ไม่สันทัดเรื่องเครื่อง"โรตี"นักอ่ะนะ แต่ได้ยินบ่อยมากที่หลายๆคนจะบอกว่า"มันพังง่าย"แต่ไม่เคยมีใครบอกว่า เอามันไปทำอะไรมามันถึงได้"พัง" เครื่องอะไรก้อแล้วแต่มัน"พังง่าย"ทั้งนั้นแหละ ถ้าไปทำอะไรรุนแรงกับมันเข้า พอดีที่ไอ้เครื่อง"โรตี"นี่มันไม่ค่อยมีคนเล่นมากนัก แถมคนที่เล่นก้อมักจะชอบเล่นกันแบบ"โหดๆ"ซะด้วย มันเลยมีการ"พัง"กันให้เห็นบ่อยๆ
เครื่อง"โรตี"นั้นมีระหัสเครื่อง 12A, 13B (ระหัสอื่นนั้นผมไม่ได้ติดตามใครรู้ช่วยบอกด้วย) ที่ใช้กันมานานนม ปัญหาที่มีจากการแต่งแบบ"โหดๆ"เท่าที่เจอๆมาคือ
1.พอร์ทขยายหรือ"ยก"กันมากไม่ได้ เพราะถ้าทำเว่อร์ไปปั้บ จะเสีย compression ทันที แล้วถ้ามัน"เว่อร์"ไปแล้ว มันกู่กลับไม่ได้ ก้อต้องทิ้ง Block...เรียกว่าส่วนหนึ่งของ Bolck ละกัน
2.พอทำพอร์ทหนักๆเข้า ซีล หรือ Scraper ตรงปลายลูกสูบสามเหลี่ยมหรือ Rotor นั้นจะ"กระจาย"เร็ว
3.เครื่อง"โรตี"ไม่ชอบ overheat เพราะถ้า overheat หนักๆเมื่อไหร่ตัวเสื้อเครื่องแต่ละชิ้นจะบิด แตก แล้วรั่วไปหมดทุกอย่าง ทิ้งทั้งเครื่อง
4.สมมุติว่าทำ"หนักๆ"แล้วรอด ได้แรงม้าสมใจนึก ตัวที่ชอบไปก่อนคือ"แกน"..ไม่อยากเรียกว่าข้อเหวี่ยง เพราะมันไม่ได้เหวี่ยงอะไร แกนตัวที่มีเฟืองขับนั่นแน่ะ ฟันมันจะรูด แต่ไม่เจอบ่อยนักอ่ะนะ
เพราะฉะนั้น จะเล่นก้อเล่นได้ มันไม่พังง่ายขนาดนั้นหรอก แต่ถ้าไป"ซน"กับมันมากๆละก้อ โอกาสมัน"บ๊ายบาย"มันก้อเยอะ ก้อแค่นั้น แต่แรงม้าที่ได้มันเยอะดี รอบมันจัด เสียงมันแสบแก้วหูดี แต่ที่ผมไม่ชอบคือ "เครื่องตัวมันนิดเดียว แต่หนักบรรลัยจักร" ถ้าจะใช้แข่ง road racing ต้อง set-back ตัวเครื่องมาให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้