Author Topic: NGV & LPG  (Read 3638 times)

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
NGV & LPG
« on: June 27, 2008, 11:52:39 am »
:-X :-X :-X ผมไม่เกี่ยวเพื่อนมานส่งเมลล์มาให้อีกทีคับ :-X :-X :-X

ได้มีการรวบรวมข้อมูลและประมวลสถานะการ์ณต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนี้

     เรื่องของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทย ไม่ว่าเป็น ดีเซล เบนซิน แก๊สโซฮอล
     NGV หรือ LPG ต่างก็ยังไม่ได้ลอยตัวครับ ถ้าให้ลอยตัวเหมือนกันหมดราคาเชื้อเพลิงที่
     กล่าวถึงก็คงจะขึ้นราคา แต่คงไม่เกิน 3 บาทต่อลิตรครับ แต่ที่ ปตท. ซึ่งไม่ใช่หน่วย
     งานของรัฐ เป็นบริษัทเอกชน เช่น เอสโซ เชลล์ มาออกข่าวว่าต้องขึ้นราคาแก๊ส LPG
     อีก 11 บาทนั้น เขาอ้างอิงจากราคาตลาดโลก แต่ประเทศไทยผลิตได้เองส่วนหนึ่งจาก
     แหล่งผลิตในประเทศ และจากการกลั่นน้ำมันดิบ

     ประเทศในยุโรป ไต้หวัน เกาหลี อินเดีย และอีกหลายประเทศ รัฐบาลเขามีนโยบาย
     สนันสนุนผู้ใช้แก๊ส ทั้ง NGV และ LPG ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม ในครัวเรือน หรือ
     ในการขนส่ง ด้วยสาเหตุที่ว่า แก๊ส LPG และ NGV เป็นเชื้อเพลิงสะอาด (clean
     fuel) หรือพลังงานสะอาด (clean energy) ลดมลภาวะในอากาศที่เกิดจากการใช้
     เชื้อเพลิงประเภทเบนซินหรือดีเซล ประโยชน์ที่ได้รับจากการสนับสนุนตรงนี้คุ้มกว่าผล
     เสียที่ก่อให้เกิดทางสังคม เช่นโรคทางเดินหายใจ หรือโรคอื่นๆ มาก หลายประเทศ
     รัฐบาลเขาออกมาประกันราคา NGV และ LPG ว่าจะไม่ขึ้นภายในเวลาหนึ่ง เพื่อส่ง
     เสริมให้ประชาชนเขาลงทุนติดตั้งระบบแก๊สในรถยนต์

     ในประเทศไทย การใช้แก๊ส LPG ในรถยนต์มีมามากกว่า 20 ปีเท่าทีผมจำความได้
     หรือมากกว่านั้น ถ้าจำไม่ผิดรัฐบาลเองในยุคก่อนมีนโยบายส่งเสริมการใช้ LPG เหมือน
     กับประเทศอื่นๆ ด้วยซ้ำ

     แต่มาในยุค ปตท. แปรสภาพจากรัฐวิสาหกิจที่เป็นสมบัติของคนทั้งประเทศ ไปเป็นบริษัท
     เอกชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ (ด้วยการขายหุ้นราคาถูกกว่าราคาจริงเบื้องต้น เปรียบ
     เสมือนเอาสมบัติของประเทศมาขายในราคาต่ำกว่าราคาจริง ให้กับพวกพ้องคนรวยไม่กี่
     ตระกูล) รัฐบาลกับมีนโยบายสนับสนุนการใช้ NGV ในรถยนต์ โดยให้คำมั่นว่าจะคง
     ราคา NGV ไว้ที่ กก. ละ 8.50 บาท ส่วน LPG ที่เคยส่งเสริมนั้นไม่พูดถึง แต่มา
     เร็วๆ นี้ ปตท. และ รัฐบาล ออกมาอ้างว่าต้องขึ้นราคา LPG เพราะอุ้มสุดตัว และบีบ
     ผ่านทาง ปตท. ไม่ให้เกิดปั้มแก๊ส LPG หรือด้วยวิธีการอื่นๆ และจะขึ้นราคา NGV อีก

     ... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุน
     การใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG มีดังนี้

     1. ปตท. เป็นผู้ผูกขาดธุรกิจ NGV แต่ผู้เดียวในประเทศไทย ไม่มีการแข่งขัน
     2. ปตท. รับซื้อแก๊สธรรมชาติ (natural gas) จากพม่าผ่านทางท่อส่งมายังราชบุรี
     ซึ่งการวางท่อส่งแก๊สนี้ทำให้เกิดปัญหากระทบกระเทือนสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นการลงทุน
     ของคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ปตท. ที่เรารู้กันอยู่ ปตท. จำเป็น
     ต้องขาย NGV ให้มากที่สุดเพื่อคุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายให้พม่าเป็นค่าแก๊ส
     3. ปตท. ต้องแสดงผลประกอบการเป็นกำไร เพื่อให้ผู้ถือหุ้น (ใหญ่) พอใจ เพื่อให้ผู้
     บริหาร ปตท. ได้อยู่ในตำแหน่ง ได้รับผลประโยชน์เป็นเงินเดือนค่าจ้าง สวัสดิการ ที่
     สูงลิ่ว
     4. นักการเมืองที่ดูแลกระทรวงพลังงาน เป็นอดีตพนักงานระดับสูงของ ปตท.
     5. ปตท. สนับสนุนการใช้ NGV ด้วยการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการสนับสนุนราคา
     ถังแก๊ส NGV จำนวนหนึ่ง แต่ไม่ยอมลงทุนสร้างปั้มแก๊ส NGV ให้ทั่วประเทศ และระบบ
     ส่งแก๊ส NGV ไม่สามารถหาผู้ร่วมลงทุนจากเอกชนรายอื่นๆ ได้ เพราะเขารู้ว่าไม่คุ้มค่า
     ทางเศรษฐกิจ เป็นเหตุผลทางการเมืองและผลประโยชน์ของ ปตท. เอง (ขอย้ำว่า
     ไม่ใช่ผลประโยชน์ต่อสังคม) อีกทั้งข้อจำกัดทางเทคนิค ไม่เป็นที่นิยมของผู้ใช้รถยนต์เท่า
     LPG ปตท. จึงต้องหามาตรการอื่นมาบีบ

     การที่ ปตท. ทำอย่างนี้ เป็นเรื่องที่เข้าใจเพราะเป็นบริษัทเอกชน ย่อมหาหนทางใดๆ
     ก็ได้เพื่อให้ได้กำไรสูงสุดเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น (ขอย้ำอีกครั้งว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์
     ของสังคม) แต่การที่ภาครัฐผ่านทางกระทรวงพลังงานเลือกปฏิบัติโดยสนับสนุนการใช้
     NGV ในรถยนต์สุดตัว โดยไม่สร้างโครงสร้างพื้นฐานให้ เช่น ระบบการส่งแก้ส NGV
     ปั้มแก๊ส NGV และบีบการใช้ LPG ในรถยนต์ ถือว่าไม่เหมาะสม รัฐบาลควรให้ข้อมูลกับ
     ประชาชนอย่างถูกต้องถึงผลได้ผลเสียต่อสังคมของการใช้พลังงานทางเลือก และควร
     กำกับดูแลไม่ให้บริษัทเอกชนบริษัทใดบริษัทหนึ่งเอาเปรียบสังคม

     เรื่อง ปตท. บีบไม่ให้ตั้งปั้มแก๊ส LPG เป็นเรื่องจริงครับ เมื่อ 26 ธ.ค. 48 ผมคุยกับ
     เจ้าของกิจการโรงบรรจุแก๊สแห่งหนึ่งในภาคเหนือ เขาบอกว่าค่าการตลาดจากการขาย
     แก๊ส LPG สูงคุ้มค่ากับการลงทุนเปิดปั้มแก๊สเติมรถยนต์มากกว่าการเปิดปั้มเบนซิน ดีเซล
     แต่ ปตท. บีบไม่ให้ตั้ง มิฉะนั้นจะไม่ส่งแก๊ส LPG ให้ และแก๊สที่มาส่งก็มาจากแหล่งผลิต
     ในประเทศที่ลานกระบือนี่เอง ส่วนการตั้งปั้มแก๊ส NGV เขาไม่กล้าลงทุน เพราะแพง
     มาก มีรถยนต์ใช้น้อยไม่คุ้ม และมีอุปสรรคเรื่องระบบขนส่งแก๊ส NGV

     ... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุน
     การใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG
     LPG สามารถกลั่นจาก น้ำมัน(ซึ่งมีต้นทุนสูงนำเข้า) และก๊าซธรรมชาติ
     (ซึ่งมาจากอ่าวไทยของเราเอง)
     NGV (ก๊าซมีเทน)ได้จากการแยกก๊าซธรรมชาติซึ่งมีอยู่ประมาณ 66 mol% LPG
     (c3+c4) 6 mol% แล้วทำไมจะไม่ควรสนับสนุนการใช้ NGV จะซื้อน้ำมันต่างชาติมาก
     ลั่นทำไม

     อ้างอิงข้อมูลของกระทรวงพลังงานที่เป็นข้อมูลราชการ ที่
     http://www.eppo.go.th/info/T25.html

     เรานำเข้า natural gas ปี 2005 156,733 bbl/day จากปริมาณการใช้
     568,742 bbl/day หรือ 27.55 % ของการใช้ในประเทศไทย ซึ่งก็คือนำเข้าจาก
     พม่า เสียเงินตราต่างประเทศให้พม่า

     ข้อมูลการส่งออก LPG ครับ จากกระทรวงพลังงาน ตาราง 34 ที่
     http://www.eppo.go.th/info/T34.html
     ไทยส่งออก LPG ปี 2005 เฉลี่ยเดือนละ 150 ล้านลิตร เป็นอัตราที่เพิ่มขึ้น 8.5 %
     จากปี 2004 (นั่นคือส่งออก LPG มากขึ้น) ขณะที่ปริมาณแก้ส LPG ที่ใช้ในรถยนต์ของ
     ไทยประมาณปีละ 100 ล้านลิตร หรือแค่ 10% ของแก้ส LPG ที่ส่งออกทั้งปี ยังมีเหลือ
     อีกมากสำหรับสนองความต้องการในประเทศซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในครัวเรือนและอุตสาหกรรม


     LPG ได้มาจากสามแหล่งครับ คือ หนึ่ง เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบทำเบนซิน
     ดีเซล ถ้าไม่ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สอง ปนมากับน้ำมันดิบที่ขุดได้จากบ่อน้ำมันหรือแก้ส ถ้าไม่
     ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สาม กลั่นจากแก้สธรรมชาติ (natural gas) ส่วน NGV ได้มาจาก
     การกลั่นจากแก้สธรรมชาติ

     NGV เหมาะสำหรับรถสาธารณะขนาดใหญ่เนื่องจากอุปกรณ์ยุ่งยากราคาสูงและต้องใช้ถัง
     แก้สความดันสูงจำนวนมาก

     จากการศึกษารายงานนโยบายการใช้พลังงานของ APEC ที่ไทยเป็นสมาชิกหนึ่งในยี่สิบ
     เอ็ดประเทศ ไทยเป็นประเทศเดียวที่จำกัดการใช้ LPG และส่งเสริม NGV ในรถยนต์
     ทั้งๆ ที่ผลิต LPG ได้เกินความต้องการต้องส่งออกไปขาย และยังต้องสั่งแก้สธรรมชาติ
     จากพม่าเป็นปริมาณประมาณหนึ่งในสี่ของการใช้ในประเทศ

     ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ออสเตรเลีย ต่างส่งเสริมและสนับสนุนการใช้แก้ส
     LPG ในรถยนต์ ด้วยมาตรการทางภาษีและสนับสนุนราคา LPG ให้ต่ำกว่าเบนซิน ดีเซล
     ประมาณครึ่งหนึ่ง ประเทศที่กล่าวมายกเว้นออสเตรเลียต่างต้องนำเข้า LPG ไม่มีแหล่ง
     เองเหมือนประเทศไทย

     ฮ่องกงเอง ได้เปลี่ยนให้รถแทกซี 90 เปอร์เซ็นต์มาใช้แก้ส LPG ด้วยการให้เงิน
     สนับสนุน และกำลังมีโปรแกรมใหม่ที่จะเปลี่ยนรถบัสเล็ก 5,000 คันมาใช้แก้ส LPG
     (ย้ำ LPG) ด้วยเงินสนับสนุนและมาตรการส่งเสริมของรัฐบาล

     เราผลิต LPG ได้ปีละประมาณ 3,200 ล้านลิตร
     ส่งออกประมาณ 800 ล้าน (25%)
     ใช้กับยานยนต์ (แบบเว่อร์ๆ 2 เท่าเลย) 200 ล้านลิตร


     ที่เหลืออีก 2,200 ล้านลิตร หายไปไหนครับ???

     ไปอยู่ภาคครัวเรือน ให้ประชาชนใช้หุงต้ม 1,000 ล้าน
     อยู่ภาคอุตสาหกรรม ทำอาหาร ทำแก้ว หลอมโลหะ ฯลฯ อีก 1,200 ล้าน

     แล้วไอ้ที่มาโกหกปาวๆๆๆ ว่า รถยนต์ใช้แกส ทำให้โครงสร้างพลังงานเสียหาย เพราะ
     รัฐฯ ต้องชดเชยถึงกิโลละ 11 บาท .. หรือลิตรละ 6 บาท (มาได้งัยก็ไม่รู้) .. ชด
     เชยให้ใครกัน?

     ชดเชยให้คนใช้รถ .. 200x6 = 1,200 ล้าน
     ชดเชยให้คนทำกับข้าวกิน .. 1,000x6 = 6,000 ล้าน (สาธุ)
     ชดเชยให้พ่อค้านายทุน ผลิตสินค้า = 1,200x6 = 7,200 ล้าน (ก็ .. ยังดี .. ของ
     จะได้ไม่แพง)
     ชดเชย ((Embedded image moved to file: pic06840.gif)Huh!!!!?? ชด
     เชยทำไม) ให้กับการส่งออก 800x6 = 4,800 ล้าน!!!!!

     บ.น้ำมัน ไม่รวยพุงปลิ้นวันนี้ ก็ไม่รู้จะพูดงัยแล้ว...

     เบนซิน91 หรือเบนซิน95 ต้องนำเข้าน้ำมันดิบ 100 %
     แก๊สโซฮอล นำเข้าเป็นน้ำมันดิบเพื่อกลั่นเป็นเบนซิน 90 % และยังเป็นเอธานอลส่วน
     หนึ่งที่เราผลิตไม่พอ ดังนั้นเท่ากับนำเข้ามากกว่า 90 % แต่รัฐบาลโปรโมตสุดลิ่มทิ่ม
     กบาล
     LPG ไม่ต้องนำเข้าเพิ่มเติม ได้จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบส่วนหนึ่ง กับแยกจากแก๊ส
     ธรรมชาติของไทยหรือพม่าอีกส่วนหนึ่ง มีเหลือขายต่างประเทศ
     ลองใช้หัวแม่เท้าคิดดูก็แล้วกันครับ
     ใช้เบนซิน 100 ล้านลิตร หรือแก๊สโซฮอล 90ล้านลิตร ก็ต้องนำเข้าน้ำมันดิบในจำนวนที่
     มากกว่า
     ใช้ LPG 100 ล้านลิตร ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพราะจากกระบวนการกลั่นเหลือ
     ใช้จนต้องขายต่างประเทศ
     การนำLPG 100 ล้านลิตรมาใช้แทนน้ำมัน เมื่อเทียบกับการใช้เบนซิน 90ล้านลิตร หรือ
     เบนซินในแก๊สโซฮอล 80กว่าลิตรแบบไหนจะเสียเงินตราของชาติมากกว่ากัน
     (ให้อัตราสิ้นเปลืองLPGมากกว่าประมาณ 10 %)แบบไหนประหยัดเงินตราของชาติ
     มากกว่ากัน ต่อให้คิดโดยเสมอภาคนั่นคือหากชดเชยก็ชดเชยเท่ากัน หรือไม่ชดเชยก็ต้อง
     ไม่ชดเชยเหมือนกัน ค่าการตลาดต่อลิตรเท่ากัน
     ***จุดที่จะประหยัดเงินตราต่างประเทศมากที่สุดคือ จุดที่มีจำนวนผู้ใช้ LPG มากขึ้นจน
     แทบไม่มีเหลือส่งออก เพราะเราก็ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบมากกว่าเดิม
     หากจำนวนคนที่ใช้ LPG เพิ่มขึ้นจากเดิมจนถึงจุดที่เราแทบไม่เหลือ LPG ส่งออกนอกนั้น
     ใช้เบนซินหรือโซล่า หรือแม้แต่แก๊สโซฮอลก็ตาม จะต้องนำเข้าน้ำมันดิบอีกเท่าไหร่

     อย่าเพิ่งไปกลัวเลยครับ ผมว่าที่ปตท ออกมาขู่เรื่องราคาแก๊ส lpg ว่าราคาจะลอยตัว
     ราคาที่แท้จริงต้องบวกเพิ่มอีก 9บาท ต่อลิตร ตกลิตรละ18บาท สงสัยจะเป็นอุบาย
     ของปตท ที่จะทำให้คนที่คิดจะติดlpg ลังเลใจแล้วมาติด ngvแทน เพราะปัจจุบัน ngv
     ขายไม่ออก ที่เขาบอกว่าlpg ราคาขึ้นเป็น600ดอลล่า/ตัน ถ้าวิเคราะห์ดูดีๆ ตันหนึ่งมี
     1000 กก 1กกมี1.8ลิตร 1ตันเท่ากับ 1800ลิตร 600ดอลล่าเท่ากับ 24000บาท คิด
     แล้วลิตรหนึ่งตก 13บาทกว่าเท่านั้นเอง นี่ยังไม่รวมถึงแหล่งที่มาของราคาที่เขาใช้เป็น
     ราคากลางด้วยว่า600ดอลล่า/ตัน มาจากที่ไหน ที่อื่นที่ถูกกว่านี้ก็มี เช่นซื้อมะม่วงแถว
     ต่างจังหวัด ราคาย่อมถูกกว่าที่ไปซื้อที่สีลมอยู่ดี อีกอย่างlpg เราก็ผลิตได้เองบางส่วน
     จะมาอ้างราคาตลาดโลกได้อย่างไร ทำไมไม่ตั้งราคาขาย มะม่วงทุเรียน และผลผลิต
     ทางการเกษต ที่เราผลิตได้ในประเทศ ให้มีราคาสูงเหมือนที่ขายในญี่ปุน ในอเมริกาละ
     โดยอ้างราคาตลาดโลกบ้าง ขายทุเรียนลูกละซัก2000บาทไปเลยซิ คิดว่าประชาชนโง่
     เหมือนควายเหรอครับ รัฐบาลอย่ามาขูดรีดขูดเนื้อประชาชนเลยครับ


     นี้คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ ขอให้ทุกท่านร่วมหาทางแก้ไขอีกทั้ง รัฐบาลเราคงหวัง
     เพิ่งพาอาศัยไม่ได้แล้ว

     **ช่วยอัพกันหน่อยนะครับ เผื่อเพื่อนๆที่ยังไม่ได้อ่าน**

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: NGV & LPG
« Reply #1 on: June 27, 2008, 02:14:42 pm »
อยากให้ ปตท กลับมาเป็นของรัฐบาลอีกครั้งจัง

อยากให้การกระทำของคนบางคนโดนกรรมสนองทันตาในชาตินี้ ไม่ต้องรอชาติหน้า

พระคุ้มครองคนดี
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 200
Re: NGV & LPG
« Reply #2 on: June 27, 2008, 04:40:48 pm »
- อ่านแล้วก็เลย..... ต้องเติมน้ำมันจากต่างชาติต่อไป และ LPG จากราคาต่างชาติ ต่อไป  :'(
- คิดในแง่ดี แม้รถผมจะไม่ใช่รถนำเข้า แต่ผมต้องใช้เชื้อเพลิงนำเข้านะคร้าบบบ... จิกจิก  :o

- วันนี้มัน วันศุกร์แห่งชาติด้วยสิ.....เอ้า... เฮ้   ;D
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

Offline Joe

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 732
  • How Far can You Fly with Broken Wing
Re: NGV & LPG
« Reply #3 on: July 03, 2008, 10:13:31 am »
เหรองั้นลองดูของผมบ้างน้ะ  ถ้าอยากเสนอความเห็นหรือเห็นข้อโต้แย้งก้ตามลิ้งค์ไปได้ครับ
ผมนิยมที่โต้เถียงได้มากกว่า fwd mail ซึ่งเยอะเหลือเกินช่วงนี้ พยายามกันจัง

http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V6756865/V6756865.html

เห็นกระทู้บ่นด่าปตท. ค้ากำไรเกินควรขูดรีดชาวบ้านกันเยอะ แยะด่าทอรุนแรง

ปกติไม่ค่อยอยากจะแจม เพราะเห็นว่าแตกแยกกันไปใหญ่

แต่เห็นมันชักเข้าใจผิดกันไปใหญ่ เลยอยากเอาข้อมูลตัวเลขมาแจงให้ดูประกอบการตัดสินใจก่อนด่า กันหน่อยครับ

ประเด็นที่ 1 ปตท.กำไร มาก ค้ากำไรเกินควร จริงมั้ย

ตัวเลขผลกำไร ของปตท. สองปีที่ผ่านมา

กำไร ปี 2006 = 95260 ล้าน
กำไร ปี 2007 = 97803 ล้าน เพิ่มจากปีก่อนหน้า 2543 ล้านหรือ เพิ่ม 2.6%
กำไร ไตรมาศแรก ของ ปี 2008  = 26132 ล้าน เทียบกับไตรมาศ ก่อนหน้า (Q4 ของปี 2007 ) = 26281 ล้านใกล้เคียงกัน
กำไร หุ้นล่ะประมาณ 35.96 บาทต่อหุ้น

กำไรถ้าดูจากยอดรวม ออกมา  ปีละเกือบๆแสนล้านดูเหมือนเยอะ

แต่อย่าลืมว่า  จำนวนหุ้น สามัญเค้ามีถึง  2,819 ล้านหุ้น

ถ้าคิดราคาตลาดเมื่อวาน 302 บาท นั่นหมายถึง Market cap หรือ มูลค่าหุ้น เค้า มีอยู่ถึง  851,338 ล้าน

คือต้องลงทุน ถึง  851,338 ล้าน ถึงได้กำไร มา 97803  ล้าน

ถ้าคิดเป็นสัดส่วน ราคาหุ้นต่อกำไรหรือ   P/E ก็ตก 11.88% คือลงทุน 100 บาท หนึ่งปี กำไร 11.88 บาท

(แต่ปันผลน้อยกว่านี้เยอะ นะครับ เพราะว่ากำไร ต้องเอาไปลงทุนต่อ)

หรือ ถ้าคิดจากยอดขายเค้า ยอดขายเค้า ปี 07 ที่ผ่านมา เท่ากับ 1.44 ล้านล้าน ซึ่งกำไร   97803 ล้าน นี่  คิดเป็นมาร์จิ้น แค่ ประมาณ 6%

คือขายของ ราคา 100 บาท กำไร 6 บาท  จะเห็นได้ว่า มันไม่ได้กำไรเป็นสัดส่วนมากมาย

แต่ที่กำไรรวมมันมากเพราะว่ายอดขาย กับทุนเค้าสูงมาก

( และความจริง แล้วกำไร ทั้งหมด ไม่ได้มาจากยอดขาย เท่านั้น แต่ยัง ได้มาจากการลงทุนในบริษัทลูกอื่นๆอีก 50 กว่าบริษัทด้วยซ้ำ ไม่ได้มาจากยอดขายอย่างเดียว)

ดังนั้นใครที่คิดว่า ที่น้ำมันขึ้นมาลิตรละสิบกว่าบาท ในปีนี้ และด่าปตท.ว่าค้ากำไร เกินควรขูดรีดประชาชน อยากบอกว่า มันเป็นผลจากราคาตลาดโลก ถ้าสมมุติปตท.ลดราคา น้ำมันลงซัก ลิตรละ 2 บาท  ซึ่งน้ำมันก็ยังคงแพงอยู่จนเราแทบไม่รู้สึก แต่กำไรปตท.แสนกว่าล้านจะหายไป ตัวเลข ปตท.จะขาดทุนทันที

ย้ำอีกครั้ง ว่าสัดส่วนกำไร ของปตท.ไม่มาก แต่ว่า ขนาดบริษัเค้าใหญ่ ยอดรวมเลยเยอะ

ผมเคยยกตัวอย่างง่ายๆ ที่ใกล้เคียงกันให้ดูว่า

สมมุติ แม่ค้า ขายข้าวแกง ขายข้าวแกงทุน 10 บาท ในราคา จานละ 20 บาท  ขายได้วันล่ะ 50 จานกำไร 500 บาท

กับ บริษัทยักษ์ใหญ่ ทำอาหารสำเร็จ ทุน 10 บาท แต่ขาย ราคา 11 บาท กำไรชิ้นล่ะ 1 บาท แต่ขาย วันล่ะ 1 ล้านชิ้น กำไร วันล่ะ 1 ล้านบาท เราจะไปบอกว่า  ไอ้ บริษํทยักษ์ นั่น ขูดรีด ทำกำไร ตั้งวันล่ะ ล้าน เอาเปรียบ แม่ค้าอื่นกำไร แค่ วันละ500 บาทเอง ยังงั้นเหรอ

ดังนั้นอย่าให้อารมณ์โกรธ ที่ต้องใช้น้ำมันแพง มาปิดบังการรับรู้เหตุผล และ โยนโทษหาคนผิดโดยไม่ถูกต้อง

ประเด็นที่ 2 มีคนชอบบอกกันว่า มีคนใหญ่คนโตกว้านซื้อหุ้นปตท. แล้ว ทำกำไรปตท.เยอะ เพื่อเอากำไรเข้ากระเป๋าตัวเอง


คนส่วนใหญ่ทราบว่า ปตท.เป็นของรัฐ(กระทรวงการคลัง) ครึ่งนึง 

และบางคน คิดว่ามีคนใหญ่โต มีตังค์ มาแอบกว้านซื้อหุ้นครึ่งที่เหลือเข้าไป แล้วผลักดันให้ปตท.มีกำไรมากๆ (จากการขูดรีดประชาชน) เพื่อทำกำไรให้ตัวเอง

อยากให้ดูโครงสร้างผู้ถือหุ้นปตท.ตรงนี้ ครับ

กระทรวงการคลัง 52.17%
กองทุนวายุภักดิ์ MFG  7.75%
กองทุสวายุภักดิ์ KTB 7.75%
ซึ่งสองอันหลัง นี่เป็นของรัฐ ดูแลทั้งหมด

นั่นหมายถึง หุ้นปตท.รวมรวม 67.67% หรือ 2/3 ของทั้งหมด  อยู่ในมือรัฐ

เหลืออีกแค่ 1/3 กระจายในตลาดหลักทรัพย์

โดยในจำนวนนี้เป็นหุ้นที่อยู่ในมือ คน และบริษัทร่วมทุน ต่างชาติ (Foreign Holding 19.38%)

อยากบอกว่าใครที่คิดว่า  การที่มีคนคิดว่ามีผู้บริหาร แอบซื้อหุ้น แล้วทำกำไรให้ปตท.เยอะ เพื่อให้ตัวเองกำไรมากนั้น นอกจากโครงสร้างผู้ถือหุ้นมันบอกว่าไม่ใช่ แล้ว

ยังอยากจะบอกว่า พวกผู้บริหาร บริษัทส่วนใหญ่ เค้าไม่ได้อาศัยกินตรงนี้กันหรอก ครับ

เค้าไปกินกันตอนจัดซื้อจัดจ้าง หักคอมตรงนั้น ซึ่งมันมีจำนวนมากกว่าเยอะ หลายบริษัท ผลประกอบการเจ๊ง แต่ผู้บริหารอ้วนพุงป่องกันเป็นแถวๆ

ดังนั้นปตท.กำไร มาก เงินเข้ารัฐมากๆ ไม่ต้องกลัว

จะกลัวก็แต่มันกำไรน้อย หรือ ว่าขาดทุนเพราะว่า มันหายไปกลางทาง จากค่าใช้จ่ายที่ไม่ควรจะมี หรือ มีมากเกินจริงมากกว่า

สุดท้าย อยากบอกว่า ปตท.กำไรมากในช่วงนี้ เพราะว่า มันโชคดี เป็นขาขึ้นของน้ำมันทำให้กำไร จากสต็อคน้ำมัน และ บริษัทลูกอย่างปตท.สผ.

ถ้าน้ำมัน ถูกลง หรือ ตรงกันข้าม แพงมาก จนยอดขายหดตัวลง   ถึงวันนั้นปตท.อาจจะขาดทุนเป็นภาระให้รัฐต้องใช้เงินภาษีพวกเราเข้าไปอุ้ม

ถ้าใครคิดว่า ยังคิดว่า ปตท. กำไรดี กำไรเกินควร จริง ตลาดหลักทรัพย์ ยังเปิดรอให้ทุกคนลงทุน ได้อย่างเท่าเทียมกันเสมอ

เชิญ ครับ

แต่บอกไว้ก่อนเลย ว่าลงทุนด้วยเงินเราจริงๆ มันไม่ง่ายอย่างที่คิด ไม่งั้นรวยกันหมดแล้ว
หญิงที่อายุเกิน 25 ทำไมต้องกลายเป็นป้าแทบทุกคน

Offline iamtul

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 904
  • G'Day Mate
Re: NGV & LPG
« Reply #4 on: July 03, 2008, 10:20:13 pm »
^^^
ชอบๆ

มันยังมีอะไรที่เราต้องทำความเข้าใจกันอีกเยอะครับ มันไม่ใช่ใช้ตรรกะง่ายๆเข้าใจได้ทุกเรื่องหรอก
ผมยังขำๆคนที่บอกว่าเราผลิตน้ำมัน +แก๊ซ ได้เยอะแยะ ทำมัยยังต้องนำเข้า ก็ในเมื่อตลาดทุนนิยมมันเป็นแบบนี้ บริษัทที่มีโจทย์ว่าต้องทำกำไร เค้าก็ต้องขายในที่ที่เค้าได้กำไรไม่ใช่เหรอ

 ???
Drift is not a fashion , It 's my passion

"Anything 's Possible, If you got  HEART !!! "
TT Motorsport