Author Topic: รบกวนถามเกี่ยวกับปุ่มโอเวอร์ไดร์ฟ หน่อยครับ  (Read 7345 times)

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
ประมาณว่าผมไปอ่านในคู่มือรถวีออส คู่มือบอกว่าถ้าเรากดปุ่มโอเวอร์ไดร์ฟไว้ตลอดขณะขับขี่ จะทำให้ประหยัดนำมันและลดเสียงรบกวน จริงหรือครับ

ผมเข้าใจว่าปุ่ม O/D เอาไว้ทำให้รอบมันลากได้สูงขึ้น เพื่อเร่งแซงใช่หรือไม่ครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ทำความเข้าใจกันก่อนครับ ว่า กดปุ่มแล้วจะเรียกว่า On หากกดซ้ำ หรือปิด จะเรียกว่า Off

หาก On ก็เท่ากับคุณไม่ได้ใช้เกียร์สุดท้าย ผมไม่แน่ใจว่าใน Vios มันเป็นเกียร์แบบ 4 หรือ 5 Speed แต่นั้นไม่ใช่ประเด็นเท่าไหร่ เพราะปกติผมจะแนะนำว่าให้ Off มันเสีย คือขับไปก็ใช้ครบทุกเกียร์ แบบนี้ประหยัดแน่ (บนเงื่อนไขว่าขับปกติ ไม่ลาก ไม่กดโหด)

เรื่องเสียงนี้ไม่น่าเกี่ยวครับ มองหาประเด็นมาเกี่ยวไม่ได้เลย ไม่ทราบว่าคนพูดหมายถึงเสียงเครือ่ง เสียงลมภายนอก หรือสิ่งใด

หากจะใช้ O/D ก็สามารถใช้กดตอนเร่งแซงได้ครับ แต่ก็มีวิธีที่เหมาะสมไม่แพ้กัน คือการคิกดาวน์ครับ ผมจะใช้ O/D ก็ต่อเมื่อการคิกดาวน์มันเริ่มไม่ทันใจ มักเกิดกับรถเก่าๆ อะไรทำนองนั้นครับ


หมายเหตุ - ปุ่ม O/D สำหรับรถบางรุ่น การกด คือ เปิด ในขณะที่บางรุ่น การกด คือ ปิด ครับ หากไม่มีไฟบนหน้าปัดบอก ก็สังเกตรอบเครือ่งช่วงความเร็วสัก 80 แล้วลองกดปุ่มดูครับ
« Last Edit: May 30, 2005, 10:12:08 pm by O'Pern »
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

อากง

  • Guest
ปกติเกียร์ 4 speed โตโยต้ามักจะอยู่ที่ On / ปุ่มจม ใช้ครบ 4 เกียร์ ครับ
พอกดแล้ว ปุ่มเด้งขึ้นมา ไฟเตือน "O/D Off" บนหน้าปัดติด ตอนนี้จะเหลือแค่ 3 เกียร์

แต่ผมได้ยินมาว่ามันมีกลับกันด้วย (ผมก็ไม่เคยเห็น) คือ ปุ่มจมเป็น Off / ปุ่มนูนเป็น On

(ผมว่าพี่เปิ้นเข้าใจ แต่งงคำว่า on กับ off หรือเปล่าครับ?)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ฮ่าๆ เป็นไปได้ว่าอธิบายแล้วสับสนเรื่อง On หรือ Off

ลองกดดูที่ความเร็วสัก 80 ครับ รอบเครื่องจะบอกเราเองว่ามันอยู่ในเกียร์อะไร  ;D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline ตั้มเม้ง...

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 13
  • ^--^สวัสดีมากๆครับ^--^
ผม งง กะปุ่มนี้มานานแหละ

สรุปว่า เวลาอยากแรงเนี่ย กด หรือไม่กดดีกว่าครับ


Offline carboy

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 38
  • Step ahead from MasterCRAFT
    • MasterCRAFT :: When Enough is NOT Enough
ตามชื่อ Over Drive เลยครับ จะเป็นอัตรทดเกียร์ที่ต่ำลงกว่า 1.0 ครับ เหมือนเกียร์ 5 ในระบบ Manual ครับ แต่สำหรับ Toyota การกดไม่ใช่เพียงแค่ enable การใช้เกียร์สุดท้าย แต่ว่า อัตราทดทั้งระบบก็จะเปลี่ยนไปเหมือนกัน ผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมแม้ว่าจะได้คุยกับผู้เชียวชาญเรื่องเกียร์อัตโนมัติที่เก่งมากๆ เรียกว่า Modify เกียร์อัตโนมัติแบบ racing gear ได้เลยละกัน

ถ้าคุณต้องการอัตราเร่งที่ดีกว่า ก็อย่าเพิ่งใช้ over drive ขับไปจนถึงความเร็วที่คุณรู้สึกได้ว่า มันเริ่มหอน (รอบสูงเกินไป) จำไว้ แล้วคราวหน้า ให้กด overdrive ก่อนหน้านั้น เหมือนจับจังหวะว่า เมื่อไหร่ ถึงควรจะใช้เกียร์สุดท้าย โดยไม่ทำให้อัตราทดเกียร์ก่อนๆ นี้เปลี่ยน ถ้ามันลำบากหรือเบื่อก็เลิกใช้ กด overdrive ไว้ได้ตลอดครับ จะได้ขับอย่างเดียว แล้วยังใช้ความเร็วสุงสุดได้ครับ

ผมตอนรีบๆ ก็ขยับเกียร์เอง แต่ว่าถ้าตอนสบายๆ ก็กด over drive ค้างเหมือนกัน แต่ว่า ก็ยังมีรถ manual ไว้ขับเหมือนกันครับ สับมันส์กว่าเยอะ ลูกพี่ผมเค้าสามารถทำให้เกียร์อัตโนมัติให้เราสั่งเข้าเกียร์เองได้เหมือนพวกรุ่นใหม่ๆ แต่ว่า มันจะทำให้ระบบอัตโนมัติหายไปเลย เพราะไม่ได้ต่อเข้ากล่อง มีทีเด็ดกว่าคือมีการเพิ่มเกียร์ได้ด้วย แม่เจ้า แต่ว่ามันไม่ค่อยดีหรอก เพราะอัตราทดที่ได้ ต่ำลงกว่าเดิมอีก อาจได้เรื่องความเร็วสูง แต่ประหยัดน้ำมัน (ถ้าเครืองมีแรงบิดพอ) ครับ อย่าง SR20DET พี่เค้าก็ทำเป็น 6 เกียร์ ผมละทึ่งเลยจริงๆ
<--- Click Herer to see more

Offline ชัย08

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 112
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน เพราะวันนี้คือวันพรุ่งนี
พี่ครับ ปุ่ม O/D เนี่ย สามารถกดตอนรถวิ่งได้ใช่ไหม (ผมนึกว่าต้องให้รถมันหยุดนิ่งก่อน)


ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ (ได้ความรู้มากๆ เลยครับ)

Offline carboy

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 38
  • Step ahead from MasterCRAFT
    • MasterCRAFT :: When Enough is NOT Enough
O/D คุณสามารถกดได้ตลอดเวลาครับ แต่ว่าอาจจะปรากฏอาการกระตุกของเกียร์ขึ้นได้บ้าง เพราะอัตราทดเปลี่ยนไป เช่นเกิดการ shift down/up (ซึ่งขึ้นกับรอบเครื่องและความเร็วที่ใช้งาน)

การลดการสะดุดของการ shift down/up อาจปรับปรุงได้ด้วยการล้างเกียร์ และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ หนึ่งวิธี สอง การลง Ground wire ที่ตัวเสื้อเกียร์ ก็ทำให้เกียร์เปลี่นได้นุ่มนวลขึ้นได้เช่นกัน (อันนี้ผมยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่ทำมาแล้วหลายคันได้ผลดีครับ สำหรับรถเก่า)

น้ำมันเกียร์ นั้นควรจะได้รับการเปลี่ยนถ่ายทุกๆ 20,000km ไม่มีความจำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่องเกรดสูงระดับ synthetic แต่การหมั่นเปลี่ยนถ่ายจะช่วยทำให้เศษของผ้าครัช และสิ่งสกปรกในการใช้งานเกียร์ถูกขจัดออกไปได้บ้าง โดยปรกติเกียร์อัตโนมัติจะเปลี่ยนถ่ายได้ไม่ทั้งลูกเพราะจะเหลือน้ำมันในทอร์คฯ ราวๆ 45-50% ของปริมาณน้ำมันเกียร์ทั้งหมด ยกเว้นเกียร์ที่ได้รับการออกแบบมาให้ถ่ายออกได้จาก ทอร์ค ด้วย เช่นของ BENZ เป็นต้น ดังนั้น คุณอาจจะร่นระยะเวลาเปลี่ยนถ่ายมาหน่อยเป็น 10,000-15,000km ก็ได้ครับ ถ้าคุณใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ก็เอาเป็นว่า ทุกการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง 2-3 ครั้งก็จัดการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ซะเลยในครั้งนั้น การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์นอกจากเป็นการบำรุงรักษาเกียร์ที่ดีที่สุดแล้วยังเพิ่มความสนุกในการขับขี่และมีสุนทรีย์ด้วย (เพราะมันนิ่มนวลขึ้น อัตตราเร่งเพิ่มขึ้น) ครั้งละ 3-4 ลิตร ตก 1,200บาท ไม่มากเกินไปใช่ไหมเอ่ย

« Last Edit: June 20, 2005, 12:09:47 am by carboy »
<--- Click Herer to see more