Author Topic: อยากถามเรื่องอาการชกมวยเนื่องจากการลองspacer  (Read 5718 times)

kitikamdhorn

  • Guest
รถผมตีโป่งออกมามาก แล้วก็ต้องลองspacerเพิ่มเพื่อให้ล้อออกมาเท่าโป่ง ผมไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับอาการชกมวยมาก่อนเลย ไม่นึกว่าลองspacerแล้วจะเป็น แย่ที่ผมไม่ได้ศึกษาก่อน

พอจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรได้บ้างครับ จะเอาโป่งออกก็เสียดาย หมดไปเยอะ จะเอาspcerออกล้อก็หุบลงไปดูน่าเกลียด มีวิธีแก้ที่แบบไม่ต้องเปลืองเงินมากขนาดเปลี่ยนแม็กออฟเซ็ตลึก ๆ ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ

แล้วในรถแข่งที่เค้าทำโป่งออกมามาก ๆ เค้าทำยังไงหรอครับ ล้อหลังคงไม่มีปัญหา แต่ล้อหน้า จะย้ายเบ้าช็อคฯเลยรึเปล่าครับ

ยังคิดไม่ตกว่าจะทำอย่างไรดี

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
รถอะไรหรือ และขยายโป่งข้างออกมาเพิ่มจากเดิมขนาดไหนกัน

อาการชกมวยเกิดจากความไม่สมดุลย์ของแทร็คชั่น เกิดจากศูนย์ล้อ และเกิดจากการใช้คันเร่งไม่สัมพันธ์กับพวงมาลัย

อย่างแรกเกิดกับพวกรถแต่งซิ่ง อย่างกรณีรถคุณนี่แหละ อาการชกมวยเกิดขึ้นจังหวะใดบ้าง ทางตรงเร่งแรงๆ แล้วมันชกไหม หรือเป็นแค่ตอนเลี้ยว เลี้ยวช้าหรือเร็วถึงจะเป็น ฯลฯ

อย่างหลังเกิดมากกับพวกรถดริฟท์ พวกที่ยังขับไม่ค่อยแม่น ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร มันเป็นเรื่องธรรมดาเอามากๆ แค่ฝึกฝนฝึกหัดให้คุ้นเคยก็จะบังคับรถได้อยู่มือแล้ว



คำว่าชมมวยนี้ ตอนผมได้ยินครั้งแรกสมัยหนุ่มๆ ได้ยินแล้วโครตจะขำเลย ไม่รู้ใครเป็นคนคิด แต่คิดได้ดีมากๆ อ้อ ตอนนั้นผมเล่นกับมอเตอร์ไซค์อยู่นะครับ ลองคิดดูแล้วกันครับว่ามอเตอร์ไซค์ชกมวยน่ะมันจะเสียวกว่ากรณีของรถยนต์ขนาดไหน

ปล คำว่า ชกมวย คืออาการสะบัดของพวงมาลัย ทำให้ผู้ขับต้องเกร็งมือสู้เพื่อบังคับทิศทาง เพราะมันจะเป๋ไปเป๋มาอยู่ตลอดเวลา ลองนึกภาพขณะขี่มอเตอร์ไซค์ดูครับ มันเหมือนผู้ขี่กำลังชกมวยจริงๆ ด้วย  :)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
พี่ก็จอดก่อนดิ แล้วค่อยชก

 ;D ;D ;D

Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport

Offline ก็แค่DXเน่าๆ

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 146
  • ][Redline Team][
แล้วถ้าเกิดเรารองเฉพาะลล้อหลังจะมีอาการชกมวยอย่างที่ว่ารึเปล่าคับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
แล้วถ้าเกิดเรารองเฉพาะล้อหลังจะมีอาการชกมวยอย่างที่ว่ารึเปล่าคับ

อย่างที่ผมบอกไว้แต่แรกน่ะครับ ว่าอาการนี้มันจะเกิดก็ต่อเมื่อมีเหตุผิดปกติเกิดขึ้นอย่างรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นการขยายแทร็คแบบเว่อร์ (และส่งผลให้ระบบช่วงล่างทำงานผิดพลาด) และการขับแบบผิดวิสัย เช่นดริฟท์ ฯลฯ

ลำพังแค่การรองสเปเซอร์มันไม่ได้ร้ายแรงอะไรเลย รถแต่ง รถแข่งสมัยก่อนก็รองกันแทบทุกคัน รถแข่งพีระฯสมัยก่อนที่ไม่มีล้อหน้ากว้างขาย เขาก็รองกันทั้งนั้น

รองเฉพาะหลัง หรือรองเฉพาะหน้า หรือจะรองทั้ง 4 ล้อ หรือไม่ได้รองสเปเซอร์เลย ก็ไม่มีผลต่ออาการชกมวยครับ อาการจะเกิดก็ต่อเมื่อมีเรื่องผิดปกติเกิดขึ้นเท่านั้น

รถเดิมๆ ไม่ได้รองสเปเซอร์ก็ชกมวยได้ หากลูกหมากหลวม (อย่างมาก) และเอาไปขับเร็วๆ แรงๆ อาการก็จะยิ่งออกให้เห็นได้ชัดเจนมากขึ้นครับ

ระบบการทำงานของช่วงล่างแบบต่างๆ ก็มีผลต่อการอาการชกมวยครับ บางอย่างเก็บอาการไว้เยอะ ในขณะที่แบบที่ไม่สลับซับซ้อนก็มักจะแสดงอาการได้ชัดเจนกว่าครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

kitikamdhorn

  • Guest
ของผมเป็นเฉพาะเวลาขึ้นเส้นแบ่งเลนบนถนน แค่เหยียบขึ้นไปรถก็ไหลออกด้านข้างเลยครับถ้ายิ่งวิ่งมาเร็ว ๆ ยิ่งน่ากลัว หรือเวลาตกหลุมหรือทางขรุขระครับ พวงมาลัยจะสบัดไปสบัดมาตามสภาพถนนอย่างรุนแรง ต้องปล่อยมือไม่งั้นโดนสบัดจนเจ็บครับ
เวลาเลี้ยวไม่ยักจะเป็น เร่งบนทางตรงแรง ๆ ก็ไม่เป็นครับ
รถ rx7 ครับ ลองspacer ออกมาหน้าประมาณ1.5 นิ้ว หลัง 2.5 นิ้ว
หรือว่ามันเป็นอย่างอื่นครับเป็นที่ลูกหมากรึเปล่า?ผมยังไม่เคยไปเช็คเลย ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ใส่ spacer แล้วเกิดอาการ"ชกมวย"นั้นเป็นเพราะการใส่ spacer มันทำให้มี scrub radius มากขึ้นไงครับ (ดูตามรูปละกัน)

ตามรูปนั้น (ไม่ตาม scale เท่าไหร่อ่ะนะ แค่ดูชัดเจน) Scrub radius นั้นคือ ระยะห่างของปลายเส้นแดงทั้งสองเส้นบนพื้นถนน เส้นนึงคือแนวกึ่งกลางของหน้ายาง อีกเส้นคือแนวการหมุนของล้อขณะเลี้ยว ถ้าเป็นสตรัทเส้นนี้จะลากจากปลายยอดสตรัทมาผ่านลูกหมากปลายปีกนก(ไม่ใช่ตามแนวแกนสตรัทนะ) ถ้าเป็นปีกนกสองชั้นเส้นนี้จะลากจากกลางลูกหมากบนมาผ่านกลางลูกหมากล่าง โอเคนะ

ในรถปกติที่มาจากโรงงานนั้นมักจะมี scrub radius มาเล็กน้อย หรือบางคันแทบจะไม่มีเลย (แต่ผมชอบให้มีไว้นิดนึง ประมาณนิ้วนึงเพราะเวลาเจอยางกว้างๆมันทำให้หมุนพวงมาลัยง่ายขึ้น เกี่ยวกันยังไงเดี๋ยวค่อยว่ากันละกัน)  เพื่อไม่ให้เกิดอาการ"ชกมวย"เนี่ยแหละ ทีนี้พอเราใส่ spacer เข้าไปมากๆ เส้นแนวกึ่งกลางล้อมันก้อห่างออกมาข้างนอกมากขึ้นๆ scrub radius มันก้อเยอะขึ้น พอมีอะไรมาสะกิดหน้ายางด้านนอก ล้อมันก้อสะบัดทันที มันก้อเลยชกมวย

ทีนี้จะทำยังไงล่ะ อยากล้อกว้างอ่ะ ชอบโป่งอ่ะ แถมโป่งไปแล้วด้วย ก้อในเมื่อแนวกึ่งกลางล้อมันบังคับว่า เฮ้ย....กูจะอยู่ตรงนี้  เราก้อไม่มีทางเลี่ยง ก้อต้องทำใก้เส้นแดงอีกเส้นมันออกมาหากันให้ได้อ่ะนะ ถ้าเป็นปีกนกสองชั้นนั้นไม่ยาก ย้ายตำแหน่งลูกหมากบนและล่างให้เข้าไปอยู่ในล้อมากขึ้น ซึ่งแปลว่า ทำปีกนกให้ยาวขึ้น ถ้าเป็นสตรัทก้อคล้ายๆกันคือย้ายตำแหน่งลูกหมากเข้าไปในล้อมากขึ้น หมายความว่าต้องทำปีกนกยาวขึ้น แต่มันไม่ใช่แค่นั้น เพราะถ้าใช้สตรัทเดิม มุมแคสเตอร์มันจะหมาศาลบานเบิก ก้อต้องโมฯคอม้า หรือ โมฯตัวสตรัทร่วมเข้าไปด้วย

เอ้านึกง่ายๆ ที่ล้อหน้า หาตำแหน่งที่ลูกหมากล่างควรจะอยู่ แล้วเอา"เง้า"หรือ spindle ล้อนั้นไปวางไว้ตามตำแหน่งลูกหมาก ตัวสตรัทนั้นคงย้ายออกมาไม่ได้ เพราะติดขอบล้อใน ก้อคงจะอยู่ที่เดิม จากนั้นทำไงก้อได้ที่จะต่อเง้าล้อหน้าให้เข้ากับตัวสตรัทในตำแหน่งที่มันเป็นอยู่ อ้อ...กรุณาทำให้มั่นคงแข็งแรงและ well engineer ด้วยละกันอ่ะนะ นอกนั้นก้อคงมีพวกเรื่องคันส่งที่ต้องต่อตามออกมาอ่ะนะ แค่เนี้ย ง่ายๆ เหอๆ ;D

In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

kitikamdhorn

  • Guest
จากที่คุณmokanบอก
ถ้าผมใส่หัวบอลจอยท์แล้วปรับเพื่อให้แนวแกนของลูกหมากเอียงให้เข้าไปในจุดยึดล้อมากขึ้นได้มั้ยครับ(เหมือนปรับมุมcamber) แล้วค่อยไปปรับมุมล้อใหม่