racing-club.net
Racing Club World => Drifting Center => Topic started by: sia on October 19, 2006, 09:45:34 am
-
ผมอยากดริฟเปนมากกกกกกกกกกก
แต่อ่านแล้ว งๆๆ
ควรจาเริ่มจากตรงไหนดีคับ
-
ขอแบบเริ่มต้นเลย แบบ ไช้เบรกมือไรเงี้ยยยยย
-
เชื่อแล้วจ้าว่ามือใหม่จริง เพราะถามแบบชนิดที่ว่าผมตอบไม่ถูกเลยครับ
ขอทวนคำถามอีกครั้งละกัน ???
คนดริฟท์เก่ง กับคนขับรถเก่ง อาจไม่ใช่คนๆ เดียวกันเสมอไปครับ
-
งง ตรงไหน ล่ะครับ
อ่านแล้วงงตรงไหนก็ถามายินดีช่วยเหลือครับ
แต่ถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจเลยนี่ก็น่าจะมาจาก
1. คุณขาดความรู้เรื่องรถ หรือไม่ก็เรื่องการขับรึเปล่า(ถ้าใช่ก็ลองหาพื้นฐานเรื่องรถอ่านก่อนไหม)
2. ไม่ได้ตั้งใจอ่าน(เพราะมันเยอะรึเปล่า)
3. หากระทู้ไม่เจอรึเปล่า
4. หรือไม่คุณก็ไม่เคยอ่านมันเลย
ขอโทษถ้าผมพูดแรงไปนะครับ แต่ผมว่าถ้าตั้งใจอ่านกระทู้เก่าเก่าเกี่ยวกับดริฟท์ซะหน่อย น่าจะช่วยได้เยอะนะครับ
;)
-
ผมก็ไม่ใช่นักดริฟท์นะครับแต่ผมก็กำลังหาความรู้เรื่องการดริฟท์ แต่ว่าผมว่านะ ตามความคิดผมแล้ว เราจะต้องใจกล้าไว้ก่อนนะ เพราะว่าอย่างผมเนี้ย ค่อนข้างจะขี้ขลาด ไปโดนัทครั้งแรกมานะ เหงื่อซึมเต็มมือเลยล่ะ ผมก็อาศัยว่ามั่วๆน่ะ ขับมาซัก 20-40 เข้ามาที่โล่งแบบว่าที่ดินร้าง อย่างที่ผมเคยไป
โดนัทมานะ แล้วหักเลี้ยวแรงๆเลย แล้วกดคันเร่งนะ กดปล่อยๆ ไปเรื่อยๆ แล้วคุมพวงมาลัยหมุนซ้าย-ขวา มันก็เป็นเลขแปดให้เราได้แล้วล่ะ ผมใช้รถกระบะ เลี้ยงรอบที่ประมาณ 1800-2800 ก็ ok แล้วที่เกียร์ 2 เพราะว่าถ้าเร็วกว่านั้น ผมรู้สึกว่าเราคุมรถไม่ได้ วันนั้นที่ผมลองนะ ฝุ่นตลบไปทั่วเลยล่ะ แจ้ของที่เค้าเลยไล่ผม
-
แสงสว่างเริ่มมาแล้ววุ้ย ;)
ตอบจากข้อมูลที่มีนะครับ
คุณประหม่าและตื่นเต้นไปหน่อยครับ ไม่ผิดหรอกครับ หลายๆ คนก็เป็น ผมเองก็เคยเป็น แก้โดยเล่นมันบ่อยๆ เข้า เดี๋ยวก็จะชินไปเองครับ
การดริฟท์ไม่ได้ใช้ความกล้านะครับ แต่ต้องใช้ทักษะอย่างมาก
แต่.. อย่าข้ามขั้นตอน จะเป็นนักดริฟท์ที่เก่งกาจตัวจริงได้ คุณต้องเรียนรู้กับกริปเสียก่อนครับ หลายคนข้ามขั้นตอนนี้ พอเริ่มขับรถได้ก็หัดดริฟท์เลย โอเค คุณอาจทำดริฟท์ได้ดี แต่คุณจะไปไม่ได้ไกล เล่นไปสักพักคุณก็จะตัน ;)
อยากไปได้ไกล อยากต่อยอดได้ ต้องมีพื้นฐานที่ดีอยู่บนองค์ความรู้ที่ถูกต้องก่อนครับ
-
แสงสว่างเริ่มมาแล้ววุ้ย ;)
ตอบจากข้อมูลที่มีนะครับ
คุณประหม่าและตื่นเต้นไปหน่อยครับ ไม่ผิดหรอกครับ หลายๆ คนก็เป็น ผมเองก็เคยเป็น แก้โดยเล่นมันบ่อยๆ เข้า เดี๋ยวก็จะชินไปเองครับ
การดริฟท์ไม่ได้ใช้ความกล้านะครับ แต่ต้องใช้ทักษะอย่างมาก
แต่.. อย่าข้ามขั้นตอน จะเป็นนักดริฟท์ที่เก่งกาจตัวจริงได้ คุณต้องเรียนรู้กับกริปเสียก่อนครับ หลายคนข้ามขั้นตอนนี้ พอเริ่มขับรถได้ก็หัดดริฟท์เลย โอเค คุณอาจทำดริฟท์ได้ดี แต่คุณจะไปไม่ได้ไกล เล่นไปสักพักคุณก็จะตัน ;)
อยากไปได้ไกล อยากต่อยอดได้ ต้องมีพื้นฐานที่ดีอยู่บนองค์ความรู้ที่ถูกต้องก่อนครับ
โอ้! สุดยอดเลยครับพี่เปิ้ล ผมเป็นปุ๊บก็หัดดริฟท์เลย ไม่เคยรู้มาก่อนว่าต้องหัดกริปก่อนด้วย
ขอคำแนะนำหน่อยครับ (อะไรก็ด้ายยยย ;D)
-
เวลาเข้าโค้ง...
1) ลองเข้าแบบ "กริ๊ป" สุดๆ ให้คุ้นเคยก่อน (หัดควบคุม "ความเร็วก่อนเข้าโค้ง และ การดูไลน์")
2) จากนั้นค่อยๆ พยายามเพิ่มความเร็วให้เกินจุด "กริ๊ป" (หัดควบคุม "พวงมาลัย และ คันเร่ง")
3) เมื่อได้เทคนิคควบคุม "พวงมาลัย และ คันเร่ง" แล้วค่อยเพิ่มเทคนิค อื่นๆตามลำดับ
;D ;D ;D
-
เวลาเข้าโค้ง...
1) ลองเข้าแบบ "กริ๊ป" สุดๆ ให้คุ้นเคยก่อน (หัดควบคุม "ความเร็วก่อนเข้าโค้ง และ การดูไลน์")
2) จากนั้นค่อยๆ พยายามเพิ่มความเร็วให้เกินจุด "กริ๊ป" (หัดควบคุม "พวงมาลัย และ คันเร่ง")
3) เมื่อได้เทคนิคควบคุม "พวงมาลัย และ คันเร่ง" แล้วค่อยเพิ่มเทคนิค อื่นๆตามลำดับ
;D ;D ;D
ขอบคุณครับท๊อปที่เข้ามาช่วยเสริม ราวๆ นั้นเลยครับ
แต่...
นั้นเป็นเพียงแค่การเริ่มต้น เท่านั้น
การที่คุณจะเรียนรู้กริป คุณต้องรู้จักเรื่องของบาลานซ์เสียก่อน (ผมย้ำนักย้ำหนามาตั้งแต่ปี 99 ครั้งแรกที่ได้ทำหนังสือเองอย่างเป็นทางการ)
ครั้นพอจะเรียนรู้เรื่องบาลานซ์ คุณก็ต้องมาเจอกับเรื่องของการเคลื่อนที่ของวัตถุ (Vehicle Dynamic)
วันนี้เอาไปแค่นี้ก่อนครับ
1 เรียนรู้ Vehicle Dynamic
2 เรียนรู้การบาลานซ์
3 เรียนรู้กริป
ทำได้ดีทั้ง 3 ข้อ แล้วค่อยดริฟท์ครับ :)
แล้วจะหาคนแซงหน้าคุณได้ยาก
-
เวลาเข้าโค้ง...
1) ลองเข้าแบบ "กริ๊ป" สุดๆ ให้คุ้นเคยก่อน (หัดควบคุม "ความเร็วก่อนเข้าโค้ง และ การดูไลน์")
2) จากนั้นค่อยๆ พยายามเพิ่มความเร็วให้เกินจุด "กริ๊ป" (หัดควบคุม "พวงมาลัย และ คันเร่ง")
3) เมื่อได้เทคนิคควบคุม "พวงมาลัย และ คันเร่ง" แล้วค่อยเพิ่มเทคนิค อื่นๆตามลำดับ
;D ;D ;D
ขอบคุณครับท๊อปที่เข้ามาช่วยเสริม ราวๆ นั้นเลยครับ
แต่...
นั้นเป็นเพียงแค่การเริ่มต้น เท่านั้น
การที่คุณจะเรียนรู้กริป คุณต้องรู้จักเรื่องของบาลานซ์เสียก่อน (ผมย้ำนักย้ำหนามาตั้งแต่ปี 99 ครั้งแรกที่ได้ทำหนังสือเองอย่างเป็นทางการ)
ครั้นพอจะเรียนรู้เรื่องบาลานซ์ คุณก็ต้องมาเจอกับเรื่องของการเคลื่อนที่ของวัตถุ (Vehical Dynamic)
วันนี้เอาไปแค่นี้ก่อนครับ
1 เรียนรู้ Vehical Dynamic
2 เรียนรู้การบาลานซ์
3 เรียนรู้กริป
ทำได้ดีทั้ง 3 ข้อ แล้วค่อยดริฟท์ครับ :)
แล้วจะหาคนแซงหน้าคุณได้ยาก
ขออนุญาตต่ออีกนิดนึง
เจอคำว่า Vehical Dynamic เข้าไปอาจจะ"ถอดใจ" เพราะมันต้องหาอ่านอย่างเดียวและมักจะเป็นภาษาอังกฤษ เพราะจนป่านนี้ยังไม่มีใครที่ไหนเขียนออกมาเป็นภาษาไทยอย่าง"เข้าท่า"ได้ซักคน และใช่ครับ มันเป็นศาสตร์ในทางวิศวะแต่ขออภัยที่ไม่มีคณะวิศวะมหาลัยไหนในเมืองไทยที่สอนวิชานี้ เพราะฉะนั้นถ้าอยากรู้จริงๆและจะเรียนตัวตัวเองต้องขยันอ่าน
ถ้าถามว่า Vehical Dynamic คืออะไร พูดในภาษาที่ง่ายๆก้อคือ วิชาที่สอนว่ายานพาหนะ ในที่นี้คือ รถยนต์ ว่ารถยนต์นั้นมีความสามารถที่จะทำอะไรได้แค่ไหนอย่างไร ที่จริงรถยนต์มันทำอะไรไม่ได้หรอกนะ คนขับต้องเป็นคนสั่ง มันเลยต้องขยายต่อว่า รถยนต์นั้นสามารถตอบสนอง"คำสั่ง"ของคนขับนั้นได้แค่ไหนและอย่างไร รวมทั้งอะไรคือ คำสั่งที่ดี อะไรคือคำสั่งที่ห่วย วิชานี้ทำให้เราเข้าใจเกี่ยวกับการตอบสนองของรถเมื่อเราป้อนคำสั่งให้มันทำงาน ซึ่งมันมีอยู่แค่ 4 อย่างคือ เพิ่มความเร็ว ลดความเร็ว เปลี่ยนทิศทางไปทางซ้าย และ ขวา แค่นั้นจริงๆ แต่การป้อนคำสั่งให้รถทำงานนั้นต้องเป็นคำสั่งที่รถมันชอบหรือ"เล่นด้วย"ได้ ถ้าป้อนของดีก้อได้สิ่งดี ภ้าป้อนคำสั่งเฮงซวย มันก้อตอบกลับมาเฮงๆซวยๆ ที่เขาเรียกว่า Garbage in, Garbage out ง่ายๆก้อคือนึกซะว่ารถมันคือคอมพิวเตอร์ละกัน ถ้าคุณให้คำสั่งมันไม่ดี หรือเกินความสามารถในการทำงาน มันก้อไม่เล่นด้วย จริงป่ะ เพราะฉะนั้น จะให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ดีอย่างใจอยาก ก้อต้องเรียนรู้ว่ามันทำงานยังไงและต้องการคำสั่งแบบไหน รถยนต์ก้อเหมือนกัน ต้องเรียนรู้ให้ได้ซะก่อนว่ามันทำงานได้อย่างไรและต้องการคำสั่งแบบไหน ที่แน่ๆ ไอ้แบบที่"พี่เขาบอก"น่ะ มักจะไม่ใช่ เพราะไอ้พี่คนนั้นมักจะไม่เคยเรียนรู้เรื่อง Vehical Dynamic
Balance เป็นเรื่องต่อจาก Vehical Dynamic อีกที ตรงนี้จะเริ่มขยับมาในเรื่องของการขับ การป้อนคำสั่ง และการแก้ไขเมื่อการตอบสนองคำสั่งนั้นคลาดเคลื่อน
Grip นั้นจะเป็นอีกส่วนนึงที่เกี่ยวข้องกัน โดนจะเน้นให้เราเรียนรู้ในเรื่องของ Traction และการทำงานของยาง
ทั้งสามเรื่องไม่มีสอนในมหาลัยเมืองไทย แต่จะมีเป็นพักๆ เป็นระยะๆจากบุคคลที่เป็นที่นับถือ(หรือเกลียดชัง)ในวงการมอเตอร์สปอร์ต ต้องคอยติดตามเอาว่าจะเอามาเผยแพร่เมื่อไหร่
เริ่มต้นจากความไม่รู้นั้นไม่ใช่ปัญหา เป็นสิ่งที่ดีด้วยซ้ำไป แต่ต้องรักที่จะเรียนรู้เพื่อที่จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง ผมบอกเสมอว่า ในการแข่งรถไม่มีคำว่า"ทางลัด"และคำว่า"พรสวรรค์"ยกเว้นเป็นชื่อที่พ่อแม่ตั้งให้ ;D
-
อื้อฮือ ~ ต้องยังงี้ครับ