Author Topic: อยากให้บริษัทรถยนต์ เข้ามาดูพวกบริษัทจักรยานเขาบริการลูกค้าของเขาอย่างไร  (Read 2542 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เล่าเรื่องจริง

จักรยานยี่ห้อ Strida เขานำเข้ามาจากต่างประเทศ มีล็อตหนึ่งปั่นแล้วมีเสียงที่ดุมล้อด้านหลัง เสียงอะไรอย่างไรผมไม่รู้แหละ ผมไม่ได้ใช้รถของเขา แต่เกิดแค่เสียงรำคาญเท่านั้น ไม่ได้ส่งผลต่อการปั่นเลยแม้แต่น้อย

ทางบริษัทก็ติดต่ไปยังบริษัทแม่ สอบถาม และสั่งชุดฟรีหลังใหม่ ลูกค้าคนไหนบ่นมา ก็ทำการนัดหมาย เปลี่ยนเจ้าชุดฟรีที่ว่านี้ฟรี ไม่คิดค่าบริการอีกด้วย

จากนั้นก็มีคนทะยอยกันมาเปลี่ยน แต่กลับยังมีเสียงจากลูกค้ากลับมาอีกว่าเสียงดังนั้นยังคงดังอยู่ แต่ก็เงียบลงกว่าเดิม เรียกว่าอาการดีขึ้น แต่ยังไม่หายสนิท

จนล่าสุดบริษัทนำเข้าจักรยานสั่งฟรีหลังชุดใหม่ล่าสุดไปอีกล็อต เรียกว่าจะหยุดเสียงดังนั้นให้ได้ ทำให้ลูกค้าพอใจในการบริการของเขาเป็นอย่างมาก

นี่เป็นตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ในการใส่ใจในตัวสินค้า แม้จะเป็นเพียงจักรยานคันเล็กๆ คันละไม่ถึง 2 หมื่นบาท เขายังบริการกันขนาดนี้ นี่ไม่ได้นับเฉพาะรถที่อยู่ในประกันนะครับ ใช้ไปแล้วหลายปีเขาก็ดูแลให้ฟรีอีกด้วย

ยังไม่นับรถจักรยานเมาเทนไบค์อีกหลายยี่ห้อมากๆ ที่มีคนปั่นโดดเดิน ปั่นลงเขา แล้วเฟรมมีรอยแตกร้าว พอทวงถามไปยังบริษัทนำเข้า เขาก็ทำการเปลี่ยนเฟรมตัวใหม่ให้โดยทันที !!!



แล้วพวกท่านเหล่าบริษัทรถยนต์ล่ะครับ พอรถมีเสียงผิดปกติหน่อย (เด็ก)ท่านแก้ไม่หาย แล้วก็มีคำพูดคลาสิคว่า

"อ๋อพี่ รถรุ่นนี้มันเป็นแบบนี้ทุกคัน เรื่องปกติครับ"
"มันก็ต้องมีบ้างน่ะพี่ รถใช้ๆ ไปก็อย่างนี้แหละ"

(เด็ก)มันตอบแบบบอกปัด ทำนองว่า เอ็งใช้ๆ ไปเหอะ อย่ามาบ่นเลย อะไรทำนองนั้น



หากท่านจะส่งผู้บริหารระดับสูงมาฝึกงานกับร้านจักรยานเล็กๆ ผมยินดีเป็นตัวกลางประสานงานให้ด้วยความจริงใจครับ เพราะบางทีท่านอยู่ระดับสูงกว่าชาวบ้านอย่างเราๆ มามาก เรียกว่าสูงจนท่านมองพวกเราไม่เห็น (แต่กลับมองเห็นเงินของเราว่ะ) เรื่องได้ท่านเอา เรื่องเสียผ่านบอกปัด

รถยนต์คันละเกือบล้าน ใช้ไม่กี่เดือน ไม่กี่วัน ยังป้ายแดงอยู่เลย รถมีปัญหาเรื่องเกียร์หอน ท่านก็รื้อซ่อมแม่งซะ รื้อจนช้ำ แถมรื้อแล้วไม่จบ บางทีประกอบกลับไม่ถูกต้อง ประกอบผิดสเปค ไขนอตด้วยแรงตึงผิดไปจากค่าที่ระบุไว้ บ้างก็เจอปะเก็นที่ใช้ได้หนเดียว คือรื้อแล้วต้องเปลี่ยนแผ่นใหม่ ท่านก็ไม่เปลี่ยน จับตัวเก่าแม่งยัดเข้าไปซะ

สุดท้ายก็จนปัญญา ลูกค้าก็เซ็ง รถต้องผ่อน แต่กลับไม่ได้ใช้ โมโหมากเข้าก็ต้องร้องสื่อ ฟ้องร้องให้เป็นคดีความ ทีนี้เลยต้องเสียเงินค่าทนาย ค่าวางศาล เสียเวลาขึ้นศาล ฯลฯ

ท่านเอาเทพฯมาบริหารก็แบบนี้ล่ะครับ วิสัยทัศน์แบบเทพๆ

ใครทำอะไรไม่ดีไว้กับผู้บริโภค หากยังไม่ปรับปรุงตัว ผมขอให้กรรมตามสนองแก่ท่านและครอบครัวครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
บริษัทรถยนต์นั้นเหมือนกันทุกประเทศและทุกยี่ห้อละครับคุณเปิ้น คือ ขอทำกำไรกับยอดขายประจำปีไว้ก่อน เอาไว้โฆษณา เรื่องอื่นเป็นเรื่องรอง เริ่มตั้งแต่ มอตอร์โชว์ หรือ มอเตอร์เอ็กซ์โป ก้อคุยกันแล้วว่ายอดจองเท่าไหร่ (มีคนเอาจริงๆกี่คนกันวะ)  ลงทุนไปเยอะ ขอเอากำไรก่อน เรื่องลูกค้าบ่นค่อยว่ากัน บางบริษัทถึงขั้น เอารถเข้ามาขาย แต่ไม่มีอะไหล่ support ไม่สนว่ะ กูจะขายให้ได้ก่อน ลูกค้าคนไหนรถมีปัญหา ให้มัน"รออะไหล่"ไปก่อน ซะงั้น

จำนวนการขายเขาเยอะครับ เล่นขายกันทั่วประเทศ ลูกค้าเขาเยอะ รถมีปัญหาซัก 3-4 คัน เขาถือว่าจิ๊บจ๊อย จนกว่าจะมีใครโวยวายออกหนังสือพิมพ์รึอินเตอร์เนตจนใหญ่โตนั่นแหละ ถึงจะขยับตัว แต่เราซึ่งเป็นลูกค้าต้องเจอกับลูกจ้างปากชุ่ยที่ชอบบอกว่า "มันเป็นแบบนี้ละครับรุ่นนี้" ประจำ จำตอนมีเรื่อง CRV ได้ไม๊ครับ ที่มีลูกจ้างของ Honda คนนึงบอกมาเลยว่า "ก้อแบบนี้ละครับ รถใหม่มันก้อจะมีปัญหากันบ้างประมาณ 1%" เอ่อ.....คุณครับ 1% ของหลายหมื่นคันมันก้อเยอะนะโว้ย ป่านนี้มันคงโดนไล่ออกเอาตะกร้อใส่ปากไปแล้ว ส่วนบริษัทจะทำอะไรให้ลูกค้าไม๊นั้น เขารอจนเรื่องถึง สคบ. ก่อนค่อยขยับตัวครับ แต่จะมีคำพูดประจำบริษัทออกมาก่อนว่า "ทางบริษัทไม่มี policy ในการเคลมรถทั้งคันครับ" จนกว่าจะโดน"กระทืบ"หน้าซะก่อน

ผมไม่เข้าใจเหมือนกันว่า บริษัทรถยนต์บ้านเรานั้น เขาเทรนลูกจ้าง พนักงานของเขาเพื่อให้คิดว่า"ลูกค้านั้นโง่ทุกคน"รึปล่าว เพราะหลายๆครั้งที่ติดตามเพื่อนเอารถไปเข้าศูนย์ ไม่ว่ากรณีใดๆก้อตาม และไม่ว่าจะศูนย์ใหญ๋หรือเล็ก หรือยี่ห้อใดๆก้อตาม คำตอบที่ลูกค้าถามไปแต่ละครั้งนั้น ตอบมาเหมือนลูกค้านั้นไม่มีสมองรึไงก้อไม่รู้ ส่วนตัวผมนั้น ผมไม่เคยสนใจเรื่องiรถยังอยู่ในประกันบริษัทรึไม่ เพราะมันเป็นเรื่ง Bullshit ของบริษัท ที่ทำออกมาหลอกขายลูกค้า อะไรๆก้อต้องทำที่ศูนย์ ต้องอะไหล่จากศูนย์ ไม่งั้นเคลมไม่ได้ ขอโทษนะครับ อะไหล่ศูนย์แม่งก้อมาจากโรงงานผลิตเดียวกับอะไหล่นอกศูนย์ละครับ แค่ใส่กล่องคนละแบบ โรงงานผลิตชิ้นส่วนในเมืองไทยมีเพียบ อย่าบอกว่าอะไหล่ต้อง"สั่งเข้ามา"หน่อยเลย

เนี่ย มันเป็นซะอย่างเนี้ย แต่ไม่ใช่แค่เมืองไทยนะ เมืองนอกก้อเป็น แต่เขาสอนพนักงานเขาให้มี"สันดาน"ดีกว่าทางบ้านเราเล็กน้อย คือดูถูกูกค้าน้อยกว่าบ้านเราหน่อยนึง เพราะต้องเอาธรรมนำหน้าครับ ซื้อรถมาใช้เมื่อไหร่ จำไว้เลยครับ อัตตาหิ อัตตโน นาโถ    ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน :P :P
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!