racing-club.net

Bike Forum => Folding Bike / Mountain Bike / City Bike / ect.. => Topic started by: O'Pern on August 13, 2011, 05:45:18 pm

Title: หารือคุณ Mokan เรื่องการทำ Drafting ในจักรยาน กับรถยนต์ มันจะมีผลเหมือนกันไหม
Post by: O'Pern on August 13, 2011, 05:45:18 pm
ผมคิดมานาน ในใจลึกๆ ผมคิดว่ามันน่าจะเหมือนกันนะ คือมันน่าจะทำให้ทั้งคนนำ และคนตาม ไปด้วยกันได้เร็วขึ้นทั้งคู่

หรือว่ากับจักรยานมันไม่ได้เป็นเช่นนั้น ผู้ตามต่างหากจะได้ประโยชน์ฝ่ายเดียว อันนี้ผมดูจากการแข่งเสือหมอบที่เขาขี่ตามคันหลังจนใกล้ๆ เส้นชัยค่อยฉีกตัวออกมาขี่เดี่ยว สปรินท์เข้าเส้นชัย

ขอทราบทรรศนะ และความคิดเห็นครับ


ปล ใครๆ ก็แจมได้นะครับ
Title: Re: หารือคุณ Mokan เรื่องการทำ Drafting ในจักรยาน กับรถยนต์ มันจะมีผลเหมือนกันไหม
Post by: ToppyRacingClub on August 15, 2011, 04:55:41 pm
ผมคิดว่าเหมือนกันนะครับพี่... ไม่ใช่แค่ Drafting จากด้านหน้าอย่างเดียวนะครับ มี Drafting จากด้านข้าง กรณีมีลมพัดมาจากด้านข้างด้วย
เคยดูแข่งจักรยานมาเค๊าจะเล่นกันเป็นทีมครับ สมมุติว่า ทีมหนึ่งมีสี่คน คนแต่ละคนจะผลัดกันนำเป็นช่วงๆ เพื่อที่จะให้ไปได้เร็วที่สุด และ ออมแรงไว้สปรินท์ตัวเข้าเส้นชัยตอนท้าย
          /
:JFBQ00125061225b:
Title: Re: หารือคุณ Mokan เรื่องการทำ Drafting ในจักรยาน กับรถยนต์ มันจะมีผลเหมือนกันไหม
Post by: O'Pern on August 15, 2011, 08:03:44 pm
Drafting ของรถยนต์นั้น  คันหน้าจะได้ผลประโยชน์ด้วยนะครับ ไม่ได้เฉพาะคนตามเกาะหลังเท่านั้น

ดูตัวอย่างได้ในงานแข่งแบบ Nascar รถที่วิ่งต่อกันเป็นรถไฟ ขบวนนั้นจะทำความเร็วได้ดีมากๆ ดีกว่ารถที่วิ่งเดี่ยวเยอะ

หรือต่อให้เกาะกันแค่ 2 คันก็ยังวิ่งดีกว่าต่างคนต่างลุยเดี่ยว

แต่กับจักรยานล่ะ ผมเห็นแค่คนตามหลังฉีกอัดหนีตอนใกล้เส้นชัย คนนำหัวขบวนก็เหมือนยกคันเร่งให้เขาแซงอย่างง่ายดาย