Author Topic: เบรก 4 พอร์ท กับรถเซอร์กิต  (Read 3821 times)

Offline Mitsu Rc-c.n

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 72
  • กำลังหัดแข่ง
    • เว็บผมทำเอง สมัยยังเด็กๆ
เบรก 4 พอร์ท กับรถเซอร์กิต


เป็นคำถามที่ผมอยากรู้มาตลอดว่า รถผม 1800cc ใช้เบรก 4 พอร์ทวิ่งเซอร์กิตมันจะเป็นผลดีกว่า 2 พอร์ทรึป่าวครับ เพราะบางคนที่ผมถามเขาก็บอกว่าดีกว่ามากอยุ่แล้ว บางคนก็บอกว่าไม่ดีเพราะเครื่องแค่1800 ใช้เบรก 4พอร์ท เบรกล้อจะล็อคตลอดเวลาตอนเบรกหนักๆ

เนื่องจากผมไม่ได้ไปวิ่งพีระบ่อย ก็เลยยังหาคำตอบไม่ได้ว่าเบรก 4 พอร์ทนั้นดีกว่า 2พอร์ทแน่ๆเลยรึป่าว สำหรับเครื่อง 1800


ผมเป็นคนขับรถเร็วๆในพีระนะ แต่จะเสียเวลามากๆ เมื่อถึงโค้ง สาเหตุมาจากเรื่องเบรก ไม่ใช่ว่าผมเบรกไม่อยู่น่ะ แต่ก็คือเช่น ทางตรงสุดของพีระ ผมจะเริ่มยกคันเร่งตั้งแต่สะพานเบียร์สิงห์เลยไปนิดก็จะเบรกเลยครับ รู้สึกเสียเวลากับตรงนี้ไปหลายวิเลย เพราะเหตุผลที่ว่าก็คือ ถ้ามาเร็วมากๆกลัวเบรกไม่อยู่ไหลชนกองยางไป เพราะมีบางครั้งที่ผมค่อยๆ เพิ่มเวลาในทางตรงเริ่มเบรกช้ากว่าปกติสัก 2-3 วิ ผลที่ได้รับคือเลี้ยวไม่เข้าเลยครับ แต่ไม่ได้เบรกล้อล็อคนะครับ เบรกแค่มีเสียงยางหน่อยๆ รอบแรกๆยังดี แต่รอบหลังๆ หลังจาก ผ้าเบรก+จานร้อนมากๆแล้ว การใช้เวลาหยุดมันก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆครับ


พี่ๆอ่านแล้วคิดว่า ผมควรใช้เบรกไหนดีครับ ตอนนี้ใช้ 2 พอร์ทอยู่ครับ เป็นคนที่ชอบความเร็ว แต่กลัวหลุดโค้ง จริงๆก็อยากจะเลือกเบรก 4 พอร์ท แต่หลายคนก็มาบอกอีกว่า เบรกมันจะล็อค เพราะถ้าเบรกล๊อคมันก็ไม่ต่างจากเบรกเดิมที่หยุดความเร็วไม่ได้ทันที หม้อลมชั้นเดียวนะครับ


ขอบคุณครับๆ  :JFBQ00159070207B:
ความรู้มากมายต้อง          http://www.racing-club.net          Only

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: เบรก 4 พอร์ท กับรถเซอร์กิต
« Reply #1 on: December 25, 2011, 11:03:31 am »
คุณมาถูกทางแล้วที่คิดถึงเรื่องเบรก

ถ้าอยากจะไปเร็ว ก็ต้องรู้จักเบรกให้เป็น

และวิธีเบรกที่ถูกต้อง ก็คือเบรกให้ถึงลิมิทของยาง ภาษาฝรั่งจะเจอคำว่า Thread hold braking


วิธีฝึก
- ตอนแรกอย่าเพิ่งไปสนใจว่าจะกี่พอร์ท แต่ต้องขับทำเวลาต่อรอบให้นิ่ง
- จับเวลาต่อรอบ โดยอาจให้เพื่อนช่วยกดเวลาให้ หรือถ้ามีฝีมือและคิดว่าตัวเองแม่นพอ ก็ทำเองได้
- ลองฝึกหัดเบรกให้เป็น ให้ล้อเกือบล็อค แต่ห้ามล็อค เบรกให้สั้นที่สุด (ไอ้จุดนี้พูดง่าย แต่ทำยาก อ่านต่อในวิธีเบรกด้านล่าง)
- ถ้าคิดว่าพอทำได้แล้ว ก็ค่อยๆ ร่นจุดเบรกให้เข้าไปใกล้โค้งทีละนิดเรื่อยๆ และจำไว้ว่าโค้งนี้เราจะต้องเบรกที่ตำแหน่งใด


วิธีเบรก
- มันไม่ใช่แค่กดแป้นเบรกแรงๆ แล้วจบแน่ ไม่งั้้นใครๆ ก็ทำได้
- ต้องรู้จักวิธีการใช้ Engine Brake ช่วยด้วย / จังหวะนี้หากทำ Heel & Toe Downshift ได้แม่น ก็จะช่วยได้เยอะ เพราะคุณจะเบรกได้สั้น แถมยังส่งรถให้พุ่งออกโค้งได้เร็วอีกด้วย ในทางกลับกัน หากทำผิดจังหวะ มันจะช้าลงไปกว่าเดิมเสียอีก วัดใจกันไปเลย
- ต้องรู้จักรอบเครื่องและเกียร์ที่เราจะใช้ส่งรถออกจากโค้ง เบรกแล้วให้รอบมันตกลงอยู่ใน Power Band ของเกียร์ดังกล่าว พอเข้า Apex ได้ ก็ส่งรถพุ่งออกไปได้เลย
- ใช้ประโยชน์ของ Full Bucket Seat ด้วยการพิงที่ปีกของมัน ใช้ต้นขาดันปีกเบาะด้านล่างเอาไว้
- รู้องศาของโค้ง จับพวงมาลัยให้มืออยุ่ตำแหน่ง 3-9 ขณะอยู่ในโค้ง
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mitsu Rc-c.n

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 72
  • กำลังหัดแข่ง
    • เว็บผมทำเอง สมัยยังเด็กๆ
Re: เบรก 4 พอร์ท กับรถเซอร์กิต
« Reply #2 on: December 25, 2011, 03:58:56 pm »
ขอบคุณครับ Heel & Toe Downshift ผมก็ฝึกอยู่บ่อยๆ แต่ไใ่ค่อยถนัด ต้องใส่รองเท้าแข่งรถ ถึงจะทำถนัดขึ้น ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับรองเท้ารึป่าว จะได้ฝึกแต่ละครั้งก็ในสนามครับ บนถนนจริงไม่เคยได้ฝึกเลย ลดได้แค่ เกียร์ 2เกียร์เองครับ
ความรู้มากมายต้อง          http://www.racing-club.net          Only

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: เบรก 4 พอร์ท กับรถเซอร์กิต
« Reply #3 on: December 25, 2011, 07:41:36 pm »
ผมหัดทุกเทคนิคบนท้องถนนนี่แหละครับ กระทั่งดริฟท์ก็เล่นบนถนนล้วนๆ

จุดที่ทำง่ายสุดคื U Turn โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากขับเข้าไปคันแรก สามารถทำ Heel & Toe ลดเกียร์ได้ถึง 3 ครัง คือลดจาก 5-4-3-2 ถ้าทำ 3 จังหวะได้ภายใน 1 วินาที ถือว่าเจ๋ง

แต่มันเจ๋งแค่ตอนทำเป็นนะ ตอนอยู่ในสนามแข่งมันคนละเรื่องกันเลย เจอแรงกดดัน ทำผิดพลาดมั่วไปหมด

ฝึกหัดต่อไปครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mitsu Rc-c.n

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 72
  • กำลังหัดแข่ง
    • เว็บผมทำเอง สมัยยังเด็กๆ
Re: เบรก 4 พอร์ท กับรถเซอร์กิต
« Reply #4 on: December 25, 2011, 09:47:55 pm »
ขอบคุณครับ  :JFBQ00159070207B: ไม่ค่อยได้มีโอกาสซ้อมบนถนนเลยครับ รถเยอะวิ่งได้ไม่เร็วครับ

พูดถึงเรื่องลมยางตอนใช้แข่ง ผมเห็นพวก f1 หลายๆคันใช้ลมยางไนโตรเจน แล้วผมไปวิ่งพีระก็ใช้ไนโตรเจนวิ่ง รู้สึกแรงดันในยางมันขยายเพิ่มไม่มาก แต่มีทีมช่างค่ายนึงบอกว่า รถแข่ง super car เขายังใช้ลมยางธรรมดาเลย

พี่คิดว่าลมยางแบบไหนมันดีกว่ากันครับ ผมเคยรู้ว่าเมื่อยางร้อนๆแล้วมันจะเกาะถนนมากขึ้น แล้วไนโตรเจนมันจะเกาะไหม เพราะแรงดันมันเพิ่มไม่มากเหมือนลมยางทั่วไปครับ แล้วยางมันจะร้อนรึป่าว หรือว่าร้อนไม่ร้อนไม่เกีย่วกับลมยางเกีย่วกับเนื้อยาง

 :JFBQ00134070103A:
ความรู้มากมายต้อง          http://www.racing-club.net          Only

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: เบรก 4 พอร์ท กับรถเซอร์กิต
« Reply #5 on: December 26, 2011, 04:10:38 pm »
ถ้าเลือกได้ ก็ต้องเลือกไนโตรเจน ด้วยเหตุผลที่มันขยายตัวน้อย

แต่ลมยางธรรมดามันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร ใช้แข่งได้ตามปกติ ไม่ได้ทำให้ขับดีกว่า หรือด้อยกว่าแต่อย่างใด

ใครจะพูดอย่างไร เราก็ฟังไว้ แล้วเอาไปคิดวิเคราะห์เองด้วยครับ ดูว่ามีเหตุผลไหม จริงไหม อย่าไปเชื่อเสียทั้งหมด 
- ในวงการรถยนต์บ้านเรา คนมีความรู้จริงๆ นั้นน้อยมาก


i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride