Author Topic: ถามเรื่องทำท่อนบน กับปัญหาที่เจอครับ  (Read 4322 times)

Offline Mitsu Rc-c.n

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 72
  • กำลังหัดแข่ง
    • เว็บผมทำเอง สมัยยังเด็กๆ
ตอนนี้ผมกำลังเอาท่อนบนไปส่งโรงกลึงครับ

ขอถามเพิ่มนะครับ
-โรงกลึงเขาไม่รู้จักระดับบ่าวาล์ว ที่ผมว่าจะโมเรื่องบ่าวาล์วหลายๆระดับอ่ะครับ เขาบอกว่าเขารู้จักแค่โมวาล์ว ทำองศาให้มันปิดสนิดได้เร็วขึ้น หรือ ขยายวาล์วให้ใหญ่ขึ้น แบบไหนที่ผมควรจะทำแล้วเห็นผลที่สุดอ่ะครับ  :JFBQ00198070419A:

-ช่องพอร์ทไอดี ใหญ่กว่าช่องพอร์ทไอเสียมากครับ มันจะมีผลอะไรรึป่าว เรื่องที่ว่ามันจะอั้นไปไหมครับ มีทางไหนบ้างที่จะทำให้มันพอดีกัน เพราะว่าฝานี้ทำพอร์ทมาใหม่เพื่อรองรับเทอร์โบครับ พอร์ทไอดีกว้างมากๆ

-พอร์ทไอดีใหญ่ขึ้นก็ต้องการน้ำมันมากขึ้น เดิมๆเครื่องมิตซู1600ccของผม ใช้หัวฉีด 240cc เป็นหัวฉีดแสตนดาดเครื่อง mivec แต่หลังจากนั้นผมเปลีย่นท่อนล่างเป็น1800cc ก็ขยายหัวฉีดมา 275cc และตอนนี้พอร์ทไอดีกว้างกว่าของเดิมๆเยอะมากครับ แล้วทีนี้ผมต้องเปลีย่นหัวฉีดไหม สำหรับมิตซูถ้าผมเปลีย่นอีกทีมันก็มีแต่หัวฉีด 380cc ของเครื่อง1800t เลยครับ แล้วแบบนี้มันจะเกินไปอีกรึป่าว ถ้าผมใช้หัวฉีดเดิม 275cc เอาเรกุเรเตอร์มาช่วยดันมันจะได้รึป่าวครับ

-เครื่องพวกระบบ วาล์วแปรผัน กำลังอัดควรอยู่ที่เท่าไหร่ เพราะมันใช้รอบสูงๆครับ และถ้าสมมุติผมประกอบเครื่องไปแล้วกำลังอัดมันไม่ได้ตามมาตราฐานผมจะใช้วิธีเสริมหรือลดขนาดประเก็นได้ไหมครับ

-ถามอีกนิดครับ เครื่อง1600 เดิมๆ แรงม้ามีอยู่ 175แรงม้า แล้วผมเปลีย่นท่อนล่าง1800cc แรงม้าผมควรจะได้เท่าไหร่อ่ะครับ และเครื่อง1800แรงม้าสูงสุดน่าจะได้ประมาณไหนอ่ะครับ


ขอบคุณมากครับผม  :JFBQ00159070207B:
ความรู้มากมายต้อง          http://www.racing-club.net          Only

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ถามละเอียดดีครับ

แต่ผมตอบได้ไม่หมด นี่ถ้าคุณ Mokan มาอ่านเจอ คงจะได้อ่านแบบชุดใหญ่


ส่วนผมขอตอบเท่าที่ทราบ คือเรื่องบ่าวาล์ว
- โรงกลึงไม่รู้จักเรื่องบ่าวาล์วหลายระดับก็ไม่แปลกอะไร เพราะขนาดเซียนๆ ในไทยที่ว่าเจ๋ง ยังไม่รู้เรื่องก็มี

ส่วนพอร์ทไอดี-ไอเสียมันควรจะเป็นขนาดเท่าไร มันต้องผ่านการคำนวนค่าปริมาณอากาศผ่านเข้าออก มิใช่ว่าดูด้วยตา หรือแค่กะๆ เอา


เครื่อง 1.8 สามารถแรงได้อย่างมหาศาล แล้วแต่งบที่จะทุ่มลงไปครับ ถ้าเป็นเครื่องตัวแข่ง ถ้ามีงบระดับเลข 7 หลัก สามารถทำได้ถึง 1000 แรงม้า ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mitsu Rc-c.n

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 72
  • กำลังหัดแข่ง
    • เว็บผมทำเอง สมัยยังเด็กๆ
ถามละเอียดดีครับ

แต่ผมตอบได้ไม่หมด นี่ถ้าคุณ Mokan มาอ่านเจอ คงจะได้อ่านแบบชุดใหญ่


ส่วนผมขอตอบเท่าที่ทราบ คือเรื่องบ่าวาล์ว
- โรงกลึงไม่รู้จักเรื่องบ่าวาล์วหลายระดับก็ไม่แปลกอะไร เพราะขนาดเซียนๆ ในไทยที่ว่าเจ๋ง ยังไม่รู้เรื่องก็มี

ส่วนพอร์ทไอดี-ไอเสียมันควรจะเป็นขนาดเท่าไร มันต้องผ่านการคำนวนค่าปริมาณอากาศผ่านเข้าออก มิใช่ว่าดูด้วยตา หรือแค่กะๆ เอา


เครื่อง 1.8 สามารถแรงได้อย่างมหาศาล แล้วแต่งบที่จะทุ่มลงไปครับ ถ้าเป็นเครื่องตัวแข่ง ถ้ามีงบระดับเลข 7 หลัก สามารถทำได้ถึง 1000 แรงม้า ครับ

ขอบคุณครับ พี่โอเปิ้้ล   :JFBQ00125061225b:
ความรู้มากมายต้อง          http://www.racing-club.net          Only

Offline Mitsu Rc-c.n

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 72
  • กำลังหัดแข่ง
    • เว็บผมทำเอง สมัยยังเด็กๆ
-ตอนนี้ได้ลองแล้วครับ พอร์ทกว้างกว่าเดิมมากๆ เลยครับ ของเดิมมันจะเป็นวงลีด้วยครับ เรียบๆ แต่อันนี้เขาแต่งพอร์ทมา และความกว้าง กว้างมากๆครับ พอร์ทใหญ่กว่าเครื่อง 2j อีก

พี่คิดว่ามันจะส่งผลเสียอะไรบ้างรึป่าว จากที่ลองขับดูมันรอรอบไม่เยอะมาก แต่มันก็ไม่ขึ้นหนักๆ ก็คือดึงหลังไม่ติดเบาะ แต่มันจะดึงเรื่อยๆ จนถึง 6 พันรอบเลย เหมือนรถเทอร์โบแต่บูสน้อยประมาณนั้นอ่ะครับ

และเสียงมันเหมือนอิมเพลสซ่าเลย เมหือนรถเดินไม่ครบสูบแต่จริงๆแล้วรถมันนิ่ง แบบนี้ก็เป็นที่พอร์ทกว้างใช่ไหมครับ หรือเป็นที่คนประกอบวาล์วตั้งวาล์วไม่ดี แต่รถนิ่งนะไม่สั่น แต่เสียงเดินเบาเหมือนรถเดินไม่ครบสูบครับ



ส่วนลากยาวๆรอบสูงๆ ยังไม่ได้ลองครับ เรพาะตอนนี้ปสริงคลัตหลวมแล้วมีเสียงตลอด ก็เลยไม่กล้าอัดยาวๆ รอบสูงๆ ครับ


-ถ้าพอร์ทกว้างเราต้องเพิ่มน้ำมันด้วยเรกุเรเตอร์ แล้วต้องเปลี่ยนหัวฉีดด้วยรึป่าวครับ จากที่บอกเดิมๆ เครื่อง 1.6 หัวฉีด240 ตอนนี้ขยายท่อนล่างมาเป็น 1.8 หัวฉีด 275 แล้วยิ่งมาเจอพอร์ทไอดีโตๆแบบนี้มันยังต้องเพิ่มขนาดหัวฉีดไหมครับ ฝาที่ผมได้มามีสปริงวาล์วแต่งแล้วค่อนข้างที่จะแข็งครับ

ถ้าพี่มีอะไรแนะนำบอกมาได้เลยนะครับ พอร์ทใหญ่เพราะคนเก่าทำไว้สำหรับเซ็ตโบเลยขยายซะกว้างเลยครับ
ความรู้มากมายต้อง          http://www.racing-club.net          Only

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ผมล่ะอายจริงๆ ที่ตอบปัญหาให้คุณไม่ได้

อยากให้คุณ Mokan มาอ่านจริงๆ คนนี้เขาเล่นกับรถแข่ง รถแต่ง รถแรง ส่วนผมจะถนัดงานด้านทดสอบรถยนต์ และพวกรถบบพื้นฐาน

ปัญหาของคุณละเอียดอ่อนมาก ผมไม่กล้าตอบ กลัวผิด เดี๋ยวจะพาไปคนละงาน

แนะนำพื้นฐานก่อนละกัน
- วัดกำลังอัดของแต่ละสูบดูหรือยังครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mitsu Rc-c.n

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 72
  • กำลังหัดแข่ง
    • เว็บผมทำเอง สมัยยังเด็กๆ
ผมล่ะอายจริงๆ ที่ตอบปัญหาให้คุณไม่ได้

อยากให้คุณ Mokan มาอ่านจริงๆ คนนี้เขาเล่นกับรถแข่ง รถแต่ง รถแรง ส่วนผมจะถนัดงานด้านทดสอบรถยนต์ และพวกรถบบพื้นฐาน

ปัญหาของคุณละเอียดอ่อนมาก ผมไม่กล้าตอบ กลัวผิด เดี๋ยวจะพาไปคนละงาน

แนะนำพื้นฐานก่อนละกัน
- วัดกำลังอัดของแต่ละสูบดูหรือยังครับ

ขอบคุณครับพี่เปิ้ล รถผมก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรแล้วครับ แค่รอวัด a/f ดูส่วนผสม แล้วจูนให้ลงตัวก็น่าจะไปได้ดีแล้ว  :yociexpress01: เรื่องกำลังอัดต่างกันแค่เล้กน้อยครับ โดยรวมกำลังอัดดีอยุ่ครับ เพราะว่า ท่อนบนทำมาใหม่หมด ส่วนท่อนล่างสภาพพอๆกันเลยครับ
ความรู้มากมายต้อง          http://www.racing-club.net          Only