Author Topic: ช่วยดูหน่อยครับ รถสตาร์ทติดยาก  (Read 3033 times)

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
คือรถเพิ่งไปซื้อต่อเค้ามาครับ เจ้าของเก่าจอดทิ้งไวนานมาก(แทบจะเป็นซากเลยล่ะครับ)

ผมเอาไปซ่อมมา มีปัญหาหลายอย่างเลยครับ ช่างบอก เดินสายไฟผิดบ้าง สายไฟต่อไม่ครบบ้าง ถังน้ำมันขึ้นสนิมทำให้ปั้มติ๊ดตัน เจ๊งไป 2 ตัวก่อนหน้านั้น ตอนนี้ดีแล้ว แต่มีปัญหาสตาร์ทติดยากมากเลยครับ ตอนเอาออกมาจากอู่ช่างเค้ามาแบตเตอร์รี่มาพ่วง แล้วสตาร์ทซักพักนึง กว่าจะติดครับ

พอขับไปซักพักไปแวะร้านอื่นต่อ ลืมตัวดับเครื่องครับ สตาร์ทอีกที ไม่ติดแล้วครับ คราวนี้ต้องขอยืมแบตจากรถที่ร้านพ่วงอีก สตาร์ทซัก 5 นาทีเลยล่ะครับ กว่าจะติด

พี่ ๆ พอจะรู้มั้ยครับ ว่ามันเป็นอะไรแล้วต้องทำยังไงดีครับ

 

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
ฟังจากคำให้การแล้ว...ผมคิดว่าแบตคงจะเสื่อมสภาพนะคับ
ลองให้ร้านแบตเตอร์รี่ตรวจดูก่อนก็แล้วกันนะคับ ถ้าจะเปลี่ยนแบตใหม่ก็พันกว่าบาท ;D

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
อ่า....แบบว่า รถยี่ห้ออะไร รุ่นไรครับเนี่ย

ถ้าเป็นรถที่เก่ามากๆ ซ่อมมาแล้วหลายมือ ยำมาแล้วหลายช่าง จะทำให้วิ่งได้คงต้องทำระบบทุกอย่างให้ Back to basic และ original ก่อนละมังครับ ถ้ามีปัญหาทางด้านระบบไฟ รับรองได้ว่าระบบจุดระเบิดก้อคงป่วนไปด้วย ถ้ามันยุ่งเหยิงมากๆต้อง isolate ปัญหา คือแยกทำมันทีละจุดตั้งแต่ ระบบไฟเลี้ยงหลัก ระบบป้อนน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบจุดระเบิด ระบบสตาร์ท ระบบชาร์จไฟ และอื่นๆ บางครั้งอาจจะต้องใช้วิธี"ต่อสายตรง"เพื่อพิสูจน์ให้รู้ว่าระบบนั้นๆทำงานตามปกติ เช่นพัดลมหม้อน้ำ ต่อตรงดูก่อนเลยว่ามอเตอร์พัดลมมันทำงานรึปล่าว ถ้าทำงานค่อยมาดูที่สวิทช์ หรือ เซนเซอร์ และสายไฟ ดูไปทีละจุด แยกทุกระบบออกจากกันซะก่อน บางทีสวิทช์กุญแจนั้นคือตัวปัญหา หมุนเปิดได้ ไฟมา บิดไปที่สตาร์ท มอเตอร์สตาร์ทหมุน แต่ระบบจุดระเบิดดันไม่ต่อกัน เพราะสายไปผิดขั้วหรือหน้าสัมผัสในตัวสวิทช์กุญแจเสื่อม ถ้าเจอแบบนี้หาให้ตายก้อหาไม่เจอ ต้องแยกระบบออกจากกันซะก่อน

ไม่รู้ช่วยขึ้นมั่งไม๊นะ ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
ขอบคุณครับทีช่วยกันตอบให้ ตอนนี้รถยังไม่ได้อยู่ที่ผม แล้วเอาไว้ถ้าดีแล้วยังไงจะมาบอกเล่านะครับ

ผมมีอีกคำถามอยากมาถามครับ เป็นปัญหาสตาร์ทไม่ติดเหมือนกัน - อันนี้ของเพื่อนไม่ใช่ของผมนะ
รถมีปั้มติ๊กนอกถังต่อเพิ่ม แบบมีถังเอด้วย แล้วอยากเอาปั้ม+ถังออก ทำเป็นแบบเดิม(ต่อเข้าระบบจ่ายน้ำมันเหมือนเดิมอ่ะครับ) - พอเอาออกแล้วมีปัญหาสตาร์ทไม่ติด เกี่ยวกับการเอาปั้มออกมั้ยครับ
เพราะผมเองคิดว่า อาจจะเป็นเพราะปริมาณน้ำมันมันน้อยลง ทำให้ecuอ่านค่าไม่ได้เหมือนทุกทีอ่ะครับ - ทำให้ไม่ติด...เกี่ยวมั้ยครับ
เครื่อง 4A-gze ใน ke70 ครับ

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
คันที่เครื่อง4A-gze
ผมลองเช็คน้ำมันมา-กลับ ก็เป็นปกตินะครับ ก็งงว่าทำไมไม่ติด เลยเช็คไฟที่หัวเทียนดู ปรากฎว่าไม่มาครับ ไม่มีไฟมาที่หัวเทียน ผมคิดว่าน่าจะเป็นที่ecuไม่สั่ง แต่เพราะอะไรก็ไม่รู้ครับ

หรือเพราะแรงดันน้ำมันที่regulatorไม่พอครับ(แต่regulatorเป็นของเดิมติดรถ น่าจะไม่มีปัญหา)

ตอนนี้ก็ยังไม่ติดเลยครับ

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
ใครรู้ช่วยตอบ หน่อยนะคร้าบบ