racing-club.net
Racing Club World => Drifting Center => Topic started by: skyline on March 15, 2006, 01:54:32 pm
-
อยากแข่งเป็นคับ แล้วผมสนใจเรื่องนี้มานานแล้วคับ
ช่วยผมที่ก็แล้วกันนะคับ
-
ด้วยความยินดีครับ
ยินดีช่วยเหลือสุดความสามารถ
-
ข้อแนะนำที่จะให้อย่างแรก
อยากขับรถในลักษณะแข่งขันไม่ว่าจะประเภทไหนก้อแล้วแต่ ทุกอย่างเริ่มต้นที่"ทฤษฎี" ต้องเข้าใจเสียก่อนว่า เกมการแข่งรถแต่ละประเภท มีเหตผลอะไรที่แข่งขันกันแบบนั้น ทำรถในลักษณะนั้น และต้องขับกันในลักษณะนั้น
การขับไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าเข้าใจในเรื่องทฤษฎีอย่างถูกต้อง จะทำเวลาในสนามได้ดีกว่าคนอื่นแน่นอน การแข่งรถไม่ได้วัดกันที่ความเร็วเพียงอย่างเดียว เวลาต่อรอบสำคัญกว่าเยอะ หลายๆคนชอบบอกว่า "ไม่ต้องพูดเรื่องทฤษฎีมากนัก เอาวิธีขับเลยง่ายดี" พวกนี้จะ"ขับได้" แต่ไม่เคยขับ"ได้ดี" เพราะขาดความเข้าใจในหลายๆเรื่อง ผมบอกได้ว่า ต่อให้คุณไปเข้าโรงเรียนสอนขับรถแข่งที่ไหนในโลกก้อแล้วแต่ อย่างเก่ง คุณก้อเก่งได้เท่ากับครูฝึกสอนที่เขาสอนคุณ เพราะโรงเรียนเหล่านั้นให้ได้เพียงหลักสูตรรวบรัด ที่เหลือคุณต้องหาความรู้และประสบการณ์เอาเอง
มีหนังสือหลายเล่มเขียนเกี่ยวกับการขับรถแข่ง กรุณาอ่านหลายๆเล่ม เพราะแต่ละเล่มเขียนโดยนักแข่งหรือนักขับที่มี"สันดาน"การขับต่างๆกันไป บางคนก้อสันดานดีบางคนก้อสันดานเสีย อย่างเอาใครคนใดคนหนึ่งมาเป็นตัวอย่างเพียงคนเดียว อีกอย่าง นอกจากจะหาความรู้ความเข้าใจในเรื่องการขับแล้ว ควรหาความรู้และความเข้าใจในเรื่องของตัวรถไว้ด้วย โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับช่วงล่าง ยาง และเบรค
มีข้อสงสัยอันใด ถามได้ ไม่ต้องกลัวโดนกัด
-
อ่านความคิดเห็นของคุณ Mokan แล้วมักจะปิดลงที่รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะทุกที
นี่ขนาดเจ้าของกระทู้ยังไม่ได้ถามอะไรเลยนะนี่ :)
-
อ่านความคิดเห็นของคุณ Mokan แล้วมักจะปิดลงที่รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะทุกที
นี่ขนาดเจ้าของกระทู้ยังไม่ได้ถามอะไรเลยนะนี่ :)
นั่นสิ ผมล่ะช๊อบพี่เค้ามาก ๆ เป็นไปได้อยากทำความรู้จักฝากตัวเป็นน้องชายจริง ๆ ครับ
คำพูดพี่เค้ามีอะไรที่สะกิด ๆ ตลอด ชอบมาก
;D
-
ทฤษฎีช่วยได้จริงครับ ขอยืนยันคำพูดคุณ Mokan
รู้จักบางคนเหมือนกันครับ ที่เย้ยหยันทฤษฎีสุดท้ายก็อยู่ที่เดิม ในขณะที่คนอื่นเค้าไปไหนต่อไหนแล้ว
-
;D
-
จิงครับ ทฤษฎี มันคือพื้นฐาน
ปฏิบัติ มันคือการ apply เอาไปใช้...
;)
-
เรื่องการขับนั้นพอรู้เรื่อง"ทฤษฎี"ก้อต้องมาพิสูจน์ทฤษฎีกันในสนาม ถึงจะได้ผลและเข้าใจอย่างถ่องแท้ สำหรับ Road Racing นั้นเรื่อง Line สำคัญมาก ถ้าเลือก Line ได้ถูกต้อง เราจะทำเวลาในแต่ละช่วงของสนามได้ดีกว่าคนอื่น นอกจากนั้นต้องเรียนรู้เรื่องการใช้เบรค ใช้อย่างไรให้แรงที่สุดโดยไม่ล็อคและใช้ให้น้อยที่สุด พอทำได้ก้อจะหา"จุดเบรค"(Braking point) และ"จุดสั่งเลี้ยว"(Turn-in Point) ของแต่ละโค้งได้ ถ้าผมสอนนี่ ผมพาเดินดูมันทุกโค้งเลย เพราะนั่งสอนในรถอย่างเดียวนั้นไม่ชัดเจนพอ อย่างสนามพีระฯนี่เดินรอบสนามมาไม่รู้กี่เที่ยวจนจะหลับตาเดินได้แล้ว ว่างๆถ้าใครไม่มีอะไรจะทำ ไปเดินเล่นกับผมก้อได้ สนุกดี ;D
เดี๋ยวนี้ การเช่าสนามลงไปซ้อมขับไม่ใช่เรื่องยากเย็นหรือแพงเหมือนตะก่อน เราสามารถรวมตัวกันหลายๆคนรึพาเด็กใหม่(รึเด็ก..เฉยๆ)ไปช่วยกัน"จับวงสวิง"ในสนามกันแบบเล่นกอล์ฟก้อได้ มันง่ายและถูกและไม่น่าเบื่อเหมือนการไปเรียนโรงเรียนสอนขับรถแข่ง ซึ่งนอกจากจะแพงแล้วยังไม่มีความกันเองเท่าไหร่ เพราะใครสอนก้อไม่รู้ ใครที่มาเรียนด้วยก้อไม่รู้ ต่างคนต่างเก็ก เซ็งป่าวๆ ว่าม๊ะ 8)
-
Practice and practice, seat time also important.