เบรก 4 พอร์ท กับรถเซอร์กิต
เป็นคำถามที่ผมอยากรู้มาตลอดว่า รถผม 1800cc ใช้เบรก 4 พอร์ทวิ่งเซอร์กิตมันจะเป็นผลดีกว่า 2 พอร์ทรึป่าวครับ เพราะบางคนที่ผมถามเขาก็บอกว่าดีกว่ามากอยุ่แล้ว บางคนก็บอกว่าไม่ดีเพราะเครื่องแค่1800 ใช้เบรก 4พอร์ท เบรกล้อจะล็อคตลอดเวลาตอนเบรกหนักๆ
เนื่องจากผมไม่ได้ไปวิ่งพีระบ่อย ก็เลยยังหาคำตอบไม่ได้ว่าเบรก 4 พอร์ทนั้นดีกว่า 2พอร์ทแน่ๆเลยรึป่าว สำหรับเครื่อง 1800
ผมเป็นคนขับรถเร็วๆในพีระนะ แต่จะเสียเวลามากๆ เมื่อถึงโค้ง สาเหตุมาจากเรื่องเบรก ไม่ใช่ว่าผมเบรกไม่อยู่น่ะ แต่ก็คือเช่น ทางตรงสุดของพีระ ผมจะเริ่มยกคันเร่งตั้งแต่สะพานเบียร์สิงห์เลยไปนิดก็จะเบรกเลยครับ รู้สึกเสียเวลากับตรงนี้ไปหลายวิเลย เพราะเหตุผลที่ว่าก็คือ ถ้ามาเร็วมากๆกลัวเบรกไม่อยู่ไหลชนกองยางไป เพราะมีบางครั้งที่ผมค่อยๆ เพิ่มเวลาในทางตรงเริ่มเบรกช้ากว่าปกติสัก 2-3 วิ ผลที่ได้รับคือเลี้ยวไม่เข้าเลยครับ แต่ไม่ได้เบรกล้อล็อคนะครับ เบรกแค่มีเสียงยางหน่อยๆ รอบแรกๆยังดี แต่รอบหลังๆ หลังจาก ผ้าเบรก+จานร้อนมากๆแล้ว การใช้เวลาหยุดมันก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆครับ
พี่ๆอ่านแล้วคิดว่า ผมควรใช้เบรกไหนดีครับ ตอนนี้ใช้ 2 พอร์ทอยู่ครับ เป็นคนที่ชอบความเร็ว แต่กลัวหลุดโค้ง จริงๆก็อยากจะเลือกเบรก 4 พอร์ท แต่หลายคนก็มาบอกอีกว่า เบรกมันจะล็อค เพราะถ้าเบรกล๊อคมันก็ไม่ต่างจากเบรกเดิมที่หยุดความเร็วไม่ได้ทันที หม้อลมชั้นเดียวนะครับ
ขอบคุณครับๆ :JFBQ00159070207B: