อยากรบกวนฝากคำถามอีกเรื่องครับ
พวกเครื่องรถยุโรป modify กันไม่ขึ้นหรืออย่างไรครับ
ทำไมถึงมีแต่รถญี่ปุ่นที่เป็น tune car หรือ ของเล่นเค้าเยอะแค่นั้นครับ?
หรือ นิสัยเครื่องที่ modify ขึ้นง่ายกว่ากันครับ
อย่างเช่น เอา bmw ไปวาง J กันหมด เครื่อง M ของ bmw อยากได้ม้าซัก 4-500 ตัวบ้าง
ทำไม่ได้หรอครับ หรือเพียงค่ค่าใช้จ่ายแพงกว่าไปทำเครื่องยุ่น เลยไม่ทำกันครับ
ถามแบบนี้หมู ผมตอบได้ สบายมาก
รถยุโรปหรือรถญี่ปุ่นต่างมีพื้นฐานเหมือนๆ กันครับ ตราบใดที่ยังคงใช้ลูกสูบ ใช้เทอร์โบ รถอะไร แบบไหนก็จะมีการโมดิฟายไปในทางเดียวกัน จะเรียกได้ว่าทำเหมือนกันเป๊ะเลยก็ไม่ผิด
แต่ไทยเราอยู่ใกล้ญีปุ่นนี่ครับ เราคุ้นเคยกับของมือสองจากญี่ปุ่นมาตั้งแต่สมัยพ่อ สมัยปู่โน่น แถมญี่ปุ่นก็ขยันทำของเล่นออกมาหลอกเด็กอีกด้วย เลยไปกันใหญ่
นิสัยเครื่องที่โมฯ ขึ้นก็มักจะประกอบด้วยความแข็งแกร่งของบล็อคและฝา ท่อทางเดินน้ำและน้ำมันเครื่องออกแบบมาดี ไหลดี (ภาษาซิ่งเขาเรียก โฟล์วดี) หากจะไปลึกกว่านั้นก็ต้องมีชิ้นส่วนภายในที่แข็งแรงอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นลูกสูบ วาลฺ์ว ฌัฟ (shaft) ฯลฯ
ส่วนที่เด็กบ้านเรานิยมลงเครื่องญี่ปุ่นก็มีเหตุผลหลายประการเช่น
- มีงบจำกัด งบน้อย จะบูรณะเครื่องเดิมสัก 5 หมื่นบาท ออกมาก็วิ่งได้เท่าเดิม สู้วาง 1J ดีกว่า (เขาคิดแบบนี้กันจริงๆ นะ)
- เครื่องเดิมโทรม พัง หาของ BMW ได้ก็เจอราคาแบบกระอักเลือด เลยจำใจไปเล่น 1J
- อยากแรง พวกนี้ใจเขาไปทาง J ตั้งแต่แรกแล้ว คือมักจะซื้อรถมาเพื่อแต่งแรงๆ ไม่สนใจเครื่องเดิมเลยสักนิด
สรุป
- ที่ไม่ค่อยเห็นคนแต่งรถยุโรปในบ้านเราก็เพราะของแต่งมันแพงมาก แถมหายาก ปัจจุบันนี้ดีขึ้นหน่อยแล้วนะ เมื่อก่อนของ Mercedes Benz มีแค่ AMG และ BMW มีแค่ Alpina เอง
- ของแต่งมือสองของรถยุโรปหายากมาก มีมาก็แพงมาก ขายกันยกชุด ยกหัว เช่นเครื่อง AMG ติดรถมาก็จะขายยกชุดพร้อมระบบไฟ ระบบแอร์ แพหน้า คอนโซล ฯลฯ