Author Topic: พวงมาลัยพาวเวอร์ในรถแข่ง  (Read 5346 times)

kitikamdhorn

  • Guest
อยากทราบครับ สงสัยจัง

รถแข่งที่ใช้แข่งจริง ๆ (อย่างเช่น พวกรถที่แข่งรายการ super car บ้านเรา) เข้ามีพวงมาลัยพาวเวอร์กันมั้ยครับ?
ผมคิดว่าในรถแข่งมันไม่จำเป็น -> ผมคิดถูกมั้ยครับ...


Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: พวงมาลัยพาวเวอร์ในรถแข่ง
« Reply #1 on: February 11, 2008, 12:49:32 pm »
คำว่าจำเป็น นั้นหมายถึง ไม่มีไม่ได้ ไม่มีจะขับไม่ได้ หรือขับได้ไม่ดี อะไรทำนองนี้

ที่พวกรถแข่งเขาไม่มีกันก็เพราะเหตุผลหลักคือ
- มันกินแรงเครื่อง
- ถ้าเป็นรถสมัยเก่าก็จะต้องเพิ่มสายพานขึ้นมาอีก 1 เส้น เพื่อขับปั๊มเพาเวอร์
- มีชิ้นส่วนอุปกรณ์เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้หนักรถขึ้น เริ่มจาก หน้าแปลนยึดปั๊ม ตัวปั๊ม ท่อไฮดรอลิคไป-กลับ กระปุกน้ำมันเพาเวอร์
- เกะกะและเสียเวลาตอนรื้อประกอบเครื่อง
- ตอนชนกันแล้วกระปุกน้ำมันแตกหรือหก น้ำมันจะยิ่งมาเลอะเทอะผิวแทร็ค ส่งผลให้ทีมถูกปรับได้
- ช่วงตอนที่ระบบเพาเวอร์ยังดีอยู่จะขับสบายมือดีมาก แต่หากมันเกิดเสียในสนามแข่งเมื่อไหร่ ผู้ขับจะขับไม่ถนัดทันที ถ้าคนที่ไม่คุ้นเคยแล้วจะทำเวลาต่อรอบได้แย่ลงอย่างเห็นได้ชัด
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re: พวงมาลัยพาวเวอร์ในรถแข่ง
« Reply #2 on: February 12, 2008, 02:27:58 am »
I have opposite idea. 
Power will help driver drive the car easier (don't have to fight w/ steering wheel).  10-20 min is not a big deal but 1hr or more.  It'll make you tired.  ???  ??? just guessing  ;D
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: พวงมาลัยพาวเวอร์ในรถแข่ง
« Reply #3 on: February 12, 2008, 09:40:06 pm »
Power Steering หรือ พวงมาลัยเพาเวอร์ จะใช้ในรถแข่งหรือไม่มันอยู่ที่รถแข่งนั้นๆสร้างขึ้นมาอย่างไร อย่างในรถ Formula ไม่ว่าจะเป็น F1 หรือ Formula อื่นๆทั้งหลายแหล่นั้น มักจะไม่มีระบบ Power Steering หรือเต็มที่ก้อเป็น Electronic Power steering คือใช้ไฟฟ้า เพราะรถมันเบา แต่ถ้าเป็นรถอย่าง NASCAR หรือ WRC นั้นจะมี Power Steering อยู่ด้วย เพราะการแข่งขันนั้นระยะค่อนข้างยาวหรือต้องมีการเลี้ยวค่อนข้างบ่อย

แต่นั่นก้อยังไม่ได้ขึ้นอยู่กับน้ำหนักหรือระยะในการใช้งานเพียงอย่างเดียว รถที่น้ำหนักมากจะทำให้ Steering Effort หรือการใช้แรงในการหมุนพวงมาลัยเปลี่ยนทิศทางนั้นน้อยก้อทำได้ มันอยู่ที่การออกแบบ Suspension Geometry ด้านหน้า (กรณ๊ที่ใช้ล้อหน้าเลี้ยวเปลี่ยนทิศทาง) ว่ามี Camber, Caster, Inclination, หรือ Trail เท่าไหร่อย่างไร

ถามว่ามันจำเป็นไม๊สำหรับรถแข่ง สำหรับผมแล้ว.....ถ้าไม่ต้องมีได้มันก้อจะดี ลดสิ่งที่จะเกิดปัญหาในระหว่างการแข่งขันไปได้อย่างนึง..... ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!