Author Topic: ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ 300ZX ด้วยครับ  (Read 4846 times)

มือใหม่

  • Guest
พอดีเพิ่งซื้อ 300ZX มือสองมาได้ไม่นาน (ตัว N/A นะครับไม่ใช่ TT)  ทีนี้อยากจะเพิ่มแรงม้าซักหน่อย แต่คือผมเองไม่มีความรู้เรื่องรถมากนัก (แหะๆ เพิ่งจะหัดสนใจอยากขับรถเร็วมั่ง)  เคยอ่านเจอในหนังสือเห็นเค้าบอกว่าขั้นพื้นฐานเลยให้เปลี่ยน headers, exhaust system, intake system ซึ่งผมเองก็ลอง search จากใน internet ดูฌห็นว่ายี่ห้อของพวกนี้นี่ที่ดังๆน่าจะเป็นพวก stillen, HKS, K&N แต่คือจริงๆแล้วมันจำเป็นรึเปล่าครับว่าต้องใช้ยี่ห้อดีๆพวกนี้ หรือว่าใช้ของที่ไม่ต้องยี่ห้อดังมากก็ได้? ถ้าต้องใช้ของมียี่ห้อถึงจะดีจริงๆ งั้นส่วนไหนควรใช้ยี่ห้อไหนครับ? อ้อตรง exhaust นี่ ผมอยากได้เสียงแบบฟังดูดุดุ แต่ว่าเสียงลึกนุ่มน่ะครับ ไม่เอาดังมากเป็นท่อแตกอะครับ ควรใช้ของอันไหนดีครับ อ้อแล้วก็ถ้าเปลี่ยนหมดนี่คือ headers, exhaust, intake คิดว่าน่าจะเพิ่มแรงม้าได้อีกสักเท่าไหร่ครับ แล้วหลังจากเสร็จพวกนี้เรียบร้อยดีแล้วมีครงไหนอีกมั่งครับที่ควรจะเปลี่ยน?แต่ว่าเครื่อง 300zx N'A รู้สึกจะแค่ 220 เอง แต่ผมอยากจะเอาให้ได้สัก 280 แรงม้า คิดว่าต้องทำอะไรมั่งครับ (ติด turbo ลงไปในเครื่องN'A ไม่เอานะครับ กลัวเครื่องจะไปก่อนวัยอันควรซะก่อน)

ขอบคุณมากครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เพิ่มพลังให้กับรถ NA ก็ต้องทำความเข้าใจไว้ก่อนว่าทำแล้วมันได้กลับมาไม่ค่อยจะเยอะเท่าไรนัก เผลอๆ ทำแล้วแทบไม่รู้เรื่องอะไรเลยก็มี จะให้เห็นหน้าเห็นหลังแบบพวกเทอร์โบนั้นยากครับ พวกเขาแค่ปรับบูสท์ขึ้นนิดเดียวรถก็วิ่งจู๊ดแล้ว

ทำใจได้แล้วก็มาเลือกของแต่งกัน

ไส้กรองอากาศแบบเปลือย
- เอาแบบ Flow ดี และกรองฝุ่นใช้ได้ ผมยกให้ HKS ครับ แต่ต้องเล่นของใหม่มือหนึ่งนะ เพราะว่าไส้กรองมือสองนี้ คนขายเขานำมาล้างก่อนถึงมือเราแล้วครับ และไส้กรองของ HKS นี้เขา "ห้ามล้าง" เพราะใยฟองน้ำเขาอาบผิวด้วยน้ำมันสำหรับดักฝุ่นอยู่ พอเรานำไปล้าง เจ้าน้ำมันนี้ก็จะหลุดออกมาด้วย ผลคือเหลือแต่ใยฟองน้ำล้วนๆ !
- เอาแบบเน้น Flow สุดๆ และไม่สนใจเรื่องการกรองต้อง Blitz ครับ ในสแตนเลส ฝุ่นไม่ค่อยจะจับติดเลย ฮ่าๆ
- หรือเลือกแบบกลางๆ เน้นกรองดี Flow ดี ก็ต้อง K&N ครับ อย่าลืมล้างและเคลือบด้วยน้ำยาของเขาด้วย

ไส้กรองแผ่นใส่แทนที่เดิม
- แนะนำ K&N ครับ

ท่อไอเสีย
- อันนี้ละเอียดอ่อนครับ แต่ถ้าเปลี่ยนกันยกชุด และเล่นของใหม่ มักจะไม่ค่อยมีปัญหา ส่วนใหญ่เสียงหวานเลยแหละ ขอมาทั้งยวงตั้งแต่เฮดเดอร์ด้วยเลยจะวิ่งดีกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัดครับ วิธีเลือกส่วนใหญ่เขาจะดูแบบเน้นหน้าตาโหดดุครับ ไอ้พวกของใหม่ที่จัดมาเป็นชุดน่ะ ไม่ค่อยจะมีอันไหนที่มันดังหนวกหูหรอกครับ ยกเว้นพวกแปลง และเอาของเก่ามาใช้ แถมไม่ตรงรุ่นอีก แบบนี้สิน่าห่วง

ทำเท่าที่ถามมานี้ ได้มาสัก 5-7 ม้านี้ก็ถือว่าใช้ได้แล้วครับ อิอิ อย่าเพิ่งตกใจครับ นี้คือม้าจริงๆ ไม่ได้ม้าแบบคุยโม้กันนะ

แต่ถ้าอยากได้เพิ่มอีกหน่อย (หน่อยจริงๆ นะ) ก็ลองแบบนี้ดู
- ขอหัวเทียนชุดใหม่ครับ เอาแบบใดก็แล้วแต่สะดวก ตั้ง Gap ให้ถูกต้องด้วย เลือกเบอร์ให้ถูกกับการใช้งาน เลือกแบบ iridium ก็น่าสนใจดีสำหรับท่านที่หัวเทียนเก่ามากแล้ว
- สายหัวเทียนเก่าโทรมขนาดใดแล้ว ของพวกนี้มันมีอายุการใช้งาน ถ้าไม่ขาดก็รั่ว ถ้าของเก่าใช้ได้อยู่ก็ใช้ต่อไป แต่ถ้าอยากเปลี่ยนก็แนะนำ Nology ครับ ลื่นขึ้นแบบผิดหูผิดตา
- แบตฯ ไฟแรงๆ ก็ทำให้รถวิ่งลื่นขึ้นครับ ใช้แบตฯแห้งของ Optima ก็ได้ ราคาแพง แต่ใช้กันลืมเลย แถมฟังเพลงเพราะกว่าเดิมอีกด้วย
- ช่วงปีที่ผ่านมานี้ ของยอดฮิตคือชุดสายกราวด์ครับ รถเก่าๆ ผมแนะนำให้ใช้
- Voltage Stabilizer ก็น่าสนใจดี ของพวกนี้ลองได้ครับ ไม่เสียหาย ไม่มีผลเสีย อย่างแย่ก็คือไม่ค่อยจะรู้สึกอะไรเท่านั้น น่าลองเพราะราคาไม่ค่อยแรง ถ้าเจอของแพงก็ไม่ต้องซื้อครับ



ข้อมูลเพิ่มเติมแนะนำให้หารือกับชมรม 300ZX เขาจะรู้ดีกว่าผมเป็นแน่เลย


i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline อิ๊ก osk121 611

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 478
  • Powered By Thai Tum, Inc.
ถ้าอีก หกสิบม้า ถามที่พี่ o'pern บอกมาคงไม่ใหวกระมั๋ง ได้มา ห้าแรงม้า กับ
ห้าสิบห้าแรงม้าที่เหลือนี่แบบว่าอยู่ที่ใจ ฮ่าๆๆ

ถ้าเปิดฝามาทำ valve job,valve spring ,retainer,port polish พวกนี้แล้วลากรอบเล่นหนุกๆ

น่าจะหนุกดี ผมตอบตามที่ผมเรียนมาอ่ะ เหอๆๆหวังว่าจะช่วยได้

Ick Osk121

edit
อ่อ เชคระบบน้ำมันดีๆ timing ดีๆๆ น่าจะลื่นขึ้นเยอะ แต่ว่า 220 ม้าผมว่ามันแรงมากแล้วอ่ะ
« Last Edit: November 24, 2004, 10:35:21 am by twelve-one slay ไม้ตี ick »
Thai Tum, Inc. [auto performance part]
OSK121 Never Die! 611
AE86 Only