racing-club.net
Racing Club World => คุยเรื่องรถยนต์ => Topic started by: Thep Twenty on October 20, 2003, 09:39:32 am
-
เค้าใช้เพื่ออะไรเหรอคับ แล้วใช้ทำไม ??? เวลาเยียบต้องหันเท้ายังไงเหรอ
-
That is a technical thing READY?. Heel and Toe is a method of downshifting when left foot press clutch and right foot press both brake and gas. HOW (RF= right foot, LF = left foot)
1. RF off gas. (at the end of long straight)
2. RF start braking. (before the turn)
3. RF still brake LF clutch
4. RF still brake and move to tap gas LF clutch shift to lower gear at the same time of tap gas
(RF do most of the braking but roll the side of RF to quick tap the gas to bring RPM up)
5. RF only brake LF off clutch
6. RF on the gas (gas thru the apex).
This happen really fast. Use to help tranny downshift smoother. Hard to do need a lot of practice.
-
ทำเพื่อต้องการความนุ่มนวลขณะลดเกียร์ต่ำลงครับ
heel & toe แบบปกติก็ใช้ปลายเท้าขวากดเบรก ส้นเท้ากดคันเร่ง
heel & toe reverse จะใช้กับรถที่คันเร่งแบบที่มีฐานติดกับพื้นรถ เช่น mercedes benz, bmw, porsche พวกนี้จะใช้ส้นเท้าขวากดเบรก ปลายเท้าเหยียบคันเร่ง
หึหึ อันหลังทำลำบากน่าดูเลย
วิธีทำก็แบบเดียวกับที่พี่โก้ว่าไว้
- แต่ละคนสามารถประยุกต์ต่อได้อีกเยอะ
-
แบบหลังก็ไม่ลำบากหรอกครับพี่เปิ้น ขึ้นกับว่าหัดอะไรมาก่อน อย่างผมก็ถนัดแบบหลังมากกว่าแบบแรก และพบว่าสามารถคุมคันเร่งได้ตามต้องการ (แบบแรกก็ทำได้มั้ง ไม่รู้นะ) ก่อนหัดก็พบว่ายากเหมือนกัน พอทำจนชินแล้วทีนี้จะติด ลดเกียร์แบบเดิมไม่ได้อ่ะจิ อิอิ
-
อู้ว สงสัยต้องไปฝึกซะแล้วซิ ของผมรู้สึกแป้บคันเร่งมันอยู่ลึกอ่ะคับ สงสัยต้องทำแบบอันหลังซะแล้ว เอ่อ ไอ้เหยียบแบบนี้อ่ะ ผมเคยใช้มันขึ้นจากเนินชัน(ชันจริงๆ)แบบว่าเบรคมือเอาไม่อยู่ ถอนเบรคแล้วรถก็ไหลลงมาเลยอ่ะ พอใช้แล้วมันขึ้นได้เฉยเลย ดีจังเลยอ่ะ :D
-
แต่พี่ช่วยอธิบายเป็นภาษาไทยให้ผมหน่อยนะ ผมแปลอังกฤษไม่เก่งอ่ะ แปลแล้วก็งงๆ ???
-
ที่ทำอยู่นั่นล่ะครับใช่แล้ว เป็นพื้นฐาน ทำให้คล่องๆอย่างใจแล้วจะดีเอง ต่อไปยังไม่ต้องคิดเรื่องเบรค ลองขับรถสักเกียร์ 3 ความเร็วซัก 50 แล้วลองพยายามเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 ดู(อย่าลืมเหยียบคลัทซ์ตามปกติ)จะพบว่าเข้าได้ยากหรือไม่ได้เลยใช่ไหม เชื่อมั้ยว่าถ้าเร่งเครื่องขึ้นไปจะทำให้เข้าเกียร์ 2 ได้อย่างนิ่มนวล ทีนี้ถามว่าต้องเร่งไปที่รอบเท่าไหร่ เดาว่าที่ความเร็ว 50 เปลี่ยนเกียร์ คงลงมาซัก 45 ก็ดูว่าเกียร์ 2 รถเราวิ่งที่ 45 ใช้รอบเครื่องเท่าไหร่ สมมุติ 4000 รอบ ก็เร่งเครื่องไปที่ 4000 รอบแล้วเหยียบคลัทซ์เข้าเกียร์ 2 ได้แบบนุ่มๆเลย เชื่อไหม
ถ้าทำจนคล่องแล้ว ก็เอาสองอย่างนี้มารวมกัน สุดทางตรงที่เกียร์ 5 (หรือเกียร์ใดๆ) กำลังจะเข้าโค้ง(หรือกำลังจะมิด ไม่แนะนำอ่ะนะ อิอิ) 6000 รอบ เหยียบเบรค รอบตก จะออกโค้งด้วยเกียร์ 2 ก็ใช้ heel and toe เร่งรอบขึ้นมาที่ 4000 เข้าเกียร์ แล้วก็เร่งออกจากโค้งไป จบ(มั้ย)
-
ก็ยังยากอยู่ดีแต่ไม่เป็นไรผมจะค่อยๆฝึกให้มันชินก็ละกัน อ่อพี่คับ รถผมเครื่งดีเซล ลากไป4000มันไม่ไหวอ่ะแหะๆๆๆๆๆ
-
แหะๆ ก็รูว่าแต่ละเกียร์ขับได้แค่ไหนไม่ใช่เหรอ ก็เอาตามนั้นล่ะ
รถกระบะดีเซลก็ไม่มีปัญหาครับ ผมลองทำดูก็ว่ามันส์ดีเหมือนกัน
-
ใช่พี่ เมื่อเช้า ผมลองเปลี่ยนจาก3ลงมา2ในจังหวะที่จะขึ้นลูกระนาดอ่ะ เปลี่ยนง่ายขึ้นเยอะเลย ทดลองจากขาไปส่งแม่ปากซอยไม่ได้ทำ แต่กลับกลับคนเดียวค่อยทำ อิอิ
-
สู้เค้าต่อไปนะ ทาเคชิ
อิอิอิ
-
โอ้อ heel & toe reverse จะใช้กับรถที่คันเร่งแบบที่มีฐานติดกับพื้นรถ เช่น mercedes benz, bmw, porsche พวกนี้จะใช้ส้นเท้าขวากดเบรก ปลายเท้าเหยียบคันเร่ง
Search มาเจอความรู้ใหม่เลยนะเนี้ย ขอบคุณครับ
-
^ คุยกันตั้งแต่ปี 03
แต่ถ้าท่านเพิ่งผ่านมาเจอ ก็ยินดีต้อนรับครับ
-
Heel & Toe...คำถามยอดฮิต แต่ตอบกันผิดเป็นประจำ...
Heel & Toe นั้นเป็นเทคนิคที่ใช้ในการ Shift down หรือ เปลี่ยนเกียร์ลงเกียร์ต่ำขณะที่กำลังเบรคก่อนที่จะทำการเลี้ยวเข้าโค้ง เน้น..."เบรคก่อนที่จะทำการเลี้ยวเข้าโค้ง" โดยที่ไม่ให้เกิดอาการที่เรียกว่า Engine Braking และขอย้ำอีกครั้งว่า ถ้าใครในโลกนี้ทำตัวเป็น"กูรู้"สอนขับรถแข่ง แล้วบอกให้คุณใช้ Engine Braking ละก้อ กรุณาเดินหนีให้ไกลๆ แล้วไม่ต้องฟังมันพูดอีก
Heel & Toe นั้นจะ Effective หรือมีประสิทธิภาพอย่างสมบูรณ์ ต้องใช้ควบคู่กับ Double De-clutching ด้วย ตามที่คุณโก้(ที่ตอบมาเป็นภาษาอังกฤษ)นั้นบอกมานั้นเกือบถูก แต่หายไปหนึ่งสเตปคือสเตปของ Double De-clutching แล้วไอ้ Heel & Toe with Double De-clutching นี่ มันทำยังไง โอเค เตรียมตัวนะ จะบอรวดเดียวไม่มีเว้นวรรค เพราะตอนที่ทำ คุณจะมีเวลาแค่ 3-5 วินาที ก่อนที่จะต้องเลี้ยวเข้าโค้ง
....ขับสุดคันเร่งมาจนถึงจุดเบรคก่อนถึงโค้งยกเท้าขวาจากคันเร่งแล้วกดแป้นเบรคด้วยเท้าขวาเต็มตีนแบบThreshold Brakingโดยไม่ทำให้ล้อใดล้อหนึ่งล๊อค(เกือบล็อคโอเคแต่อย่าล็อค)ในขณะที่เท้าซ้ายกดลงบนแป้นคลัทช์มือซ้ายขยับหัวเกียร์จากเกียร์5(สมมุติว่าสุดทางตรงที่สนามพีระฯ)มาที่"เกียร์ว่าง"เท้าซ้ายถอนคลัทช์แล้วใช้ส้นหรือขอบเท้าของเท้าขวาBlipหรือ"เบิ้ล"คันเร่งในขณะที่ยังเบรคอยู่เท้าซ้ายเหยียบแป้นคลัทช์อีกที่มือซ้ายขยับหัวเกียร์ลงมาเกียร์4เท้าซ้ายถอนคลัทช์ถ้าต้องใช้เกียร์3เหยียบคลัทช์อีกทีเข้าเกียร์ว่างถอนคลัทช์เบิ้ลคันเร่งเหยียบคลัทช์อีกที่เข้าเกียร์3ถอนคลัทช์Trailเบรคแล้วเริ่มเลี้ยวเข้าโค้ง.....ทำทันไม๊?....ต้องทำให้ทันเพราะทั้งหมดนี้ต้องทำในขณะที่เบรคก่อนที่จะเลี้ยวเข้าโค้ง
ถ้าเปลี่ยนจาก 5 มา 4 มา 3 มันทำไม่ทัน จะเปลี่ยนจาก 5 มา 3 เลยก้อได้ แต่ค้องรอให้รถช้าลงมาให้รบพอดีก่อน ในกรณีที่เกียรเป็น H-pattern เราเปลี่ยนเกียร์ข้ามได้ แต่ถ้าใช้เกียร์ Sequential ก้อต้องไล่ลงมาทีละเกียร์
หลายคนป่านนี้คงมึนกับตรงที่...กดคลัทช์เข้าเกียร์ว่างถอนคลัทช์เบิ้ลคันเร่งเหยียบคลัทช์เข้าเกียร์ต๋ำถอนคลัทช์...แล้วถามว่า "ทำไมต้องทำด้วยวะ?" คำตอบก้อคือ มันทำให้ Synchromech engagement ในขณะ shift down มันง่ายขึ้น ถ้าคุณไม่เข้าเกียร์ว่างถอนคลัทช์ แต่แค่เหยียบคลัทช์แล้วเบิ้ลคันเร่งเฉยๆ คุณแค่ match รอบเครื่องให้เท่ากับรอบของเกียร์เฉยๆ แต่คุณยังใช้ Synchro ring ให้มันทำงานอยู่ ถ้าเกียร์ ratio ของคุณมันยังห่าง Synchro ring มันยังต้องใช้เวลานิดนึงในการทำงานอยู่ shift down ของคุณมันก้อจะช้า การเข้าเกียร์ว่าง ถอนคลัทช์ แล้วเบิ้ลคันเร่ง ทำให้เราใช้เครื่องต่อกับเกียร์ผ่านคลัทช์ไปช่วยหมุนเฟืองเกียร์ให้ทัน match รอบกันเร้ซขึ้นโดยไม่ต้องอาศัยการทำงานของ Synchro ring การ shift down ก้อจะงายขึ้น เร็วขึ้น แถมไม่เปลือง Synchro ring อีกต่างหาก หรือคุณจะถอด Synchro ring โยนทิ้งไปเลยก้อได้
มึนไม๊ละครับพี่น้อง เหอๆ :yociexp44:
-
ถ้าทำร่วมกับ Double De-clutching มันจะไปได้ดีกว่าใช่มั้ยครับ
ของผมถ้าที่พีระ จะทำตรง สุดทางตรง จาก 4มา3มา2 (สุดทางตรงผมได้แค่เกียร์4กลางๆเอง )
ยูเทิน จาก 3มา2
S1 จาก4มา3
เเล้วก็ ฮอนด้า จาก3 มา2
แต่ทำแค่เบิ้ลรอบ ไม่ให้มันมี Engine Brake เฉยๆ
-
I've tried double clutch, too much work for my feet. I read the book "Going Faster", it said "double clutch most benefit racing transmissions cause there is not synchonizers. Since I drive a street car w/ syncho, so I get easy way out only heel & toe.
-
^
ผมทำแบบเดียวกับพี่โก้ครับ
ลอง Double Clutch Down Shift แล้วยอมแพ้ จับจังหวะยากจริงๆ กลายเป็นยิ่งช้ากว่าเดิม แถมจะตกถนนเอา
เลยได้แค่ Heel n Toe
-
555+ เพิ่งมาอ่านเจอ
สงสัยผมหลงทางมานาน จนเดี๋ยวนี้ทำ Engine Braking จนคล่องไปแล้วครับ
:yocifans009:
-
ครับ...เข้าใจครับ จนป่านนี้แล้วยังมีคนสอนให้ใช้ Engine Brake กันอยู่ มันก้อเลยยังมีคนใช้กันอยู่ในการแข่งรถบ้านเรา ในขณะที่บ้านอื่นเมืองอื่นเขาเลิกใช้กันไปนานแล้วววว...
Engine Brake นั้นมันเกิดขึ้นมาเพราะสมัยก่อนเบรคในรถยนต์และรถแข่งมันยังไม่มีประสิทธิภาพ ผ้าเบรคเองก้อยังไม่ได้ใช้วัสดุอะไรมากมาย เบรคไหม้ เบรคเฟด เบรคหมด เบรคแตก กันเป็นประจำ ก้อเลยต้องใช้ Engine Brake เข้าช่วยในการชะลอความเร็ว ก่อนที่จะใช้เบรค
มาปัจจุบัน technology ขอเบรคมันล้ำไปเยอะแล้วครับพี่น้อง กดจาก 300 kmph ลงมา 60 kmph กันได้ภายใน 4 วินาทีบน F1 บนรถเราๆทั่นๆที่แข่งๆกันก้อทำได้ดีกว่าสมัยก่อนเป็นร้อยเท่า อีกอย่าง เบรคอ่ะนะครับ ชุดนึงบนรถแข่งอย่างเจ๋งๆก้อหลักแสน แต่เครื่องแข่งอย่างเจ๋งๆมันราคาเป็นล้าน บนรถที่เราแข่งกันอาจจะพูดถึงหลักหมื่นสำหรับเบรค และหลักแสนสำหรับเครื่อง แต่ยังไงซะ เบรคมันก้อยังถูกกว่าเครื่องอยู่ดี ใช้เบรคจนหมดมันยังดีกว่า shift down ใช้ engine brake แล้วพลาด....รอบพุ่งไปหมื่นกว่า จากนั้นก้อกระจายเป็นชิ้นๆ
แต่ถ้าชอบทำเครื่องใหม่บ่อยๆ เงินแสนเป็นเรื่องจิ๊บๆ ก้อใช้ engine brake ต่อไปนะครับ
-
Totally agree, Brake is a lot cheaper than engine.
-
There is god.. :JFBQ00224070614A:
http://www.youtube.com/watch?v=Q3hrpkHoyrM (http://www.youtube.com/watch?v=Q3hrpkHoyrM)
-
สงสัยต่ออีกหน่อยครับ...
ไม่รู้ว่าผมทำผิดมาตลอดหรือเปล่า...
คือปรกติ ทำ Heel And Toe ได้ครับ... :JFBQ00215070523A:
แต่สงสัยเรื่อง ดับเบิลครัช... คือว่ารถผมก็เกียร์ H แพทเทิรน์ ทั่วไปครับ ผมเข้าใจมาตลอดว่า เวลาที่เราขยับจากเกียร์ใดๆ มาที่เกียร์ว่าง เราไม่จำเป็นต้องเหยียบครัช... :JFBQ00134070103A:
จึงทำให้ลำดับการทำ REV แมทชิ่งของผมกลายเป็น ขยับคันเกียร์มาที่เกียร์ว่างก่อน ตอนที่เริ่มขยับเบิลคันเร่งทันที(พอดีว่าของรถผมปรับเอาไว้มีช่วงดีเลย์เล็กๆ มันเลยพอดีจังหวะกัน)
กลายเป็นว่า การดับเบิลครัชจังหวะที่ 1 ผมข้ามไปเลย แล้วมาทำในจังหวะที่ 2 แทน...(จังหวะที่มันเป็นเกียร์ว่างแล้ว) :yocifans009:
เลยสงสัยว่า... ผมควรจะกลับไปฝึกทักษะดับเบิลครัชใหม่ ให้ถูกต้องตามที่ควรจะเป็นดีกว่า... หรือว่า 2 ทักษะมันแยกกันใช้แทนกันได้ครับ... :yociexp49:
จะได้ปรับ Heel And Toe ให้กลายเป็น ดับเบิลครัชไปด้วยเลยครับ... :yocifans009:
-
How Double clutch is done? From Higher to Lower Gear only. While on Brake Clutch In / Gear to Neutral / Clutch Out / Rev Match / Clutch In / Lower Gear In / Clutch Out. Practice :yociexp67:
-
:yocifans009:
ใช่ฮะใช้เฉพาะเวลาที่ ลดเกียร์ลงฮะ
แปลว่าคงต้องกลับมาฝึกใหม่ เพราะว่า ตอนแรกๆที่ผมฝึกผมเจอแต่ เรฟแมชชิ่ง กับ ทิวแอนด์โท ครับ ไม่เจอดับเบิลครัช แฮะๆๆ :yociexp18:
หัดใหม่ก่อน :JFBQ00196070418A:
แต่ตอนนี้ บูชคันเกีบร์ทำท่าจะแตกหน่อยๆแล้ว... :JFBQ00135070103B: เข้าเกียร์เริ่มยาก แก้เสร็จลองเลย... :yociexp67:
-
From my previous reply I only do Heel & Toe.
I've tried double clutch, too much work for my feet. I read the book "Going Faster", it said "double clutch most benefit racing transmissions cause there is not synchonizers. Since I drive a street car w/ syncho, so I get easy way out only heel & toe.
-
มันต้องฝึกในจังหวะที่รอบสูงๆ ความเร็วสูงๆ จะง่ายกว่าครับ ถ้าพลาด ถ้าวืด ก็จะออกอาการให้เห็นเลยว่าเรา "ต๊อง" ขนาดไหน ฮ่าๆ
สำหรับเทคนิคที่ใช้ฝึกบนท้องถนนสำหรับผมก็คือ Rev Match Down Shift ครับ
^
เอามาเพิ่มให้มึนกันอีกอัน
-
มันต้องฝึกในจังหวะที่รอบสูงๆ ความเร็วสูงๆ จะง่ายกว่าครับ ถ้าพลาด ถ้าวืด ก็จะออกอาการให้เห็นเลยว่าเรา "ต๊อง" ขนาดไหน ฮ่าๆ
สำหรับเทคนิคที่ใช้ฝึกบนท้องถนนสำหรับผมก็คือ Rev Match Down Shift ครับ
^
เอามาเพิ่มให้มึนกันอีกอัน
ต่อครับพี่เปิ้ล กำลังมันส์เลย
อยากงงอีกครับ
มันเป็นยังไงครับไอ่ที่ว่านั่น แล้วทำเพื่ออะไรอ่ะครับ?
-
คือการลดเกียร์ลงให้สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ครับ
หากรอบต่ำเกินไป ก็จะเป็นการทำ Engine Brake
หากรอบสุงเกินไป ก็จะเป็นการลดเกียร์ลงเพื่อเร่งแซง
ต้องทำให้ถูกจังหวะแบบพอดี รถก็จะนิ่ง เตรียมพร้อมที่จะเร่งส่งต่อ หรือจะลดความเร็วลงก็ย่อมได้
-
คำถามคือ "ทำไปเพื่ออะไร?" เอางี้...จะอธิบายก่อนว่า ถ้าไม่ทำ...จะเกิดอะไรขึ้น?
เรื่องของเรื่องมันเกิดขึ้นมาตอนสมัยอยุธยาตอนต้น ตอนนั้นบุเรงนองยกทัพมาประชิด...ขออภัย ผิดเรื่อง เรื่องของเรื่องคือมันเกิดปัญหาตอนที่นักแข่งกำลังเบรคตรงสุดทางตรงเพื่อที่จะ Turn-in เขารู้ว่าออกจากโค้งนี้เนี่ย มันต้องใช้เกียร์ 3 (สมมุติอ่ะนะ)เพื่อเร่งออกจากโค้ง ก้อเลย Shift down ลงมาจากเกียร์ 5 ลงมาที่เกียร์ 3 ล่วงหน้าเอาไว้ก่อน จะได้ออกจากโค้งได้ ปื๊ด..ปื๊ด หน่อย แต่พอปล่อยคลัทช์ออกมา (ตอนนี้ก้อยังเบรคอยู่นะ) ปัง...ล้อหลังมันล็อค แหกปากดัง เอี๊ยด แล้วรถมันก้อหมุนติ้วหลุดออกจาก track ไปก่อนคนขับจะร้องว่า "เฮ้ย..."ด้วยซ้ำไป (ถ้ารถขับหน้า ล้อหน้ามันก้อจะล็อค แล้วแหก ไถ แถด ตรงไปเข้ากำแพง)
เหตุนั้นเนื่องจากว่า ขณะที่กำลังเบรคยู่นั้น เท้าขวานั้นยกจากคันเร่ง เพื่อที่จะมากดแป้นเบรค รอบเครื่องมันก้อ"เหี่ยว"ลงมาเกือบจะเดินเบา เท้าซ้ายก้อเหยียบแป้นคลัทช์ ปลดเกียร์ออกจากเครื่อง พอเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ 5 ลงมาเข้าเกียร์ 3 ได้สำเร็จ แผ่นคลัทช์มันก้อหมุนจี๋ขี้นมาสูงกว่ารอบเครื่องที่กำลังหมุนแบบเหี่ยวๆอยู่ พอคนขับถอนเท้าซ้ายออกจากแป้นคลัทช์ ชุดคลัทช์จับหมับเข้ากับฟลายวีล มันก้อจะพยายามอย่างยิ่งที่จะหมุนเครื่องยนต์ให้รอบมันหมุนตามขึ้นมาด้วย แต่เนื่องจากชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่หมุนอยู่นั้นมีน้ำหนัก (Recipocating parts have recipocating weight) บวกกับกำลังอัดในกระบอกสูบที่มี บวกกับแรงเสียดทานอื่นๆภายในเครื่องยนต์ มันก้อเลยเกิดแรงต้านที่จะหมุนตามไปด้วย อาการที่เรียกว่า Engine Braking ก้อเลยเกิดขึ้น ถ้าโชคร้ายเครื่องหมุนตามง่าย รอบเครื่องก้อจะหมุนทะลุหมื่นรอบและกระจายเป็นชิ้นๆ ถ้าโชคดีเครื่องไม่ยอมหมุนตามล้อก้อจะล็อคแล้วรถทั้งคันก้อจะเข้ากำแพง
แต่ถ้ารอจนความเร็วของรถมันลดลงมาแล้ว ถอนคลัทช์ออกมารอบเครื่องก้ออาจจะไม่เกินหมื่นได้ แต่ก้อยังเกิด Engine braking อยู่ดี ซึ่งยังมีโอกาศทำให้ล้อขับเคลื่อนนั้นล็อคได้อยู่ ซึ่งในขณะที่เรากำลัง threshold braking ตรงปลายทางตรงนั้น เราไม่อยากให้มันเกิดขึ้น ในรถขับหลัง ล้อหลังนั้นมันแทบจะล็อคอยู่แล้ว เพราะ weight transfer ไปล้อหน้าซะเกือบจะหมดอยู่แล้วขณะเบรค พอมี Engine braking มาแถมเข้าไปด้วยก้อ พระเจ้าช่วยกล้วยปิ้ง ล้อหลังล็อค หมุนติ้ว ในรถขับหน้านั้น ยางหน้าถูกเบรคซะจนหน้าจะเขียวอยู่แล้ว พอมี engine braking เข้ามาแถมก้อเลย ล็อคดีกว่ากู ไถพรืดเข้ากำแพง
ด้วยเหตุนี้ Heel&Toe ก้อเลยเกิดขึ้น เพื่อจะได้มีการ blip throttle หรือ เบิ้ลคันเร่ง เพื่อที่จะลด หรือ ปราศจากอาการ Engine Braking ส่วน Double Declutching down shifting นั้น เกิดขึ้นมาจาก Rally เพื่อที่จะลดการทำงานของ Synchromate ring (สมัยก่อนยังใช้เกียร์ Synchromate กันอยู่อ่ะ) จะได้มีใช้ได้ตลอดการแข่งขัน ซึ่งถึงแม้ว่าจะใช้เกียร์ Dogbox แล้วก้อยังใช้ได้อยู่ เพื่อทำให้การ shift down นั้นง่ายขึ้น นุ่มนวลขึ้น
แต่เดี๋ยวก่อน.....(ทุกอย่างย่อมมี"แต่"ตามมาเสมอ) สำหรับยี่สิบสายแรก....ไม่ใช่ละ ไอ้ Heel & Toe และอะไรๆที่พูดกันมาทั้งหมดนี้นั้น.... จะไม่ทำก้อได้ (หลายๆคนคงบอกในใจว่า "อ้าว!! ไรวะ") คุณก้อแค่เบรคที่ปลายทางตรงพร้อมกับเหยียบคลัทช์ shift down สบายๆมาที่เกียร์อะไรก้อแล้วแต่ trail braking แล้วเลี้ยวเข้าโค้ง พอคุณจะออกจากโค้งก้อค่อยๆถอนคลัทช์ออกมา พร้อมๆกับสวนคันเร่งลงไป ถ้าจังหวะคุณดี คลัทช์คุณจะมี slip กำลังพอเหมาะที่จะออกจากโค้งได้อย่างนุ่มนวลเช่นกัน
เหอๆๆๆ งงไม๊ล่ะ....อย่าเพิ่งเชื่อ ไปลองทำดูแล้วจะรู้ :JFBQ00213070516A:
-
ผมนึกไม่ออกจริงๆ ว่าถ้า Racing Club ไม่มีคุณ Mokan แล้วมันจะเป็นอย่างไร
ขอบคุณจริงๆ ครับ
Rev Match Down Shift เป็นเทคนิคที่ผมใช้ตอนซิ่งบนถนนสมัยหนุ่มๆ ครับ ใช้แทบจะทุกจังหวะที่ทำ Down Shift ด้วยซ้ำไป ทำให้รถที่แรงน้อยๆ อย่างผมพอที่จะฟัดกับพวกที่แรงกว่าได้บ้างในบางจังหวะ