racing-club.net
Racing Club World => Drifting Center => Topic started by: Joe on November 17, 2004, 12:13:27 pm
-
คือจู่ๆในหัวมันร่ำๆ อยากจะลอง โรตี ดูหนะครับ ท่านพี่เปิ้นเคยมีประสบการณ์มั้ยขอรับ ขอรับฟังหน่อยครับ จากท่านอื่นก็ได้น้ะครับ ขอเป็นประสบการณ์ตรงน้ะครับ หรือจากเพื่อนแบบที่เห็นมากะตาหนะครับ
1. จี๊ดจ๊าดแค่ไหนครับ (เทียบกะเจ กะ SR)
2. ความทนทาน ถ้าเอามาดริฟท์ต่อเนื่องจะสู้เครื่องลูกสูบได้มั้ย ถ้าไม่ได้โมไส้ใน
3.แรงบิด พาวเวอร์แบนด์ เป็นเช่นไร
4.การเซอร์วิส มีอู่เยอะมั้ย หรือต้องร้านที่เคยได้ยินเท่านั้น(Dreamsport ฯลฯ อะไรประมาณนี้หนะครับ)
5.อะไหล่เครื่องแพงมั้ย
6.ช่วงล่างหายากมั้ย(ช่วงล่างที่จะมาเซตดริฟท์)
ทั้งหมดนี่ของ FC3S น้ะครับ คุณพี่ ช่วยไข หน่อยน้ะครับ ประมาณ กะลังwant จัดๆหนะครับ แหะ แหะ
-
ฮ่าๆ ดีครับที่จะเล่นก็ศึกษาและหาข้อมูลกันก่อน ไม่เหมือนพวกเด็กเห่อที่เห็นแค่ผิวเผินก็ทำเป็นบ้าคลั่งเสียแล้ว
ก่อนตอบคำถาม ผมอยากให้โจรู้จักเครือ่งโรตารีเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย ถ้ารู้แล้วก็ขออภัยด้วย แต่ผมอยากบอกซ้ำเฉยๆ
จุดเด่นของโรตารี
- น้ำหนักเบา
- ชิ้นส่วนน้อย
- ลูกสูบเคลื่อนไหวทิศทางเดียว ทำให้มีแรงต้านในห้องเผาไหม้น้อยกว่าเครื่อง Inline
ข้อเสียขอโรตารี
- แรงบิดน้อย
- ชิ้นส่วนเล็ก ส่งผลให้ไม่ค่อยแข็งแรง
- เกิดความร้อนสูง
อ่านแล้วทำใจได้หรือเปล่ากับข้อเสีย ส่วนข้อดีน่ะ ใครๆ ก็ชอบนะ
ฉะนั้น หากคิดจะเล่นกับเครื่องโรตารี ก็ต้องรู้จักนิสัยของมัน และใช้งานให้เป็นด้วยพลังที่แท้จริงถึงจะแสดงผลออกมา คือ
- คนขับต้องเป็นคนชอบลากรอบ มันไม่ได้กดปุ๊บมาปั๊บ ส่วนไอ้ที่บอกว่าดึงหนักๆ น่ะ มันมาจากแรงของเทอร์โบมากกว่า ไอ้พวกนี้ใช้ของไม่เป็นไม่คุ้มค่าแล้วยังมีหน้ามาคุยอีก ถ้าเป็นนักแข่งคุยก็ไม่เป็นไร เพราะนักแข่งไม่ต้องฉลาดนักก็ได้ แต่ถ้าเป็นผู้จัดการทีมคุยล่ะก็...
- แรงบิดมีน้อย ยิ่งรอบต่ำยิ่งน้อย ฉะนั้นจะให้แรงก็ต้องลากกันนานหน่อย ถ้าใครทำได้และทำได้ดีก็จะพบพลังของโรตารีที่ให้แรงม้าพลังสูง (ที่รอบสูง)
- ลากรอบนานๆ เข้า เครื่องมันก็จะร้อนกว่าปกติ ก็ต้องดูแลเรื่องนี้ให้ดี เริ่มจากหม้อน้ำ พัดลมหม้อน้ำ คูลแลนท์ ไปจนถึง Oil Cooler และ Intercooler ไอ้สองอย่างหลังนี้ไม่ได้มีผลโดยตรง แต่ช่วยให้เครื่องยนต์มีสุขภาพดีได้
- สุดท้ายสำคัญสุด เครื่องโรตารีเหมาะกับตัวรถที่มีน้ำหนักเบาเท่านั้น เอามันมาแบกน้ำหนักเยอะๆ ไม่ดีแน่นอน นิสัยแรงบิดน้อยอยู่แล้วยิ่งไปกันใหญ่ ครั้นพอไปไม่ดี ก็เอาเทอร์โบยักษ์มาช่วยถีบ หึหึ แล้วเป็นไงล่ะ เหมือนไปอัพยาให้มัน ทำไปสักพักตัวมันก็หมดแรง คนทำเครื่องยังมีหน้ามาบ่นอีกว่ามันเปราะ ไม่ทน อ้าว ก็เอ็งเล่นผิดวัตถุประสงค์ของ Felix Wankel เขานี่หว่า
ตอบกระทู้
- จี๊ดจ๊าดแค่ไหน ต้องย้อนถามว่าจับมันมาแบกตัวถังขนาดใด ถ้าเป็น FC ก็พอไหว แต่ถ้าแบกตัวถัง Nissan ผมไม่แนะนำ
- ดริฟท์ได้สบายมาก ต่อเนื่องก็ไหว ถ้าดูแลดี เน้นเรื่องการระบายความร้อนเป็นหลัก เรื่องน้ำมันเครื่องก็ละเลยไม่ได้ เครือ่งโรตารีหม่ำน้ำมันเครื่องเดือนละ 1 ลิตรเป็นเรื่องปกติ เครื่องคุณไม่ได้หลวมแต่อย่างใด แต่ตรงจุดนี้ขอฝากไว้นิดว่าบ้านเราแม่งร้อนสุดๆ และไม่ได้เล่นดริฟท์กันตอนกลางคืนแบบญี่ปุ่นเขา
- แรงบิดน้อยครับ เพาเวอร์แบนด์แคบ จุดนี้แหละที่เป็นตัวยากหน่อย
- เครื่องเซอร์วิสไม่ยาก แต่คนทำเป็นมีน้อย เครื่อง FD สายแวคคั่มรุงรังมากๆ ตีสนิทกับร้านโรฯเข้าไว้เป็นดี
- อะไหล่ไม่น่าแพงนะ อันนี้ผมเดา เพราะคนเล่นน้อย จะแพงก็เพราะอู่มันโขกเราน่ะแหละ
- ช่วงล่างนี้หมูมาก หาง่าย ของแต่งมีหมด บูชก็มี ช้อค สปริงก็หาได้ ยุค 7 เฟื่องฟูเมื่อก่อนเห็นของมาเยอะเลย
เล่น 7 ไปคุยกับร้าน D Speed คนคุมหน้าร้านชื่อเบิ้ล ขับ FD เจ้าของร้านชื่อ ดี รุ่นน้องผมเอง
-
- พี่เปิ้ลครับ ใน Animation ที่ผมเห็น เป็น ตัว โรเตอร์ หมุน อยู่ เนี่ย ที่ผมสรุป และ ผนวก กับความรู้ที่มีอยู่นิดหน่อยออกมาได้ คือ มัน ระเบิด 3 ที มั้ง ( เพราะมันเบียด สนิท กะ ผนัง 3 ที)
- ที่สงสัย เยอะๆ เลย คือ มัน มี 3 สี แดง ฟ้า น้ำเงิน
- ผมเลย เดา เอาว่า แดง แปลว่า ระเบิด (อย่างงี้ มันก็ ขัด กับข้อความที่ผมบอกไว้ข้างบนดิ ว่ามันระเบิด 3 ที ต่อ 1รอบ ....(เริ่มมึนๆละ)
- แล้ว ถ้า แดง ไม่ได้ แปลว่า ระเบิด ก็ เดาไปอีกว่า ความร้อน มัน สะสม อยู่ ที่จุด แรก หรือ สุดท้าย ของการ จุด ระเบิด ใน 1รอบ มากที่สุด ....(งง สเต็ป 2 หละครับ)
- แล้วที่ พี่ บอกว่า เอาเทอร์ โบ ยักษ์ ยัด เข้าไปจะทำให้เครื่องเจ๊ง.... แล้วอย่างงี้ ทำยังไงให้มันแรงกว่าเดิมอะครับ ที่ถามอย่างงี้ เพราะ เห็นว่า เครื่อง โรตารี่ มันจ่าย น้ำมัน มหาศาล อยู่แล้ว แล้วน้ำมันที่เยอะๆ กับ อากาศที่เยอะๆ ผมก็เดาเอาว่าน่าจะพอดี ...(ดับเบิ้ล งง เลยครับ ที นี้ เพราะผมไม่รู้อะไรเท่าไหร่ ได้แต่ เดาๆ คลำๆ ไป)
- พี่เปิ้ล ช่วย ชี้แจง ด้วยครับ ...
-
- ผมดู ผิดแฮะ มันเบียดผนังแค่ 2 ที อย่างงี้ มันระเบิดแค่ 2 ทีป่าวอะครับ ??? ??? ???
-
;Dฟ้าอ่อน เป็นจังหวะดูด ฟ้าเข้มอัด แดง ระเบิด+คาย 1รอบ จุดระเบิด3 ครั้ง ที่สึกหรอมากคือส่วนผนัวที่ถูกแรงกระทำ กับปลายสุดของโรเตอร์ครับ ส่วนมากจะเป็นพวกโลหะผสมคาร์บอนสูง ทั้ง2ชิ้น หรือceramic ครับ
-
โรเตอร์หมุน1รอบ เพลาหมุนกี่รอบคับ ???
-
อ่าถามไว้แล้วลืมเข้ามาเลยมัวแต่ยุ่งๆ ขอโทษมากๆเลยครับ แหะ แหะ
เรื่องเครื่องโร เนี่ย อยากได้คำแนะนำตั้งแต่พื้นๆเลยหนะครับ เพราะแทบไม่มีความรู้เรื่องเครื่องโร เลย
เรื่องของเรื่องคือ ไปเจอ FC คันนึง จอดรออยู่ที่ กรมฯ ครับ
มันส่องไฟข้างนึงมาที่ผมด้วยครับพี่เปิ้น อิ อิ
จะศึกษาเพิ่มเรื่อยๆ
แต่เท่าที่ดูแล้วน่าจะเป็นเครื่องที่รอบจัด และต้องใช้รอบสูงอยู่พอสมควรเลยใช่มั้ยครับ
ถ้าเครื่องเดิมๆหละครับพี่ ไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม เพียงแต่เพิ่มอุปกรณ์บรรเทาร้อน พวกอินเตอร์ และ คูลเลอร์ทั้งหลาย เอาแบบดีๆหน่อยหนะครับ คิดว่ามันจะเหนื่อยมั้ยครับพี่ หมายถึงว่ามันเค้าเครื่องไปมั้ย
เพราะอย่างที่พี่บอกหนะครับ เมืองไทยมันร้อน ขนาดเครื่องที่ผมใช้อยู่ ดริฟท์กลับมาเข้าพิทที รู้สึกเลยว่า สงสารมันมาก น่าจะร้อน + เครียดน่าดู
-
พี่ๆ คนไหน พอรู้ที่ที่จะหาบทความเกี่ยวกับ ทั้ง SAVANA, INFINI หรือ บทความที่เกี่ยวกับเครื่อง Rotary ได้ ช่วยบอกแหล่งหน่อยนะคร้าบบบ อยากรู้ อยากได้ ...จิกจิก
-
ข้อมูลของโรตารีหาอ่านได้เยอะแยะมากครับ ลองใช้เสิร์ชดูมีให้อ่านเพียบ rx7.com ก็น่าจะมี
อย่าเพิ่งสับสน เครื่องโรตารีใส่เทอร์โบใหญ่ได้ จะว่าไปแล้วเครื่องไหนๆ ก็ใส่ได้ทั้งนั้นแหละ เพราะเทอร์โบมันใช้แค่ไอเสียที่พ่นทิ้งเอามาหมุนกังหันคอมเพรสเซอร์ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับในตัวเครื่องยนต์เลยแม้แต่น้อย
- แต่มีจุดพ่วงกันนิดเดียวตรงเรื่องที่ผมเน้นนักหนาไง "ความร้อน" ครับ เครื่องโรตารีไม่ชอบความร้อน จะว่ากลัวเลยก็เป็นไปได้ คือร้อนแล้วจะเพี้ยน มีอาการสั่น กระตุก กระพือ อะไรทำนองนี้ จุกจิกครับ แต่พอเครื่องเย็นก็หายปกติดี แปลกไหม ฮ๋าๆ
- กรณีที่ผมว่าไว้นี้หมายถึงว่าพวกคนที่เอาโรตารีไปแบกตัวถังหนักๆ น่ะครับ มันจะไปได้ไม่ดี พวกเขาก็เลยมักหาทางออกด้วยการพ่วงเทอร์โบใหญ่ เพิ่มบูสท์ อะไรทำนองนี้ ครั้นพอเพิ่มความแรง ความร้อนก็มักจะมาหาได้ง่าย ยุ่งแล้วสิพี่น้อง ;D
kei office ถามน่าสนใจ
- โรเตอร์หมุน 1 รอบ เพลาหมุนกี่รอบ / ผมว่าเพลาหมุน 1 รอบนะ (เดาครับ) ท่านอื่นว่าอย่างไรกันบ้างล่ะ ถ้าผมผิดช่วยแก้ด้วย
-
อ่า...ถ้าหมุน1รอบ เท่ากับจุดระเบิด 3ที แบบนี้ก็กินน้ำมันเพิ่มเป็น 3เท่า ใช่มั๊ยคับ
เพราะเคยได้ยินกิตติศัพท์มาเมื่อกันว่า โรเนี่ย กินสุดๆ เลยยย... :o
-
จากที่ดูรูปของพี่เปิ้น นี่ โรเตอร์หมุน 1 รอบ= เพลาหมุน 3 รอบหนะครับ เล็งซะตาเหล่เลย
เท่ากับว่า โรเตอร์หมุน หนึ่งรอบ มีการ จุดระเบิด 3 ทีด้วยกัน
เป็นการทำงานที่โหดร้ายดีเหมือนกันน้ะเนี่ย
แต่จากการทำงานแบบนี้ ทำให้อัตราเร่งน่าจะดีมาก ใช่มั้ยครับ รอบน่าจะขึ้น ปี๊ดดี
แล้วก็ความร้อนสะสมน่าจะมากด้วยแบบที่พี่เปิ้นบอก
-
อีกคำถามนึง ครือ 2หรือ 3 โรเตอร์นี่หมุนพร้อมกันมั้ยครับ
-
พอจะเข้าใจบ้างแล้วคับ...ลองไปศึกษาตามเวป
โรเตอร์หมุน1รอบจุดระเบิด3ครั้ง เพลาหมุน3รอบ
ที่น่าสนใจคือ ไอ้โรเตอร์นี่มันไม่ได้หมุนเป็นวงกลมแบบที่ผมเคยเข้าใจแฮะ... ;D
มันหมุน2 ลักษณะคือ Rotate กับ Orbit คือ หมุนรอบตัวเอง แถมยัง มีวงโคจร...พูดแบบนี้ งง 555
แต่ละโรเตอร์จะมีหัวเทียน2อัน(ดูตามรูป) เรียกว่า Leading (อยู่ด้านล่าง) กับ trailing (อยู่ด้านบน)
หัสเทียน2อันจุดระเบิดไม่พร้อมกัน แต่ที่ประหลาดใจคือ หัวเทียน Leading มันดันสปาร์คอีกทีในจังหวะก่อนที่จะคายไอเสีย ???
เครื่อง2โรเตอร์แต่ละโจเตอร์จะหมุนไม่พร้อมกันคับพี่ คือจะเยื้องๆกันหน่อย จังหวะที่หัวเทียน Leadingในโรเตอร์นึงจุดระเบิดครั้งแรก คือ จังหวะที่ Leading ของอีกโรเตอร์นึงจุดในจังหวะที่2 ส่วน3โรไม่รู้อ่ะคับ แหะๆ :-[
-
http://www.rotaryengineillustrated.com/animations.html (http://www.rotaryengineillustrated.com/animations.html)
ดูภาพเข้าใจง่ายดี :D
-
ความรู้ๆความรู้ เก็บๆๆๆๆๆๆ
ในวีแม็กม้วนเดือนที่แล้วก็มีคุณใหม่ pc มาอธิบายนะฮะ
-
เคยแปล บทความเรื่องนี้ไว้นะ เมื่อต้นปี ว่าจะทำลงเวปผม แต่ไม่รู้ไปไว้ไหนอะ เดี๋ยวหาก่อนนะเจอแล้วจะมาโพสให้ดู
-
จะดริฟท์ด้วยเครื่องโรตารี่หรือครับ
ตาจั้ม เคยบอกว่าใช้เกียร์ 1 กับ 2 ดริฟท์ที่สนาม BRC อ่ะคับ ???
เค้าเคยมานั่งดูผมเข้าตอนใช้ 200sx ผมใช้เกียร์ 2 กับ 3 เค้าก็ลองบ้าง
ปรากฏว่ารถเค้าลงไปข้างแทร็ค ซะอย่างงั้น :P
-
Read for these rotary's information at ..
http://auto.howstuffworks.com/rotary-engine.htm (http://auto.howstuffworks.com/rotary-engine.htm)
(http://static.howstuffworks.com/gif/rotary-engine-intro.jpg)
The rotor and housing of a rotary engine from a Mazda RX-7: These parts replace the pistons, cylinders, valves, connecting rods and camshafts found in piston engines.
(http://static.howstuffworks.com/gif/rotary-engine-rotor.jpg)
Roter's Seals.
http://static.howstuffworks.com/flash/rotary-engine-animation.swf
How Rotary Engine Working?