Author Topic: โอเวอร์และอันเดอร์สเตียร มุมโทและแคมเบอร์  (Read 7554 times)

Offline phanlob

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 19
  • AE 111 4A & EG 6 3Door D15B+D16Y
โอเวอร์สเตียร  และอันเดอร์สเตียร    คืออาการแบบไหนหรอคับ   

เกิดขึ้นได้อย่างไร   และเฉพาะรถขับหลัง  หรือเกิดได้  ทุกกรณีคับ


มุมโทเป็นมุมประเภทใดหรอคับ  พอดีผมเที่ยวไปสนาม  เห็นพี่ๆคุยถึงมุมโทเท่านี้   แคมเบอร์  -  หรือ + เท่านี้   เห็นบอกว่า  ดริฟปรับอีกอย่าง  และจิมคาน่าปรับอีกแบบ   

มันมีประโยชน์อย่างไรหรอคับ   แล้วรถทุกชนิดสามารถที่จะปรับมุมพวกนี้ไว้ใช้ในชีวิตประจำวันจะเหมาะสมหรือไม่ครับ

ขอบพระคุณคับ   
วิศวกำมะกรที่หลงไหลในเครื่องยนตร์

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
โห.....เจอถามแบบนี้ เปิดห้องเรียน Suspension 101 กันเลยดีกว่ามั้งคุณเปิ้น ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Suspension 101 นี้ เราต้องคุยกันเรื่องที่มันพื้นฐานยิ่งกว่านี้เสียอีกนะนี่ เพราะหากคุณถามเรื่อง Under / Oversteer ก็คืออยู่ในระดับที่สูงขึ้นมาหน่อยละ ถ้าเป็นบทพื้นฐาน เราจะคุยกันเรื่องของ Vehicle Dynamic แบบ non slip กันก่อน

Oversteer
- คือการเลี้ยวแล้วท้ายปัด

Understeer
- คือเลี้ยวแล้วแหกโค้ง

ทั้งสองอย่างเกิดจากผู้ขับควบคุมรถไม่ได้สมดุลย์ ไม่ได้บาลานซ์ ผมเป็นคนที่เน้นคำว่าบาลานซ์อย่างมาก แต่คำว่าบาลานซ์ที่ดีของผมมันไม่ได้หมายความว่าจะต้องไปทำรถอะไรมากมายนัก ผมเน้นที่ตัวผู้ขับซะมากกว่า เพราะผู้ขับเองนี่แหละครับที่เป็นตัวทำให้บาลานซ์ของรถมันเสียไป

มือใหม่มักจะทำเรื่องผิดพลาดได้ง่าย เช่น เร่งผิดที่ เบรกผิดจังหวะ เอาแค่สองอย่างนี้ให้รอดเสียก่อนครับ
- ค่อยๆ ขับรถแล้วก็ค่อยๆ คิดเหตุผลตามไปด้วยครับ เช่น ขณะที่เราเร่งรถมันเกิดอาการอย่างไร เราเบรกรถมันเป็นเช่นไร ทุกอย่างมันมีเหตุผลที่จะอธิบายได้ในตัวมันเอง

ลำพังถ้าขับเป็น ไม่ติงต๊องปัญญาอ่อน รถขับหลังจะไม่ค่อย Understeer เท่าไหร่ เช่นเดียวกับรถขับหน้าก็จะไม่ค่อย Oversteer ให้เห็นนัก แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงมันมีคนติงต๊องผสมอยู่ด้วย หากไปเจอมันในสนามล่ะก็ ห่างๆ เข้าไว้ อันตรายมาก

มุมโท
- หากยืนแล้วก้มมองเท้าตัวเอง ปลายเท้าชี้ตรงคือ โท 0 ปลายเท้าชี้ออก คือโทเอ้าท์ ปลายเท้าชี้เข้าหากัน คือโทอิน
- มุมโทจะสัมพันธ์กับจังหวะเลี้ยวของพวงมาลัย ต้องเซ็ทกันตามสภาพสนาม ตามสภาพยาง ไม่มีค่าตายตัวแต่อย่างใด
- สำหรับรถใช้งานปกติ ก็ตั้งตามสเปคของรถเรานั้่นแหละครับ ดีสุดแล้ว สเปคต่างๆ ตามร้านตั้งศุนย์เขามีอยุ่ในเครื่องแล้วครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 200
- ไม่รู้ว่า ในวิชา Suspension 101 มี วิชา Minor ชื่อ Unsprung Weight ด้วยหรือเปล่าครับ
- พอดีว่า ไปอ่าน ภาค ภาษาอังกฤษ มา แล้ว ยังไม่ประเทืองปัญญาเลยครับ
- ยัง งงๆ เหมือนไม่ได้อ่านอะไรเลย

- เหมือนมีการยกันเร่ง ตอนล้อลอยข้าม Bank เพื่อ Balance อะไรสักอย่าง
- เพราะการ ตะบี้ตะบัน ขยี้คันเร่งอย่างเดียว จะเกิดแรงเหวี่ยง.... บลาๆๆๆๆ

- ผมหละ เข้าใจมาตลอดว่า กดันเร่งได้นานเท่าไหร่ ยิ่งไปได้เร็วกว่าเท่านั้น (ในเคสที่ไม่ได้คลั่งคันเร่ง)+(แอบใช้ศัพท์ พี่เปิ้ล)

- ขอบคุณครับ
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

Offline phanlob

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 19
  • AE 111 4A & EG 6 3Door D15B+D16Y
ขอบคุณคับ   เห๊นภาพเลย   
วิศวกำมะกรที่หลงไหลในเครื่องยนตร์

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Unsprung Weight
- คือน้ำหนักที่อยู่ใต้ระบบรับแรงสั่นสะเทือน หากยกรถขึ้น Hoist จะเห็นว่าล้อห้อยตกลงมา นี่แหละ Unsprung Weight
- ล้อ ยาง ชุดเบรก นอตล้อ ตะกั่วถ่วงล้อ สเปเซอร์ พวกนี้คือ 100% Unsprung Weight
- ช้อคฯ สปริง พวกนี้คือ 50% Unsprung Weight
- ช้อคฯหัวกลับ จะลดลงเหลือราว 25-30% ที่เป็น Unsprung Weight
- รถที่ดีควรมีค่่า Unsprung Weight น้อย ยิ่งน้อย ยิ่งทำให้อัตราเร่งดี เบรกดี ช่วงล่างทำงานดีขึ้น



ส่วนเรื่องเทคนิคการเบรก หรือการยกคันเร่งนั้นอยุ่บทอื่น โดยมากจะเป็นระดับ Advance ครับ พวกต้องการของไม่ธรรมดาต้องมาคลาสนี้
- กดคันเร่งเท่าไหร่ก็ไปได้เร็วนั้นถูกต้อง ถ้าแข่งทางตรงอย่างเดียว แต่ถ้ามีทางโค้งด้วยก็ต้องวัดกันที่เวลาต่อรอบที่ทำได้เท่านั้น จะแต่งแรงขนาดไหน ผมไม่สนใจเลย
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline phanlob

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 19
  • AE 111 4A & EG 6 3Door D15B+D16Y
งั้น   โชคที่เป็น   อัพไซด์ดาว์น  ก็ลด  Unsprung Weight   ได้ดีกว่าซิคับ   จำพวก  โอลิน  หรือ  อิมที่มีอัพไซด์มาด้วย
วิศวกำมะกรที่หลงไหลในเครื่องยนตร์

Offline Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 200
Unsprung Weight
- คือน้ำหนักที่อยู่ใต้ระบบรับแรงสั่นสะเทือน หากยกรถขึ้น Hoist จะเห็นว่าล้อห้อยตกลงมา นี่แหละ Unsprung Weight
- ล้อ ยาง ชุดเบรก นอตล้อ ตะกั่วถ่วงล้อ สเปเซอร์ พวกนี้คือ 100% Unsprung Weight
- ช้อคฯ สปริง พวกนี้คือ 50% Unsprung Weight
- ช้อคฯหัวกลับ จะลดลงเหลือราว 25-30% ที่เป็น Unsprung Weight
- รถที่ดีควรมีค่่า Unsprung Weight น้อย ยิ่งน้อย ยิ่งทำให้อัตราเร่งดี เบรกดี ช่วงล่างทำงานดีขึ้น



ส่วนเรื่องเทคนิคการเบรก หรือการยกคันเร่งนั้นอยุ่บทอื่น โดยมากจะเป็นระดับ Advance ครับ พวกต้องการของไม่ธรรมดาต้องมาคลาสนี้
- กดคันเร่งเท่าไหร่ก็ไปได้เร็วนั้นถูกต้อง ถ้าแข่งทางตรงอย่างเดียว แต่ถ้ามีทางโค้งด้วยก็ต้องวัดกันที่เวลาต่อรอบที่ทำได้เท่านั้น จะแต่งแรงขนาดไหน ผมไม่สนใจเลย

- งั้นผมขอรบกวนพี่เปิ้ล เปิด Advance Course ให้หน่อยนะครับ
- อ่านมาแล้ว ตะขิด ตะขวง มันยิ่ง ค้างคากว่าแบบที่ไม่รู้อะไรแต่แรกอีกครับ

- ขอบคุณครับ
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ช้อคฯแบบหัวกลับน้้นดีแน่ครับ แต่มันเกินไปสำหรับรถบ้านอย่างเราหรือเปล่าล่ะ
- เปรียบดังให้ใส่สร้อยทองหนัก 10 บาทแล้วเดินไปเดินมาอยู่ในบ้านทั้งวัน หรือไม่ก็ต้องทำงานแบบจับกังดันไปแต่งชุดสูทอย่างหรู มันคงไม่ค่อยเหมาะสมกันเท่าไหร่นัก ทั้งๆ ที่ทองทำและชุดสูทนั้นต่างเป็นของดี ของระดับสูง



Advance Driving Course ก็จะเป็นข้อมูลการขับรถที่สูงกว่าระดับพื้นฐานขึ้นมาหน่อย แต่ยังไม่ถึงขั้นแบบ Racing เรียกว่าเป็นรอยต่อระหว่างรถบ้านกับรถแข่งก็แล้วกัน คงจะเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้นหน่อย
- แต่จะมาคอร์สนี้ต้องมีพื้นฐานแน่นหน่อยนะ ไม่งั้นตามไม่ทัน ยิ่งพวกชอบทางลัด ชอบข้ามขั้น มาถึงตอนนี้จะรู้สึกและอาจงงว่าเลี้ยวด้วยคันเร่ง เปลี่ยนทิศทางด้วยเบรก และบาลานซ์รถด้วยพวงมาลัยนั้้นเป็นอย่างไร
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride