racing-club.net

Racing Club World => Autocross / Gymkhana talking center => Topic started by: นู๋เอง on April 24, 2007, 11:55:39 am

Title: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์
Post by: นู๋เอง on April 24, 2007, 11:55:39 am
ผมคิดจะลงแข่งจิมวันอาทิตย์ที่ 6 พค. นี้ สนามหลังซีคอน เลยอยากทราบเกี่ยวกับรถว่าต้องปรับแต่งเพิ่มเติมอะไรมั่งไม๊ครับ ข้อมูลของรถที่ใช้อยู่

honda JAZZ vtec minor-change เกียร์ AUTO ,max 15" ยางเดิม , ค้ำหน้าบน , ช็อคเดิม, สปริง tanabe df  ;)
Title: Re: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์
Post by: O'Pern on April 24, 2007, 12:26:35 pm
แค่นี้ก็พอแล้วครับ ไปจูนลมยางกันที่สนามก็จะดีไม่น้อย

เลือกใช้ไลน์ให้เหมาะสมกับสไตล์การขับ เลือกไลน์ที่เร็วสุด อาจไม่ใช่ไลน์ที่สั้นที่สุด
Title: Re: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์
Post by: นู๋เอง on April 24, 2007, 06:22:59 pm
ลมยางควรอ่อนหรือแข็ง(มากหรือน้อย) กว่าลมของการขับปรกติครับ?? ???
Title: Re: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์
Post by: O'Pern on April 24, 2007, 07:21:15 pm
ตอบไม่ได้ครับ และไม่มีใครตอบได้ด้วย

ขึ้นอยู่กับปัจจัยดังนี้
- สภาพสนาม ได้แก่ สภาพเส้นทาง ทางโค้ง สภาพผิวถนน อุณหภูมิผิวแทร็ค
- สภาพรถ ได้แก่ ความเร็ว แรง G
- สภาพยาง ได้แก่ การยึดเกาะ ลายของดอกยาง เนื้อยาง (thread wear)
- สภาพคนขับ ได้แก่ ชอบสาดเข้าแรงๆ หรือชอบเข้านิ่มๆ ชอบดึงเบรกมือ หรือชอบตีวงกว้างๆ แทน ชอบเบรกหนักๆ แรงๆ จนล้อล็อคไหม ฯลฯ



fun is just beginning  :)
Title: Re: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์
Post by: ToppyRacingClub on April 24, 2007, 08:50:09 pm
อย่าลืม Check พวกระบบเบรคด้วยนะคับ เพราะใช้งานหนักพอสมควร (^ ^v)
Title: Re: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์
Post by: Mokan on April 25, 2007, 01:50:33 am
วิธีง่ายๆในการเช็คว่าลมยางนั้นแข็งไปอ่อนไปสำหรับพวกเล่น Solo2 หรือ Autocross (คนละแบบกับ Autocross บ้านเรานะ)ในอเมริกา หรือคล้ายๆที่บ้านเราเรียกว่า Gymkhana นั้น ให้ไปหาน้ำยาทารองเท้าผ้าใบสีขาวที่เป็นขวดๆของกีวี หรือเดี๋ยวนี้มีน้ำยาสีเขียนกระจกในลักษณะเดียวกัน เขียนเส้นขวางหน้ายาง บริเวณมุมนอกของยาง จากประมาณดอกยางแถวนอกสุดหรือสองแถวนอกสุด ลากออกมาพ้นมุมยางจนลงมาถึงแก้มยางประมาณบริเวณที่มียี่ห้อของยาง เขียนอย่างน้อยสามตำแหน่ง(แบ่งเป็น 120 องศาก้อได้) จากนั้นออกไปวิ่งช่วงซ้อมแล้วกลับมาดูรอยสีที่เขียนไว้

ถ้าสีที่เขียนไว้โดนถูเลือนไป ลงมาเลยมุมดอกยาง หรือลงมาถึงแก้มยาง ลมยางนั้น"อ่อนไป"

ถ้าสีที่เขียนไว้ยังคงเหลืออยู่บนหน้ายางบนดอกยางแถวสุดท้าย ลมยางนั้น"แข็งไป"

อ้อ ไม่ต้องแปลกใจถ้าต้องเติมลมถึง 40 psi หรือมากกว่านั้น ถือเป็นเรื่องปกติ แข่งเสร็จแล้วจะกลับบ้านค่อยเอาลงก้อได้

พอจะเก็ทไม๊หว่า (ไม่มีรูปให้ดูอ่ะ ขออำภัย) ;D
Title: Re: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์
Post by: นู๋เอง on April 25, 2007, 01:23:14 pm
เก็ท ครับ  ;D ;D

แจ่ม ๆ เลย  ขอบคุณครับ ;D
Title: Re: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์
Post by: zpeed on April 25, 2007, 09:36:04 pm
You might want to put in about 40-45 PSI then take it down like Mr. Mokan said.  It's easier to take the air out if you don't have air tank. (air pump is use full but take forever)  My prediction with you FWD small car, is you end up with around 38 in the front and about 20 in the rear.  Don't go below 20 because the tire might come off the rim.  :o

MAIN THING HAVE FUN this is your 1st time.  ;D ;D
Title: Re: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์
Post by: นู๋เอง on April 29, 2007, 02:00:51 pm
อันนี้ไม่ค่อยเก็ทครับ  ภาษปะกิดนู๋ เสน๊ค ๆ ฟิช ๆ อ่ะ?? ???
Title: Re: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์
Post by: zpeed on April 30, 2007, 11:35:16 am
ok somebody help me translate to THAI. Can't type in Thai.
Title: Re: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์
Post by: O'Pern on April 30, 2007, 12:29:55 pm
all right, i'll take care of it

แปลออกมาอย่างละเอียดได้ดังนี้ครับ

เฮ้ย ไม่น้อง อัดแม่งเข้าไปเลยสัก 40-45 ปอนด์ ถ้าแข็งไปก็ค่อยปล่อยมันออกทีหลัง เหมือนอย่างที่เฮีย Mokan บอกแหละครับว่า การเอาลมออกนั้นมันง่ายกว่าเอาลมเข้า (หากคุณไม่ได้พกปั๊มลมไปด้วย)

ถ้าจะเฮียเดาล่ะก็ รถขับหน้าคันเล็กหน่อยน่าจะอยู่ที่ 38 ปอนด์ในด้านหน้า และประมาณ 20 ปอนด์ในด้านหลัง แต่ระวังหน่อยนะ ลมยางที่อ่อนเกินไปจะทำให้ยางหลุดขอบได้ง่าย

หัวใจสำคัญสำหรับครั้งแรกที่ลงสนามก็คือขอให้สนุกเท่านั้นเป็นพอ  ;D ;D
Title: Re: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์
Post by: นู๋เอง on April 30, 2007, 01:25:52 pm
โห!!คุณเปิ้ล แปลได้สำนวนแบบไทย ๆ ดีมากครับ  อ่านแล้วได้อรรถรสสุด ๆ แจ่มแจ้งแดงแจ๋เลย  ขอบคุณมากครับ  แต่มีคำถามต่ออีกนิดนึง

1 เกี่ยวกับระบบเบรคเราต้องทำไงมั่งครับ  ตรวจเช็คดูแล??

2 แล้วไอ้กระปุกม้ำมันเบรคเนี่ย เห็นบางคันมีถุงผ้าหุ้มไว้ เพื่ออะไรอ่ะครับ??
Title: Re: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์
Post by: O'Pern on April 30, 2007, 01:55:13 pm
ตรวจเช็คดูแลระบบเบรกนั้นแสนจะง่าย
- เริ่มจากดูสิ่งที่เห็นได้ง่าย คือน้ำมันเบรก ถ้าน้ำมันเบรกพร่องไปเยอะ ก็คือผ้าเบรกคุณสึกไปเยอะแล้ว หรือถ้ามันจู่ๆ ก็หายไปเยอะ ก็แสดงว่าเกิดการั่ว ตรวจเช็คโดยด่วน
- ถ้ามีโอกาสรื้อเบรก ก็ให้ดูว่าผ้าเบรกเหลือเยอะไหม ถ้าต่ำกว่า 4 มิลก็คือยังพอใช้ได้ แต่อีกไม่นานก็ต้องเปลี่ยนแล้ว จะให้ดีก็เปลี่ยนมันซะเดี๋ยวนั้นเลยจะดีกว่า เนื้อผ้าเบรกตอนใกล้หมดนั้นคุณภาพไม่ค่อยดีแล้วครับ คือเบรกน่ะเบรกได้ ขับแล้วต้องระวังกันหน่อย มันไม่จับจึ๊กเหมือนตอนใหม่ๆ ที่เพิ่งรันอินเสร็จ
- สายอ่อนเบรกเก่าหรือยัง ถ้ารถบ้านก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ถ้ารถแข่งนั้นควรเปลี่ยน เพราะตอบสนองได้ดีกว่าเดิมมากๆ แก้อาการแป้นเบรกหยุ่นๆ ได้ดี แนะนำสายเบรกสแตนเลสถัก ถ้าได้ไส้ในแบบเทฟลอนก็จะดีมาก

แนะนำเพิ่มเติม
- ยามว่างก่อนวันแข่งก็หาไขควงเก่าๆ ไม่ใช้แล้วมาแคะเศษหินออกจากร่องดอกยางซะ
- ลมยางไนโตรเจนนั้นจะเด่นตอนไม่ก่อให้เกิดไอน้ำในยาง ถ้าชอบใช้ยางใหม่ๆ ประจำๆ ก็ไม่เห็นผล แต่ถ้าชอบใช้ยางนานๆ หลายๆ ปีค่อยเปลี่ยน ชนิดดอกไม่หมด ก็ไม่อยากเปลี่ยน แบบนี้แนะนำให้ลองลมไนโตรเจน ผมเองทดลองกับรถตัวเองคันหนึ่ง ใช้ยางมาเข้าปีที่ 7 แล้ว ไว้ตอนเปลี่ยนปีนี้จะดูว่ามีหยดน้ำมากน้อยเพียงใด
- อย่าเบรกจนล้อล็อค จะทำให้หน้ายางบริเวณนั้นร้อนจัด อาจบวมเป็นลูกมะนาวปูดขึ้นมาทันทีเลย หรืออาจสึกแหว่งจนยางไม่กลม ซวยไหมนั่น
- คุณภาพเบรก ยังไม่สำคัญเท่าวิธีการเบรก คนเบรกเป็นจะใช้ระยะทางสั้นกว่าคนอื่น
- เบรกให้เข้ากับสไตล์ของผ้าเบรก ดูว่าผ้าเบรกคุณเป็นแบบไหน อย่างไร สำหรับแจ๊สคงไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นรถแข่งสมัยโบราณอย่างยุคผมตอนหนุ่มๆ นั้น ตอนซิ่งผมจะต้องอุ่นผ้าเบรกอยู่เสมอ ให้มันพร้อมทำงานตอนที่เราเหยียบเบรกกันแบบสุดเหวี่ยง
- หากใช้คันนี้แข่งประจำ แนะนำให้ติดตั้งตัวค้ำแม่ปั๊มเบรก มันจะคอยยันไว้ไม่ให้ลูกสูบปั๊มเคลื่อนตัว เบรกจะแข็งทื่อกว่าเดิม อิอิ ไม่รู้คนอื่นชอบไหม แต่ถ้าเป็นรถแข่ง ผมจะชอบมากๆ



ผ้าหุ้มกระปุกน้ำมันเบรก น้ำมันคลัตช์

ข้อดี
- ตกแต่งห้องเครื่องให้สวยงาม
- หุ้มแล้วตัวกระปุกจะไม่เลอะไอน้ำมัน ไม่เลอะฝุ่น ไม่มีคราบเกาะ
- หากเกิดฝาหลุด หรือน้ำมันกระฉอก ก็จะเลอะเทอะรถ และสนามน้อยลง

ข้อเสีย
- หุ้มแล้วมองระดับน้ำมันไม่เห็น จะดูก็ต้องเปิดมันออก มือเลอะเทอะเปล่าๆ
- ช่างชอบเช็ดนิ้วมือเลอะๆ กับไอ้ผ้าเล็กๆ ชิ้นนี้ เผลอๆ คุณก็เอากับเขาด้วย โดยเฉพาะอย่งยิ่งพวกผ้าสีดำ
- หุ้มเสียจนมิด หากปิดฝาไม่แน่นแล้วคลุมผ้าไว้จะซวยอย่างมาก
Title: Re: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์
Post by: นู๋เอง on April 30, 2007, 04:07:39 pm
ขอบคุณคุณเปิ้ลมาก ๆ ครับ  ผมคงต้องเรียนรู้อีกเยอะ เพราะยังไม่รู้เลยว่าสายอ่อนเบรคคืออะไรอยู่ตรงไหน ปั๊มเบรคก็เหมือนกัน ไม่รู้ว่าดูยังไงตรงไหน

ขอบคุณอีกครั้งครับ ;D
Title: Re: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์
Post by: O'Pern on April 30, 2007, 08:05:25 pm
โห ถามแบบนี้เริ่มตอบยากแล้วนะนี่

คุณยังต้องเรียนรู้อีกเยอะจริงๆ ครับ

สายอ่อนเบรกอยู่ที่ด้านหลังของล้อทั้ง 4
แม่ปั๊มเบรกอยู่ในห้องเครื่อง

แนะนำเพิ่มเติม

หาหนังสือช่างยนต์ของพวกนักเรียน ปวช มาอ่านโดยด่วนครับ



Title: Re: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์
Post by: zpeed on April 30, 2007, 09:22:11 pm
change brake fluid offen.  I use to do 2-3 times per years.  Use good brake fluid.  Do not use silicone base.
Title: Re: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์
Post by: Mokan on May 01, 2007, 10:53:50 am
Trick ของ Gymkhana/Autocross นั้นอยู่ที่ความ smooth ในการขับ จริงอยู่ที่ต้องขับให้ได้เวลาน้อยที่สุดเพราะฉะนั้นต้องเร็ว แต่ไม่ใช่เร็วไปซะทุกที่ มือใหม่ส่วนใหญ่ที่เพิ่งเข้ามาเล่นมักจะ"รน" พยายามเร่งรถให้ออกตัวได้เร็วๆ แล้วเบรคลึกๆ ตวัดพวงมาลัยฟั่บ เพราะคิดว่านั่นคือวิธีที่ทำให้เร็ว แต่ผลออกมาเวลาช้าโคตร เพราะมักจะเบรคลึกเกินไป ไม่ก้อมาเร็วเกินไปจนเลี้ยวไม่ได้ ประกอบกับการหมุนพวงมาลัยอย่างรวดเร็วจนเกิน Slip Angle ของยาง ผลก้อคือเลี้ยวไม่ได้เพราะเริ่ม"แหก"ก้อต้องถอนคันเร่ง แล้วรอให้รถมันไหลกลับมาถูกที่ถูกทางแล้วถึงจะเริ่มเดินคันเร่งใหม่ได้ เสียเวลาไปเปล่าๆ จำไว้อย่างสำหรับ Gymkhana/Autocross "Going in slow, Coming out fast" หรือ "เข้าช้าออกเร็ว" (พูดถึงเรื่องขับรถนะเฟ้ย ;D)

ต่อมาก้อเรื่อง"ไลน์"ที่ใช้ในการขับ หาไลน์ที่ทำให้เราขับได้ตรงที่สุด หรือ ทำแนวโค้งให้กว้างที่สุด เพื่อที่เราจะได้รักษาความเร็วของรถได้ เวลาก้อจะน้อยลง หลายๆคนชอบวิ่งเข้าไปชิด pylon แล้วพยายามอ้อมให้เป็นวงแคบที่สุด จะเสียเวลามาก หรือ บางคนชอบดึงเบรคมือวนรอบออกมา ถ้าทำได้คล่องก้อดีไป ถ้าพลาด(ซึ่งโอกาสมีเยอะ)ก้อจะซวย วิธีดูไลน์นั้น ให้ดูตอนที่มีการ Walk Course หรือเดินดูสนามก่อนการแข่ง แล้วไม่ใช้ลงไปเดินๆๆเอ้อระเหย คุยกับแฟน รึจีบสาว (ร้อนจะตายโหง ไปจีบกันที่อื่น) หรือคุยมือถือ ถ้าอย่างนั้นไม่ต้องลงไปเดินให้เมื่อยตุ้มและเกะกะชาวบ้าน ลงไปเดินsweetกับแฟนอาจจะโดนข้อหาหมั่นไส้เอาง่ายๆ

เวลาเดิน Walk Course ให้สมมุติว่าตัวเรานั้นอยู่บนรถ เวลาเดินให้วางตำแหน่งตัวเราบนถนนเหมือนกับตำแหน่งการนั่งของเรา ปรับความสูงของระดับสายตาลงมา ถ้าต้องย่อตัวลงมาก้อย่อตัวลงมาให้ได้ระดับสายตาเดียวกัน เพื่อที่เราจะได้เห็นภาพของสนามเหมือนกับเวลาที่เราขับ นอกจากนั้นมันยังทำให้เราเห็นในสิ่งที่เราอาจจะไม่เห็นเวลาเรานั่งอยู่ในรถ

งาน Gymkhana/Autocross ส่วนใหญ่จะมีให้ลงซ้อมขับ 1 หรือ 2 รอบ แล้วแต่ความใจดีของผู้จัด ถ้าเป็นมือใหม่กรุณาอย่างลงไปอัด เพราะรับรองว่าจะพลาด แล้วไม่ได้เรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้น ขับในความเร็วปานกลางหรือช้า เพื่อ"ดูไลน์"ซะก่อน แล้วจำเอาไว้ว่าตรงไหนเราควรจะช้าหรือเร็ว โค้งไหนเป็นโค้งปิด โค้งไหนเป็นโค้งเปิด สุดทางตรงรึปลายทางตรง หรือโค้งต่อเนื่อง ฯลฯ กลับมาจากซ้อมก้อมาดูแผนผังสนามที่มีให้ แล้วเปรียบเทียบกับภาพที่จำมาจากการขับซ้อม

จากนั้นก่อนจะออกไปขับจริง ช่วงที่รอก่อนไปขับ นั่งในรถใส่หมวกให้เรียบร้อยแล้วหลับตา จับพวงมาลัยวางเท้าให้เหมือนจับขับ แล้วจินตนาการในหัวว่าเรากำลังขับอยู่ตั้งแต่เริ่มออกจากเส้น นึกไปก้อหมุนพวงมาลัยเหยียบเบรค เหยียบคลัทช์ เหยียบคันเร่ง เปลี่ยนเกียร์ให้เหมือนกับเวลาที่ต้องขับจริงทุกอย่างจนจบ อ้อ ไม่ต้องสตาร์ทเครื่องนะ ใช่...มันอาจจะดูเหมือนคนเสียสติ แต่มันช่วยให้เราไม่หลง

เซียน Autocross ที่ผมรู้จักเคยแนะนำว่า รอบแรกออกไปให้ขับย่องๆดูไลน์ไปก่อน ขับตามไลน์ที่เรากะไว้ตอน walk course แล้วกลับมาดูว่าต้องแก้อะไรบ้าง รอบ 2 ออกไปอัดเต็มที่เลย ถ้าพลาดก้อพลาดแต่ขับให้จบรอบ แล้ว รอบ 3 (ในอเมริกามักจะขับกัน 3-4 รอบ) ค่อยมาแก้ข้อที่ผิดพลาดของรอบ 2

ก้อลองดูละกันนะ แค่ข้อแนะนำเล็กๆน้อยๆ อาจจะเวิร์ครึไม่เวิร์ค อันนี้แล้วแต่คน แต่จำไว้ "Be Smooth and Have Fun" ;D
Title: Re: แนะนำหน่อยครับ คิดจะลงแข่งจิมเอาประสบการณ์
Post by: นู๋เอง on May 01, 2007, 12:51:32 pm
ขอบคุณคุณเปิ้ล,Zpeed,และคุณMokan มาก ๆ ครับ ส่วนคุณ Zpeed ผมแปลได้ไม่หมดได้ความว่า

" เปลี่ยนน้ำมันเบรคบ่อย ๆ ผมเองปีนึงเปลี่ยน 2-3 ครั้ง ใช้น้ำมันเบรคอย่างดี อย่าใช้....."(อันนี้ผมแปลไม่ออกละ??)

ปล.ขอบคุณอีกครั้งครับ รอคำแนะนำเพิ่มเติมนะครับ  ;D ;D