Author Topic: เครื่องดีเซล และ เครื่องเบนซิน ทำงานแตก  (Read 8493 times)

Offline ToppyRacingClub

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1382
Q : เครื่องยนต์ดีเซล และ เครื่องยนต์เบนซิน มีหลักการทำงานแตกต่างกันอย่างไร? และ มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร?

A : เครื่องยนต์ดีเซล และ เครื่องยนต์เบนซิน ทำงานแตกต่างที่ "จังหวะจุดระเบิด"
- เครื่องยนต์เบนซิน จะจุดระเบิดด้วย "หัวเทียน" ในอากาศที่ผสมฝอยน้ำมัน อัดไว้แล้ว จนเกิดการลุกไหม้เป็นจังหวะจุดระเบิด
- แต่เครื่องยนต์ดีเซล จะจุดระเบิด ด้วยการฉีดเชื้อเพลิงที่เป็นฝอย เข้าไปในอากาศที่ถูกอัดจนร้อนเป็นไฟ จนเกิดการลุกไหม้ เป็นจังหวะจุดระเบิด

ข้อดีข้อเสีย
- เครื่องยนต์เบนซินใช้กำลังอัดในการเผาไหม้ต่ำกว่าเครื่องยนต์ดีเซล ทำให้เครื่องยนต์เบนซินทำงานเงียบกว่า ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลจะเกิดเสียงดัง และ มีการสั่นสะเทือนสูงกว่า
- เครื่องยนต์ดีเซลมีประสิทธิภาพทางความร้อนสูงกว่าเครื่องยนต์เบนซิน จึงทำให้เครื่องยนต์ดีเซลจะมีน้ำหนักตัวมากกว่า เพราะ เครื่องยนต์ต้องทนทานต่อแรงอัดและความร้อนสูง
- เครื่องยนต์เบนซินต้องมีการดูแลรักษาระบบไฟที่ช่วยในการจุดระเบิด ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลไม่มี
- แรงบิดของเครื่องยนต์ดีเซลจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงที่ย่านความเร็วต่างๆจึงเหมาะสมกับยานยนต์ขนาดใหญ่