16 พค 57
พ่อมาถามว่าไม่เอารถคันใหม่ไปแล้วหรอกหรือ ผมเกรงใจพ่อครับ เลยเอาคันเก่าที่พ่อไม่ชอบขับไปแทน ตอบพ่อไปว่าเผื่อพ่อจะเดินทางไกลไปต่างจังหวัดจะได้ขับถนัดมือ
ตกลงเอาจักรยานใส่ท้ายรถไปนี่แหละ จะได้ขี่มากน้อยแค่ไหนก็ไม่รู้ เราขับรถไปเอง ก็ขนของเล่นของเราไปได้สะดวกหน่อย อย่างน้อยตอนเช้าๆ คงได้ขี่บ้างล่ะน่า ยังอารมณ์ดีหยิบเอา Uke ติดไปด้วย จะได้เล่นตอนไหนยังไม่รู้เลย ถ้าเจ้าเอกเขาจัดให้นอนคนเดียว ไม่ต้องแชร์ห้องกับใครก็คงมีเวลาซ้อมมือแก้เหงาคิดถึงลูกได้บ้าง
อย่าว่าผมเว่อร์ ห่างกันแค่วันเดียวก็คิดถึงแล้วครับ ยิ่งเพิ่งเปิดเทอมด้วย เป็นโรงเรียนใหม่ เจอระบบระเบียบทุกอย่างใหม่หมด เรียกว่าคนละโลกกับโรงเรียนเก่าเลย
เช้านี้ไปส่งมิวใกล้ๆ โรงเรียน ให้เขาเดินต่อเองอีกนิด แต่จะทำให้ผมกลับรถได้ง่ายและเร็วกว่าการไปส่งถึงหน้าโรงเรียนเยอะมากๆ เสร็จแล้วก็กลับมาอยู่ร้านขายของต่อ ชีวิตเดิมๆ ครับ งานเดิมๆ เบื่อก็ใช่เลย ต้องคิดบวกตลอดเวลา ได้ช่วยพ่อแม่ ได้ช่วยแบ่งเบาภาระ
บ่ายออกเดินทางไปพัทยา ก่อนออกจากที่ทำงานก็กินก๋วยเตี๋ยวราดหน้าชามใหญ่ใส่ผักเยอะๆ ตุนเอาไว้ก่อนเลย ต้องขับรถอีกเป็นชั่วโมง หิวแน่ๆ และผมเป็นคนไม่ชอบแวะข้างทางเสียด้วย รีบขึ้นทางด่วนมุ่งหน้าพัทยาทันที อยากรีบๆ ออกจากกรุงเทพฯให้เร็วที่สุด นี่คือวันศุกร์ บ่ายๆ เย็นๆ รถจะติดหนักมาก เสบียงที่ติดมือไปคือ น้ำเต้าหู้ 3 ถุง และกล้วยน้ำว้า 2 ผล
ปกติจะขับรถไปเที่ยวนะ มาวันนี้แหละที่เรียกว่าขับไปทำงาน นึกแล้วแปลกดีนะ นี่เพิ่งเป็นงานแรกของผมในวงการรถยนต์เลยก็ว่าได้ (ถ้าไม่นับงานเขียน งานวิทยากร และพวกรายการทางวิทยุ)
ไม่ถึง 2 ชม ก็มาถึงสนามกีฬาแห่งภาคตะวันออก อยู่เยื้องหาดจอมเทียนนี่เอง ถ้าขับสุขุมวิทมุ่งหน้าสัตหีบ จอมเทียนจะต้องเลี้ยวขวา แต่สนามกีฬานี้เลี้ยวซ้าย เข้าซอยไป 1 กม ก็ถึงแล้ว สถานที่ใหญ่โตดีครับ แต่ดูเหมือนยังสร้างไม่เสร็จ จุดที่ใช้แข่งเป็นลานกว้างขนาดแค่ครึ่งเดียวของลานห้างซีคอนฯที่พวกเราเคยเล่น Autocross กันเอง เลยงงสิ เฮ้ยยย ลานเล็กแค่นี้ดริฟท์ได้หรอ
หึหึ แล้วก็ต้องประจักษ์ รถดริฟท์สมัยนี้แม่งแรงมากๆ ระดับ 800 แรงม้าก็มี รถโง่ๆ ก็ต้องมี 400-500 ม้า
โหห คนละโลกกับยุคผมเลยว่ะ รถผมเครื่อง 1.6 NA นับม้าที่ล้อน่าจะราว 80 ตัว
ไปถึงก็เจอรถแข่งกำลังซ้อมกัน วันนี้ Free Run ครับ ซ้อมกันเข้าไป จับไลน์ให้แม่น งาน M Storm Drift Competition นี้เขาจัดมา 12 ปีแล้วนะ นี่แปลว่าผมไม่ได้ดริฟท์มานานโคตรๆ เลย มาเดินในนี้เหมือนตัวเองหลงยุค ราวกับนั่ง Time Machine มาในโลกอนาคต รอบข้างแม่งวิ้งๆ เลย คลื่นลูกใหม่มาแรงมาก โถมซัดจนกลบผมสนิทไปแล้ว
สมัยก่อนจะดูออกเลยนะว่าใครมือเก่ามือใหม่ ดูรถก็รู้แล้ว ชัดเจนมาก แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้ว รถมือใหม่แต่แม่งแรงกว่ามือเก่าก็มี มือใหม่ใจถึงเยอะมาก เด็กมัธยมก็มี รุ่นใหญ่อายุมากกว่าผมก็ยังมี รถแข่งวันนี้มีราว 90 คัน หึหึ
ตาลายครับ เสียง ควัน คละคลุ้งเต็มไปหมด ยังดีที่เวทีกรรมการอยู่ต้นลม ไม่งั้นมึงตายแน่ สำลักควันตาย แต่เอ.. พอค่ำลมมันเปลี่ยนทิศนี่หว่า กลางวันลมบกลมพัดเข้าฝั่ง กลางคือลมทะเลลมพัดออกจากฝั่ง อ้าว กลางคืนนี่กูจะต้องโดนควันนี่
ฉิบหาย งานเข้า ยังดีผมเตรียมผ้าปิดหน้าตอนใส่จักรยานมาด้วย แต่ก็เอาไม่อยู่ครับ ควันจากยางใหม่ๆ แม่งท่วมท้นจริงๆ เหมือนเอาถังดับเพลิงมาฉีดใส่เลย ควันสีขาวเข้มๆ เหม็นไหม้ยางสุดๆ ไอ้นี่แม่งมะเร็งของแท้
นั่งอยู่จนลมเปลี่ยนทิศเห็นไม่เข้าที กลับที่พักดีกว่า นัดประชุมกับเอกไว้ตอนสองทุ่มที่ล็อบบี้โรงแรม
ที่พักชื่อ LK Crystal ครับ อยู่แถวถนนเทพประสิทธิ์ แต่ต้องเข้าซอยแยกไปหน่อย โรงแรมไม่ใหญ่ แต่ห้องพักนี่กว้างใหญ่มาก เอกใจดีให้ผมพักห้องเดี่ยว เลยอิสระหน่อย สามารถหยิบเอา Uke มาเล่นได้โดยไม่ต้องเกรงใจเพื่อนร่วมห้องพัก
จัดข้าวของเข้าตู้และอาบน้ำล้างคราบฝุ่นผงจากยาง เสร็จแล้วก็หิวจัด เริ่มคิดถูกว่าเรามีกล้วยน้ำว้าและน้ำเต้าหู้ติดมาด้วย ซัดกล้วยก่อนเลย ผลไม้นี่ต้องกินตอนท้องว่างจะถึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด แต่แปลกที่เคยอ่านเจอมีคนบอกว่าไม่ควรกินกล้วยตอนท้องว่าง เขาบอกไม่ดี อืมมม ผมไม่ค่อยเชื่อว่ะ
ซัดไป 2 ผล ค่อยสบายท้องหน่อย เชื่อม wifi เช็คข่าวอัปเดทของงานดริฟท์ ผมแม่งมือใหม่สุดๆ กับงานนี้เลยนะนั่น เคยเป็นแค่กรรมการในยุคเก่าๆ ตอนนั้นง่ายมากครับ แค่ขับได้เนียน ต่อโค้งได้สวยก็โคตรเก่งแล้ว ผมเคยคิดว่าแบบนั้นยากสุดแล้วนะ แต่นั่นคือความคิดของผมคนเดียว โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว เทพฯมาจุติกันเต็มไปหมดแล้ว
0800 ผมลงไปที่ล็อบบี้ รุ่นน้องชื่อ นัท กรรมการร่วมอีกคนที่มีประสบการณ์ในการให้คะแนนสูงกว่าเป็นคนบรีฟให้ผมกับเล็ก (โปรเจค เอม) ฟังถึงขั้นตอนการให้คะแนนซึงจะแบ่งเป็นส่วนต่างๆ หลายส่วน ยิ่งเล่ากูก็ยิ่งมึน ไหนๆ ไอ้เอกตอนแรกบอกให้พี่เปิ้ลมาช่วยหน่อย มาดูเล่นๆ สนุกๆ ขำขำ อ่านกฎของมึงแล้วไม่เห็นขำเลย ยากฉิบหาย
เช่นพิจารณาจาก
ความเร็ว / กำหนดขั้นตำที่จุด Start Drift ต้องไม่ต่ำกว่า 55 กม/ชม (โหห แล้วจะวัดกันอย่างไรวะ)
ล้อหน้า / หากมีการปรับแต่งในโค้งจะถูกหักครั้งละ 1 คะแนน (นี่กูต้องจ้องล้อหน้าแม่งด้วยหรือวะนี่)
ล้อหลัง / ห้ามใช้เบรกมือ ถ้าใช้หรือถูกจับได้จะถูกตัดครั้งละ 1 คะแนน (ใช่แล้ว มึงต้องดูทั้งล้อหน้าและล้อหลังของมันอีกด้วย)
Apex / สนามแรกนี้มี Apex 3 จุด เข้าผิด เข้าไม่ครบก็หักกันไป (หึหึ มึงถามกูหรือเปล่าว่าจะมองทันไหม)
Start / Finish รถจะต้องเริ่มดริฟท์ตั้งแต่จุดสตาร์ท ไม่งั้นจะโดนหักคะแนน และต้องดริฟท์ตลอดทางจนถึง Finish ไม่งั้นก็จะโดนหักอีก (อืมม อันนี้พอไหว ดูง่ายหน่อย)
Out of Track / ขับผิดไลน์ ขับออกนอกขอบเส้นทางที่ผู้จัดระบุไว้ ก็จะโดนหักคะแนน ไอ้นี่โดนเยอะด้วย ยิ่งเป็นรอบ Battle นี่ถึงขั้นแพ้ตกรอบไปได้ง่ายๆ เลย
กฎมีแค่นี้เองครับพี่
อืมม ผมอ่านมาคร่าวๆ แล้วล่ะนะ จนมีคำถามมาเต็มกบาลเลย นี่มึงเป็นกูเป็นทศกันฐ์หรือไงวะ มี 10 หน้า 20 ตา 10 แขน กฎมึงแม่งยิบย่อยสัสเลย ตัวกูเองก็มือใหม่โคตรๆ ที่พอมีชื่อเสียงอยู่บ้างก็เพราะเก่าแก่และเล่นมาก่อนใครเขา ถามว่าเก่งไหม ตอบได้เลยครับว่าไม่เก่งเลยแม้แต่น้อย
นัทเลยบอกว่าพี่อย่าตกใจไป เราจะช่วยแบ่งกันดู เลยให้หน้าที่ของผมคือเช็คว่ารถแข่งเข้าจุด Apex ครบหรือไม่ เข้าได้สวยเนียนเพียงใด และมีการแต่งล้อหน้าขณะเข้าโค้งมากน้อยเพียงใด
ใครเก็บ Apex ได้ครบถ้วนจะได้ 100 คะแนน ใครขับแบบล้อหน้าแกว่งไปมาก็ให้หักคะแนนไป จุดนี้มี 50 คะแนน
Apex มี 3 จุด จุดแรก 30 คะแนน จุด 2 อีก 30 คะแนน ส่วนจุด 3 เราเรียกว่า Apex ท้าย คือต้องเอาท้ายรถมาชิดและกวาดในบริเวณนี้ซึ่งมีกรวยตั้งอยู่ 4 อันเรียงกัน ถ้ากวาดได้ครบ จะได้ 40 คะแนน
ไหนๆ พี่ก็ดู Apex แล้ว ก็ขอแถมให้พี่ช่วยดูล้อหน้าด้วยก็แล้วกัน เฮ้ยย นี่แปลว่าผมต้องจ้องล้อหน้าของรถขณะดริฟท์ด้วยหรอ ไม่นะ ไม่นะ
แต่ก็ไม่มีข้อแม้ครับ ผมรับหน้าที่ดู 2 จุด ส่วนเล็กดูจุดเดียวในเรื่องของสไตล์การขับ ซึ่งมันเป็นอารมณ์และความชอบส่วนตัวล้วนๆ ของเล็กเอง คือนั่งดูเพลินๆ แล้วก็จิ้มออกมาเลยว่าจะให้เท่าไหร่ แต่ผมนี่สิ แม่งมีจุดที่ทุกคนในสนามเห็นกันชัดๆ ให้คะแนนผิดนี่มีโดนด่าอีกด้วย ฉิบหายแล้วครับท่านผู้ชม
นั่งคุยกันจนถึง 1030 ก็แยกย้าย กลับเข้าห้องด้วยความวิตกกังวล นี่กูจะทำงานเขาล่มหรือเปล่าวะ ถ้ามีใครโห่ผมจะทำอย่างไรดี ต้องเอาปี๊บไปด้วยไหม
บอกตามตรงนะ ผมว่าแม่งชักจะไม่สนุกแล้วล่ะ