Author Topic: อยากทราบเรื่อง "หัวฉีดสไลด์"ครับ ???  (Read 6956 times)

kitikamdhorn

  • Guest
ไม่รู้เรียกถูกรึเปล่า ที่เป็นแบบดูดตรง (แบบของ weber)
แต่ใช่ในเครื่องหัวฉีกน่ะครับ
มันทำงานยังไง แล้วเรื่อง map หรือ airflow จะวัดค่ายังไงอ่ะครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เข้ามาถามร่วมนะ ไม่ได้เข้ามาตอบ ผมไม่ค่อยถนัดพวกของแต่งซิ่ง

คำถาม
- เคยได้ยินคนเรียก คาร์บ ไฟฟ้า เลยไม่รู้ว่ามันเดียวกันกับหัวฉีดสไลด์หรือไม่ อย่างไรครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

kitikamdhorn

  • Guest
อยากรบกวนฝากคำถามอีกเรื่องครับ

พวกเครื่องรถยุโรป modify กันไม่ขึ้นหรืออย่างไรครับ
ทำไมถึงมีแต่รถญี่ปุ่นที่เป็น tune car หรือ ของเล่นเค้าเยอะแค่นั้นครับ?
หรือ นิสัยเครื่องที่ modify ขึ้นง่ายกว่ากันครับ

อย่างเช่น เอา bmw ไปวาง J กันหมด เครื่อง M ของ bmw อยากได้ม้าซัก 4-500 ตัวบ้าง
ทำไม่ได้หรอครับ หรือเพียงค่ค่าใช้จ่ายแพงกว่าไปทำเครื่องยุ่น เลยไม่ทำกันครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อยากรบกวนฝากคำถามอีกเรื่องครับ

พวกเครื่องรถยุโรป modify กันไม่ขึ้นหรืออย่างไรครับ
ทำไมถึงมีแต่รถญี่ปุ่นที่เป็น tune car หรือ ของเล่นเค้าเยอะแค่นั้นครับ?
หรือ นิสัยเครื่องที่ modify ขึ้นง่ายกว่ากันครับ

อย่างเช่น เอา bmw ไปวาง J กันหมด เครื่อง M ของ bmw อยากได้ม้าซัก 4-500 ตัวบ้าง
ทำไม่ได้หรอครับ หรือเพียงค่ค่าใช้จ่ายแพงกว่าไปทำเครื่องยุ่น เลยไม่ทำกันครับ

ถามแบบนี้หมู ผมตอบได้ สบายมาก

รถยุโรปหรือรถญี่ปุ่นต่างมีพื้นฐานเหมือนๆ กันครับ ตราบใดที่ยังคงใช้ลูกสูบ ใช้เทอร์โบ รถอะไร แบบไหนก็จะมีการโมดิฟายไปในทางเดียวกัน จะเรียกได้ว่าทำเหมือนกันเป๊ะเลยก็ไม่ผิด

แต่ไทยเราอยู่ใกล้ญีปุ่นนี่ครับ เราคุ้นเคยกับของมือสองจากญี่ปุ่นมาตั้งแต่สมัยพ่อ สมัยปู่โน่น แถมญี่ปุ่นก็ขยันทำของเล่นออกมาหลอกเด็กอีกด้วย เลยไปกันใหญ่

นิสัยเครื่องที่โมฯ ขึ้นก็มักจะประกอบด้วยความแข็งแกร่งของบล็อคและฝา ท่อทางเดินน้ำและน้ำมันเครื่องออกแบบมาดี ไหลดี (ภาษาซิ่งเขาเรียก โฟล์วดี) หากจะไปลึกกว่านั้นก็ต้องมีชิ้นส่วนภายในที่แข็งแรงอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นลูกสูบ วาลฺ์ว ฌัฟ (shaft) ฯลฯ

ส่วนที่เด็กบ้านเรานิยมลงเครื่องญี่ปุ่นก็มีเหตุผลหลายประการเช่น
- มีงบจำกัด งบน้อย จะบูรณะเครื่องเดิมสัก 5 หมื่นบาท ออกมาก็วิ่งได้เท่าเดิม สู้วาง 1J ดีกว่า (เขาคิดแบบนี้กันจริงๆ นะ)
- เครื่องเดิมโทรม พัง หาของ BMW ได้ก็เจอราคาแบบกระอักเลือด เลยจำใจไปเล่น 1J
- อยากแรง พวกนี้ใจเขาไปทาง J ตั้งแต่แรกแล้ว คือมักจะซื้อรถมาเพื่อแต่งแรงๆ ไม่สนใจเครื่องเดิมเลยสักนิด

สรุป
- ที่ไม่ค่อยเห็นคนแต่งรถยุโรปในบ้านเราก็เพราะของแต่งมันแพงมาก แถมหายาก ปัจจุบันนี้ดีขึ้นหน่อยแล้วนะ เมื่อก่อนของ Mercedes Benz มีแค่ AMG และ BMW มีแค่ Alpina เอง
- ของแต่งมือสองของรถยุโรปหายากมาก มีมาก็แพงมาก ขายกันยกชุด ยกหัว เช่นเครื่อง AMG ติดรถมาก็จะขายยกชุดพร้อมระบบไฟ ระบบแอร์ แพหน้า คอนโซล ฯลฯ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

kitikamdhorn

  • Guest
ขอบคุณมากครับพี่เปิ้ล :yocifans004:

เรื่องของ weber แบบหัวฉีดคงต้องรอพี่ MOKAN มาตอบ :JFBQ00227070619B:

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
เอ่อ....ก่อนอื่น"หัวฉีดสไลด์"กับคาร์บู"Weber" นั้นมันคนละเรื่องนะครับ

หัวฉีดสไลด์นั้น ขึ้นชื่อลือชามาว่าเป็นสิ่งที่มักจะอยู่บนเครื่องยนต์ที่แรงที่สุด รถแรงๆต้องใส่กัน ใช่ครับ....แต่นั่นเมื่อ 20 กว่าปีมาแล้ว มันโบราณพอๆกับคาร์บูครับ มันเป็นแค่ระบบหัวฉีดแบบ Mechanical ที่มีลิ้นควบคุมอากาศแบบ"ประตูสไลด์"แทนที่จะเป็นแบบ"ลิ้นปีกผีเสื้อ" ทำให้เวลาเปิดคันเร่งสุดแล้วอากาศไหลผ่านดีกว่า เพราะไม่มีลิ้นปีกผีเสื้อและแกนลิ้นวางขวางทางอากาศอยู่ ตัวลิ้นสไลด์นั้นเป็นแผ่นซึ่งมีรูกลมๆเท่ากับรูอากาศเข้า สำหรับสไลด์ปิดเปิด ตอนมันเร่งสุดมันก้อดีอ่ะนะ แต่ตอนมันเปิดครึ่งๆกลางๆก้อ"ห่วย"อยู่ดี การควบคุมการฉีดจ่ายน้ำมันนั้นเป็นแบบวาล์วกลไกต่อกับลิ้นเร่ง กดมากอากาศมากน้ำมันก้อฉีดมาก กดน้อยอากาศน้อยน้ำมันก้อฉีดน้อย พูดง่ายคือ"แก่ไว้ก่อน" ไม่มีระบบอิเล็คทรอนิคควบคุม นั่นคือความเป็นมาของ"หัวฉีดสไลด์" มันต่างกันกับหัวฉีดปกติเพียงแค่นั้นเอง ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นหรอก

ส่วนคาร์บู"Weber" มันก้อคือคาร์บูเรเตอร์นี่ละครับ ดีตรงที่มันรูใหญ่ แต่ละสูบได้อากาศกับน้ำมันเต็มๆไม่ต้องแย่งกันหายใจ เพราะต่างคนต่างหายใจ รูใครรูมัน จูนเก่งๆแล้วแรงโคตรๆ แรงได้เท่าเครื่องใส่และจูนด้วย MoTec แหละ แถมเสียงเร้าใจอีกต่างหาก

แต่ตอนนี้ มีเหมือนกันที่เป็นระบบหัวฉีด electronic แต่มีรูปร่างเหมือนคาร์บู Weber สำหรับพวก Retro ที่เคยใส่ Weber อยู่แล้ว แต่อยาก Go hi tech ดูเผินๆแล้วเหมือนคาร์บูเลย แต่จูนด้วย laptop แทน "นมหนู"

ส่วนคำถามเรื่องทำไมไม่มีคนเล่นเครื่องรถยุโรป ก้อตามที่คุณเปิ้นว่านั่นละครับ ของมันแพง เครื่องญี่ปุ่นมันของถูกกว่า หาง่ายกว่า เล่นแล้วไม่จน (แต่เครื่องญี่ปุ่นที่เล่นแล้วจนก้อมีนะ) เอาง่ายๆ แคมชาฟท์เครื่อง 2J หากันสบายๆในราคาไม่กี่หมื่นต่อคู่ แคม Schrick ของ BMW แท่งละประมาณ 4 หมื่น สองแท่งล่อเข้าไปเกือบแสน น่าเล่นไม๊ละนั่น อยากเล่นเล่นได้ครับ แรงด้วย แต่ทำขึ้นมาเครื่องนึงใช้ทุนทำเครื่องญี่ปุ่นได้ 3-4 เครื่องที่แรงพอๆกัน เวลามัน"โป๊ะ"ขึ้นมาทีละซีด...บ้านจน อย่างเครื่อง BMW S14 ที่เคยดังใน E30 M3 อ่ะนะ ถ้าตอนนี้อยากเล่นและอยากแรง เตรียมไว้ 4 แสน น้อยกว่านั้นได้แค่"เล่น"แต่ยังไม่"แรง" .....ไปเล่น 3S-Beam เถ๊อะ ไม่ถึงแสนได้ 220 แรงม้ามาเล่นขำๆแล้ว หาแคมมาอีกคู่ก้อฮาตรึม...ขำกลิ้ง  :yociexp108:
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

kitikamdhorn

  • Guest
พี่ Mokan ครับ
ขอรายละเอียดของ ไอ่หัวฉีด elec ที่รูปร่างเหมือน weber เพิ่มหน่อยครับ
เค้าเรียกว่าอะไร แล้วที่ว่าใช้ laptop จูนเอาเนี่ยคือ ต้องมีกล่องเพิ่มใช่มั้ยครับ
แล้ว airflow เดิมของรถจะวัดยังไงครับ ถ้าเปลี่ยนเป็นแบบนี้ หรือใส่แค่ตัวเดียวไว้ที่ปากดูดไหนก็ได้
?

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
เท่าที่รู้ๆตอนนี้เห็นมีอยู่ 2-3 บริษัทที่มีหัวฉีดรูปร่างเหมือนคาร์บิว Weber ใช้ใส่กับรถที่เคยใส่คาร์บิว Weber อยู่แล้ว พวกนึงคือพวกโฟล์คเต่าเก่า แต่นั้นจะเป็นแบบคาร์บิวตั้ง หรือ IDA, IDF แต่พวกคาร์บิวนอนแบบ DCOE ก้อมี เวลาใส่แบบนี้แล้วคงต้องใช้กล่อง Stand Alone พวก MoTec รึอะไรทำนองนั้น เวลาใส่แล้วจะเป็นลิ้นแยก 4 ลิ้น เพราะฉะนั้นจะไม่ใช้ Airflow meter แต่จะใช้ MAP sensor แทน ก้อต่อท่อมาจากทั้งสี่ลิ้นนั่นแหละ

เอ้า นี่รูป เอาไปดูให้น้ำลายยืดเล่นละกัน  :JFBQ00213070516A:

In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Mitsu Rc-c.n

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 72
  • กำลังหัดแข่ง
    • เว็บผมทำเอง สมัยยังเด็กๆ
ความรู้เน้นๆ  :JFBQ00125061225b:
ความรู้มากมายต้อง          http://www.racing-club.net          Only