิ่ง Drag รึ Gymkhana รึ Drift รึอื่นๆ เพราะการเซ็ทแต่ละอย่างนั้นมันต่างกันค่อนข้างไกล จะเอาแบบที่เรียกว่า all around set up นั้น มันคงไม่ได้ดีซักกะอย่างแน่ๆ

ถ้าเป็น set up สำหรับ Drag มันก้อมีเรื่อง Weight transfer กับ weight distribution จากหน้าไปหลังที่สำคัญ เราต้องการให้มีน้ำหนักมากองอยู่ข้างหน้าเพื่อเพิ่มแรงกดที่ล้อหน้าสำหรับออกตัว ถ้าเคยเห็นรถ Drag ขับหน้าตัว Topๆในอเมริกาจะเห็นว่าทุกอย่างมันมากองอยู่หน้ารถ เครื่องก้อถูกเอียงมาข้างหน้า ถังน้ำมัน แบตเตอรี่ก้อมากองอยู่หน้าล้อหน้า ส่วนข้างหลังเบาหวิวใช้คนๆเดียวยกได้ พอเอาน้ำหนักมากองข้างหน้าได้ก้อต้องพยายามไม่ให้ weight มัน transfer ไปข้างหลังเร็วเกินไป ก้อต้องไปเล่นกันที่โช้ค rebound หน้าอ่อน bump หลังแข็ง เป็นต้น

แต่ถ้าเอา set up นี้มาใช้วิ่งอย่างอื่น มันก้อคง"ดี"ไม่ได้แน่ๆ เพราะมันเอาไว้วิ่งตรงอย่างเดียว ดั่งนี้ เป็นต้น
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline ae_free_style

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 77
  • zomeday i'll grow up...i know
ไอ้คันนี้ของผม เอาไว้แดรกอย่างเดียวเลยหล่ะครับ  คือตอนนนี้ที่มีปัญหาเลย อาจจะเพราะผมขับโง่เองก็ได้ คือ ตอนที่แช่รอบเตรียมออกหน่ะครับ พอกระแทกคลัชปั๊บ มันฟรีกจะจุย ออกตัวแทบไม่ได้เลยครับ ถ้าออกรอบน้อยกว่านี้ มันจะห้อยเอามากๆ เลยฮะ เพื่อนบอกว่าถ้าหน้ามันทิ่มๆกว่านี้นี่น่าจะแจ่ม แต่อันนี้ผมได้ยินเค้าว่ากันมาอีกทีนะครับ เลยกำลังงงกับตัวเองอยู่ว่าจะต้องทำยังไงกะไอ้คันนี้ดี หรือมันควรจะต้องขับยังไง ช่วยแนะนำด้วยครับพี่ ขอบคุณหลายๆ ฮะ เพราะธรรมดา เวลาวิ่งบนคอนกรีตมันไม่ค่อยเป็นนะครับ

อ้อ...ผมใช้ TEIN Type HA อ่ะฮะ...เก่าๆ ใหม่ๆ ครับ




เออ อันนี้สงสัยเฉยๆ อ่ะฮะ ผมดูรถของตาอ๊อฟ ทำไมมันไม่ยุบไปซักทางเลย  หน้าก็ไม่ยุบ หลังก็ไม่ยุบ เพราะน้ำหนักรถรึเปล่าครับ
« Last Edit: April 19, 2005, 01:12:32 am by ae_free_style »